สุภาษิตเกี่ยวกับการศึกษา

"การศึกษาทำให้คนง่ายต่อการชี้นำ แต่ยากต่อการขับเคลื่อน ง่ายต่อการปกครอง แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เขาเป็นทาส"  - ปีเตอร์ โบรแกม
"การศึกษาไม่ได้บรรจุใว้ในถัง แต่เป็นการจุดแสงสว่าง" - วิลเลี่ยม บุตเล่อร์ ยีทต์
"จงบอกแก่ฉัน และฉันจะลืม จงแสดงแก่ฉัน และฉันอาจจะลืม หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับฉัน ฉันจะเข้าใจ"  วาทะอเมริกันพื้นเมือง
"สิ่งที่เราเรียนรู้ด้วยความพอใจ เราไม่เคยลืม"  - อัลเฟรด เมอซิเออร์
"การศึกษาเป็นจิตวิญญานของสังคมที่เรียบง่ายราวกับว่ามันผ่านจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง" - จี.เค.เชสเตอร์สัน
"เป้าหมายปลายทางของการสอนอยู่ในชั้นเรียน แต่เป้าหมายปลายทางการศึกษาเกี่ยวกับชีวิตเท่านั้น"  - เฟรดเดอริค ดิบบลิว.โรเบอร์ตสัน
"มันเป็นข้อเท็จจริงส่วนหนึ่งของหน้าที่ในการศึกษาที่ช่วยให้เรารอดปากเหยี่ยวปากกาเท่านั้น ไม่ได้มาจากชีวิตของตนเองเท่านั้น เพราะว่าเราผูกติดสิ่งนั้น  แต่เกิดจากข้อจำกัดเวลาของเราเกี่ยวกับสติปัญญาและอารมณ์"  - ที.เอส อีเลียต
"อะไรก็ตามที่เป็นประโยชนฅ์ต่อการรู้ เป็นสิ่งยากต่อการเรียน" - สุภาษิตกรีก
"สิ่งที่เป็นประติมากรรมเป็นการใช้อิฐที่เป็นหินอ่อน แต่การศึกษาเป็นจิตวิญญานของมนุษย์" - โจเซฟ แอดิสัน
"สิ่งที่เราเรียนรู้มาแล้วจากคนอื่นกลับมาเป็นกระจกสะท้อนตัวเราเอง" - ราฟ วอลโด อีเมอร์สัน
"หากประเทศชาติคาดหวังสิ่งที่จะทำให้คนไร้การศึกษา และปล่อยไปตามยถากรรม สำหรับรัฐที่มีอารยธรรมแล้ว เป็นการคาดหวังในสิ่งที่เราไม่เคยเป็นมาก่อน และจะไม่เป็นในอนาคต" - โทมัส เจฟเฟอร์สัน
"การปฏิบัติให้เห็นจริงของผู้ถ่ายทอดเหนือกว่าการสอนใด ๆ"  - พูบลิอุส ไซรุส
"การศึกษาคือการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความมีอารยธรรม"  - วิลล์ ดูรันท์
"มันคือผลงานในการให้การศึกษาที่ยิ่งใหญ่แก่เด็ก ๆ  ในความจริงและความคิดที่เหนือกว่าคำพูดใด ๆ มากกว่ากฎเกณฑ์รัฐ"   - วิลเลียม เอลลี่ แชนนิ่ง
"การศึกษามีมากกว่าความฟุ่มเฟือย มันเป็นความรับผิดชอบที่สังคมเป็นหนี้ต่อตัวการศึกษาเอง" -โรบิน คุ๊ก
"พวกเราไม่เคยทรยศในการพูดที่ว่าพวกเราได้ทำการศึกษาให้สำเร็จแล้ว เพราะว่ามันหมายถึงว่าเราได้หยุดยั้งการเติบโตต่อไป"   - จูเลีย เอช. กัลลิเวอร์
"ลักษณะท่าทางที่หิวกระหายต่อแรงปรารถนาการเรียนรู้คือการศึกษาอย่างแท้จริง"  - โนวาลิส
"ผลพวงของการศึกษาเสรีภาพเป็นสิ่งที่ไม่เป็นการเรียนรู้ แต่ความสามารถและแรงปรารถนาที่จะเรียนรู้ ไม่ใช่ความรู้ แต่เป็นเรื่องอำนาจ"
"เป้าหมายสูงสุดของระบบการศึกษาคือการผลักดันให้ปัจเจกชนแบกภาระเกี่ยวกับการติดตามผลการศึกษาในการนำไปใช้" - จอห์น ดิบบลิว.การ์ดเน่อร์
"สติปัญญาบวกกับความประพฤติ คือเป้าหมายของการศึกษาอย่างแท้จริง"  - มาร์ติน ลูเธ่อร์ คิง จูเนียร์
"ฉันยังคงเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา"  ไมเคิล แองเจลโล
"ในอนาคตความสำคัญที่มีต่อเสรีภาพและความยุติธรรมจะเป็นการศึกษาที่แพร่หลาย โดยที่ไม่จำเป็นที่เสรีภาพ และความยุติธรรมต้องนำมาปรับปรุงแก้ไข - เจมส์ เอ.การ์ฟิลด์
"การศึกษาอุปมาดังการประดิษฐ์คิดค้นมากมายในยุคของเรา ล้วนแต่เป็นเครื่องมือเท่านั้น ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับคนงานเป็นผู้นำมาใช้มัน"  - ชีวิตที่เรียบง่าย
"การเรียนรู้เปรียบเสมือนการพายเรือโต้กระแส ไม่ใช่ความก้าวหน้าที่หยุดอยู่กับที่" - สุภาษิตจีน
"การศึกษาควรนำไปจุดแสงสว่างความคิดของปัจเจกชน" - เจ พี ริชเชอร์
"การศึกษาควรประกอบด้วยชุดของสิ่งที่ดีงาม เป็นการยกระดับบุคคลไปสู่ระดับสูงในความตื่นตัว,ความเข้าใจ,และเป็นญาติกับสิ่งที่ดำรงชีวิตทั้งหลาย" -นิรนาม
"เมื่อมีการไต่ถามว่าคนที่ได้รับการศึกษาเหนือกว่าคนไร้การศึกษามากน้อยเท่าใด คำตอบก็คือ "ตราบเท่าที่ชีวิตยังมีอยู่จนถึงตาย"  - ไดโอจีน แลตุส
"อนาคตของประเทศนี้ขึ้นอยู่กับการศึกษาของประชาชนในประเทศ"  - เบนจามิน ดิสราเอลี
"การศึกษาคือเครื่องกำหนดที่ดีที่สุดเพื่อยุคเก่าแก่"  - อริสโตเติ้ล

       สรุปในทัศนะของผู้เขียนเกี่ยวกับการศึกษามองว่า "ยิ่งมีการศึกษามากเท่าใด ก็ยิ่งไม่สามารถทำให้คนเป็นคนดีได้ แต่ยิ่งผ่านร้อนผ่านหนาวในประสบการณ์ที่รู้สิ่งดีชั่วมากเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะเป็นคนดีได้มากขึ้น"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง