ความคิดเชิงธุรกิจกับการออกแบบความคิด ตอนที่สาม


คำถามในการวิจัย

        แนวทางการศึกษาหลักวิชาการข้ามศาสตร์ในรูปแบบของนักศึกษาการออกแบบ และธุรกิจ สิ่งที่เหมือนกันในเรื่องทัศนคติ,การรับรู้, และการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลสำหรับนักศึกษาด้านธุรกิจที่มีผลสะท้อนต่อการคิดในเชิงออกแบบใช่ใหม?
        แนวทางการประยุกต์ใช้ข้ามสาขาวิชาการ ในรูปแบบของการสังเคราะห์ธุรกิจและการออกแบบ,ที่คล้ายคลึงกับความสำเร็จในโลกที่แท้จริง (ในกรณีนี้, นิยามว่าเป็นสิ่งสอดคล้อง, ยืดหยุ่น และใช้่ความคิด และผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์) ใช่ใหม?

วิธีการ
ประชากร
          ประชากรสำหรับการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยนักศึกษาเอ็มบีเอ, การพัฒนาองค์การ และโปรแกรมการตลาดที่จบจากสถาบันธุรกิจ และนักศึกษาจากการออกแบบสิ่งแวดล้อม และโปรแกรมกราฟฟิคดีไซน์ในวิทยาลัยออกแบบศิลปะ   นักศึกษาธุรกิจใด ๆ สามารถประยุกต์หลักสูตรนี้ได้  เพียงแต่โปรแกรมเหล่านั้นมีเพียงสองภาคการศึกษาในการจบการศึกษา   จากประวัติของผลงานทางวิชาการ และบุคคลที่เรียกร้องให้มีความยืดหยุ่นและยอมรับความสับสน (คุณลักษณะสองประการหลังนี้ใช้ประเมินในการสัมภาษณ์ ได้รับการยอมรับ

กรรมวิธีดำเนินงาน (Procedure)
         ทีมข้ามหน่วยงาน, ทีมข้ามสายวิชาการของ 5 คณะที่มาจากภาคการจัดการ,การตลาด,การออกแบบสิ่งแวดล้อม, และกราฟฟิคดีไซน์   เป็นการปรับปรุงหลักสูตร 3 หน่วยกิตที่มีพื้นฐานจากผลที่ได้จากการเรียนรู้ที่เรียกว่าเพื่อความได้เปรียบเชิงแข่งขัน (Competitive Adventage) คือธุรกิจบวกกับการออกแบบ    คณะต่าง ๆนี้ได้รับแรงสนับสนุนอย่างมากเพื่อโครงการโดยผ่านมหาวิทยาลัยภายในกระบวนการ RFP ซึ่งออกแบบในการส่งเสริมวิชาการต่าง ๆ ในการเกี่ยวข้องกับศิลปะในหลักสูตร การให้ทุนนี้ได้รับสนับสนุนจากทีมงานของคณะ, การใช้วิดีเทปของการประชุมห้องเรียน, การนำเสนอผลงานนักศึกษาเช่นเดียวกันกับวัตถุดิบของโครงการของทีมและการบรรยาย

          สมาชิกคนหนึ่งในคณะให้ความมั่นคงกับลูกค้าทางธุรกิจ (ในบริษัทนานาชาติ, สำนักงานใหญ่ที่ตั้งในท้องถิ่น) สำหรับโครงการนี้     บริษัทตอบสนองแผนริเริ่มธุรกิจเชิงกลยุทธ์เพื่อนักศึกษาในการเผยแพร่และมอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงในฐานะที่เป็นพันธะสัญญากับโครงการ   บริษัทจำเป็นต้องการได้รับความคิดเพือปรับปรุงตำแหน่งจุดเด่นทางการตลาดในปัจจุบันในหมู่คนรุ่นทารกเกิดใหม่จนถึงวัยรุ่น

          คณะจึงได้จัดกลุ่มนักศึกษาเป็นทีมสหวิทยาการออกเป็น 4 กลุ่มซึ่งแต่ละทีมได้แก่นักศึกษาทางด้านธุรกิจ และการออกแบบ   ทีมก่อรูปโดยจงใจของการตอบสนองให้มีนักศึกษาหลากหลายที่มีความเชี่ยวชาญต่าง ๆ และมีบุคลิกลักษณะผสมผสานกันภายในแต่ละกลุ่ม  นักศึกษาแต่ละคนได้รับมอบงานการแสดงความคิดแบบสะท้อนเกี่ยวกับประสบการณ์ในหลักสูตรและการเปลี่ยนแปลงใด ๆเขาได้ตั้งข้อสังเกตในความคิด หรือการเรียนรู้ของพวกเขาเหล่านั้น  แต่ละทีมต้องส่งรายงานความก้าวหน้าประจำสัปดาห์ในรายละเอียดเกี่ยวกับความก้าวหน้า, ความคิดที่ได้มีการพิจารณา,ประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง, และคำถามที่เกิดขึ้นในระหว่างสัปดาห์

การประชุมหลักสูตร (Course sesions)

          สถานที่จัดการประชุมหลักสูตรที่สามารถสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันระหว่่างสถาบันออกแบบและศิลปะ กับสถาบันทางธุรกิจที่มีการประชุมสามฝ่ายเพือจัดในสำนักงานองค์กรหุ้นสวน  การจัดประชุมสามฝ่ายเหล่านี้ประกอบด้วยการปฐมนิเทศขั้นพื้นฐานของนักศึกษา, การนำเสนอแบบพบกันครึ่งทางต่อ ซีอีโอ และทีมบริหาร และการนำเสนอขั้นสุดท้ายต่อซีอีโอ, ทีมบริหาร และฝ่ายการตลาดและคณะ    
  
          การประชุมชั้นเรียนประกอบด้วยนักบรรยายเฉพาะเรื่อง, การนำเสนอ, และการจัดทำประชุมเชิงปฏิบัติการโดยคณะ,โดยนักศึกษา และนักพูดที่รับเชิญจากบริษัทออกแบบ   นักศึกษาธุรกิจและออกแบบเตรียมการประชุมต่อนักศึกษาในสาขาวิชาที่มีลักษณะแบ่งปันกัน  ซึ่งนำมาเผยแพร่สิ่งที่พวกเขาได้พิจารณาว่าเป็นสิ่งจำเป็นเกี่ยวกับหลักวิชาการที่ได้รับการยอมรับ ได้แก่เนื้อหาเช่นการพัฒนาทีมงานและการสร้างประสิทธิผลทีมงาน,  ทักษะการนำเสนอ (ตัวอย่างเช่นภาษากาย, การพูดแบบประกบกัน,การออกแบบสไลด์พาวเวอร์พอยต์ เป็นต้น), หลักการทางธุรกิจ (ตัวอย่างเช่นหลักการวัดระบบเมตริก,การตลาด,การวิจัยตลาด,การวิเคราะห์รายได้และค่าใช้จ่าย, การเงิน,การพัฒนาแผนธุรกิจ,การจัดการโครงการและแนวทางการวิจัย)  และหลักการออกแบบ (ตัวอย่างเช่นการออกแบบความยืดหยุ่น,การออกแบบสุนทรียศาสตร์, กระบวนการออกแบบ, และแนวทางการวิจัย เป็นต้น
 
         เพื่อความเข้าใจทั้งผลิตภัณฑ์ของลูกค้าและกลุ่มอายุภายใต้การศึกษา  นักศึกษาที่เคยใช้แนวทางการวิจัยอย่างมาก เข่นการปรับปรุงแบบสำรวจลูกค้า,การวิเคราะห์ข้อมูล, การดำเนินการวิจัยตลาด,และการเยี่ยมชมวิธีการค้าปลีกที่ขายสินค้าให้แก่ลูกค้า  วิธีการวิจัยต่าง ๆ และทรัพยากรมีการแลกเปลี่ยนระหว่างนักศึกษาที่เรียนธุรกิจและนักศึกษาที่ีเรียนการออกแบบในระหว่างขั้นตอนของหลักสูตร

         ความคิดในการออกแบบทั้งบทบาทโดยตรง และโดยอ้อมนั้น  คณะเป็นผู้นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับความคิดในการออกแบบ, โดยจัดหาวัตถุดิบในการอ่าน, และแสดงให้เห็นโดยวิดีโอเกี่ยวกับกระบวนการผลิตนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของความคิดในการออกแบบไปสู่การพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ   นักศึกษาที่เรียนทางธุรกิจจะเปิดเผยทางอ้อมในความคิดในการออกแบบโดยผ่านการมีปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาที่เรียนศาสตร์ในด้านออกแบบ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

วิศวกรสังคม (Social Engineer) มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร?