ข้อคิดการออกแบบกิจกรรมเรียนรู้ตอบสนอง (Interactive Learning Activities?)
เขียนโดย: ดร.รานี เคอร์ บาเนอรจี (ตีพิมพ์ในวันที่ 13 มกราคม 2554)
กิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองคืออะไร?
หากคุณเป็นครู การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองจะนำไปสู่ความยุติธรรมบ้างของเวลาที่จำกัดและใช้ความพยายามบางอย่าง แต่รางวัลที่คุณจะได้จะมีคุณค่าในชั่วขณะเป็นอย่างดี
กิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองคือการนำเอาการศึกษาที่ออกแบบให้มีคู่มือสำหรับแจกนักศึกษา ความรู้โดยตรงของเนื้อหาและวัตถุดิบที่พวกเขาได้ถ่ายทอดในหลักสูตรของเนื้อหาโดยทั่วไป การเรียนรู้แบบตอบสนองยังเรียกว่าการเรียนรู้ในเชิงประสบการณ์ โดยผ่านการศึกษาผู้ใหญ่ในเชิงตอบสนอง นักศึกษากลับเข้ามาเกี่่ยวข้องในการถ่ายทอดกระบวนการแทนที่การรับข้อมูลข่าวสารในเชิงเฉื่อยชาในลักษณะวิธีการบรรยายแบบเก่าโบราณ
เหตุผลสำหรับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในเชิงตอบสนอง
เพราะเหตุใดที่จำเป็นสำหรับคุณที่รวมถึงการเรียนรู้แบบตอบสนองในการศึกษาผู้ใหญ่? เรามักจะรู้แต่วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ซึ่งสอนง่ายกว่าในบรรยากาศห้องแลป ในขณะที่นักศึกษาสามารถเรียนรู้ในการแก้ปัญหาโดยผ่านการใช้เทคนิคที่วางไว้, เครื่องมือ,การบรรยาย และการนำทาง สิ่งที่เหมือนกันที่เห็นในปัจจุบันเท่าที่เห็นได้ในสิ่งที่เป็นจริงในศิลปะและขอบเขตเนื้อหาวิชาทางด้านมนุษยวิทยา เมื่อนักศึกษาได้จัดแจงในกระบวนการศึกษาในเชิงบวก พวกเขาเรียนรู้มาก และการเรียนรู้เหล่านั้นจะมีความมั่นคงมาก และในระยะยาว เมื่อพวกเขาส่งเสริมความรู้ด้วยตัวของเขาเอง นักศึกษากลับกลายเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการสอนด้วยตัวของเขาเอง และดังนั้นเป็นการปรับปรุงทักษะทางความคิดที่เหนือกว่าหรือความสามารถในการคิดเชิงวิพากย์
หลายตัวอย่างในกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนอง
แนวคิดการเรียนรู้เชิงตอบสนองไม่ใช่เรื่องใหม่: มันคือเทคนิคโบราณและเป็นเทคนิคที่ใช้ทดสอบเวลา
- วิธีการโสเครติส เป็นที่ทราบกันดีและนำไปใช้โดยนักการศึกษาตลอดศตวรรษ
- ระเบียบวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและผสมผสานกัน ได้นำไปใช้เผยแพร่ทั่วไปในยี่สิบปีที่ผ่านมา
- เทคโนโลยี่สื่อสารและ www ได้ทำให้การเรียนรู้แบบตอบสนองกันมีความน่าสนใจมากขึ้นสำหรับนักศึกษาและง่ายสำหรับครูในการออกแบบ การใช้สมาร์ทบอร์ดงานต่อการนำไปใช้ซอฟแวร์แบบทั้งเห้นภาพและเสียง, มีการเปิดใช้อินเตอร์เน็ตฟรีสำหรับการทำบล๊อค, แผนที่ความคิด, การแบ่งปันข้อมูล,การสร้างเครือข่าย สิ่งเหล่านี้มีการสร้างวิถีทางใหม่ ๆ ของการเรียนรู้แบบตอบสนองเท่าที่ทำได้
ข้อแนะนำสำหรับครู
- เมื่อมีการออกแบบกิจกรรมเชิงตอบสนองเพื่อเด็กน้อย จงมั่นใจว่าคุณได้ทำงาน่เชิงกายภาพ
- ในชนชั้นที่เก่าแก่ ใช้เครื่องมือเทคโนโลยี่ที่หาได้ล่าสุด เป็นวิธีการที่ควรสนใจในตัวของมันเองและรักษาสิ่งที่เขาจัดแจง
- คำร้องขอของเวบคือทุกช่วงวัยของอายุอย่างน่าพิศวงเพราะว่าพวกเขาสามารถทำให้ง่ายพอ ๆกับการทำให้ซับซ้อนในสิ่งที่คุณปรารถนา
- ได้แก่การรวบรวมแหล่งข้อมูลที่ไม่ใช่แบบเก่าในแผนเรียนรู้ในเชิงตอบสนอง
- กลุ่มเป็นคู่หรือกลุ่มเล็ก และวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือได้ทำงานอย่างแท้จริงต่อเมื่องคุณต้องการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองเช่นเด็ก ๆ จูงใจซึ่งกันและกัน
- แทนที่ให้ข้อมูลข่าวสารที่สำเร็จรูป จงถามคำถามพวกเขาที่ได้มาเป็นอย่างดี
สรุป การสอนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบตอบสนองเป็นสิ่งที่เหมือนกับการสอนแบบประชาธิปไตย เป็นการรับฟังความคิดเห็น, ข้อเสนอแนะ, และเป็นการสร้างบรรยากาศที่น่าเรียนรู้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องออกแบบการเรียนรู้ในทุกองค์กร ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นเพียงแต่สถาบันการศึกษาเท่านั้น แต่บรรยากาศการเรียนแบบนี้เริ่มหดหายไปมาก แต่เป้นลักษณะการสอบแบบ One Man Show มากกว่าการสอนแบบ Interactive Learning และที่สำคัญต้องนำปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาถกเถียงแบบเรียนรู้ร่วมกันมาใช้ก็ยิ่งเป็นการดี
- เมื่อมีการออกแบบกิจกรรมเชิงตอบสนองเพื่อเด็กน้อย จงมั่นใจว่าคุณได้ทำงาน่เชิงกายภาพ
- ในชนชั้นที่เก่าแก่ ใช้เครื่องมือเทคโนโลยี่ที่หาได้ล่าสุด เป็นวิธีการที่ควรสนใจในตัวของมันเองและรักษาสิ่งที่เขาจัดแจง
- คำร้องขอของเวบคือทุกช่วงวัยของอายุอย่างน่าพิศวงเพราะว่าพวกเขาสามารถทำให้ง่ายพอ ๆกับการทำให้ซับซ้อนในสิ่งที่คุณปรารถนา
- ได้แก่การรวบรวมแหล่งข้อมูลที่ไม่ใช่แบบเก่าในแผนเรียนรู้ในเชิงตอบสนอง
- กลุ่มเป็นคู่หรือกลุ่มเล็ก และวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือได้ทำงานอย่างแท้จริงต่อเมื่องคุณต้องการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบตอบสนองเช่นเด็ก ๆ จูงใจซึ่งกันและกัน
- แทนที่ให้ข้อมูลข่าวสารที่สำเร็จรูป จงถามคำถามพวกเขาที่ได้มาเป็นอย่างดี
สรุป การสอนเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบตอบสนองเป็นสิ่งที่เหมือนกับการสอนแบบประชาธิปไตย เป็นการรับฟังความคิดเห็น, ข้อเสนอแนะ, และเป็นการสร้างบรรยากาศที่น่าเรียนรู้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ต้องออกแบบการเรียนรู้ในทุกองค์กร ซึ่งไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นเพียงแต่สถาบันการศึกษาเท่านั้น แต่บรรยากาศการเรียนแบบนี้เริ่มหดหายไปมาก แต่เป้นลักษณะการสอบแบบ One Man Show มากกว่าการสอนแบบ Interactive Learning และที่สำคัญต้องนำปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาถกเถียงแบบเรียนรู้ร่วมกันมาใช้ก็ยิ่งเป็นการดี
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น