ชีวิตมนุษย์นี้สั้นนัก ควรใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

หากเรานับอายุมนุษย์มีอายุ 100 ปีแล้ว เราจะมีอายุประมาณ 36,500 วัน ซึ่งปัจจุบันคนที่มีอายุถึง 100 ปีค่อนข้างมีน้อย  และถ้าหากเราใช้ิอินเตอร์เน็ตซึ่งทั่วโลกมีเน็ตประมาณ 8,000 ล้านเน็ต   หากมนุษย์เรามีอายุมีอายุ 100 ปี สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ 90 ปีแล้ว ใน 1 เดือนเราจะใช้เน็ตได้เพียงไม่เกิน 100 เน็ตต่อวัน 1 เดือนจะค้นเน็ตได้เพยง 3,000 เน็ตเมื่อคิดต่อปีเป็น 36,000 เน็ต หากอายุการใช้งานอินเตอร์เน็ต 90 ปี ก็จะได้ทั้งหมด 3,240,000 เน็ต  หากเทียบเปอร์เซ็นต์จะได้ค้นเน็ตเพียงชีวิตหนึ่งค้น เน็ตได้เพียงร้อยละ 0.000405 ของการใช้เน็ต    พูดง่าย ๆ ก็คือเราไม่สามารถค้นคว้าได้หมดภายในชีวิตเดียว  เพียงแต่พุทธพจน์ให้ความรู้กับเราว่าความรู้ทั้งหมดไม่จำเป็นต้องไปศึกษาทั้งหมด เพราะยิ่งศึกษาก็ยิ่งสับสน เพราะความรู้ที่สำคัญเพียงกำมือเดียวก็เพียงพอสำหรับชีวิตมนุษย์แล้ว  ดังนั้นคนเราจะทะเลาะกันไปเพื่อเอาชนะคะคานไม่ได้ผลดีต่อประเทศชาติเลย เพราะว่าทุกคนมีอายุจำกัด การเคึยดแค้นพยาบาทของคนในชาติเดียวกันไม่ได้เกิดผลดี  หากเรามีการให้อภัยตามหลักพระพุทธศาสนาแล้ว และยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกันไม่เอาทิฐิมานะถือดีเข้ามาตัดสินแล้ว   และหันหน้าเข้าหากันก็สามารถสร้างชาติไทยให้รุ่งเรืองได้ และเป็นผลดีต่อคนไทยทุกฝ่าย แต่การไม่ยอมกันทำให้เกิดการใช้ความรุนแรง นอกจากจะเสียความรู้สึก,เกิดความเคียดแค้นชิงชังแล้วก็จะทำให้สังคมเกิดความไม่เชื่อถือไว้วางใจกัน  จึงไม่เป็นประโยชน์เลยหากเราจะใช้ความรุนแรงต่อกัน เพราะเราจะรู้สึกผิดกับการตัดสินใจผิดพลาดซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้เลย  อย่าเป็นลักษณะว่าไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

แนวคิดปรัชญาของรุสโซ่ : เจตน์จำนงทั่วไปและสังคมที่มีการจัดระเบียบที่ดี