กลอนสิ่งที่เชื่อมโยงกรอบความคิดญาณวิทยา (Epistimology) ตอนที่หนึ่ง

                 
 
                    อะไรคือสิ่งเชื่อมโยงกรอบความคิด   ที่ผูกติดกับญาณวิทยา
              คุ๊กและบราวน์ให้ทัศนะดังว่า                  ผลงานหนาโดยมากของกูรู
              เช่นความรู้องค์กร,ทุนทางปัญญา            หรือเรียกว่าองค์กรเสริมความรู้
              งานความรู้มักใช้แนวทางดู                    เป็นสิ่งรู้เรื่องเดียวและโบราณ
                    ญาณวิทยาครอบครองอยู่               เป็นความรู้ของคนเป็นเจ้าของ
              แต่วิสัยทัศน์การรู้ไม่เกี่ยวข้อง                 เรื่องเกี่ยวดองปฏิบัติคนและกลุ่ม
              การรู้ในฐานะปฏิบัติการ                         ที่เรียกขานญาณวิทยาคลุม
              และความรู้เปิดเผย(explicit knowledge)มีชุกชุม มากกว่าขุมความรู้แบบปิดบัง(tacit knowledge)
                        และแนวโน้มลิขสิทธิ์เมื่อมองมุม        ความรู้กลุ่มและบุคคลเป็นเจ้าของ
             ผลงานองค์กรไม่ครอบครอง                   จำกัดจองเข้าครองเพราะขาดแคลน
             การเอาใจใส่ที่จะให้ในความรู้                  องค์กรดูเข้าใจดีแนบแน่น
             เมื่อความรู้เปิดเผย,ซ่อนเร้นแก่น               เมื่อเทียบแทนรูปแบบสี่ประการ
                    ปฏิบัติแตกต่างไม่ผิดแผน                พื้นที่แม้นไม่เหมือนแต่เกี่ยวก้อย
            อันความรู้และการรู้ไม่ถดถอย                   แต่ควรคล้อยเห็นเป็นอิสระกัน
            มิใช่มุ่งแข่งขันใครดีกว่า                          แต่มุ่งหน้าหาสาระสิ่งสร้างสรรค์
            เพราะความรู้มีประโยชน์นับอนันต์              รู้เท่าทันทั่วโลกเป็นโชคชัย
                    การลงมือปฏิบัติผลัดร่วมกัน             ไม่ประกันการกระทำของบุคคล
            คุ๊กและบราวน์แยกแยะอยางแยบยล            มิติผลสี่ประการนั้นได้แก่
            คือความรู้เปิดเผย,และปิดบัง                    ที่เป็นผังแนวนอนที่แน่แท้
            ในมิติแนวดิ่งที่เมื่อแล                             อันได้แก่ตัวบุคคลและกลุ่มกัน
                    แลพิจารณาถึงวิธีเชื่อมโยงแก่           กระบวนแท้คือการรู้อย่างตื่นตัว
            กระบวนการความรู้แตกต่างทั่ว                  มักเตรียมตัวปฏิบัตินำไปใช้
            ดุจดังการร่ายรำคลำหาทาง                      เป็นแบบอย่างความรู้เสริมก้าวไกล
            ไม่ขึ้นกับคงคลังความรู้ใน                        ครอบครองไซร้แต่มุ่งใช้เป็นเครื่องมือ
             
             


        
       

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

วิศวกรสังคม (Social Engineer) มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร?