กลอนการจัดการเชิงสมดุลย์ตอนที่สอง
เครื่องมือการจัดการเชิงสมดุลย์ เสริมสร้างคุณติดตามผลการงาน
หนึ่งวัตถุประสงค์(objective)เพื่่อบรรลุขององค์การ เช่นจัดการเติบโตในกำไร
หนึ่งวัตถุประสงค์(objective)เพื่่อบรรลุขององค์การ เช่นจัดการเติบโตในกำไร
สองมาตรวัด(measures)คือพารามิเตอร์ เพื่อพบเจอความก้าวหน้าที่วางไว้
หากวัดความสามารถทำกำไร วัดผลในกำไรเฉลี่ยสูงสุด
สามเป้าหมาย(target)คือคุณค่าสิ่งวัดได้ เช่นลดในการสูญเสียการผลิต
คิดเป็นร้อยละเจ็ดอย่างที่คิด เพิ่่มผลิคสูงขึ้นและต้นทุน
สี่แผนริเริ่ม(initiatives)คือโครงการ(pro ject) และแผนงาน(program)ริเริ่มอย่างอบอ่น
เพื่อตอบสนองจุดหมายที่เกินทุน สร้างสมดุลย์ทุกด้านไม่หนักเอียง
การทบทวนย้อนกลับสนับสนุน มาจากทุนความคิดในแบบเก่า
ในอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้นำเอา ที่พวกเราเรียกว่าคือคิวซี
และต้นทุนลดไปฐานศูนย์(Zero-defect)นี้ คำศัพท์ที่สำคัญทั่วธานี
ดุจกำบังลูกค้าสิ่งไม่ดี ในสิ่งที่ผลิตไร้คุณภาพ
การทำงานเชิงรุกในวิถี มุ่งวิธีตรวจสอบและทดสอบ
เมื่อสิ้นสุดสายผลิตมีคำตอบ ความคิดกรอบเดมมิ่งช้ีให้เห็น
ว่าสิ่งสูญเสียสาเหตุไม่อาจอ้าง ความคิดต่างกล่าวโทษเป็นประเด็น
เอาตัวรอดพ้นตัวเพื่อซ่อนเร้น ไม่กล้าเป็นคนผิดทำลายตน
เดมมิ่งจึงมองปัญหาเพราะเล็งเห็น ตรวจสอบเป็นทุกขั้นตอนสำคัญกว่า
เพราะสามารถแก้ปัญหาทันเวลา ซ่อมแซมหนาในสิ่งผิดตามขั้นตอน
จะสามารถระบุปัญหาย่อย ค่อยทยอยแก้ปัญหาไม่ซ้ำซ้อน
ผู้จัดการคอยถามละเอียดอ่อน ว่าขั้นตอนทบทวนกลับไปและกลับมา
วิธีการจัดการสมดุลย์ก่อน ได้แก่ตอนทบทวนในผลลัพธ์
กับกระบวนการภายในที่เนื่องนับ ในคำศัพท์ทีคิวเอ็ม(TQM)เป็นเข็มทิศ
การจัดการสมดุลย์มุ่งสนอง ผลลัพธ์ของกลยุทธ์ธุรกิจ
ช่วยส่งเสริมทบทวนกระบวนคิด ผลผลิตแก้ไขให้ถูกทาง
หากวัดความสามารถทำกำไร
สามเป้าหมาย(target)คือคุณค่าสิ่งวัดได้
คิดเป็นร้อยละเจ็ดอย่างที่คิด
สี่แผนริเริ่ม(initiatives)คือโครงการ(pro
เพื่อตอบสนองจุดหมายที่เกินทุน สร้างสมดุลย์ทุกด้านไม่หนักเอียง
การทบทวนย้อนกลับสนับสนุน มาจากทุนความคิดในแบบเก่า
ในอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้นำเอา ที่พวกเราเรียกว่าคือคิวซี
และต้นทุนลดไปฐานศูนย์(Zero-defect)นี้ คำศัพท์ที่สำคัญทั่วธานี
ดุจกำบังลูกค้าสิ่งไม่ดี
การทำงานเชิงรุกในวิถี
เมื่อสิ้นสุดสายผลิตมีคำตอบ
ว่าสิ่งสูญเสียสาเหตุไม่อาจอ้าง ความคิดต่างกล่าวโทษเป็นประเด็น
เอาตัวรอดพ้นตัวเพื่อซ่อนเร้น ไม่กล้าเป็นคนผิดทำลายตน
เดมมิ่งจึงมองปัญหาเพราะเล็งเห็น ตรวจสอบเป็นทุกขั้นตอนสำคัญกว่า
เพราะสามารถแก้ปัญหาทันเวลา ซ่อมแซมหนาในสิ่งผิดตามขั้นตอน
จะสามารถระบุปัญหาย่อย ค่อยทยอยแก้ปัญหาไม่ซ้ำซ้อน
ผู้จัดการคอยถามละเอียดอ่อน ว่าขั้นตอนทบทวนกลับไปและกลับมา
วิธีการจัดการสมดุลย์ก่อน
กับกระบวนการภายในที่เนื่องนับ
การจัดการสมดุลย์มุ่งสนอง
ช่วยส่งเสริมทบทวนกระบวนคิด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น