ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จมีวิธีจัดการกับความล้มเหลวได้อย่างไร?

เรียบเรียงจากบทความของนักวิชาการต่างประเทศ

            มีความแตกต่างที่แบ่งแยกระหว่างผู้ชนะในธุรกิจและชีวิตของบุคคลที่อยู่ในเส้นทางที่กำลังต่อสู้ดิ้นรน และกำลังล้มเหลว   สิ่งที่แตกต่างอย่างยิ่งใหญ่คือวิธีการจัดการกับความล้มเหลว  ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จจะมีสภาพจิตใจในทางบวกแม้เขาจะได้ประสบการณ์จากความล้มเหลว    เมื่อเขาล้มเหลวเขาจะมองไปที่ผลที่นำไปสู่ความล้มเหลว  เขานำเอาขั้นตอนคือ X และเป็นผลที่ได้เป็น Y   ทำไมผลที่ได้เป็น Y จึงไม่สำเร็จ   ดังนั้นจึงต้องมีการย้อนกลับไปการเอากระดานบอร์ดมาเขียนเพื่อเปลี่ยนแปลงสูตรและพยายามอีกครั้งหนึ่ง
            เจ้าของธุรกิจรายใหม่ส่วนมากไม่ได้เดินออกมานอกรั้วจนกระทั่งนำไปสู่ความล้มเหลว  เขาได้แสดงตัวเลข "ฉํนช่างไร้เดียงสาเหมือนเด็ก ๆใช่ใหม? ฉันรู้ว่าคงทำไม่ได้ และก็ล้มเลิกธุรกิจ  หากทุกคนมีสภาพจิตใจเช่นนั้น เราคงไม่ต้องมีเครื่องใช้ไฟฟ้า,เครื่องบิน,วัคซีน...... อันที่จริงเรายังมีสิ่งที่ทำได้สวยงามมากกว่านี้ยังไม่มากเลย   ทุก ๆ ความสำเร็จในโลกนี้ไม่สามารถทำได้ลุล่วงไปได้จากความล้มเหลวเพียงครั้งเดียว, ครั้งที่สอง..จนถึงพันครั้ง เบบ รูธ ได้กำหนดบันทึกสิ่งที่บ้านเกือบทุกบ้านต้องใช้   คุณจะรู้ใหม่ว่าเขาบันทึกสำหรับการขีดฆ่ามากมายทีเดียว  โทมัส เอดิสัน ล้มเหลวมากกว่าพันครั้งก่อนที่เขาจะคิดหลอดไฟสำหรับ  หากคุณไม่ได้เคยล้มเหลว  คุณก็ไม่มีแรงผลักด้วยตัวคุณเองอย่างเพียงพอ  คุณก็ยังคงอยู่ในโซนของความปลอดภัยและไม่สามารถคาดหวังที่จะก้าวไปถึงระดับความสำเร็จที่คุณสามารถทำมันได้    ความล้มเหลวคือสิ่งที่ให้โอกาสคุณได้เรียนรู้ และเติบโต  หากคุณล้มเลิกทุกครั้งที่คุณเผชิญกับความล้มเหลว คุณก็จะยังคงเป็นสิ่งที่คุณเป็นอย่างนี้ไม่เปลี่ยนแปลง     อัลเบอร์ต ไอสไตน์ ครั้งหนึ่งเคยกล่าวว่า "คุณไม่สามารถแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่งด้วยระดับความคิดที่สร้างขึ้นมาได้เหมือนกัน  และ "คำจำกัดความของคนเสียสติคือทำในสิ่งที่เหมือกันครั้งแล้วครั้งเล่าแบบเดียวกันและคาดหวังความสำเร็จที่แตกต่าง"   
            ข้อความเหล่านี้ได้สอนเพื่อเอาชนะความล้มเหลว คุณต้องคิดให้แตกต่างและทำอย่างแตกต่าง  มันจะเป็นการแบ่งแยกระหว่างสิ่งที่เป็นธรรมาดาสามัญ และสิ่งที่มีความเป็นพิเศษ    คุณอาจมีการค้นหาคำแนะนำจากคนใดคนหนึ่งที่สามารถนำเสนอความเชี่ยวชาญที่คุณต้องการ   คุณต้องการอัดฉีดแนวคิดและความสามารถพิเศษใหม่ ๆ จากการก่อรูปทีมงานในโครงการที่คุณทำ   การกลัวความล้มเหลวเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งใหญ่ที่ทำให้ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจรายใหม่ต้องล้มเลิกกลางคัน  ความล้ัมเหลวเป็นสิ่งที่ไม่ควรกลัว  แต่การมัวจับเจ่าให้ชีวิตอยู่ภายใต้ความกลัวถือเป็นการมีชี่วิตเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น     
           ให้เป็นผู้ยิ่งใหญ่ในจิตใจ หากคุณติดกับและไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าอันเนื่องจากความ กลัวในความล้มเหลว หรือเพราะว่าคุณเคยล้มเหลวมาแล้วในความพยายามที่ผ่านมา   จงนำคนบางคนไปผสมกับการสนับสนุนและคำแนะนำ   จงหยุดยั้งแผนของคุณและหาวิธีนำอีกแผนหนึ่งเพื่อมุ่งไปข้างหน้า  จงสลักถ้อยคำไว้ในจิตใจของการที่จะทำอะไรที่ไม่เคยท้อถอย
               "บุคคลใดทีีไม่เคยทำอะไรผิดพลาดจะไม่เคยพยายามทำสิ่งใหม่เลย"  - อัลเบอร์ต ไอสไตน์
            "บุคคลใดที่เกรงกลัวต่อการเป็นผู้มีชัยชนะแน่นอนเขาจะพ่ายแพ้อย่างแน่นอน"- นโปเลียนที่ 1
            "ปัญหาไม่ใช่สัญญาณให้หยุดที่จะทำต่อไปแต่มันเป้นเพียงสิ่งบอกทาง"  - โรเบอร์ต ชูเล่อร์
         โดยสรุป  คนที่ประสบความสำเร็จมักจะเก็บเกี่ยวผลของความล้มเหลวของตนเอง  โดยไม่สงสารตนเอง หรือยอมพ่ายแพ้  แต่จะใช้เวลาเยียวยาบาดแผล และทบทวนว่าล้มเหลวเพราะเหตุใด อะไรคือปัจจัยแห่งความล้มเหลว  และจะไม่ยอมก้าวเดินโดยวิธีเดิม ๆ ที่นำไปสู่ความล้มเหลว แต่จะต้องพลิกหากลยุทธ์ หรือวิถีทางที่ดีกว่า,เหนือกว่า อุปมาเหมือนการเดินหมากรุกที่ต้องเดินแต้มที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่งหรือปัญหาที่เกิดขึ้น   โดยไม่มีจิตใจของคำว่าท้อแท้แต่้มีได้แต่เพียงท้อเทียมเท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

วิศวกรสังคม (Social Engineer) มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร?