การสอนงาน (Coaching) ตอนที่ 1
การสอนงานคือเทคนิควิธีการ นับเป็นงานแนะนำบุคคลากร
นำไปสู่เรียนรู้ใหม่ตามขั้นตอน ไม่ยอกย้อนเป็นไปตามกรอบเวลา
มีความหมายมากมายการสอนงาน ล้วนเรียกขานทั้งแตกต่างคำสรรหา
และขัดแย้งวกวนซ้ำไปมา นักวิชาโต้แย้งในนามธรรม (Jackson,2005)
แม้นักเขียนวิชาการได้กล่าวว่า ได้เวลาเปลี่ยนความคิดในแนวใหม่
โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ต้องก้าวไกล และใส่ใจปรับปรุงตามกระแสชล
การ์เว่ย์(Garvey,2004)ให้นิยามว่าหมายถึง การคำนึงช่วยเหลือเพื่อบุคคล
จึงกำหนดนิยามใหม่ในบัดดล เพื่อมุ่งผลใกล้เคียงเป็นเสียงเดียว
คำเอสเปอรันโต้ที่ขุดค้น มุ่งหวังผลการช่วยเหลือตัวบุคคล
ดุจฉุดคนจากโคลนตมที่เปื้อนปน เพื่อมุ๋งผลอธิบายขยายความ
เพื่อถ่ายทอดสอนงานไม่อำพราง เป็นหนทางนำไปสู่สิ่งดีงาม
ก่อเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้ตาม เพื่อก้าวข้ามผลงานเลิศประเสริฐจริง
มีนักเขียนหลายคนเสนอตาม ว่านิยามที่ปรึกษา(mentoring)เป็นไตเติ้ล
การทำงานค่อนทางการเหมือนไบเบิ้ล คำใช้เกินดูแล้วเปิ่นไม่เข้าที
พวกเขาใช้ในถ้อยคำที่สวยสด(Hudson,1999) แต่คำหดเป็นส่วนย่อยไม่ดูดี
จึงเรียกขานที่ปรึกษาสอนงานนี้ เป็นคำที่นิยมใช้ปัจจุบัน (Parsloe&Wray,2005)
การสอนงานคือนิยามอย่างง่ายมี ถ้อยคำที่โดดเด่นเป็นพิเศษ
คือเพิ่มพลังอำนาจในขอบเขต เพื่อเพิ่มเกรดตัวบุคคลไม่เป็นอื่น (Whitmore,1997)
หรือนิยามว่ากระบวนการการเรียนรู้ และนำสู่พัฒนาที่เกิดขึ้น
รวมทั้งปรับปรุงผลงานทุกวันคืน ความสดชื่นสู่องค์การเพราะผลงาน
การสอนงานที่สำเร็จอย่างไหลลื่น ต้องตาตื่นมีความรู้และเข้าใจ
ในกระบวนการเช่นเดียวไซร้ ดังกล่าวในลีลาที่หลากหลาย
รวมทักษะ,เทคนิคที่เหมาะสม ที่ผูกปมสอดคล้องไม่กลับกลาย
ในบริบทการสอนงานไม่เสื่อมคลาย ที่ทำนายวิธีการตามบุคคล
ที่ปรึกษามองสอนงานว่าคล้บคล้าย สิ่งท้าทายใช้ทักษะอย่างโดดเด่น
ด้วยสามารถเฉพาะอย่างที่ควรเป็น เชื่อมประเด็นในผลงานที่ออกมา(Cranwell et al.2004)
การสอนงานมุ่งผลลัพธ์สู่ผลงาน และมุ่งการสำเร็จผลเห็นต่อหน้า
รวมทั้งเน้นทักษะพัฒนา เป็นคฑามุ่งสัมฤทธิ์พิชิตงาน
นำไปสู่เรียนรู้ใหม่ตามขั้นตอน ไม่ยอกย้อนเป็นไปตามกรอบเวลา
มีความหมายมากมายการสอนงาน ล้วนเรียกขานทั้งแตกต่างคำสรรหา
และขัดแย้งวกวนซ้ำไปมา นักวิชาโต้แย้งในนามธรรม (Jackson,2005)
แม้นักเขียนวิชาการได้กล่าวว่า ได้เวลาเปลี่ยนความคิดในแนวใหม่
โดยกล่าวว่าเป็นเรื่องที่ต้องก้าวไกล และใส่ใจปรับปรุงตามกระแสชล
การ์เว่ย์(Garvey,2004)ให้นิยามว่าหมายถึง การคำนึงช่วยเหลือเพื่อบุคคล
จึงกำหนดนิยามใหม่ในบัดดล เพื่อมุ่งผลใกล้เคียงเป็นเสียงเดียว
คำเอสเปอรันโต้ที่ขุดค้น มุ่งหวังผลการช่วยเหลือตัวบุคคล
ดุจฉุดคนจากโคลนตมที่เปื้อนปน เพื่อมุ๋งผลอธิบายขยายความ
เพื่อถ่ายทอดสอนงานไม่อำพราง เป็นหนทางนำไปสู่สิ่งดีงาม
ก่อเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้ตาม เพื่อก้าวข้ามผลงานเลิศประเสริฐจริง
มีนักเขียนหลายคนเสนอตาม ว่านิยามที่ปรึกษา(mentoring)เป็นไตเติ้ล
การทำงานค่อนทางการเหมือนไบเบิ้ล คำใช้เกินดูแล้วเปิ่นไม่เข้าที
พวกเขาใช้ในถ้อยคำที่สวยสด(Hudson,1999) แต่คำหดเป็นส่วนย่อยไม่ดูดี
จึงเรียกขานที่ปรึกษาสอนงานนี้ เป็นคำที่นิยมใช้ปัจจุบัน (Parsloe&Wray,2005)
การสอนงานคือนิยามอย่างง่ายมี ถ้อยคำที่โดดเด่นเป็นพิเศษ
คือเพิ่มพลังอำนาจในขอบเขต เพื่อเพิ่มเกรดตัวบุคคลไม่เป็นอื่น (Whitmore,1997)
หรือนิยามว่ากระบวนการการเรียนรู้ และนำสู่พัฒนาที่เกิดขึ้น
รวมทั้งปรับปรุงผลงานทุกวันคืน ความสดชื่นสู่องค์การเพราะผลงาน
การสอนงานที่สำเร็จอย่างไหลลื่น ต้องตาตื่นมีความรู้และเข้าใจ
ในกระบวนการเช่นเดียวไซร้ ดังกล่าวในลีลาที่หลากหลาย
รวมทักษะ,เทคนิคที่เหมาะสม ที่ผูกปมสอดคล้องไม่กลับกลาย
ในบริบทการสอนงานไม่เสื่อมคลาย ที่ทำนายวิธีการตามบุคคล
ที่ปรึกษามองสอนงานว่าคล้บคล้าย สิ่งท้าทายใช้ทักษะอย่างโดดเด่น
ด้วยสามารถเฉพาะอย่างที่ควรเป็น เชื่อมประเด็นในผลงานที่ออกมา(Cranwell et al.2004)
การสอนงานมุ่งผลลัพธ์สู่ผลงาน และมุ่งการสำเร็จผลเห็นต่อหน้า
รวมทั้งเน้นทักษะพัฒนา เป็นคฑามุ่งสัมฤทธิ์พิชิตงาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น