ความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) ตอนที่ 1
องค์กรความรับผิดชอบต่อสังคม เป็นคำคมความคิดแรงสุดฮิต
กลับโดดเด่นในรายงานธุรกิจ ทุกทั่วทิศองค์กรนำมาใช้
เป็นนโยบายเกี่ยวข้องซีเอสอาร์ ผลิตหน้ารายงานละเอียดไว้
เป็นกิจกรรมประจำปีบันทึกใน เกี่ยวข้องไซร้รับผิดชอบต่อสังคม
แต่ละคนเรียกร้องนำไปใช้ ปลูกจิตใจตื่นตัวมุ่งสิ่งดี
สิ่งสำคัญสองประการที่ว่านี้ ล้วนต้องมีแนวทางต่างมุมมอง
ว่าอะไรคือรับผิดชอบต่อสังคม คอยเพาะบ่มวิถีนำตามครรลอง
จำต้องตีความหมายมากก่ายกอง เพื่อสอดคล้องต่อสังคมสมดุลย์ดี
ความหมายคำซีเอสอาร์อย่างกว้างสุด เกี่ยวข้องชุดว่าอะไรหรือควรเป็น
ความสัมพันธ์องค์กรโลกเท่าที่เห็น รวมประเด็นรัฐบาลของประเทศ
และพลเมืองปัจเจกชนคนทั่วไป หากมองในระดับท้องถิ่นเขต
เป็นสัมพันธ์องค์กรปฐมเหตุ กับขอบเขตสังคมในท้องถิ่น
ซึ่งพักพิงหรือทำงานเป็นมูลเหตุ อีกเสี้ยวเศษความหมายที่เกี่ยวข้อง
คือสัมพันธ์องค์กรกับผู้เกี่ยวดอง ที่ถูกมองว่ามีส่วนได้และส่วนเสีย
สำหรับคำจำกัดความทั้งหมดนั้น เพียงแบ่งปันมุมมองยังไม่เคลียร์
สิ่งโต้แย้งคู่ขนานที่มุ่งเชียร์ มุ่งคอยเจียร์ศีลธรรมและจรรยา
องค์กรควรควบคุมโดยเฉลี่ย การไกล่เกลี่ยกฎเกณฑ์จริยธรรม
หรือสรรสร้างพลเมืองที่ชี้นำ และกระทำรับผิดชอบต่อสังคม
ในพฤติกรรมที่มั่นใจว่าถูกต้อง ที่สอดคล้องสัญญาร่วมระดม
ในระหว่างองค์กรและสังคม ไม่ทับถมดูแคลนระหว่างกัน
ในความหมายสัญญาประชาคม รูปแบบบ่มพฤติกรรมเห็นคนอื่น
การลดละเห็นแก่ตัวทุกวันคืน ไม่เฝ้าฝืนเห็นประโยชน์ในสวนตัว
ทัศนะโดยเบนธัม,ล็อค,และมิลล์ ที่โหยหิวสนับสนุนศีลธรรม
เพื่อความสูขที่ยิ่งใหญ่ที่เลิศล้ำ เป็นลำนำแก้ปัญหามุ่งประโยชน์
ถึงแม้ว่าปรัชญาหาผลโภค อุปโลกมายาในวัตถุ
ต้องรู้จักแบ่งปันไม่โลภลุ ดังกูรูอดัมสมิธมาสะกิด
สร้างสังคมการตลาดแบบเสรี ลดวิธีผูกขาดเศรษฐกิจ
คาดคะเนผลประโยชน์อย่างเป็นนิจ ท่านจึงคิดแข่งขันสร้างสรรค์กัน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น