การพัฒนาภาวะผู้นำ สร้างสรรค์คุณประโยชน์ต่อองค์การอย่างไรบ้าง?


         องค์การหรือหน่วยงานใด ๆ ก็ตามต่างก็ปรารถนาจะทำให้องค์การเป็นองค์การธุรกิจแนวหน้าไปอยู่ในตำแหน่งสูงสุดขององค์การ แต่การณ์ปรากฎว่าไม่ค่อยมีบริษัทใดไปถึงจุดนั้น องค์การต่าง ๆไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งที่เป็นทรัพย์สินที่มีความสำคัญมากที่สุด นั่นก็คือตัวบุคลากร  ธูรกิจที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นธุรกิจที่ลงทุนในการพัฒนาทักษะ และศักยภาพภาวะผู้นำให้กับบุคลากร
         การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้พวกเรามีัศักยภาพการเป็นผู้นำอาจเป็นเรื่องจริง  แต่คำถามมีอยู่ว่าเราจะเป็นผู้นำที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ  การได้รับการฝึกอบรมภาวะผู้นำและเพียงพอทำให้ทุกคนมีศักยภาพในการเป็นผู้นำที่เติบโต  ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมการจัดตั้งองค์กรธุรกิจได้สร้างโอกาสให้กับบุคลากรในการทำให้เกิดทักษะภาวะผู้นำที่ดี และความสามารถช่วยให้พวกเขาได้ตระหนักถึงบทบาทในองค์กรธุรกิจ  การฝึกอบรมและพัฒนาภาวะผู้นำจะมีความสำคัญยิ่งขึ้นก็ต่อเมื่อมีการปรับเปลี่ยนบุคลากรให้เป็นทรัพย์สินที่เพิ่มผลผลิต
         ไม่ว่าคุณจะอยู่ในตำแหน่งฝ่ายจัดการระดับสูงหรือไม่ก็ตาม คุณเีพียงแต่ตระหนักถึงคุณค่าของการพัฒนาภาวะผู้นำแก่องค์การของคุณ และการพยายามให้กับบริษัทในการสร้างวัฒนธรรมธุรกิจที่เปิดโอกาสอย่างมากมาย   เจฟฟรี่ย์ อิมเมลท์ ซึ่งเป็นประธานซีอีโอบริษัท General Electric และในนามชื่อเสียงระบือนามในโลกธุรกิจกล่าวว่าการฝึกอบรมภาวะผู้นำ และการพัฒนาผู้นำเป็นหัวใจสำคัญในกลยุทธ์ธุรกิจที่ทำให้บริษัท GE กลายเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก
เขายังกล่าวว่าการลงทุนเกี่ยวกับการฝึกอบรมภาวะผู้นำให้แก่บุคลากรของบริษัทเป็นการลงทุนแบบสองทาง  ประการแรกบริษัทของคุณได้รับประโยชน์จากทักษะใหม่ที่ต้องการ และประการต่อมา เป็นการปรับปรุงจากกรอบความคิดใหม่ที่พวกเขาได้รับการฝึกอบรมการเป็นผู้นำ   เมื่อมีการเติมเชื้อความเป็นผู้นำกับบุคลากรแล้ว  พวกเขาได้มีการปรับปรุงทักษะในการติดต่อสื่อสาร พวกเขาเริ่มต้นที่จะริเริ่มแผนงาน และทำให้เกิดการกระตุ้นขวัญกำลังใจให้ดีขึ้น มีทักษะในการติดต่อสื่อสารได้ดีขึ้น และแผนงานรวมทั้งขวัญกำลังใจได้มีการกระตุ้นให้ดีขึ้นช่วยกำหนดพฤติกรรมองค์การ  และดังนั้นการช่วยเหลือในการอำนวยการบริษัทไปสู่เป้าหมายอันเดียวกัน  ไม่เพียงแต่การฝึกอบรมบุคลากรให้ดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญมากกว่านั้นก็คือการพัฒนาภาวะผู้นำช่วยปรับปรุงคุณภาพการบริการทั้งหมดให้แก่ลูกค้าของคุณนั่นเอง
         บริษัทต้องกำหนดคุณค่าแก่บุคลากรของเขาด้วยการให้พื้นที่ในการเติบโต  และวิธีการดีทีุ่สุดจากบริษัทเหล่านั้นในการบรรลุเป้าหมายของการเติบโตคือการรวมบุคลากรเข้าไว้ด้วยกันในการทำกิจกรรมที่เสริมสร้างศักยภาพภาวะผู้นำ  บริษัทที่ประสบความสำเร็จทั่วโลกได้นำสิ่งนี้มาใช้ในขณะที่พวกเขาได้ตระหนักว่าศักยภาพของบุคลากรและทรัพยากรที่จัดสรรเพื่อการฝึกอบรมทำให้พวกเขาสามารถทำในสิ่งที่ดีที่สุด
         ภาวะผู้นำของตนเอง (Self Leadership) นานาชาติต่างเป็นผู้จัดสรรการพัฒนาภาะผู้นำ และโปรแกรมการฝึกอบรมภาวะผู้นำสำหรับบริษัทมีรากฐานในประเทศสิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย  แอนดรู ไบรอัน  หนึ่งในนักพูดเกี่ยวกับทรัพยากรได้ตระหนักถึงอำนาจหน้าที่ในการฝึกอบรมภาวะผู้นำและการพัฒนา   หน่วยงาน SLI Singapore มีนักพูดที่สร้างพลังจูงใจให้กับผู้ปฏิบัติงานระดับสูงหรือนักพูดที่สร้างแรงดลใจแก่ความต้องการของบริษัท  หากคุณเป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่ผูกพันกับการสำรวจปัจจัยที่เป็นไปได้ในการพัฒนาบุคลากรทุกระดับแล้ว  การฝึกอบรมภาวะผู้นำสามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวกระโดดไปสู่ความสำเร็จไ้ด้ดี
         สรุป จะเห็นว่าองค์การธุรกิจในต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จล้วนแต่ให้ความสำคัญในการพัฒนาภาวะผู้นำ และสร้างโอกาสเติบโตแก่บุคลากร รวมถึงพัฒนาความสำเร็จให้กับองค์การธุรกิจด้วย   ในทำนองเดียวกันรัฐบาลก็ควรส่งเสริมให้บุคลากรมีความเป็นผู้นำ ด้วยโปรแกรมฝึกอบรม และพัฒนาภาวะผู้นำ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความเจริญเยี่ยงอนารยะประเทศ โดยรัฐบาลที่มีอุดมการณ์เพื่อชาติบ้านเมือง มีการทำงานเป็นทีม และฝึกฝนความเป็นผุ้นำในทุกระดับชั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลระดับผู้นำประเทศคือคณะรัฐบาล ควรจ้างบุคลากรจากต่างประเทศที่เก่งในการพัฒนาภาวะผู้นำมาพัฒนาบุคลากรระดับแนวหน้าของรัฐบาล  ที่เป็นปรมาจารย์ในด้านความเป็นผู้นำมาให้ความรู้แก่บุคลากรของไทยในทุกระดับ เช่นการพัฒนาภาวะผู้นำทางการเมือง เป็นต้น
         แปลและเรียบเรียงจาก seoquickrank in Management ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2553


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง