สมรรถนะของผู้นำการบริหารทรัพยากรมนุษย์

       จากแนวคิดทัศนะของซูซาน เอ็ม ฮีทฟิลด์ มองว่าผู้นำทรัพยากรมนุษย์อาวุโสที่ประสบความสำเร็จจะแสดงตัวผู้บริหารระดับสูงในระดับซีสูท (ที่พักโรงแรม) ที่พวกขาเข้าใจการปฏิบัติงานอย่างกว้างขวางและกระบวนการที่ขับเคลื่อนธุรกิจ"  จากคำกล่าวอดีตประธานบริษัทการจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์และซีอีโอ ชื่อลอเร็นซ์ จี.โอ นีลล์  "ความสำคัญอย่างเท่าเทียมกันคือความสามารถในการอธิบายบทบาทของประเด็นทุนมนุษย์และการแก้ปัญหาในบริบทของการปฏิบัติงานธุรกิจที่เชื่อมโยงกับการเงิน,การปฏิบัติการ, และการตลาด
        ปัจจัยสำคัญของทักษะภาวะผู้นำการจัดการทรัพยากรมนุษย์
        ก. ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ, การปฏิบัติงานทรัพยากรมนุษย์และองค์การ
        ข. ความคิดเชิงกลยุทธ์และความคิดเชิงวิเคราะห์และวิพากย์
        ค. การเปลี่ยนแปลงการนำ
        ง. การสื่อสารอย่างมีประสิทธิผล
        จ. ความสามารถในการสร้างความเชื่อถือ
        ฉ. การปฐมนิเทศผลสัมฤทธิ์และขับเคลื่อนผลการปฏิบัติงาน
        ช. พฤติกรรมเชิงจริยธรรม และ
        ซ. การชี้ชวน และความสามารถในการมีอิทธิพลต่อผู้อื่น
       สำหรับนักวิชาชีพทรัพยากรมนุษย์ระดับอาวุโสถูกว่าจ้างในองค์การระดับโลก  การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์พบว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีจิตใจระดับโลก และความสามารถที่ยืดหยุ่นเพื่อปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็นของธุรกิจระดับโลก
       พฤติกรรมเชิงจริยธรรมยังต้องระบุไว้ในสิ่งสำคัญของผู้นำทรัพยากรมนุษย์  การกำเนิดทักษะที่ผู้นำทรัพยากรมนุษย์ที่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงได้แก่อัจฉริยะระดับโลก และเข้าใจเทคโนโลยี
       สำหรับผู้นำทรัพยากรมนุษย์ของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วคือยังมีปัจจัยที่ยังไม่สมบูรณ์ได้แก่การเปลี่ยนแปลงการนำ, ความคิดเชิงกลยุทธ์, การชี้ชวนและความสามารถในการมีอิทธิพลต่อผู้อื่นนั้นควรมีการยกระดับทักษะนี้    ส่วนสมรรถนะในด้านอื่น ๆ ที่จำเป็นก็คือทักษะในการทมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) ซึ่งจำเป็นต้องส่งเสริมมากขึ้นในองค์การบริษัท

จาก  Characteristics and Competencies for HR Leaders
By , About.com       

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

วิศวกรสังคม (Social Engineer) มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร?