ประชาธิปไตยที่แท้จริงหรือประชาธิปไตยแบบเhttp://au.mg6.mail.yahoo.com/neo/launch?.rand=a5fj3n9co3lp2ทียมแฝง

โดย ซามาร์ อีแซปไซ


         เป็นสิ่งปรากฎขึ้นกับการตระหนักว่าประชาธิปไตยเป็นรูปแบบที่แท้จริงและความน่าเชื่อถือยังไม่ได้ปรากฎขึ้นมา และสิ่งที่เรียกว่า "ประชาธิปไตย" ที่พวกเรามีนั้นไม่ใช่สิ่งที่แท้จริงซึ่งมันถูกทำลายล้างอย่างยับเยินเสียหาย ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่เคยมีประชาธิปไตยที่แท้จริง



           ไม่มีการปฏิเสธว่าประเทศทั้งหลายเช่นประเทศสหรัฐอเมริกา,ฝรั่งเศษ,เดนมาร์ค,สวิสเซอร์แลนด์,สหราชอาณาจักร และไม่ได้หมายถึงประเทศของข้าพเจ้าเอง  ประเทศคานาดาได้ส่งเสริมและสร้างเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่ทำให้เกิดความมั่งคั่งอย่างมากมาย   อันที่จริงแล้วประเทศเหล่านี้มีความสำเร็จเป็นอย่างมาก และเป็นสิ่งที่ทำได้ในช่วงระยะเวลาอันสั้น  จากการส่งเสริมการสร้างตีกรามที่สูงเสียดฟ้าที่มีเทคโนโลยีที่ทรงพลังมากทีสุดในโลก   ซึ่งยินยอมให้พวกเราได้สื่อสารที่ใดในโลกใบนี้  โดยผ่านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทางเทคโนโลยีและการสะสม  ประเทศเหล่านี้ได้เจริญแบบก้าวกระโดดที่อยู่เหนือและรากฐานทางด้านชีววิทยาและทางด้านปัญญาอย่างหลากหลายวิธี
          อย่างไรก็ตาม  ทั้งที่มีความมั่งคั่งและมีเทคโนโลยี  เพียงแต่การสะสมความมั่งคั่งของคนหยิบกำมือเดียวเท่านั้น   แต่ในขณะที่คนเรือนล้านจนถึงระดับพันล้านคนยังยากจนแร้นแค้น, เจ็บป่วยจากความหิว,เชื้อโรค และอยู่ในภาวะทุพโภชนากร, ตายเพราะอดอาหารและได้รับเชื้อโรค (ซึ่งสามารถรักษาได้) ในทุกปี
          แต่สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคนร่ำรวย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติที่เป็นประชาธิปไตยจะปลอดจากปัญหา  ยิ่งกว่านั้นมันกลับเป็นสิงที่ตรงกันข้าม  พวกเขากลับล้มเหลวในหลายวิถีทางและมีปัญหานับไมถ้วน  ทั้ง ๆที่มีเทคโนโลยีและความมั่งคั่ง  พวกเขายังคงมีรากฐานในพฤติกรรมแบบชุมชนบุพพกาลและมีความสัมพันธ์กับผู้อื่นในลักษณะไม่ยุติธรรมซึ่งกันและกัน
         มันดูเหมือนว่า มวลชนของพวกเขาเหล่านั้นมีเทคโนโลยี่ที่ทรงพลังกลายเป็นดาบคืนสนองกลับ พวกเขากลับใช้มันอย่างสะดวกสบายและสนุกสนาน  และอย่างไรก็ตามในขณะเดียวกัน  พวกเขาใช้ในการนำเอามาเป็นเครื่องมือของการทำลายและใช้ก่อการร้ายไปทั่วโลก
        และสิ่งที่น่าประหลาดใจอย่างหนึ่งคือว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริงเหมาะสมกับทุกสิ่งที่กล่าวนี้ใช่ใหม?
         แต่ก่อนที่เราจะกล่าวอะไรคืบหน้าต่อไป สิ่งหนึ่งประการแรกที่จำเป็นในการเข้าใจถึงความหมายของประชาธิปไตยในวิกิพีเดียให้ความหมายดังนี้ว่า
         "ประชาธิปไตยคือรัฐบาลที่มาจากการเมืองทั้งดำเนินงานโดยตรงจากประชาชน (เรียกว่าประชาธิปไตยทางตรง) หรือหมายถึงตัวแทนที่ได้รับการเลือกตั้งของประชาชน (ประชาธิปไตยตัวแทน)"
          ไม่ใช่เรื่องน่าสงสัยว่าการรวมเอาประชาธิปไตยโดยตรงและประชาธิปไตยแบบตัวแทนเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นวิถีที่เป็นผลพวง เพื่อบรรลุถึงการกระจายอำนาจทีดี ดังนั้นผลที่เกิดขึ้นในรัฐบาลที่ว่าสามารถเอาชนะความบกพร่องของทั้งสองที่กล่าวมา
           เป็นความจริงที่ว่าการกระจายอำนาจคือลักษณะพื้นฐานของประเด็นทางการเมืองมากที่สุด รัฐบาลที่ดีและสังคมที่ดีจำเป็นต้องมีการกระจายอำนาจอย่างถูกต้องในฐานะที่เป็นการสร้างรากฐานอำนาจที่มีมากล้นเกินไปไม่สามารถครอบครองโดยผู้นำเพียงไม่กี่คน  หรือมิฉะนั้นสิ่งนี้ไม่ประชาธิปไตยอีกต่อไป  ทั้ง ๆที่มันคือระบบอำนาจของคนรวย ซึ่งหมายถึงรัฐบาลของคนรวย อำนาจลึกลับที่เหมือนเงาในการฉ้อโกงเกิดขึ้นได้จากพันธมิตรแห่งความชั่วร้าย เช่นซีไอเอ, มอสซาด,ยูกูซ่า
           การใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายในเงินทองในการคอรัปชั่นของในระบบของสายลับเพนตากอน ในขณะที่คนหลายล้านคนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับประเทศสหรัฐอเมริกาและอีรัค และอัฟริกานิสถาน  ตัวอย่างเช่นการขาดเงินทองซึ่งนำไปใช้สำหรับการดำเนินงานแบบลับ ๆ ในลีแวน และทั่วโลก  
           สรุป โลกนี้จากคำบอกเล่าของผู้เขียนสะท้อนให้เห็นว่าโลกนี้ยังหาประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ยากเพียงแต่เราพอจะมีประชาธิปไตยที่พอรับกันได้    คงไม่สามารถหาประชาธิปไตยในอุดมคติในมนุษย์ได้ยาก อันเนื่องจากอำนาจต่าง ๆนั้นมักจะเป็นตัวแทนของคนมีอำนาจที่มีฐานะร่ำรวย โดยเฉพาะในประเทศพัฒนาจะเห็นได้ชัดเจน และยังมีปัญหาความไม่เท่าเทียมหรือความเหลื่อมล้ำในสังคมมนุษย์มีมาก  อันเนื่องจากธรรมชาติมนุษย์ที่เห็นแก่ตัวมักจะไม่รักประชาธิปไตยเท่ากับคนที่เห็นแก่ประเทศชาติและประชาชนนั่นเอง    และสิ่งสำคัญแม้ว่าประชาธิปไตยไม่อาจสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็เป็นเพียงความพยายามของมนุษย์ต้องสถาปนาประชาธิปไตยที่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างไม่มีสิ้นสุดซึ่งเป็นสิ่งคล้ายโลกยูโทเปียนั่นเอง
      
.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง