กลอนสามท่อนเรื่อง "องค์การแห่งการเรียนรู้" (Learning Organization)

       

                องค์การแห่งการเรียนรู้  เปิดประตุความรู้ยุคใหม่ มีวินัยห้าประการ
        โดยกูรูผู้รู้ท่านคิดอ่าน         ผู้เชี่ยวชาญท่านพบเจอ   คือเปีเตอร์ เซงเก้ (Peter Senge)
         จากผลงานวารสาร            บิวสิเนสสเตรทเตอร์จี้    ได้พาทียกย่องว่า
         "นักกลยุทธ์แห่งศตวรรษ     ท่านเจนจัดศึกษา          ทั่วพาราองค์การ
                ต้องสามารถปรับตัว    ไม่ควรกลัวเปลี่ยนแปลง  โดยจัดแจงวิจัย
         เป็นเวลาหลายปี               เอ็มไอทีศึกษา              จากตำราที่แต่ง
         ที่โด่งดังสารทิศ               โดยความคิดเฉียบคม      เพื่อผูกปมความรู้
         ภายใต้ชื่อเรียกขาน           วินัยข้อที่ห้า                  คือ "The Fifth Discipline"
                ตีพิมพ์ร่วมล้านเล่ม     มุ่งจัดเต็มจำหน่าย         ในปี 1970
         ในนิยามคำว่า "วินัย"         เทคนิคใช้ใคร่ครวญ        คอย่ทบทวนทุกเวลา
         นำมาใช้ปฏิบัติ                 เพื่อคัดสรรพัฒนา          เพื่อศึกษาทักษะ
         รวมทั้งแก่นสมรรถนะ         ชัยชนะเพื่อองค์การ        เพิ่มชำนาญสามารถ
                เพื่อนวัตกรรมใหม่      ต่อยอดไซร้สำเร็จ          เป้นบำเหน็จรางวัล
         เหมือนต่อภาพจิ๊กซอว์        เพื่อเติมต่อความคิด       สิ่งประดิษฐ์สมัยใหม่
         เป็นสะพานก้าวไกล           ชาติวิไลรู้คิด                 ต่อภาพติดคิดไกล
         จนได้เกิดภาพใหม่             แนวทางได้ผลิต            เพื่อชีวิตคุณภาพ
                 วินัยห้าประการ         ที่คิดอ่านแยบยล            อันเป็นผลเรียนรู้
         หนึ่งเป็นเจ้าความคิด (personnel mastery) จากประดิษฐ์เรียนรู้้ ที่กูรูคอยกำกับ
         ก่อให้เกิดความชำนาญ       เป็นสะพานวิสัยทัศน์       ที่คอยคัดความคิด
         ในปัญญาประดิษฐ์             จากสะกิดชั่วแวป           สร้างเป็นแบบตัวอยาง
                 เกิดรอบรู้แห่งตน       ก่อเกิดผลแรงใจ            พลังในอำนาจ
         นำเหตุผลเชื่อมต่อ            เชื่อมกับท่อหยั่งรู้           นำไปสู่เชื่อมโยง
         กับความรู้ตัวเรา                เมื่อเทียบเอากับโฉลก     โลกภายนอกตัวตน
         ต้องมีจิตเมตตา                เป้าหมายหนาชัดเจน      ความโดดเด่นงานองค์การ
               สองต้องมีแผนคิดอ่าน(mental model) มีพื้นฐานความเชื่อ ไม่คอยเบื่อครุ่นคิด
         เกิดภาพลักษณ์ตกผลึก       มาจากนึกปรุงแต่ง          เข้าใจแจ้งสรรพสิ่ง
         มีผลต่อการเข้าใจ              สังคมในค่านิยม            ที่ผสมทัศนคติ
         มีต่อบุคคลคนอื่น               โดยไม่ฝืนสิ่งแวดล้อม    ต้องตะล่อมกลมกลืน
               แยกแยะสิ่งที่เชื่อ         ในทุกเมื่อสิ่งที่ทำ           คอยหนุนนำเพิ่มเติม
         เพื่อขยายสร้างเสริม           จากแนวเดิมสู่แนวใหม่     ด้วยเข้าใจความคิด
         ในทัศนะของคนอื่น            จากไหลลื่นผลสะท้อน     วิพากย์ย้อนทบทวน
         เนื่องความคิดมีจุดอ่อน       ต้องคอยป้อนต่อเนื่อง     เกิดประเทืองปัญญา
               สามมีวิสัยทัศน์ร่วม(Shared Vision) เป็นผลรวมของภาพ  ที่รับทราบทุกคน
         นำไปสู่ภาพอนาคต            ไม่จับจดลังเล                ทุ่มใจเทร่วมกัน
         ต้องคอยขายความคิด         เพื่อสะกิดผู้อื่น               ให้คอยตื่นตามเรา
         ทำให้ภาพเป็นจริง              ด้วยมุ่งอิงปัจจุบัน            มุ่งสร้างสรรค์เชิงรุก
              ทำงานก้าวไปข้างหน้า   ไม่มุ่งมาร้้งรอ                 ต้องกล้าก่อกล้าคิด
         ต้องกล้านำเปลี่ยนแปลง      ต้องแสดงกล้าเสี่ยง         ต้องไม่เลี่ยงทดลอง
         มีทิศทางถูกต้อง                และสอดคล้องความจริง   ขับเคลือนวิ่งเร็วไว
         ทั้งประหยัดปลอดภัย           โดยมีใจมุ่งมั่น                เป็นบันไดก้าวไกล    
                      สี่การเรียนรู้เป้นทีม(Team Learning)เร่งสตรีมฝึกปรือ       มุ่งยึดถือทำเป็นทีม
         ต้องเก่งกว่ารายบุคคล          มุ่งฝึกฝนสนทนา             ถ้อยวาจาอภิปราย
         มีความเชื่อและศรัทธา         พัฒนาทิศทาง                เป้าหมายทางเดียวกัน
         ยอมรับความแตกต่าง          ไม่ถากถางความคิด         โดยมุ่งติดตัวตน
              ต้องเปิดใจเปิดกว้าง       ความกระจ่างแนวทาง      เป็นแบบอยางร่วมกัน
         ไม่คอยข่มผู้อื่น                  คอยหยิบยื่นคำถาม         เพื่อติดตามทบทวน
         ควรแลกเปลี่ยนความคิด      เพื่อประดิษฐ์ทางเลือก     สร้างเกลียวเชือกสัมพันธ์
         ต้องเรียนรู้แบ่งปัน              การสร้างสรรค์แนวใหม่    องค์การไซร้ยั่งยืน
              ห้ามีความคิดเชิงระบบ(System Thinking)  ต้องเจนจบวรยุทธ์ การก้าวรุดไปข้างหน้า
         มีความคิดต่อเนื่อง             อันเป็นเรื่องกระบวนการ     บริหารเชื่อมโยง
         ต้องเรียนรู้เท่าทัน               คิดสร้างสรรค์เป็นระบบ     ด้วยมองครบกลไก
         ที่เกี่ยวก้อยส่วนย่อย            ต้องมุ่งคอยสังเกต           อันเป็นเหตุปัญหา
              ในมิติเวลาสถานการณ์   ที่ผันผ่านเปลี่ยนไป           ต้องแก้ไขทันเกมส์
         ต้องคิดแบบกลยุทธ์            ต้องคิดรุ่ดทันกาล            เล็งเห็นการโอกาส
         จากแนวคิดที่ผิดพลาด        ความคิดขาดไม่ต่อ           ต้องถักทอต่อเนื่อง
         ในวินัยที่กล่าวมา               วินัยห้าสำคัญ                  ที่สร้างสรรค์องค์การ             
                                                  
        
         
       
      

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

การปฏิรูปการศึกษาในต่างประเทศ

ตัวแบบจำลองภารกิจของแอสริช (Ashridge Mission Model)