ทักษะเด่น 10 ประการของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ

     เคยนึกประหลาดใจใหมว่าทำไมผู้ประกอบธุรกิจบางคนจึงประสบความสำเร็จ ทำไมบางคนจึงล้มเหลว  หรือเป็นเรื่องโชคชะตา,จังหวะเวลา,เงินทุน, การติดต่อ,ความฉลาด,ความซื่อสัตย์,ความไม่ซื่อสัตย์ ทัศนคติ หรือเป็นสิ่งที่บางคนอาจไม่มีคุณลักษณะดังกล่าว  สิ่งนี้ผู้เขียนได้ดึงเอารายการคุณลักษณะเด่น 10 ประการที่เป็นสากลสำหรับบุคคลทั้งหลายปรารถนาที่จะเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ   ความสำเร็จไม่ได้หมายถึงคนที่ชื่อเดล คาร์เนกี้, บิลเกตต์, โดนัลด์ ทรัมป์ หรือ มาร์ค ซุกเกอร์เบอร์ก  มันหมายถึงการบรรลุความสำเร็จที่คุณต้องการในชีวิต ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่ความคิดเห็นของผู้เขียน แต่เป็นลักษณะเด่นที่ดึงเอาจากรายการคุณลักษณะมาเป็นเวลาหลายปีในรูปตำราหลายเล่มที่ได้อ่านมา  โดยจะอภิปรายเคล็ดลับความสำเร็จสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมาก
    1. มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์   - เป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของผูประกอบการที่สร้างแรงดลใจจะก้้าวไปข้างหน้า และสร้างความแตกต่าง  ในฐานะผู้ประกอบการ การไร้ความคิดสร้างสรรค์จะไม่เคยบังเกิดขึ้นเลย  ความจริง การคิดสร้างสรรค์ที่มากเกินไปอาจจะทำให้เกิดความหายนะอย่างใหญ่หลวงมากที่สุด  การใช้เวลาที่มากเกินไปในการจมอยู่กับความตื่นเต้นของความคิดสร้างสรรค์อาจสูญเสียการมุ่งเน้นงานที่สำคัญที่สุดที่อยู่ในมือ    ความคิดสร้างสรรค์เป็นเลือดเนื้อชีวิตของผู้ประกอบการ เืกือบทั้งหมดในทุกวันนี้้ล้วนแล้วแต่ผู้ประกอบการเป็นผู้ขุดความคิดสำหรับการเปลี่ยนแปลง หรือการทำสิ่งที่ต่อยอดดีกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน
    2. มีความกล้าหาญ - ทั้งที่มีการแข่งขันอย่างมาก เราควรรู้ว่าเราจะก้าวไปข้างหน้าตามความปรารถนาของเราได้อยางไรสำหรับผู้ประกอบการ   ความกล้าหาญคือการรู้ถึงความเสี่ยงที่คุณต้องเผชิญหน้า อย่างไรก็ดีการก้าวไปข้างหน้าตามแรงปรารถนาเพื่อการลงทุนของผู้ประกอบการใหม่ ให้คิดว่าโลกเราไม่มีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล   จินตนาการว่าคอมพิวเตอร์นั้นยังไม่มี  จงกล่าวว่าคุณเคยได้ยินสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ที่เรียกว่าคอมพิวเตอร์  แต่คอมพิวเตอร์ก็ไม่เป็นความลักขององค์กรธุรกิจหรือรัฐบาลที่มีความลับที่ยิ่งใหญ่  และอาจจะมีคนรวยมากขึ้น ๆ    ตอนนี้ลองจินตนาการบุคคลหนึ่งที่ลุกมาบอกคุณว่าเขากำลังสร้างคอมพิวเตอร์  ซึ่งคงเรียกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล  ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกครัวเรือนมีใช้อย่างน้อยในระยะสั้น 1 เครื่อง  ช่างเป็นเรื่องที่น่าตลกสำหรับบุคคลที่คิดเช่นนี้ ?  นั่นคือยังไม่มีวี่แววว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่กลับมีบิลล์ เกตต์ ผู้กล้าหาญในการก้าวไปข้างหน้าในฐานะบุคคลที่รวยที่สุดอันดับสองของโลก ซึ่งมีมูลค่าทรัพย์สินทั้งหมด 56 พันล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา
   3. เป็นบุคคลที่ไม่ท้อถอย - ในท่ามกลางการเริ่มต้นหรือการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ ผู้ประกอบการไม่ได้คิดถึงสิ่งที่ทำนี้เพื่ออะไร  เขาไม่มีเหตุผลใดที่จะนึกถึงความล้มเหลวในสิ่งที่ทำ แต่เขาผลักดันด้วยความอดทนเพื่อความสำเร็จ   ความไม่ท้อถอยแตกต่างจากความกล้าหาญในแง่ของการปฏิบัติ  ความไม่ท้อถอยคือการกระทำที่ "ต่อสู้และไม่แคร์กับคู่แข่งที่มากมายก่ายกองที่เผชิญหน้าอยู่"  แต่ความไม่ย่อท้อยังเกิดขึ้นเนื่องจากแรงปรารถนาที่จะเอาชนะและนำชัยชนะอยู่ในแนวหน้า  ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร้จมีทั้งความกล้าหาญ และความไม่ย่อท้อ  พวกเขารู้ถึงสิ่งที่เป็นอุปสรรคและในฐานะที่พวกเขาเข้าสู่สนามแข่งขัน ผู้ประกอบการทั้งหลายล้วนแล้วแต่มุ่งเน้นความสำเร็จ ความไม่ย่อท้อเกิดจากสิ่งที่ดิ่งลึกกว่าไม่เพียงแต่เรื่องเงินเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องความสำเร็จที่เป็นเหตุผลทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งในส่วนบุคคล  หากเขาไม่มีการเชื่อมโยงอารมณ์ที่ดิ่งลึกเพื่อความสำเร็จจะไม่บังเกิดขึ้นหากเขามีความย่อท้อ
     4. ความเชื่อมั่น - ผู้ประกอบการได้เรียนรู้ว่าพวกเขาสามารถบรรลุถึงความฝันของเขา ไม่มีเหตุผลใดที่คนใดที่จะพูดเรื่องนี้  ความเชื่อมั่นไม่ใ่ช่การละเลยต่อความสุข  ความเชื่อมั่นหมายถึงหลังจากที่ได้ทำการวิจัย ข้อมูลและข้อเท็จจริงที่รู้ว่าคุณสามารถทำงานนั้นได้  ระดับความเชื่อมั่นอย่างสูงเป็นสิ่งสำคัญอย่างแท้จริง เพราะว่ามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ิเกิดขึ้นในช่วงที่การนำไปสู่ความสำเร็จที่ท้าทายกับความเชื่อของคุณ ของบุคคลที่อยู่ล้อมรอบคุณนั่นเอง  คุณรู้ใหมว่าร้อยโทแซนเดอร์ แห่งเคนตักกี้ ฟราย ชิคเก้น เปิดภัตตาคารถึง 1009 แห่งซึ่งใช้เวลา 2 ปี ก่อนที่เขาจะมีร้านถึง 1009 แหง เขาก็เริ่มต้นตั้งแต่ 50 แห่ง 100 แห่ง ถึง 200 แห่งที่ไม่ใช่ของฉัน  เขาคิดว่าเขามีความคิดที่ไม่ดี และเริ่มคิดใหม่ เขาเกิดความเชื่อมั่นในความคิดของเขาและไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งทำลายความเืชื่อมั่นของเขา
     5. ความอ่อนน้อมถ่อมตน - เพื่อให้เกิดความสมดุลย์ในความเชื่อมั่น ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจะเป็นต้องรู้ว่าพวกเขาไม่มีคำตอบ  ถึงแม้ว่าความเชื่อมั่น พวกเขาจะอ่อนน้อมถ่อมตนพอที่จะเข้าใจว่าพวกเขาต้องมีการเปิดโอกาสทบทวนโลกที่ล้อมรอบ และตั้งใจที่จะดึงดูด, วิเคราะห์และตัดสินใจที่จะทบทวนที่ช่วยให้พวกเขาบรรลุความสำเร็จตามความฝันของเขา   ความดื้อดึงเป็นความโง่กับทัศนคติใดทัศนคติหนึ่ง  หากมีสิ่งใดที่ผู้ประกอบการไม่ประสบความสำเร็จเขาก็เป็นคนโง่นั่นเอง
    6. เป็นนักเรียนรู้ เป็นเพียงชั่วขณะที่คุณรู้สึกว่าคุณอยู่ที่นั่น ซึ่งคุณจะคืบคลานจากที่นั่นในลักษณะก้าวไปให้ไกลที่สุด  ผู้ประกอบการต้องเป็นนักเรียนที่หิวโหยความรู้  ยิ่งอยู่ธุรกิจนานเท่าใด ประสบการณ์ีที่พวกเราจะไ้ด้รับก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งสะสมความรู้มากเท่าใด ก็ยิ่งตระหนักว่าเรารุ้น้อยเท่านั้น  การเรียนรู้คือกุญแจไปสู่ความสำเร็จ  
    7. เป็นนักกลยุทธ์ - มีธุรกิจน้อยเหลือเกินที่ประสบความสำเร็จโดยบังเอญ  ผู้ประกอบการนำเอาแนวคิด,การวางแผน,การดำเนินงาน,การวิเคราะห์,การประเมินผล,การปรับตัวและการนำไปใช้ ซึ่งเรียกว่ากลยุทธ์   ลองคิดดูว่าคุณหลงทางอยู่ในทะเลทรายโดยมีน้ำดื่มได้ 2 วัน และใน 3 วันจะมีน้ำให้ดื่มเพียง 1 วันจนคุณพบแหล่งน้ำ อย่างไรก้ตามคุณต้องใช้เวลาที่จะกำหนดกลยุทธ์ในขณะที่อยู่ปัจจุบันและหาทิศทางให้มากที่สุดในการมีน้ำใช้ในสองวันไม่ใช่ในสามวัน  คุณจะมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากที่สุด   นักกลยุทธ์ที่ทำงานอย่างชาญฉลาดไม่ใช่คนทำงานหนักจะมีความเข้าใจถึงกล้ามเนื้อระหว่างหูสองหูซึ่งมีพลังมากกว่ากล้ามเนื้อในร่างกายรวมกัน
    8. มุ่งเป้า - เป็นกระบวนการของความสำเร็จที่สั้นที่สุด  หากคุณรู้ว่าสิ่งที่คุณต้องการและยืนหยัดต่อการมุ่งไปสู่ความสำเร็จแล้วสิ่งนั้นก็จะดำเนินการได้อยางต่อเนื่องทำให้คุณใกล้กับความสำเร็จมากขึ้น  ดังได้ที่กล่าวถึงข้างต้น  ความคิดสร้างสรรค์มักจะเป็นคุณสมบัติประการหนึ่งของผู้ประกอบการที่ทำให้ไม่พบกับความสำเร็จเลย  ความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่ได้มุ่งมั่นเป็นสาเหตุให้เราใช้เวลาและพลังงานในสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด  การยืนหยัดมุ่งมั่นคือกุญแจของความคิดสร้างสรรค์ที่ชัดเจนและเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่มีผลผลิต
    9. มีความเพียรเป็นสรณะ - ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จได้รับการพิจารณาถึงความสำเร็จไม่ว่าเรื่องใด ๆ ต้องมีความใส่ใจในวิถีทางนั้น ๆ คุณจะมีเวลาที่ลำบากลำบน และหลีกเลี่ยงคุณจะคับข้องใจ,เบื่อหน่าย,เร่าร้อน และถูกกดดันและเคร่งครัด เป็นเรื่องที่ยอมรับ การมีความตั้งใจจะเป็นแรงขับให้มีความขยัน เป็นที่กล่าวว่าโทมัส เอดิสันมีการทดลองล้มเหลวอย่างน้อย 10,000 ครั้ง แต่สำเร็จเพียงครั้งเดียวทำให้เขายิ่งใหญ่ดุจเทพเจ้าผู้ให้แสงสว่างกับมวลมนุษยชาติ.
    10. ฉลองชัยชนะ - ผู้ประสบการณ์ที่ทำงานอย่างหนักรู้ว่าเมื่อมีการฉลองความสำเร็จ เป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่มาจากภายนอก  คนรุ่นใหม่จะเป็นคลื่นลูกใหม่ที่มาแรง  เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรฉลองความสำเร็จของเรา  คนทำงานเพื่อความสำเร็จ แต่เราต้องเข้าใจว่าเราไม่ประสบความสำเร็จเหมือนกับถูกหวย  วิสัยทัศน์สูงสุดของเราเกี่ยวกับความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา แต่มันมาจากทีีละเล็กละน้อย คล้ายกับการก้าวบันไดทีละขั้น  มีเพียงไม่กี่คนที่บรรลุความสำเร็จโดยทันทีทันใดเพราะว่าพวกเขาไม่สามารถเรียนรู้จากประสบการณ์หรือความล้มเหลว  เราต้องฉลองความสำเร็จแม้กระทั่งความสำเร็จเพียงเล็กน้อยที่เรามี  การเทียบเคียงความสำเร็จเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าเรากำลังเข้าสู่เป้าหมายสูงสุด  หรือมิฉะนั้นความสำเร็จสูงสุดที่กำลังแสวงหาเพื่อบรรลุความสำเร็จอาจห่างไกลเกินไปที่จะก่อให้เกิดความประทับใจ (เรียบเรียงจากผลงานเขียนบทความของ แฟรงค์ เจ.เดอ ราฟเฟล)
      ลักษณะเด่น 10 ประการของผู้ประกอบที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่เป็นเรื่องที่ทำได้เพียงลำพัง คุณไม่ประสบความสำเร้จหากไม่มีคนอื่นช่วยคุณ   ผู้ประกอบการที่ลงมือทำในแบบของบุคคลที่มีการแตกต่างอย่างมากมาย มีทั้งผู้มีการศึกษาหรือไม่มีการศึกษา, มีทั้งบุคคลที่มีประสบการณ์และมียี่ห้อใหม่ ๆทั้งผู้ชายและผู้หญิง ในทำนองเดียวกันทุกเชื้อชาติ,ศาสนา และสถานภาพทางสังคมเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน   บุคคลใดก็ตามสามารถเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จหากพวกเขามีการพัฒนาคุณลักษณะเด่นอยู่อย่างต่อเนื่อง  ไม่มีอยู่ในรายการของทักษะ,ทักษะทางการเงิน,ทักษะภาวะผู้นำ และอื่น ๆ อีกมากซึ่งทำให้ผู้ประกอบการหลายคนไม่ได้มีทักษะตามสากล แต่ทักษะเหล่านี้มีอยู่เหนือความเป็นสากล หากพวกเราจำเป็นต้องใช้ทักษะเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในฐานะผู้ประกอบการอย่างแท้จริง
       สำหรับประเทศไทย การผลิตผู้ประกอบการยังมีน้อย และการเป็นผู้ประกอบการที่ไปสู่สากลยังไม่มากพอ ประเทศไทยต้องผลิตบุคลากรที่เป็นนักประกอบการให้มากขึ้น โดยเฉพาะโครงการ SMEที่จะสานฝันคนรุ่นใหม่ไปสู่ความสำเร็จในประเทศ และในระดับนานาชาติ จำเป็นที่หลักสูตรการศึกษาต้องเ้น้นการใช้ภาษาต่างประเทศ และสารสนเทศที่ช่ำชอง และควรมีธนาคารให้การสนับสนุนในลักษณะพิจารณาจากโครงการริเริ่มที่ดี หรือการพิจารณาให้ทุนประกอบการที่มีอัตราดอกเบี้ยจากภาครัฐในอัตราค่อนข้างต่ำสำหรับผู้ประกอบการใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น หากเมื่อประกอบการดีแล้ว จึงจะให้ธนาคารได้ช่วยเป็นแรงสนับสนุนเพื่อการเติบโต และต่อยอดธุรกิจก้าวหน้า ประเทศชาติก้าวไกล




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง