วัฒนธรรมองค์การ 3 ระดับ โดยเอ็ดการ์ ไชน์ (Schein)

        วัฒนธรรมล้อมรอบในตัวเรา      ที่แนบเนาว์ลึกซึ้งสนิทแน่น
ทั้งแพร่หลายซับซ้อนในแบบแผน       ในตามแก่นทัศนะเอ็ดการ์ไชน์
ไม่อาจเข้าใจเรียนรู้ในองค์การ           รวมทั้งงานพัฒนาที่ยิ่งใหญ่
และเปลี่ยนแปลงตามแผนที่วางไว้      มุ่งภายในประเด็นไม่มาคิด
         ว่าวัฒนธรรมเปรียบดังเฉกเช่น  แหล่งที่เป็นพื้นฐานในที่มา
ของการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงหนา  พิจารณาว่าสำคัญที่ควรมอง
ยิ่งผู้บริหารนั้นไร้สำนึก                    ควรตรองตรึกการแพร่หลายของทั้งผอง
เพื่อจัดการวัฒนธรรมมุ่งหมายปอง     สนใจมองว่าสำคัญต่อทุกคน
         สิ่งสำคัญสามประการความคิดของ ตามครรลองทัศนะเอ็ดการ์ไชน์
หนึ่งสิ่งผิวเผิน(artifact) บังเกิดฉาบทาไว้   สิ่งนันไซร้ได้แก่เครื่องแต่งกาย
เป็นสิ่งเห็นมองง่ายเมื่อเล็งเห็น         แต่สิ่งเป็นยากเข้าใจอย่างง่ายดาย
สองค่านิยมที่กระตุ้นและปลุกเร้า (espoused value) ที่คลุกเคล้ากลยุทธ์และเป้าหมาย 
         รวมทั้งปรัชญาผสมอย่างแยบคาย ที่กลับกลายเป็นประเด็นการจัดการ
สามสมมติฐานค่านิยมเป็นพื้นฐาน        คือสะพานแก่นแกน,สาระดี
ในวัฒนธรรมอยู่ภายใต้ในก้นบึ้ง           สิ่งคนึงยากยิ่ง่เป็นตัวชี้
คนส่วนใหญ่ไม่ถือมรรควิธี                มักหลบลี้เพื่ออยู่รอดเป็นทุนเดิม
         จากผลงานคลาสสิคไม่ลดละ    โดยเอ็ดการ์ท่านเขียนอย่างน่าสน
ในวัฒนธรรมและผู้นำของหมุ่ชน          จากสืบค้นความหมายวัฒนธรรม
คือรูปแบบข้อสันนิษฐานในเบื้องต้น     ที่ผ่อนปรนแลกเปลี่ยนภาษาคำ
กลุ่มเรียนรู้ปรับตัวอย่างเลิศล้ำ            มุ่งหวังทำบูรนาการในภายใน
         ในปี 1996 เปลียนนิยามคำ      วัฒนธรรมองค์การความหมายใหม่
คือข้อสันนิษฐานชัดแจ้งที่กล่าวไว้      วิธีในโลกของกลุ่มควรจะเป็น
ด้วยคิดแบ่งปันรับรู้ในแนวคิด             สิ่งสะกิดความรู้สึกที่มองเห็น
ในพฤติกรรมเปิดเผยเป็นประเด็น         ไม่แฝงเร้นหลบซ่อนอำพรางกัน
          
        
            

                 
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบจำลองภารกิจของแอสริช (Ashridge Mission Model)

การปฏิรูปการศึกษาในต่างประเทศ