ข้อคิดการออกแบบกิจกรรมเรียนรู้ตอบสนอง                (Interactive Learning Activities?)

 เขียนโดย: ดร.รานี เคอร์ บาเนอรจี (ตีพิมพ์ในวันที่ 13 มกราคม 2554)

  กิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองคืออะไร?

         หากคุณเป็นครู การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองจะนำไปสู่ความยุติธรรมบ้างของเวลาที่จำกัดและใช้ความพยายามบางอย่าง  แต่รางวัลที่คุณจะได้จะมีคุณค่าในชั่วขณะเป็นอย่างดี   

         กิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองคือการนำเอาการศึกษาที่ออกแบบให้มีคู่มือสำหรับแจกนักศึกษา  ความรู้โดยตรงของเนื้อหาและวัตถุดิบที่พวกเขาได้ถ่ายทอดในหลักสูตรของเนื้อหาโดยทั่วไป    การเรียนรู้แบบตอบสนองยังเรียกว่าการเรียนรู้ในเชิงประสบการณ์  โดยผ่านการศึกษาผู้ใหญ่ในเชิงตอบสนอง   นักศึกษากลับเข้ามาเกี่่ยวข้องในการถ่ายทอดกระบวนการแทนที่การรับข้อมูลข่าวสารในเชิงเฉื่อยชาในลักษณะวิธีการบรรยายแบบเก่าโบราณ

   เหตุผลสำหรับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในเชิงตอบสนอง
         เพราะเหตุใดที่จำเป็นสำหรับคุณที่รวมถึงการเรียนรู้แบบตอบสนองในการศึกษาผู้ใหญ่?  เรามักจะรู้แต่วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ซึ่งสอนง่ายกว่าในบรรยากาศห้องแลป  ในขณะที่นักศึกษาสามารถเรียนรู้ในการแก้ปัญหาโดยผ่านการใช้เทคนิคที่วางไว้, เครื่องมือ,การบรรยาย และการนำทาง สิ่งที่เหมือนกันที่เห็นในปัจจุบันเท่าที่เห็นได้ในสิ่งที่เป็นจริงในศิลปะและขอบเขตเนื้อหาวิชาทางด้านมนุษยวิทยา   เมื่อนักศึกษาได้จัดแจงในกระบวนการศึกษาในเชิงบวก  พวกเขาเรียนรู้มาก และการเรียนรู้เหล่านั้นจะมีความมั่นคงมาก และในระยะยาว    เมื่อพวกเขาส่งเสริมความรู้ด้วยตัวของเขาเอง  นักศึกษากลับกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการสอนด้วยตัวของเขาเอง และดังนั้นเป็นการปรับปรุงทักษะทางความคิดที่เหนือกว่าหรือความสามารถในการคิดเชิงวิพากย์

หลายตัวอย่างในกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนอง
 
        แนวคิดการเรียนรู้เชิงตอบสนองไม่ใช่เรื่องใหม่: มันคือเทคนิคโบราณและเป็นเทคนิคที่ใช้ทดสอบเวลา
       - วิธีการโสเครติส เป็นที่ทราบกันดีและนำไปใช้โดยนักการศึกษาตลอดศตวรรษ
       - ระเบียบวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและผสมผสานกัน ได้นำไปใช้เผยแพร่ทั่วไปในยี่สิบปีที่ผ่านมา
       - เทคโนโลยี่สื่อสารและ www ได้ทำให้การเรียนรู้แบบตอบสนองกันมีความน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักศึกษาและง่ายสำหรับครูในการออกแบบ   การใช้สมาร์ทบอร์ดงานต่อการนำไปใช้ซอฟแวร์แบบทั้งเห้นภาพและเสียง, มีการเปิดใช้อินเตอร์เน็ตฟรีสำหรับการทำบล๊อค, แผนที่ความคิด, การแบ่งปันข้อมูล,การสร้างเครือข่าย   สิ่งเหล่านี้มีการสร้างวิถีทางใหม่ ๆ ของการเรียนรู้แบบตอบสนองเท่าที่ทำได้ 
          หากคุณมีจินตนาการและมีเจตน์จำนง, คุณสามารถเสริมร้างสิ่งที่เป็นไปได้ในเชิงศักยภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองสำหรับนักศึกษา  ไม่มีสาระใดในเนื้อหาสาระของคุณว่าเป็นเช่นใด
ข้อแนะนำสำหรับครู
       - เมื่อมีการออกแบบกิจกรรมเชิงตอบสนองเพื่อเด็กน้อย  จงมั่นใจว่าคุณได้ทำงาน่เชิงกายภาพ
       - ในชนชั้นที่เก่าแก่  ใช้เครื่องมือเทคโนโลยี่ที่หาได้ล่าสุด  เป็นวิธีการที่ควรสนใจในตัวของมันเองและรักษาสิ่งที่เขาจัดแจง
       - คำร้องขอของเวบคือทุกช่วงวัยของอายุอย่างน่าพิศวงเพราะว่าพวกเขาสามารถทำให้ง่ายพอ ๆกับการทำให้ซับซ้อนในสิ่งที่คุณปรารถนา
       - ได้แก่การรวบรวมแหล่งข้อมูลที่ไม่ใช่แบบเก่าในแผนเรียนรู้ในเชิงตอบสนอง
       - กลุ่มเป็นคู่หรือกลุ่มเล็ก และวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือได้ทำงานอย่างแท้จริงต่อเมื่องคุณต้องการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองเช่นเด็ก ๆ จูงใจซึ่งกันและกัน
       - แทนที่ให้ข้อมูลข่าวสารที่สำเร็จรูป  จงถามคำถามพวกเขาที่ได้มาเป็นอย่างดี

       สรุป การสอนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบตอบสนองเป็นสิ่งที่เหมือนกับการสอนแบบประชาธิปไตย เป็นการรับฟังความคิดเห็น, ข้อเสนอแนะ, และเป็นการสร้างบรรยากาศที่น่าเรียนรู้  แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องออกแบบการเรียนรู้ในทุกองค์กร  ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นเพียงแต่สถาบันการศึกษาเท่านั้น   แต่บรรยากาศการเรียนแบบนี้เริ่มหดหายไปมาก  แต่เป้นลักษณะการสอบแบบ One Man Show มากกว่าการสอนแบบ Interactive Learning  และที่สำคัญต้องนำปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาถกเถียงแบบเรียนรู้ร่วมกันมาใช้ก็ยิ่งเป็นการดี
    


         



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

วิศวกรสังคม (Social Engineer) มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร?