การออกแบบความคิดบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีไทย

ผู้นำมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของประเทศถึง 80 เปอร์เซ็นต์ หากประเทศได้ผู้นำดีมีความสามารถแล้วโอกาสจะสร้างชาติมีมากมาย  ซึ่งต่อไปนี้ผู้เขียนขอเสนอแนะภาวะผู้นำนายกรัฐมนตรีไทยก้าวไกลสู่สากล โดยเปรียบเทียบกับองคาพยายพของผู้นำตั้งแต่หัวจรดเท้า ดังนี้
   ก.สภาพส่วนที่เห็นได้
         1. หัว (ส่วนที่เป็นสมอง) ส่วนนี้บุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีควรใ้ช้สมองสร้างชาติ เป็นสมองที่คิดใหญ่,คิดบวก, คิดดีทำดี,มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์, เป็นสมองที่ไม่ถูกครอบงำ เพียงแต่ที่ปรึกษาก็คือที่ปรึกษาในการให้ความคิดเห็น  และใช้สมองไปในทางค้นคว้าหาความรู้รวมทั้งประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา มีสมาธิในการทำงาน และใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา
         2. ตา (ส่วนที่เป็นวิสัยทัศน์) มองกว้างไกลลึก วิสัยทัศน์ที่มองไปยังอนาคตว่าจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรจากสิ่งเก่าไปสู่สิ่ง ใหม่ที่ดีกว่า และมองปัญหาที่คาบเกี่ยวระหว่างสิ่งเก่ากับสิ่งใหม่ไม่ให้เกิดการขัดแย้งกัน หรือเป็นปมไปสู่ปัญหาแบบเดิม ๆ  สายตามุ่งสู่ดวงดาวด้วยความไฝ่ฝันให้สังคมไทยเป็นสังคมที่ดี และเจริญก้าวหน้ากว่าประเทศอื่น ๆ โดยไม่ยอมให้ประเทศอื่นแซงหน้า
         3. จมูก (ส่วนที่รับกลิ่นไอว่าดีหรือไม่) ผู้นำประเทศควรมีสัมผัสต่อปัญหาได้ไว อ่อนไหวต่อปัญหา แต่ไม่อ่อนแอ อ่อนนอกแต่แข็งใน แต่ไม่ใช่มือเหล็กที่สวมถุงมือกำมะหยี่เพราะนั้นคือวิธีของเผด็จการ
         4. ปาก (ส่วนของการใช้คำพูด) เป็นคำพูดที่ดีเป็นบวก ไม่พูดให้เกิดความขัดแย้ง ไม่ใส่ร้ายป้ายสีใคร พูดให้เกิดความสามัคคี, พูดให้เกิดการรักชาติไม่ใช่คลั่งชาติ, พูดให้คนรักกัน ไม่ใช้วาทะกรรมสร้างภาพพจน์หรือหลงตนเองและสร้างภาพชั่วร้ายให้กับผู้อื่น ซึ่งส่วนนี้นายกผู้หญิงคนนี้เก่งมากอยู่แล้ว
         5. หู (ส่วนที่รับข้อมูล) ตั้งใจฟังข่าวสารข้อมูล เป็นผู้ฟังและจับข้อมูลหรือกระแสสังคม มีลักษณะไม่หูเบาเชื่อบริวารใกล้ชิดมาก  แต่ฟังแบบข้อเท็จจริง, ฟังในสิ่งที่ยังไม่เคยฟัง, ฟังและวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้หรือประยุกต์เ้ข้ากับสภาพที่นำไปสู่การพัฒนา สร้างเครือข่ายการสื่อสารอย่างกว้างขวาง
         6. มือซ้ายมือขวา (ส่วนที่เป็นเครื่องมือ บริวารซ้ายขวา) เป็นส่วนที่่ใช้มือที่ถนัด และนำไปสุู่ความสำเร็จ มืออาชีพ,มือที่่ไม่แปดเปื้อนสิ่งที่เป็นเรื่องมัวหมอง, มือที่ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง,มือแห่งความสัมผัสที่อบอุ่น, มือแห่งมิตรภาพ,
         7. ขา (ส่วนที่เดินทาง) ส่วนนี้เป็นส่วนที่ผู้นำต้องติดดินกับปัญหา ผู้นำต้องมีแขนขาดี ๆ อยู่เคียงข้าง
         8. เข่าศอก (ส่้วนป้องกัน) ใช้กับป้องกันคนที่รุกเร้าเข้ามา และทำลาย เพื่อให้คู่แข่งมีความเกรงอกเกรงใจ

  ข. ส่วนที่มองไม่่เห็น
         9. ด้านจิตใจ มีจิตใจที่ดีมีคุณธรรม ปากกับจิตใจตรงกัน จิตใจคิดถึงผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นสำคัญ จิตใจเป็นประชาธิปไตยเสมอ มีสปิริตรู้้แพ้รู้ชนะ
        10. จิตวิญญาน ที่รับใช้ประชาชน, มีเมตตาต่อทุกคน รักแม้กระทั่งศัตรู ขอบใจคู่ปฏิปักษ์ที่ให้ความคิดดี ๆ มาใช้
        สรุป นี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะของผู้เขียนเท่านั้น  แต่เชื่อว่าผู้นำไทยมีมากกว่่าที่เป็นอยู่นี้ ท้ายที่สุดก็จะครองใจ, ครองคน,ครองงาน และ ครองความเป็นหนึ่งในเอเซียตะวันออกเฉียงใด้ และในเอเชียท้ายที่สุด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง