การคิดแบบหมวก 6 ใบ

       การคิดแบบหมวก 6 ใบเป็นเทคนิคที่ทรงพลัง และมีความสำคัญ  ใช้สำหรับมองการตัดสินใจจากกรอบแนวคิดจำนวนมาก  เทคนิคนี้ผลักดันให้คุณเปลี่ยนแปลงลีลาความคิดที่เป็นนิสัยของคุณออกมา และช่วยให้คุณมองสถานการณ์รอบตัวมากขึ้น
       เครื่องมือชนิดนี้ถูกสร้างขึ้นมาโดยนาย Edward de Bono จากหนังสือ 6 Thinking Hats  คนที่ประสบความสำเร็จส่วนมากมักจะได้รับความทุกข์ทรมานในการมองปัญหาจากอารมณ์,แรงดลใจ,ทัศนะเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์หรือความคิดในทางลบ  สิ่งนี้สามารถหมายถึงว่าคนเราต่อต้านแผนงานต่ำกว่าที่ประมาณการ  ล้มเหลวในการสร้างหนทางก้าวไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ และไม่ได้สร้างแผนที่ตอบรับตามสถานการณ์เท่าที่จำเป็น   ในทำนองเดียวกันผู้ที่มองโลกในแง่ร้ายอาจจะป้องกันตัวเองมากเกินไป และเป็นคนเ้จ้าอารมณ์ที่อาจล้มเหลวเมื่อมองการตัดสินใจที่เน้นความสงบ และตัดสินใจอย่างมีสมเหตุสมผล   หากคุณมองปัญหาโดยใช้เทคนิคหมวก 6 ใบแล้ว คุณจะแก้ปัญหาโดยใช้แนวทางทุกรูปแบบ  การตัดสินใจและแผนของคุณจะผสมกับความทะเยอทะยาน,ทักษะในการนำไปใช้, ความอ่อนไหวกับสังคม, ความคิดสร้างสรรคฅ์และการวางแผนเชิงสถานการณ์
        เครื่องมือนี้นำไปใช้อย่างไร ?
        คุณสามารถใช้แนวคิดหมวก 6 ใบในการประชุมหรือกับตัวของคุณเอง  ในการประชุมมีประโยชน์เกี่ยวกับการสกัดกั้นการเผชิญหน้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นในขฅณะที่บุคคลมีรูปแบบความคิดที่แตกต่างกันในปัญหาเดียวกัน
        แต่ละความคิดของหมวก 6 ใบใ สามารถอธิบายได้ดังนี้
        1. หมวกสีขาว  เป็นความคิดที่คุณเน้นข้อมูลที่มีอยู่  มองไปที่ข่าวสารข้อมูลที่คุณมี และเห็นในสิ่งที่คุณสามารถเรียนรู้จากมันได้  มองไปยังช่องว่างสำหรับความรู้ และทั้งพยายามเติมความรู้หรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับข่าวสารข้อมูลเหล่านั้น สิ่งนี้เป็นสิ่งที่คุณวิเคราะห์แนวโน้มในอดีต และพยายามขุดค้นจากข้อมูลในประวัติเก่า ๆ
        2. หมวกสีแดง การใส่เหมวกสีแดง คุณจะมองปัญหาโดยใช้แรงดลใจ,ปฏิกิริยาจากประสบการณ์และอารมณ์ที่ลึกซึ้ง  จงพยายามเข้าใจในการตอบสนองบุคลที่ไม่ได้ทำให้รู้เหตุผลของคุณอย่างเต็มที่
        3. หมวกสีดำ  การใช้ความคิดแบบหมวกสีดำ  มองที่จุดของการตัดสินใจทั้งหมด มองการตัดสินใจอย่างระแวดระวัง และปกป้องตนเอง  พยายามมองเหตุผลที่งานไม่สำเร็จ สี่งนี้มีความสำคัญเพราะว่าหัวใจสำคัญของจุดอ่อนในการวางแผน  เป็นสิ่งยินยอมให้คุณขจัดจุดอ่อนทั้งหมด และเตรียมแผนตามสถานการณ์ที่เป็นปฏิปักษ์ การคิดแบบหมวกสีดำช่วยให้การวางแผนของคุณสัมผัสได้ดีกว่า และยืดหยุ่น ยังสามารถช่วยให้คุณชี้จุด และความเสี่ยงที่นำไปสู่หายนะ คุณสามารถเริ่มดำเนินงานตามทางเลือก  ความคิดแบบหมวกสีดำเป็นสิ่งหนึ่งของผลประโยชน์ที่แท้จริงของเทคนิคนี้
ในฐานะที่คนประสบความสำเร็จได้คุ้นเคยกับการใช้ความคิดในเชิงบวกซึ่งมักไม่สามารถมองปัญหาล่วงหน้าได้ ทำให้ความคิดนี้ละทิ้งปัญหาที่อยู่ภายใต้ความยุ่งยาก
        4. หมวกสีเหลือง  หมวกสีเหลืองช่วยให้คุณคิดในทางบวก เป็นทัศนะมองโลกในแง่ดี ที่ช่วยให้คุณมองเห็นผลประโยชน์ของการตัดสินใจ และสร้างคุณค่าในตัวมันเอง  การคิดแบบหมวกสีเหลืองช่วยให้คุณรักษาทุกสิ่งทุกอย่างมองสิ่งที่ดูยุ่งยากอย่างมีความหวัง
        5. หมวกสีเขียว  หมวกสีเขียวให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์  สิ่งนี้เป็นสถานที่คุณสามารถพัฒนาการแก้ัปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ทำให้วิธีการคิดโลดแล่น ทำให้การวิจารณ์ความคิดมีน้อย
        6. หมวกสีฟ้า ให้ความสำคัญกับการควบคุมกระบวนการ หมวกนี้จะฉีกขาดจากการประชุม
เมื่อดำเนินการด้วยความยุ่งยากเพราะว่าความคิดนี้กระทำอย่างจืดชืด  บุคคลอาจจะชี้นำกิจกรรมไปสู่การคิดแบบหมวกสีเขียว  เมื่อแผนเชิงสถานการณ์เป็นสิ่งจำเป็น ก็จะมีการเรียกร้องในการใช้คิดหมวกสีดำ ฯลฯ
        สรุป แนวทางการคิดแบบสังคมการเืมืองไทย คือหมวกสีแดงควรจะลดความรู้สึกร้อนแรงทางความคิด การแสดงออกความคิดอย่างลึกซึ้งควรทำให้สังคมได้รับรู้ กล่าวคือทำลายกำแพงความไม่เข้าใจของสังคม ส่วนผู้สวมหมวกเหลืองก็ควรเพิ่มความคิดในเชิงบวก และมองโลกอย่างมีความหวัง
ส่วนคนที่เป็นกลางควรปรับปรุงหมวกสีขาวด้วยการช่วยสังคมในการให้ความรู้กับสังคมเพื่อให้สังคมมีรอยเชื่อมกันได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง