การคลี่คลายภาวะน้ำท่วม และคลี่คลายภาวะวิกฤติ

         การคลี่คลายภาวะน้ำท่วมนั้นเพื่อลดความเครียดและความกังวลของประชาชนโดยทั้่วไปท่ี่่ประสบปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วมควรพิจารณาดังต่อไปนี้
         ก. กรณีภาวะน้ำท่วมสูงอย่างรวดเร็ว และระดับน้้ำค่อนข้างสูงเกินกว่า 1 เมตรนั้นสิ่งที่ควรพิจารณาว่ามีพื้นที่ที่น้ำท่วมขังค่อนข้างสุง และเข้าถึงยากนั้น  ควรใช้เรือเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เดือดร้อนมากที่สุดเป็นอันดับแรก เช่นอาหารการกิน,ยารักษาโรค, น้ำดื่ม,สิ่งอำนวยความสะดวกเช่นสุขาลอยน้ำ,เรือเป็นสิ่งจำเป็นมาก   รัฐบาลควรใช้เรือในการเข้าถึงประชาชน เนื่องจากถนนบางแห่งไม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำท่วมได้    ทำให้การบริการประชาชนไม่สามารถเข้าถึงได้ง่ายดาย   ดังนั้ันควรมีเรือบริการเช่น เรือขายสินค้าซึ่งอาจจะร่วมมือกับเซเว่นอีลีเวน โดยให้มีการจ้างพนักงานขายอาสาสมัคร  โดยรัฐบาลอาจขายสินค้าในราคาถูก ส่วนน้ำมัน และเจ้าหน้าที่ว่่าจ้างนั้นอาจรับผิดชอบได้   และควรมีเรือบริการสุขาเคลื่อนที่ หรือการจัดตั้งศูนย์เคลื่อนที่ที่เป็นจุดศูนย์กลางแต่ละชุมชน  เพราะบางครั้งบริเวณนั้นอาจมีประชาชนยังไม่ได้เคลื่อนย้ายไปไหนอีกจำนวนมาก
         ข.  กรณีภาวะน้ำท่วมที่มีระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ เป็นเวลาหลาย ๆวัน  ซึ่งการเพิ่มขึ้นของน้ำเช่นนี้อาจทำให้ประชาชนมีความกังวล และอยู่ในสภาพจิตที่มีความเครียดต่อการสูญเส่ียทรัพย์สินในบ้าน เพราะประชาชนยังไม่มีความแน่ใจว่าระดับน้ำจะสูงเท่าใด ควรมีการชี้แจงแก่ประชาชนในเขตพื้นที่ต่าง ๆ ว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นในบริเวณแต่ละพื้นที่เป็นเท่าใด   ระดับน้ำทะเลที่สุงขึ้นกระทบต่อเขตกรุงเทพมหานครเป็นอย่างไร และในบริเวณพื้นที่บริวารของกรุงเทพมหานคร จะสูงขึ้นเท่าใด   ซึ่งการคลี่คลายสถานการณ์นนอกจากจะกระทำแบบข้อ ก.แล้ว ยังควรจะต้องหาทางคลี่คลายให้น้ำลดระดับลงมา โดยวิธีการดังนี้
      1) บริเวณคลองระพีพัฒน์ที่จะเปิดเส้นทางน้ำระบายเข้ามาจากอยุธยา หรือโรจนะนั้นควรจะเพิ่มเส้นทางย่อย ๆ ให้มีการไหลไปคลองรังสิตต่าง ๆ ที่มี่ทั้งหมด  15 คลองนั้น ทำอย่างไรจึงจะกระจายการไหลของน้ำให้มีสาขาแยกหรือให้มีการผ่อนคลายท่วมบริเวณท้องทุ่งบ้างนั้น จะทำอย่างไรที่จะเฉลี่ยน้ำเพื่อไม่ให้บางท้องที่มีระดับน้ำสูงเกินไป   หรืออย่างเช่นบริเวณหมู่บ้านเมืองเอก รังสิต ทำอย่างไรจึงจะผันน้ำออกไปได้หลายสาย ไม่ใช่ให้ออกเกียงสายเดียวหรือออกตามคลองอย่างดียว  แต่อาจจะทำแก้ลิงรับน้ำหรือขุดลอดอูโมงค็น้ำอย่างรวดเร็ว แต่ต้องเป็นบริเวณพื้นที่ที่สามารถทำได้ หรือการวางแนวกั้นน้ำเพื่อระบายน้ำที่อยู่่สูงออกไป
       2) ปริมาณน้ำทั้งหมดที่ไหลไปแล้ว และอยู่ตามท้องทุ่ง และที่เหลืออยู่คิดเป็นประมาณ 12,000 ล้านลูกบาศก์เมตรนั้น   ทำอย่างไรจึงจะกระจาย หรือระบายน้ำเข้าสู่ทะเลหรือแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างรวดเร็ว  หากในช่วงน้ำทะเลหนุนสงก็คงจำเป็นชะลอการไหลของน้ำระดับหนึ่งเพื่อไม่ให้ระดับน้ำทะเลไหลย้อนกลับเป็นปัญหาซ้ำซ้อนอีก  แต่ช่วงเวลาดังกล่าวหาวิธีการกระจายการระบายน้ำไปในพืืนที่ที่ไม่ทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร   แต่หากจำเป็นต้องท่วมบ้างก็ควรทำ แต่ไม่กระทบมากเกินไปต่อการเดินทางโดยรถยนต์  หรืออาจใช้เรือขนส่งประชาชนแทน
      3) ศูนย์พักพิงที่มีการกระจายการอพยพเป็นสิ่งที่ดีอยู่แล้ว  เพราะรัฐสามารถดูแล และจัดสรรได้สะดวก แต่ประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้อพยพรัํฐควรหาเรือเพื่อไปรับประชาชนที่ยังไม่ได้โยกย้ายจากบ้าน เพราะอาจห่วงเรื่องบ้านช่อง หรือสุนัข, หรือลูกหลาน , และสิ่งของทรัพย์สินเงินทองต่าง ๆ  ดังนั้นบางครั้งศูนย์พักพิงในขณะที่รถเข้าถึังยาก  ยังมีประชาชนตกค้างอยู่อีกจำนวนมากที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือ
    ค. การคลี่คลายทางด้านจิตใจ หรืออารมณฺ์ที่อยู่ในสภาพความแปรปรวน หรือความไม่แน่นอน ควรมีการจัดรายการวิทยุ หรือรายการโทรทัศน์ที่ให้คำปรึกษาสุขภาพจิต หรือเปิดช่องทีวีเพื่อรับเรื่องผู้ประสบปัญหาทางด้านจิตใจ ควรอย่างยิ่งที่รัฐควรวางมาตรการพักการผ่อนชำระหนี้ของประชาชน เพราะบางคนอาจขาดรายได้ หรือลืมการชำระ เพราะอาจจะไม่สะดวกในการชำระ  ซึ่งในช่วงนี้่ขอให้ทางธุรกิจควรมีแนวทางผ่อนปรนการชำระหนี้ในช่วงนี้่  ซึ่งอาจจะเป็นการพักชำระหนี้ หรือการคิดดอกเบี้ยปรกติ แต่ไม่คิดเบี้ยปรับเพราะความล่าช้า อันเน่ื่องจากเหตุผลที่ลูกค้าไม่สะดวกต่อการไปชำระหนี้ได้   นอกจากนี้รัฐยังต้องออกนโยบายให้การช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ราษฎรล่วงหน้า เช่นอาจมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหรือได้รับภัยพิบัติจากน้ำท่วม เช่นการช่วบเหลือครอบครัวละ 2,000 บาทต่อเดือน หลังจากมีการฟื้นฟู และมาตรการซ่อมสร้างบ้านที่เสียหายจากน้ำหลาก  โดยมีการเบิกวัสดุในแต่ละจังหวัดหรืออำเภอเพื่อนำไปปรับซ่อมบ้านที่ได้่รับความเสียหาย เช่นอาจมีการถ่ายรูปว่ามีความเส่ียหายอย่างใด  
     ง. การคลี่คลายจากสถานการณ์การเมืองที่เป็นสองขั้ว  โดยรัฐบาลหรือประชาชนช่วยกันขอร้องให้หยุดพักการกระทบกระทั่งทางการเมือง หรือการกลั่นแกล้งทางการเมือง หรือการใส่เกียร์ว่างไม่ทำงานก็อยากให้รัฐได้ประกาศมาตรการลงโทษข้าราชการที่ไม่ได้ตั้งใจแก้ปัญหา หรือหลีกเลี่ยงการแก้ปัญหาภัยพิบัติอย่างถึังที่สุด  เพราะความเสียหายเหล่านี้มิใช่การกลั่นแกล้ง หรือการมุ่งสร้างความเสียหายแก่ประชาชนต้องได้รับความเสียหายทั้งประเทศ  สิ่งสำคัญคือรัฐบาลต้องส่งเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการไปดูแลตรวจสอบเกี่ยวกับการระบายน้ำในเขื่อนถูกต้องตามหลักวิชาการหรือไม่ มีการระบายน้ำมากเกินผิดปรกติหรือไม่ มีการปล่องทิ้งงานรับผิดชอบหรือไม่  ซึ่งเรื่องนี้บุคคลที่สำคัญต่อความรับผิดชอบก็คือผู้ดูแลเขื่อนทั้งหมด  ว่าทำไมจึงมีการกักเก็บน้ำมากเกินไป หรือปล่อยน้ำมากเกินไป  หากพบว่ามีเจตนาที่จะกลั่นแกล้วประชาชน หรือทำความเสียหายแก่ประชาชน รัฐบาลต้องคาดโทษสถานหนักเพื่อให้เกิดความหลาบจำ หรือมีการโยกย้ายบุคลากรที่ทำงานให้เกิดความเสียหาย พร้อมกับการลงโทษตามกฎหมาย
เพราะผู้ทำหน้าที่นี้ต้องมีความรับผิดชอบสูง และต้องมีจริยธรรมทางวิชาชีพวิศวกรที่สูงกว่าอาชีพอื่น ๆ อีกมา  หรือให้มีกาชดใช้หนี้ประชาชนหากประชาชนเรียกร้่องค่าเสียหาย   แต่หากได้ทำหน้าที่ด้วยความสุจริตใจ ไม่่มีเจตนาแอบแฝง และบริสุทธฺ์ใจ รัฐบาลก็ต้องพิจารณาว่่าถึงแม้จะไม่่เจตนาแต่การทำงานมีความบกพร่อง ก็ต้องมีมาตรการการเปลี่ยนแปลง  เพื่อคลี่คลายสถานการณ์
      จ. ให้มีการร้องเรียนว่่าหน่วยงานใดไม่ได้บริการประชาชนอย่างดี หรือมีลักษณะไม่บริการประชาชน เช่นประชาชนแจ้งข่าวสาร หรือโทรศัพท์ แต่ไม่ได้รับบริการมีจำนวนมากที่บ่นกันถึงเรื่องนี้มาก  จึงอยากให้รัฐเปลี่ยนแปลงบุคลากรอย่างรวดเร็ว หากขาดประสิทธิภาพหรือไม่เต็มใจในการปฏิบัติงาน เพราะเป็นการสิ้นเปลื่องงบประมาณของรัฐ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้้ตั้งใจทำงาน  รัฐบาลก้ต้องสำรองอาสาสมัคร หรือบุุคคลที่ขันอาสาช่วยงานให้มาทำการแทน ซึ่งจะต้องมีการฝึีกอบรมก่อนดำเนินการ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง