สุภาษิตเกี่ยวกับครู
"ข้าพเจ้าชอบครูที่ให้กลับไปคิดทำที่บ้านที่อยู่นอกเหนือการบ้าน" ลิลลี่ ทอมลิน
"ความฝันเริ่มต้นที่ครูเชื่อในตัวคุณ ผู้ซึ่งทุ่มเทและผลักดันและนำคุณไปสู่หนทางข้างหน้า ซึ่งบางครั้งเป็นการกระทุ้งคุณด้วยไม้อันแหลมคมที่เรียกว่า "ความจริง" - แดน ราเธ่อร์
"ในการสอนคุณไม่สามารถเห็นผลพวงความสำเร็จเพียงวันเดียว ไม่สามารถเห็นและยังคงเป็นเช่นนั้นซึ่งอาจใช้เวลาถึงยี่สิบปีกว่าจะเห็น" แจ๊ค บาร์สัน
"การสอนเป็นการส่งเสริมวิชาชีพอื่น ๆ ทั้งหมดด้วย" ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม
"ถ้าหากแพทย์,นักกฎหมาย หรือทันตแพทย์มีลูกค้า 40 คนในสำนักงานในคราวเดียวกัน ทั้งหมดมีความต้องการแตกต่างกัน และบางคนไม่ต้องการอยู่ที่นัน และสร้างความโกลาหล และแพทย์,นักกฎหมาย หรือทันตแพทย์ไม่มีการช่วยเหลือ และใช้ความสามารถสูงสุดในการรักษาเป็นเวลาเก้าเดือนแล้ว เขาอาจจะมีความคิดเกี่ยวกับงานของครูในห้องเรียนก็เป็นได้" โดนัลด์ ดี ควินน์
"การดูถูกเหยียดหยาม และการเคลือบแคลงระแวงสงสัยในยุคสมัยใหม่ ไม่มีอันตรายใดเท่ากับการจ่ายค่าเล่าเรียนดังกล่าวที่ทำให้เชื่อในจิตใจของเด็กนักเรียนซึ่งเป็นเพียงเล็กน้อยกว่าการจ่ายค่าเล่าเรียนแก่ครูที่ทำให้เขาเชื่อว่ามีการดูแลเอาใจใส่" - จอห์น เอฟ. เคนเนดี้
"ครูคือบุคคลที่ทำให้เขาก้าวหน้าในตัวเขาเองอย่างไม่จำเป็น" - โทมัน คารูเธ่อร์
"การสอนที่ดีคือหนึ่งในสี่ส่วนมาจากการเตรียมการ และสามในสี่ส่วนมาจากการแสดงในโรงภาพยนตร์" - เกล ก๊อดวิน
"ครูที่พยายามสอนโดยขาดแรงดลใจต่อนักเรียนด้วยแรงปรารถนาที่จะเรียนรู้คือการใช้ค้อนบนเหล็กที่เยือกเย็น" - โฮแรซ แมนน์
"ครูส่วนใหญ่มีการดูแลตามนโยบายของโรงเรียน หรือหลักสูตรหรือการเลือกตำราหรือการบรรจุนักศึกษาพิเศษค่อนข้างน้อย แต่ส่วนมากมีความเป็นอิสระอย่างมากในห้องเรียน ในอัตราที่แบ่งปันให้อาชีพอื่น ๆ เพียงเล็กน้อย เช่นงานตำรวจ, การศึกษาสาธารณะขึ้นอยู่กับทักษะและคุณธรรมของบุคคลที่อยู่ใต้ฐานปิรามิดของสถาบัน" เทรซี่ คิดเดอร์
"ครูมีผลกระทบอย่างไม่รู้จบ เขาไม่สามารถบอกถึงสถานที่ที่เขาจะหยุดในการมีอิทธิพลของเขา" - เฮ็นรี่ บรู๊คส์
"ครูที่ดีเหมือนดวงเทียนที่ส่องแสง - จุดประกายแสงเพื่อนำทางให้กับผู้อื่นอย่างสิ้นเปลือง" - มุสตาฟา เคมาล อะทาเตอร์ก
"หากคุณมีความรู้ จงให้คนอื่นได้รับแสงสว่างจากเทียนเล่มนั้น" - มาร์กาเร็ต ฟูลเล่อร์
"ครูทีีแท้จริงจะปกป้องนักเรียนของเขาจากอิทธิพลส่วนบุคคลของเขา เอาสร้างแรงดลใจในความไม่เชื่อถือในตัวเขาเอง เขานำพาสายตาของนักเรียนด้วยตัวเขาเองในจิตใจที่มีชีวิตชีวา เขาจะไม่
ให้ลูกศิษย์เกิดความเบื่อหนาย - เอมอส บรอนสัน
"ครูที่ดีคือเจ้าตำรับแห่งการสอนให้เข้าใจง่ายและเป็นศัตรูกับความมักง่าย" หลุยส์ เอ.เบอร์แมน
"เราคาดหวังครูที่จัดการกับการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น, หลีกเลี่ยงการเอาความ และทำให้ครอบครัวจมดิ่งกับความล้มเหลว ดังนั้นเราคาดหวังให้ครูให้การศึกษากับเด็กนักเรียน" - จอห์น สครูเล่ย์
"ครูที่ดีมีค่าตัวมาก แต่ครูเลวสร้างความเสียหายมาก" - บ๊อบ ทัลเบอร์ต
"ครูเยี่ยงเพชฌฆาตเพียงบอกเล่า ครูที่ดีชอบบรรยาย ครูที่เหนือกว่าชอบสาธิตให้เห็น และครูที่ยิ่งใหญ่ชอบสร้างแรงดลใจ" - วิลเลียม อาร์เธอร์ วาร์ด
"ครูที่ีดีที่สุดคือบุคคลที่แนะนำสั่งสอนมากกว่าเน้นกฎระเบียบ และสร้างแรงดลใจในผู้ฟังด้วยแรงปรารถนาที่จะให้เขาสอนตัวเขาเอง" - เอ็ดเวอร์ด บูลเว่อร์-ลิตตัน
"จุดประสงค์ของครูไม่ได้ส่งเสริมให้นักศึกษามีภาพพจน์ของตนเอง แต่มุ่งปรับปรุงนักศึกษาที่สามารถส่งเสริมภาพพจน์ด้วยตัวของเขาเอง" ไม่ออกนาม
"สิ่งที่ครูเป็น คือสิ่งที่สำคัญมากกว่าสิ่งที่ครูสอน" -คาร์ล เมนนิงเกอร์
"การสอนควรจะเติมเต็มความคิดให้สมบูรณ์แทนที่จะงมโข่งกับข้อเท็จจริง" -ไม่ออกนาม
"ครูที่ทำตาขวางสามารถตรึงความสนใจได้ถึงสองเท่าของจำนวนเด็กนักเรียนมากกว่าวิธีอื่นใด เพราะนักเรียนไม่รู้ว่าครูจ้องมองใคร" - จอห์น อาร์.เคมเบิ้ล
"การสอนคือการละทิ้งร่องรอยของตัวเองในการพัฒนาคนอื่น และแน่นอนนักศึกษาจะมีธนาคารที่สามารถฝากสมบัติที่มีค่าได้มากที่สุด" - ยูยีน พี.เบอร์ติน
"ครูที่มีแรงดลใจจะรู้ว่าการสอนเปรียบเสมือนการหว่านพืชในสวนแห่งหนึ่ง และครูเหล่านั้นเป็นครูที่ไม่มีสิ่งใดที่ทำด้วยอารมณ์มีอารมณ์โมโหต้องไม่เคยพยายามเก็บดอกไม้ไว้รวมกัน" - ไม่ออกนาม
"ครูคือผู้สร้างแรงดลใจให้ตระหนักอยู่เสมอว่ามีอุปสรรคขวากหนามในถนนที่อยู่ข้างหน้าเรา เราจะต้องปีนป่ายห้อนหรือหรือเคลื่อนย้ายก้อนหิน มันขึ้นอยู่กับวิธีการที่เราใช้" ไม่ออกนาม
"การสอนมิใช่ศิลปะที่สูญหาย แต่ยอมรับว่ามันเป็นเพณีที่สูญหายไป" - แจ๊คส์ บาร์สัน
"ลูกศิษย์คนหนึ่งมองจากข้างหลังด้วยความประทับใจในความเฉลียวฉลาดของครู แต่ด้วยความกตัญญูในครูที่สัมผัสในความรู้สึกของเรา หลักสูตรมีวัตถุดิบมีมาก แต่ความอบอุ่นใจเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งยวดสำหรับการเพาะปลูกพืชและเพื่อจิตวิญญานของเด็ก ๆ" คาร์ล จุง
"งานของครูคือการกิ่งก้านของดอกไม้ที่มีชีวิตและมองเห็นว่ามันมาจากดิน"(อุปมาปั้นดินให้เป็นดาว) - ดี. มาร์ติน
"สิ่งที่ครูเขียนบนกระดานดำแห่งชีวิตไมเคยถูกลบล้าง" ไม่ออกนาม
"ครูที่ฉลาดอย่างแท้จริง ไม่ได้ประกันว่าคุณจะเข้าไปยังบ้านที่ฉลาดของเขา แต่นำคุณไปสู่หน้าธรณีประตูในจิตใจของคุณเท่านั้น" - คาลิล ยิบราน
"การค้นพบธรรมชาติ : คือครูอย่างหนึ่ง - ไม่ออกนาม
"งานของครูที่เป็นเลิศคือการกระตุ้นนักเรียนที่ใช้ความพยายามอย่างไม่เคยมี "สิ่งธรรมดาที่ปรากฎ"
ปัญหาคือไม่มีการระบุผู้ชนะ: ,มันคือการสร้างผู้ชนะเหนือบุคคลธรรมดา" แพทตริเชีย ครอสส์
"เมื่อคุณสอนหลายชายของคุณ ก็เท่ากับคุณสอนหลานชายของหลานชาย" - เดอะ ทัลมุด
"ครูที่ดีที่สุดสอนด้วยใจ ไม่ใช่สอนจากตำรา" ไม่ออกนาม
"ครูโดยมากมักอธิบายถ่ายทอดอย่างลึกลับซับซ้อน แต่ครูที่มีพรสวรรค์จะทำเรื่องยากให้เป็นง่าย" - โรเบอร์ต บราวต์
"เมื่อข้าพเจ้ากำลังอ่านหนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง ข้าพเจ้าฉุกคิดและขอบคุณครูของข้าพเจ้า กล่าวคือข้าพเจ้าเมื่อได้นำไปใช้ จนกระทั่งครูได้จนตัวเลขที่ไม่ปรากฎชื่อ" ไม่ออกนาม
"สอนดี, สอนเป็น,สอนการมีชีวิตอยู่, สอนสิ่งที่ผ่านมา" ไม่ออกนาม
"ผู้ที่กล้าสอนต้องไม่เคยหยุดการเรียนรู้" - จอห์น คัตตัน ดานา
"ครูที่พิเศษอย่างแท้จริงเป็นคนฉลาดมาก และมองเห็นว่าวันพรุ่งนี้จากสายตาเด็ก ๆ ทุกคน" ไม่ออกนาม
"ครูควรมีอำนาจหน้าที่สูงสุด และมีอำนาจแฝงน้อยที่สุด" - โทมัน แซส
"การสอนคือการเรียนรู้สองครั้ง" โจเซฟ จูเบอร์ต เพ็นซีส์
"เคล็ดลับของการสอนคือการปรากฎตัวที่จะมีคนรู้จักชีวิตของคุณทั้งหมดในสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ในเช้าวันนี้" ไม่ออกนาม
"ครูควรสัมผัสกับอนาคต" - ไม่ออกนาม
"อย่าได้พยายามกำหนดตายตัวให้นักศึกษา แต่กำหนดตัวเราก่อน ครูที่ดีจะทำให้นักศึกษาที่ไม่ดีให้เป็นคนดี และทำให้นักศึกษาดีเป็นนักศึกษาที่ดียิ่งขึ้น - มาร์วา คอลลิน
"วัตถุประสงค์ของการสอนเด็กนักเรียนคือทำให้เด็กสามารถเข้าถึงความรู้โดยปราศจากครู" - เอลเบอร์ต ฮับบาร์ด
"การสอนคืออาชีพที่สำคัญอาชีพเดียวของมนุษย์เพราะว่าเราไม่มีเครื่องมือในการปรับปรุงที่ทำให้คนเราโดยเฉลี่ยสามารถมีศักยภาพและมีผลงาน - ปีเตอร์ ดรุ๊กเกอร์
"ครูถูกคาดหวังให้บรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ยังไม่สามารถบรรลุด้วยเครื่องมือที่ไม่เพียงพอ เป็นกระจกสะท้อนในขณะนั้นว่าพวกเขาบรรลุถึงงานที่ไม่สามารถเป็นไปได้ - เฮม จี. จีนอต
"ศิลปะของการถ่ายทอดคือศิลปะของการช่วยให้เกิดการค้นพบ" - มาร์ค แวดน โดเรน
"ด้วยเหตุผลประการเดียวที่ข้าพเจ้ามักพยายาตอบสอนง และรับรู้เกี่ยวกับครอบครัวดีขึ้น เป็นเพราะว่ามันช่วยให้ข้าพเจ้ายกโทษให้กับเด็ก ๆ" - หลุยส์ โยฮันน์นอท
"หากคุณสัญญาว่าไม่เชื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เด็กอธิบายเหตุการณ์ในโรงเรียน ข้าพเจ้าสัญญาว่าจะไม่เชื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาพูดในสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้าน" ไม่ออกนาม
สำหรับผู้เขียนมีปรัชญาการสอนของครูที่ว่า "ครูที่เติมเต็มในความรู้นอกกรอบ หรือนอกกรงนก จะทำให้นักศึกษามีปีกกล้าขาแข็งในการเรียนรู้ที่จะอยู่นอกกรงอย่างสง่างาม"
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น