10 วิธีในการเป็นเศรษฐีของ Warren Buffet


1. ลงทุนสร้างกำไร    เมื่อคุณจะหาเงิน, คุณคิดลงทุนโดยการใช้จ่าย  วอเร็น บุฟเฟ่ต์ได้เรียนรู้สิ่งนี้ตั้งแต่ต้น   ในการเรียนระดับอุดมศึกษา เขากับเพื่อนได้ซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในห้องเสริมสวย    ด้วยเงินที่แสวงหามาได้  เขาได้ซื้อเพิ่มขึ้นจนมีขยายไปยังร้านเสริมสวยอีก 8 แห่ง   เมื่อเพื่อนเขาขายหุ้นออกไป  วอเร็น บุฟเฟต์ได้ใช้เงินซื้อหุ้นและเริ่มต้นด้วยธุรกิจเล็ก ๆ  ด้วยอายุเพียง 26 ปีเขาหาเงินได้ถึง 174,000 เหรียญ เมื่อเทียบกับเงินปัจจุบันคือ 1.4 ล้านเหรียญ  ด้วยเงินเพียงเล็กน้อยสามารถเปลี่ยนเป็นความมั่งคั่งที่ยิ่งใหญ่ได้
2.ตั้งใจที่จะทำอะไรให้แตกต่าง  อย่าตัดสินใจทำอะไรที่ทุกคนกำลังกล่าวถึง หรือกำลังทำอยู่  เมื่อวอเร็น บัฟเฟ่ต์ เริ่มจัดการกับเงินในปี ค.ศ.1956 ด้วยเงินเพียง 100.000 เหรียญสหรัฐโดยร่วมลงทุนกับนักลงทุนกลุ่มหนึ่ง  เขาได้รับฉายานามว่าเป็นลูกกอล์ฟ   เขาได้ปฏิบัติงานในโอมาฮาไม่ใช่วอลสตรีท และเขาปฏิเสธที่จะบอกครอบครัวของเขาว่าเขานำเงินไปใช้ที่ใหน   คนส่วนมากคาดคะเนว่าเขาคงล้มเหลว  แต่เมื่อเขาเลิกการเป็นหุ้นส่วนในเวลา 14 ปีต่อมา  เงินลงทุนของเขามีค่ามากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ  เขาแสวงหาการลงทุนที่มีมูลค่าต่ำและหยุดการลงทุนภายใน 1 ปี สำหรับวอเร็น บัฟเฟ่ต์ค่าเฉลี่ยเพียงแต่เป็นสิ่งทุกคนกำลังทำอยู่  สำหรับการลงทุนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย   ท่านจำเป็นต้องวัดผลด้วยตัวท่านเองในสิ่งที่เรียกว่าการให้คะแนนในใจ โดยพิจารณาตนเองโดยมาตรฐานของตนเองไม่ใช่มาตรฐานของโลก
3.  ม่อมพะนำ  การให้ข้อมูลข่าวสารล่วงหน้าใด ๆ  คุณจำเป็นต้องทำการตัดสินใจ และถามเพื่อนหรือญาติพี่น้องเพื่อความมั่นใจว่าคุณยึดกับการขีดเส้นตาย   วอเร็น บัฟเฟต์ภูมิใจกับตัวเขาเองในการตกลงใจทันทีทันใดและลงมือทำทันที    โดยไม่มานั่งคิดแบบอมหัวแม่มือโดยไม่จำเป็น  “เมื่อมีคนเสนอธุรกิจหรือการลงทุนใด ๆ ก็ตาม เขาจะพูดว่า “ผมจะไม่คุยด้วย หากพวกเขายังไม่เสนอราคากับผม”
4. แจกแจงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องก่อนเริ่มต้น   ระดับการต่อรองของคุณมักจะเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ก่อนที่จะเริ่มงาน   นั่นก็คือเมื่อคุณมีข้อเสนอที่คนอีกฝ่ายหนึ่งต้องการ   วอเร็น บัฟเฟต์เรียนรู้บทเรียนที่ได้เป็นเรื่องยากเหมือนลูกแหง่  เมื่อพ่อตาของเขาชื่อเออร์เน็ส ได้ว่าจ้างเขาและเพื่อนคนหนึ่งให้ช่วยกันขุดหิมะที่ปกคลุมร้านขายของชำ   เจ้าหมอนั่นใช้เวลา 5 ชั่วโมงในการใช้พลั่วแซะด้วยมือเปล่าทำให้มือแข็งด้วยความเย็นจัด  ต่อมาพ่อตาของเขาให้ถุงมือที่ราคาไม่ถึง 90 เซ็นต์เพื่อไม่ให้หิมะเกาะติด   วอเร็น บัฟเฟ่ต์มีความหวาดกลัวว่าเขาทำงานจนหลังแทบหักเพียงหารายได้ 1 เพ็นนีต่อชั่วโมง  ซึ่งบ่อยครั้งที่ต้องระบุค่าจ้างล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือญาติของเขา
5.  เผ้ามองการลงทุนแต่น้อย     วอเร็น บัฟเฟ่ต์ลงทุนธุรกิจกับผู้จัดการที่ครอบงำด้วยต้นทุนที่น้อยที่สุด    เขาได้งานจากบริษัทที่เจ้าของบริษัทให้นับกระดาษม้วนในห้องน้ำทั้งหมด 500 ม้วนเพื่อไม่ให้โดนโกง  เขาขอความช่วยเหลือจากเพื่อนคนหนึ่งที่ท่าสีอีกด้านหนึ่งอยู่ข้างสำนักงานที่มองเห็นได้จากอีกฝั่งถนน  การฝึกเฝ้าระแวดระวังในค่าใช้จ่ายทุก ๆอย่างสามารถทำกำไรให้คุณได้ และทำให้ผลตอบแทนเป็นเงินมีมากขึ้น
6. จำกัดการกู้ยืม   การมีชีวิตทีใช้บัตรเครดิตและการกู้ยืมไม่ได้ทำให้คุณร่ำรวย  วอเร็น บัฟเฟต์ไม่เคยยืมเงินสักครั้งเดียว  ไม่นำเงินกู้มาลงทุน ไม่จำนอง เขาลืมจดหมายที่สกิดใจจากคนที่คิดจะกำลังกู้ยืมในการจัดการ  โดยคิดแต่จะมีหนี้สิน  คำแนะนำของเขาคือจงต่อรองกับผู้ให้สินเชื่อที่จะจ่ายเท่าที่คุณทำได้  แล้วคุณจะปลอดหนี้  การทำงานที่มีการประหยัดเงินสามารถทำให้คุณนำเงินไปลงทุนได้
7. ยืนหยัดไม่ลดละ  ด้วยการยึดถือและฉลาด   คุณสามารถเอาชัยชนะคู่แข่งได้มาก  วอเร็น บัฟเฟต์ต้องการซื้อเครื่องใช้สำนักงานจากเนบราสก้าในปี ค.ศ. 1983 เพราะว่าเขาชอบวิธีการของผู้ก่อตั้งที่ชื่อ โรส บลูมคิน เป็นผู้สร้างธุรกิจ  เป็นผู้ลี้ภัยชาวรัสเซีย  หล่อนสร้างร้านค้าจากโรงรับจำนำไปเป็นร้านเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ    กลยุทธ์ของหล่อนคือขายจำนวนมากในราคาต่ำ   และหล่อนเป็นนักเจรจาต่อรองที่โหดเหี้ยม  สำหรับวอเร็น บัฟเฟต์  โรสแสดงออกมาในรูปความกล้าหาญที่ไม่ย่อหย่อนที่จะเป็นผู้ชนะจากการยอมเสียเปรียบ
8. จงเรียนรู้ที่จะหยุด   ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เมื่อวอเร็น บัฟเฟต์เป็นวัยรุ่น  เขาเดินไปที่ลู่แข่ง เขาพนันการแข่งม้าและเขาเสียเงิน   เขาหาเงินมาเล่นใหม่ เขาพนันการแข่งขันอีกครั้งหนึ่ง ก็เสียเงินอีก เขาเลิกจากการแข่งขัน และทำให้เขาเจ็บปวด   เขาได้ใช้เงินให้หมดไปจากการหาเงินถึง 1 สัปดาห์   วอเร็น บัฟเฟต์ไม่เคยทำผิดซ้ำสอง และรู้ว่าเมื่อเดินห่างออกจากที่ขาดทุน และไม่วิตกกังวลโดยหมกมุ่นกับการพยายามอีกครั้งเลย

9. ประเมินความเสี่ยง  ในปี ค.ศ.1995 นายจ้างลูกชายวอเร็น บัฟเฟต์ ชื่อโฮวี่  ได้คัดค้านการกำหนดราคาค่าจ้างคงที่ของหน่วยงานเอฟบีไอ   เขาแนะนำโฮวี่ให้มีจินตภาพดูทิศทางแนวโน้มกรณีที่เลวร้ายที่สุด หากเขายังอยู่บริษัท   ลูกชาย เขาตระหนักได้อย่างรวดเร็วว่าความเสี่ยงในการอยู่กับบริษัทต่อไปเป็นการถ่วงศักยภาพ และเขาได้ลาออกในสัปดาห์ต่อมา    จงถามตัวคุณเองว่า และจะมีอะไรเกิดขึ้นที่สามารถช่วยคุณให้เห็นลำดับความสำคัญที่เป็นไปได้เมื่อคุณกำลังดิ้นร้นในการตัดสินใจเพื่อนำพาคุณไปสู่โอกาสเลือกที่ดีกว่า 
10. รู้หนทางสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง   ด้วยความมั่งคั่งของเขา  วอเร็น บัฟเฟต์ไม่เคยวัดความสำเร็จที่เป็นตัวเงิน   ในปี ค.ศ.2006 เขาชื่นชมกับอนาคตทั้งหมดในการบริจาค  โดยร่วมกับมูลนิธิบิลเกต และเมลินดา เกต เขาไม่ได้นำเงินเพื่อสร้างอนุสาวรีย์ให้กับตัวเขาเอง   เขาไม่มีสิ่งก่อสร้างหรือหอประชุมใหญ่  เขากล่าวว่า “ข้าพเจ้ารู้ว่าบุคคลที่มีเงินมาก และเขาต้องการได้เหรียญตราจากการช่วยเหลือในงานดินเนอร์และการบริจาคตามโรงพยาบาล  แต่ความจริงก็คือว่ามีใครในโลกรักพวกเขา   เมื่อคุณอยู่ในวัยเดียวกับข้าพเจ้า คุณจะวัดความสำเร็จในชีวิตจากคนส่วนมากที่ต้องการให้รักคุณอย่างแท้จริง นั่นคือสิ่งที่ทดสอบสูงสุดของการดำรงชีวิตของคุณนั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

แนวคิดปรัชญาของรุสโซ่ : เจตน์จำนงทั่วไปและสังคมที่มีการจัดระเบียบที่ดี