กลอนเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ตอนที่ 30

          
         Porter                           Lawler                       Victor Vroom

        ทฤษฎีกระบวนการจูงใจ               ทางเลือกในบุคคลเพื่อบรรลุ
เพื่อเป้าหมายสุดท้ายอย่างเอกอุ         โดยบรรจุทฤษฎีสามประการ
ทฤษฎีแรกเรียกว่าความคาดหวัง          เพื่อประทังยังผลความต้องการ
คือการรับรู้ความพยายามกับผลงาน      หากทำการมุ่งมั่นต้องเติบโต
       แนวคิดทฤษฎีความคาดหวัง        มาจากทั้งพอรต์เตอร์และลอเร่อร์ (1968)
รวมทั้งรูม ริเริ่มทั้งสามเกลอ                ค้นพบเจอแรงผลักดันแรงจูงใจ
ที่เป็นนัยสำคัญสามคุณค่า                  อันแรกว่า "ความคาดหวัง"จากภายใน
ดังที่ได้อธิบายก่อนหน้าไว้                 จึงไม่ได้อธิบายขยายความ
       คุณค่าประการสองคือเครื่องมือ     มุ่งยึดถือการทำงานกับผลลัพธ์
หากฉันเพิ่มคุณภาพงานคณานับ          ควรได้รับรางวัลโบนัสดี
คุณค่าประการสามคือค่าแปรผัน           คุณค่านั้นเหมาะสมตามวิถี
ช่วยเสริมสร้างความพอใจจนล้นปรี่       เพิ่มทวีความต้องการที่สุดยอด
       วรรณกรรมตอบสนองการคำนวน   เพื่อทบทวนพลังแรงจูงใจ
แต่ยุคนี้ฝ่ายจัดการหลงลืมไป              ไม่ใส่ใจอย่างแท้จริงในความคิด
ไม่เกี่ยวข้องกับผลงานฝ่ายมนุษย์        ควรเร่งรุดพัฒนาอย่างใกล้ชิด
โดยตามติดเกาะเกี่ยวเหมือนอย่างมิตร  เพื่อพิชิตครองหัวใจในบุคคล
     พอร์เตอร์,ลอเลอร์และรูม              ต่างเพิ่มพูนความก้าวหน้าไปอีกขั้น
นำเสนอคิดคุณค่าในรางวัล                 เป็นเิชิงชั้นสมการฐานความดี
เขาโต้แย้งว่าผลงานไม่ใช่ผล              ที่ตั้งต้นต่อเติมใจในวิถี
กำหนดที่การรับรู้ในวิธี                       บทบาทดีและบุคลิกคลุกเคล้ากัน


        
     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบจำลองภารกิจของแอสริช (Ashridge Mission Model)

การปฏิรูปการศึกษาในต่างประเทศ