สุภาษิตเกี่ยวกับครู


"ข้าพเจ้าชอบครูที่ให้กลับไปคิดทำที่บ้านที่อยู่นอกเหนือการบ้าน" ลิลลี่ ทอมลิน

"ความฝันเริ่มต้นที่ครูเชื่อในตัวคุณ  ผู้ซึ่งทุ่มเทและผลักดันและนำคุณไปสู่หนทางข้างหน้า ซึ่งบางครั้งเป็นการกระทุ้งคุณด้วยไม้อันแหลมคมที่เรียกว่า "ความจริง"  - แดน ราเธ่อร์

"ในการสอนคุณไม่สามารถเห็นผลพวงความสำเร็จเพียงวันเดียว ไม่สามารถเห็นและยังคงเป็นเช่นนั้นซึ่งอาจใช้เวลาถึงยี่สิบปีกว่าจะเห็น"  แจ๊ค บาร์สัน

"การสอนเป็นการส่งเสริมวิชาชีพอื่น ๆ ทั้งหมดด้วย"  ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

"ถ้าหากแพทย์,นักกฎหมาย หรือทันตแพทย์มีลูกค้า 40 คนในสำนักงานในคราวเดียวกัน ทั้งหมดมีความต้องการแตกต่างกัน และบางคนไม่ต้องการอยู่ที่นัน และสร้างความโกลาหล และแพทย์,นักกฎหมาย หรือทันตแพทย์ไม่มีการช่วยเหลือ และใช้ความสามารถสูงสุดในการรักษาเป็นเวลาเก้าเดือนแล้ว เขาอาจจะมีความคิดเกี่ยวกับงานของครูในห้องเรียนก็เป็นได้"  โดนัลด์ ดี ควินน์

"การดูถูกเหยียดหยาม และการเคลือบแคลงระแวงสงสัยในยุคสมัยใหม่  ไม่มีอันตรายใดเท่ากับการจ่ายค่าเล่าเรียนดังกล่าวที่ทำให้เชื่อในจิตใจของเด็กนักเรียนซึ่งเป็นเพียงเล็กน้อยกว่าการจ่ายค่าเล่าเรียนแก่ครูที่ทำให้เขาเชื่อว่ามีการดูแลเอาใจใส่"   - จอห์น เอฟ. เคนเนดี้

"ครูคือบุคคลที่ทำให้เขาก้าวหน้าในตัวเขาเองอย่างไม่จำเป็น"  - โทมัน คารูเธ่อร์

"การสอนที่ดีคือหนึ่งในสี่ส่วนมาจากการเตรียมการ และสามในสี่ส่วนมาจากการแสดงในโรงภาพยนตร์"  - เกล ก๊อดวิน

"ครูที่พยายามสอนโดยขาดแรงดลใจต่อนักเรียนด้วยแรงปรารถนาที่จะเรียนรู้คือการใช้ค้อนบนเหล็กที่เยือกเย็น"  - โฮแรซ แมนน์

"ครูส่วนใหญ่มีการดูแลตามนโยบายของโรงเรียน หรือหลักสูตรหรือการเลือกตำราหรือการบรรจุนักศึกษาพิเศษค่อนข้างน้อย  แต่ส่วนมากมีความเป็นอิสระอย่างมากในห้องเรียน  ในอัตราที่แบ่งปันให้อาชีพอื่น ๆ เพียงเล็กน้อย เช่นงานตำรวจ, การศึกษาสาธารณะขึ้นอยู่กับทักษะและคุณธรรมของบุคคลที่อยู่ใต้ฐานปิรามิดของสถาบัน"    เทรซี่ คิดเดอร์

"ครูมีผลกระทบอย่างไม่รู้จบ เขาไม่สามารถบอกถึงสถานที่ที่เขาจะหยุดในการมีอิทธิพลของเขา" - เฮ็นรี่ บรู๊คส์

"ครูที่ดีเหมือนดวงเทียนที่ส่องแสง - จุดประกายแสงเพื่อนำทางให้กับผู้อื่นอย่างสิ้นเปลือง"  - มุสตาฟา เคมาล อะทาเตอร์ก

"หากคุณมีความรู้ จงให้คนอื่นได้รับแสงสว่างจากเทียนเล่มนั้น" - มาร์กาเร็ต ฟูลเล่อร์

"ครูทีีแท้จริงจะปกป้องนักเรียนของเขาจากอิทธิพลส่วนบุคคลของเขา  เอาสร้างแรงดลใจในความไม่เชื่อถือในตัวเขาเอง  เขานำพาสายตาของนักเรียนด้วยตัวเขาเองในจิตใจที่มีชีวิตชีวา เขาจะไม่
ให้ลูกศิษย์เกิดความเบื่อหนาย - เอมอส บรอนสัน

"ครูที่ดีคือเจ้าตำรับแห่งการสอนให้เข้าใจง่ายและเป็นศัตรูกับความมักง่าย"  หลุยส์ เอ.เบอร์แมน

"เราคาดหวังครูที่จัดการกับการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น, หลีกเลี่ยงการเอาความ และทำให้ครอบครัวจมดิ่งกับความล้มเหลว ดังนั้นเราคาดหวังให้ครูให้การศึกษากับเด็กนักเรียน"  - จอห์น สครูเล่ย์

"ครูที่ดีมีค่าตัวมาก แต่ครูเลวสร้างความเสียหายมาก"   - บ๊อบ ทัลเบอร์ต
"ครูเยี่ยงเพชฌฆาตเพียงบอกเล่า ครูที่ดีชอบบรรยาย ครูที่เหนือกว่าชอบสาธิตให้เห็น และครูที่ยิ่งใหญ่ชอบสร้างแรงดลใจ"  - วิลเลียม อาร์เธอร์ วาร์ด

"ครูที่ีดีที่สุดคือบุคคลที่แนะนำสั่งสอนมากกว่าเน้นกฎระเบียบ และสร้างแรงดลใจในผู้ฟังด้วยแรงปรารถนาที่จะให้เขาสอนตัวเขาเอง"  - เอ็ดเวอร์ด บูลเว่อร์-ลิตตัน

"จุดประสงค์ของครูไม่ได้ส่งเสริมให้นักศึกษามีภาพพจน์ของตนเอง แต่มุ่งปรับปรุงนักศึกษาที่สามารถส่งเสริมภาพพจน์ด้วยตัวของเขาเอง" ไม่ออกนาม

"สิ่งที่ครูเป็น คือสิ่งที่สำคัญมากกว่าสิ่งที่ครูสอน"   -คาร์ล เมนนิงเกอร์
"การสอนควรจะเติมเต็มความคิดให้สมบูรณ์แทนที่จะงมโข่งกับข้อเท็จจริง"  -ไม่ออกนาม

"ครูที่ทำตาขวางสามารถตรึงความสนใจได้ถึงสองเท่าของจำนวนเด็กนักเรียนมากกว่าวิธีอื่นใด เพราะนักเรียนไม่รู้ว่าครูจ้องมองใคร"   - จอห์น อาร์.เคมเบิ้ล

"การสอนคือการละทิ้งร่องรอยของตัวเองในการพัฒนาคนอื่น และแน่นอนนักศึกษาจะมีธนาคารที่สามารถฝากสมบัติที่มีค่าได้มากที่สุด"  - ยูยีน พี.เบอร์ติน

"ครูที่มีแรงดลใจจะรู้ว่าการสอนเปรียบเสมือนการหว่านพืชในสวนแห่งหนึ่ง และครูเหล่านั้นเป็นครูที่ไม่มีสิ่งใดที่ทำด้วยอารมณ์มีอารมณ์โมโหต้องไม่เคยพยายามเก็บดอกไม้ไว้รวมกัน" - ไม่ออกนาม

"ครูคือผู้สร้างแรงดลใจให้ตระหนักอยู่เสมอว่ามีอุปสรรคขวากหนามในถนนที่อยู่ข้างหน้าเรา เราจะต้องปีนป่ายห้อนหรือหรือเคลื่อนย้ายก้อนหิน มันขึ้นอยู่กับวิธีการที่เราใช้"   ไม่ออกนาม

"การสอนมิใช่ศิลปะที่สูญหาย แต่ยอมรับว่ามันเป็นเพณีที่สูญหายไป"  - แจ๊คส์ บาร์สัน

"ลูกศิษย์คนหนึ่งมองจากข้างหลังด้วยความประทับใจในความเฉลียวฉลาดของครู แต่ด้วยความกตัญญูในครูที่สัมผัสในความรู้สึกของเรา  หลักสูตรมีวัตถุดิบมีมาก แต่ความอบอุ่นใจเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งยวดสำหรับการเพาะปลูกพืชและเพื่อจิตวิญญานของเด็ก ๆ"  คาร์ล จุง

"งานของครูคือการกิ่งก้านของดอกไม้ที่มีชีวิตและมองเห็นว่ามันมาจากดิน"(อุปมาปั้นดินให้เป็นดาว) - ดี. มาร์ติน

"สิ่งที่ครูเขียนบนกระดานดำแห่งชีวิตไมเคยถูกลบล้าง"  ไม่ออกนาม

"ครูที่ฉลาดอย่างแท้จริง ไม่ได้ประกันว่าคุณจะเข้าไปยังบ้านที่ฉลาดของเขา แต่นำคุณไปสู่หน้าธรณีประตูในจิตใจของคุณเท่านั้น"   - คาลิล ยิบราน

"การค้นพบธรรมชาติ : คือครูอย่างหนึ่ง  - ไม่ออกนาม

"งานของครูที่เป็นเลิศคือการกระตุ้นนักเรียนที่ใช้ความพยายามอย่างไม่เคยมี "สิ่งธรรมดาที่ปรากฎ"
ปัญหาคือไม่มีการระบุผู้ชนะ: ,มันคือการสร้างผู้ชนะเหนือบุคคลธรรมดา"   แพทตริเชีย ครอสส์

"เมื่อคุณสอนหลายชายของคุณ ก็เท่ากับคุณสอนหลานชายของหลานชาย"  - เดอะ ทัลมุด

"ครูที่ดีที่สุดสอนด้วยใจ ไม่ใช่สอนจากตำรา"  ไม่ออกนาม

"ครูโดยมากมักอธิบายถ่ายทอดอย่างลึกลับซับซ้อน แต่ครูที่มีพรสวรรค์จะทำเรื่องยากให้เป็นง่าย" - โรเบอร์ต บราวต์

"เมื่อข้าพเจ้ากำลังอ่านหนังสือที่ดีเล่มหนึ่ง ข้าพเจ้าฉุกคิดและขอบคุณครูของข้าพเจ้า กล่าวคือข้าพเจ้าเมื่อได้นำไปใช้ จนกระทั่งครูได้จนตัวเลขที่ไม่ปรากฎชื่อ"   ไม่ออกนาม

"สอนดี, สอนเป็น,สอนการมีชีวิตอยู่, สอนสิ่งที่ผ่านมา"  ไม่ออกนาม

"ผู้ที่กล้าสอนต้องไม่เคยหยุดการเรียนรู้"   - จอห์น คัตตัน ดานา

"ครูที่พิเศษอย่างแท้จริงเป็นคนฉลาดมาก และมองเห็นว่าวันพรุ่งนี้จากสายตาเด็ก ๆ ทุกคน" ไม่ออกนาม
"ครูควรมีอำนาจหน้าที่สูงสุด และมีอำนาจแฝงน้อยที่สุด"  - โทมัน แซส

"การสอนคือการเรียนรู้สองครั้ง"  โจเซฟ จูเบอร์ต เพ็นซีส์

"เคล็ดลับของการสอนคือการปรากฎตัวที่จะมีคนรู้จักชีวิตของคุณทั้งหมดในสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ในเช้าวันนี้"  ไม่ออกนาม

"ครูควรสัมผัสกับอนาคต"   - ไม่ออกนาม

"อย่าได้พยายามกำหนดตายตัวให้นักศึกษา แต่กำหนดตัวเราก่อน  ครูที่ดีจะทำให้นักศึกษาที่ไม่ดีให้เป็นคนดี และทำให้นักศึกษาดีเป็นนักศึกษาที่ดียิ่งขึ้น  - มาร์วา คอลลิน

"วัตถุประสงค์ของการสอนเด็กนักเรียนคือทำให้เด็กสามารถเข้าถึงความรู้โดยปราศจากครู"  - เอลเบอร์ต ฮับบาร์ด

"การสอนคืออาชีพที่สำคัญอาชีพเดียวของมนุษย์เพราะว่าเราไม่มีเครื่องมือในการปรับปรุงที่ทำให้คนเราโดยเฉลี่ยสามารถมีศักยภาพและมีผลงาน - ปีเตอร์ ดรุ๊กเกอร์

"ครูถูกคาดหวังให้บรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ยังไม่สามารถบรรลุด้วยเครื่องมือที่ไม่เพียงพอ เป็นกระจกสะท้อนในขณะนั้นว่าพวกเขาบรรลุถึงงานที่ไม่สามารถเป็นไปได้  - เฮม จี. จีนอต

"ศิลปะของการถ่ายทอดคือศิลปะของการช่วยให้เกิดการค้นพบ"  - มาร์ค แวดน โดเรน

"ด้วยเหตุผลประการเดียวที่ข้าพเจ้ามักพยายาตอบสอนง และรับรู้เกี่ยวกับครอบครัวดีขึ้น เป็นเพราะว่ามันช่วยให้ข้าพเจ้ายกโทษให้กับเด็ก ๆ"  - หลุยส์ โยฮันน์นอท

"หากคุณสัญญาว่าไม่เชื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เด็กอธิบายเหตุการณ์ในโรงเรียน  ข้าพเจ้าสัญญาว่าจะไม่เชื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาพูดในสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้าน"   ไม่ออกนาม

     สำหรับผู้เขียนมีปรัชญาการสอนของครูที่ว่า "ครูที่เติมเต็มในความรู้นอกกรอบ หรือนอกกรงนก จะทำให้นักศึกษามีปีกกล้าขาแข็งในการเรียนรู้ที่จะอยู่นอกกรงอย่างสง่างาม"






     
    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบจำลองภารกิจของแอสริช (Ashridge Mission Model)

การปฏิรูปการศึกษาในต่างประเทศ