ทักษะการใช้ความคิดในเชิงลึก (Deep thinking skill)

ทักษะการคิดลึก
         สิ่งต่อไปนี้เป็นรายการของชนิดของ "คิดลึก" ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตัวอย่างของคำถามที่จะต้องพิจารณาว่าเป็นการส่งเสริม และสะท้อนให้เห็นถึงชนิดที่แตกต่างกันเหล่านี้ของทักษะการคิด คุณอาจพิจารณากําหนดและที่อยู่บางส่วนของคำถามเหล่านี้ในบริบทของ journaling หรือการอภิปรายชั้นเรียนของคุณ ไม่เพียงเลือกคำถามใด ๆ ที่สุ่ม เลือกผู้ที่ให้ความรู้สึกในบริบทของวัสดุที่คุณกำลังพิจารณา คำถามที่ได้ระบุไว้ด้านล่างนี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะ คุณควรที่จะปรับเปลี่ยนพวกเขาหรือแม้กระทั่งการเขียนของตัวเองที่จะพอดีภายในใด ๆ ของหมวดหมู่ที่ระบุของคุณ        เมื่อเขียนคำถามสำหรับการสะท้อนให้ใช้แนวทางต่อไปนี้:

    
ถามคำถามที่ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด

    ถามคำถามที่ขึ้นต้นด้วย "หารือ", "ตรวจสอบ" "อธิบาย", "อธิบาย" หรือ "เปรียบเทียบ"

    ถามคำถามที่ติดตาม

    ถามคำถามที่มีคำตอบที่เป็นไปได้หลาย

    ไม่ต้องถามแคบคำถามที่มุ่งเน้น - ให้คำถามของคุณที่เปิดกว้าง

    
ไม่ ต้องถามคำถามที่มีความเป็นจริงสำหรับคำตอบ - คำถามคิดลึกหามุมมองการประยุกต์ใช้การตีความส่วนบุคคล ฯลฯ - คิดของตัวเองของคุณ (หรือความคิดของคนอื่น)อภิปัญญา (ความคิดเกี่ยวกับกระบวนการคิดของคุณเอง):

    คุณทำอะไรชนิดของการคิดส่วนใหญ่มักจะใช้? ใช้รายการด้านล่างเป็นรายการตรวจสอบที่จะใช้หุ้นของความคิดคุณส่วนใหญ่มักจะจัดแสดงในงานเขียนของคุณ ดูว่าคุณสามารถเพิ่มความหลากหลายของชนิดของการคิดลึกที่คุณใช้ เมื่อคุณได้เขียนกระดาษหรือเรียงความก่อนที่จะส่งให้อ่านผ่านมันและดูว่าบ่อยครั้งและจำนวนของทักษะการคิดเหล่านี้คุณได้ใช้ คือการเขียนคอลเลกชันเพียงข้อเท็จจริงของคุณหรือเป็นอย่างน้อย 50% การใช้งานของข้อเท็จจริงในการให้บริการของ "คิดลึก"?
คุณสามารถปรับปรุงการทำงานของคุณด้วยการผสมผสานของเหล่านี้ทักษะการคิดลึก

 ความเข้าใจ (Understanding): การแปลงข้อมูลลงในแบบฟอร์มที่มีความหมายส่วนตัวเช่นที่ทำให้รู้สึกถึงบุคคลที่จะเรียนรู้มัน

    วิธีที่คุณจะใส่เข้าไปใน ____ คำของคุณเอง? (ถอดความ)

    สิ่งที่จะเป็นตัวอย่างของการ _____? (แสดงให้เห็นตัวอย่าง)

    วิธีที่คุณจะแปลลงในแบบฟอร์ม ____ ภาพหรือไม่? (แผนที่ความคิด)

แอพลิเคชันที่จะใช้หลักการนามธรรมหรือทฤษฎีในสถานการณ์ที่เป็นรูปธรรมจริง

    วิธีที่คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก ____?

    ____ วิธีที่จะใส่ลงไปในการปฏิบัติ?

    ____ วิธีที่จะแปลงเป็นแผนปฏิบัติการ?

วิเคราะห์: เพื่อจำแนกย่อยลงหรือย่อยข้อมูลลงในชิ้นส่วนของมันเพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ ระหว่างชิ้นส่วนหรือความสัมพันธ์ระหว่างชิ้นส่วนและทั้ง (ตัวอย่างเช่นการระบุสาเหตุหรือแหล่งที่มาของความขัดแย้งระหว่างอภิปรายในชั้นเรียน.)

    อะไรความคิดที่สำคัญที่สุด / อย่างมีนัยสำคัญหรือองค์ประกอบของ ____ มีอะไรบ้าง (Prioritization)

    อะไรสมมติฐาน / อคติรองรับหรือถูกซ่อนอยู่ภายใน ____? (deconstruction)

    ส่วนใดของ _____ จะคล้ายกับการ / ที่แตกต่างกันกว่า _____? (เปรียบเทียบและความคมชัด-)

การสังเคราะห์: การสร้างหรือเชื่อมต่อกับชิ้นส่วนที่แยกต่างหากจากข้อมูลในรูปแบบที่ใหญ่กว่ารูปแบบการเชื่อมโยงกันมากขึ้น (ตัวอย่าง: การเชื่อมต่อความคิดที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวถึงในส่วนที่แยกต่างหากหรือ หน่วยของหลักสูตรเป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์แบบครบวงจรเช่นแผนที่แนวคิดการบูรณาการ แนวคิดทางจริยธรรมได้เรียนรู้ในหลักสูตรและปรัชญาที่มีแนวคิดการตลาดได้ เรียนรู้ในหลักสูตรธุรกิจการผลิตชุดของ. แนวทางจริยธรรมสำหรับตลาดธุรกิจการโฆษณาและการปฏิบัติ.)

    ความคิดวิธีนี้สามารถใช้ร่วมกับ _____ เพื่อสร้างเพิ่มเติมแข่งขันหรือความเข้าใจที่ครอบคลุม ____? (Integration)

    เหล่านี้ความคิดที่แตกต่างกันได้วิธีการจัดกลุ่มเข้าด้วยกันเป็นหมวดหมู่ทั่วไปมากขึ้น? (การจำแนก)

    เหล่านี้สามารถแยก ____ วิธีการที่จะปรับโครงสร้างองค์กรหรือจัดใหม่ในการผลิตความเข้าใจที่ครอบคลุมมากขึ้นของ "ภาพใหญ่"

การ ประเมินผล: การตัดสินความถูกต้องอย่างยิ่ง (ความจริง), จริยธรรม (จริยธรรม) หรือมูลค่า (ศิลปะ) ความงามของความคิด, ข้อมูล, หรือผลิตภัณฑ์โดยใช้เก​​ณฑ์การประเมินที่เกี่ยวข้อง (มาตรฐานสำหรับการตัดสินคุณภาพ)

    วิธีที่คุณจะตัดสินความถูกต้องหรือความสมบูรณ์ของ _______?

    วิธีที่คุณจะประเมินผลกระทบ (คุณธรรม) จริยธรรมหรือผลกระทบจาก _____?

    คุณจะให้คะแนนที่มีคุณภาพด้านความงาม (Beauty) ที่ ____?


 การเขียนข้อสรุปเกี่ยวกับกรณีเฉพาะที่มีเหตุผลสอดคล้องกับหรือมาจากหลักการทั่วไปและสถานที่

    ข้อสรุปอะไรที่เฉพาะเจาะจงสามารถดึงออกมาจาก ____ ทั่วไปนี้ไหม ?

    หาก ____ ทั่วไปเป็นจริงแล้วมันมีเหตุผลที่จะทำตามนี้ ____?

    อะไรที่เฉพาะเจาะจงหรือการปฏิบัติที่จะให้สอดคล้องกับ ____ ทั่วไปนี้ไหม ?

การเหนี่ยวนำที่จะอนุมาน (ได้รับมาหรือวาดออก) ที่ดีมีเหตุผล generalizations หรือหลักการจากกรณีบุคคลหรือตัวอย่างที่ระบุ (ตัวอย่างเช่นการระบุรูปแบบที่เกิดขึ้นอีกหรือประเภทที่เกิดในระหว่างการอภิปรายในชั้นเรียน.)

    อะไรความหมายที่กว้างกว่าของ ____ มีอะไรบ้าง?

    อะไรรูปแบบหรือรูปแบบที่โผล่ออกมาจาก ____?

    สิ่งที่สามารถคาดเดาต่อหรือยื่นออกมาจาก ____ นี้โดยเฉพาะที่อาจมีมูลค่ามากขึ้นทั่วไปหรือสากล universal?

adduction: เพื่อทำให้เป็นกรณีสำหรับข้อโต้แย้งหรือจุดยืนในการรวบรวมสะสมหลักฐานสนับสนุน ในรูปแบบของข้อโต้แย้งตรรกะ (คิดเหตุผล) หรือหลักฐานการวิจัย (เหตุผลเชิงประจักษ์)

    อะไรเป็นหลักฐานที่มีอยู่สำหรับ ____?

    อะไรข้อโต้แย้งตรรกะสำหรับ _____ มีอะไรบ้าง

    หลักฐานการวิจัยอะไรรองรับ _____?

แย้ง: เพื่อทำให้เป็นกรณีต่อต้านการโต้แย้งหรือตำแหน่งโดยการสะสมหลักฐานขัดแย้งใน รูปแบบของข้อโต้แย้งตรรกะ (คิดเหตุผล) หรือผลการวิจัย (เหตุผลเชิงประจักษ์)

    อะไรเป็นหลักฐานที่มีอยู่ว่าเป็นเท็จ ____?

    สิ่งที่ขัดแย้งกับตรรกะ _____ มีอะไรบ้าง

    หลักฐานอะไรขัดแย้งกับงานวิจัย ____?

การคิดสมดุล: การพิจารณาอย่างรอบคอบอาร์กิวเมนต์ / หลักฐานและต่อตำแหน่งเฉพาะหรือจุดชมวิว

    จุดแข็ง / ข้อดีและจุดอ่อน / ข้อเสียของ ____ มีอะไรบ้าง

    หลักฐานอะไรสนับสนุนและขัดแย้งกับ ____?

    สิ่งที่ขัดแย้งและต่อต้าน counterarguments ____ มีอะไรบ้าง

หลาย มุมมอง Taking: เพื่อดูปัญหาจากความหลากหลายของมุมมอง, แผ่นชิ้นไม้อัดหรือตำแหน่งเพื่อที่จะได้รับความเข้าใจมากขึ้นและครอบคลุมแบบ องค์รวม

    วิธีการที่ผู้คนจากกลุ่มชาติพันธุ์ที่แตกต่างกันทางเชื้อชาติหรือจะดู ____ นี้ไหม

    คนที่มาจากภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจที่แตกต่างกันจะทำอย่างไรได้รับผลกระทบ ____?

    วิธีการที่จะคนที่แตกต่างกันในอายุหรือเพศตอบสนองต่อ ____?

เหตุผลสาเหตุในการระบุความสัมพันธ์ระหว่างสาเหตุผลกระทบที่แตกต่างกันระหว่างความคิดหรือการกระทำ

    วิธีที่คุณจะอธิบายว่าทำไม ______ เกิดขึ้น?

    เป็นผู้รับผิดชอบต่อ ____ อะไร?

    วิธี ____ จะส่งผลต่อหรือมีอิทธิพลต่อ ____?

หตุผล เชิงจริยธรรม: เพื่อระบุสิ่งที่เป็นทางศีลธรรมขวา / ผิดหรือดี / ไม่ดีเกี่ยวกับความคิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งทัศนคติหรือการปฏิบัติ

    ____ พูดว่าอย่างไรเกี่ยวกับค่าของคน?

    อะไรความหมายของคุณธรรม ____ มีอะไรบ้าง

    อยู่ที่ความเชื่อมั่นที่แสดงออกหรือที่ยอมรับว่าตนเองเป็นที่ ____ สอดคล้องกับภาระผูกพันที่เกิดขึ้นจริงและการกระทำที่สังเกตได้?

ความคิดสร้างสรรค์: การสร้างความคิดจินตนาการมุมมองที่ไม่ซ้ำกันกลยุทธ์นวัตกรรมหรือวิธีการใหม่ (ทางเลือก) ไปปฏิบัติแบบดั้งเดิม

    อะไรอาจจะเป็นคำเปรียบเทียบหรืออุปมาอุปไมยสำหรับ ____?

    สิ่งที่อาจจะคิดค้นเพื่อ ____?

    สิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้หาก ____? (เหตุผลสมมุติ)

เขียนโดย: โจ Cuseo คณะจิตวิทยาและผู้อำนวยการสัมมนาประจำวิทยาลัย Marymount
ที่สร้างโดยลอร่าเอลเลน Shulman

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

การปฏิรูปการศึกษาในต่างประเทศ

ตัวแบบจำลองภารกิจของแอสริช (Ashridge Mission Model)