บทความ

กุญแจสำคัญในการเข้าใจเผด็จการกัดดาฟี

เรียบเรียงโดย จอห์น คลาวน์            มุมมาร์ กัดดาฟี ประสบปัญหากับการท้าทายอำนาจเผด็จการของเขา โดยที่กองกำลังนาโต้ทำการถล่มด้วยระเบิดเหมือนห่าฝนที่เมืองตริโปลี   ในขณะที่นักเผด็จการของซีเรียชื่อ บาชาร์-อัซซาด ได้สังหารชีวิตประชาชนมากกว่า 1,000 คนในการปราบปรามผู้ต่อต้านคัดค้าน และประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ได้ปฏิเสฐในการหาทางลดความรุนแรงจากความไม่สงบมาเป็นเวลาหลายเดือนเกือบจะนำไปสู่สงครามกลางเมือง  คำถามก็คือว่าทำไมบุคคลเหล่านี้จึงต่อสู้อย่างหนักหน่วงเพื่อรักษาอำนาจ?  ทำไมจึงไม่ถอนกำลังไปยังซาอุดิอารเบีย หรือเวเนซูเอล่าและเลิกติดยึดกับความร่ำรวยก่อนที่จะถูกสังหารชีวิตดังเช่นที่เกิดขึ้นกับประธานาธิบดี ฮอสนี่ มูบารัค            ความพยายามในการวิเคราะห์ความหมายเกี่ยวกับลักษณะเด่นทางจิตวิทยาของบุคคลที่เป็นนักเผด็จการ (dictatorship) ยังคงมีตัวอย่างให้เห็นได้ไม่ยาก  แต่ในการบันทึกสาธารณะของนักเผด็จการจำนวนมาก ได้แก่สตาลิน, เหมา, ซัดดัม ฮุซเซน และกัดดาฟี  สิ่งหนึ่งที่สามารถเห็นรูปแบบที่กำหนดบุคคลิกลักษณะผู้นำแบบเผด็จการ  อย่างน้อยที่สุดต้้งแต่สำนักงานบริการยุทธศาสตร์ หรือเรียกว่า C
When Charles Darwin died in 1882, he was buried in Westminster Abbey , against the wishes of his family. His memorial, placed under Newton's, testifies both to the acceptance of the theory of evolution and to the confidence of the Anglican Church that that theory, rightly understood, posed no problems for religious belief. A century and a quarter later, both judgments are in dispute: the architects of "Intelligent Design Theory" proclaim that they have a superior alternative to Darwinism, and the millions of worried people whom they recruit to their cause campaign for revision of the science curriculum so that their children will not be indoctrinated in godlessness .          เมื่อชาร์ล ดารวินสูญเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1882  ศพของท่านถูกฝังในโบสถ์เวสท์มินเตอร์ เขาค้านกับความปรารถนาของครอบครัวของเขา I believe that the continued opposition to Darwin, so different from the soothing rhetoric that accompanied his burial, is a symptom of much deeper diseases. It signals, on th

แนวทางแก้ปัญหาข้อขัดแย้งของสังคม ตอนที่หนึ่ง

                 ความขัดแย้งของสังคมในโลกนี้    เกิดทุกที่ธรรมดาของมนุษย์         ทั้งความคิด,วิธีการ,ต่างยื้อยุด               ความเครียดฉุดอารมณ์บ่มสะสม         จากฐานบริบทวัฒนธรรม                      ความเชื่อนำวิถีทางต่างนิยม         บ้างแสดงเผชิญหน้าในคารม                 บ้างยอมข่มมุ่งขันติไม่รุนแรง                  ความขัดแย้งบางคนมีสองปม       ในสังคมจากบุคคลและกลุ่มก้อน         ที่ปรากฎทั้งในนอกองค์กร                     ควรสังวรณ์ในบทบาทและตำแหน่ง         โดยทบทวนความจริงประจักษ์ชัด           สิ่งชี้ชัดว่าเกี่ยวข้องมีส่วนแบ่ง         มีส่วนร่วมความขัดแย้งควรจัดแจง          วางตำแหน่งเป็นกลางหรือตัดสิน                  จึงเกี่ยวข้องแต่ละครั้งสิ่งขัดแย้ง    เพื่อลดแรงจุดเดือดให้ลดต่ำ         ความต่างบุคลิกวัฒนธรรม                    ต้องเหนี่ยวนำรักโลภ,และโกรธหลง         เป็นกิเลสซ่อนไว้ในตัวตน                     ควรอดทนฝึกฝนอย่างเที่ยงตรง         และละวางอัตตาไม่ยืนยง                     เห็นพ้องคงความรู้สึกอย่างแยบคาย                  ขั้นตอนแรกปัดเป่าอารมณ์ลง

แนวคิดเชิงธุรกิจกับความคิดออกแบบ ตอนที่ห้า

รูปภาพ
           การอภิปรายผล (Discussion)          สถาบันการสอนธุรกิจถูกท้าทายในการเตรียมการเพื่อเป็นผู้นำและผู้จัดการในอนาคตเพื่อเผยแพร่ประเด็นปัญหาที่ซับซ้อนที่มักขาดการแก้ปัญหาอย่างเฉพาะเจาะจงซึ่งต้องการความร่วมมือและมีความซาบซึ้งกับนัยยะทางสังคม    ในความพยายามปรับปรุงบัณฑิตและผู้นำในอนาคตที่ดีขึ้น, นักการศึกษาทางธุรกิจมักแสวงโอกาสตอบสนองบัณฑิตในยุคที่มีการแข่งขันโดยผ่านประสบการณ์จากการศึกษา  สิ่งนี้นำไปสู่การเห็นคุณค่าในการเติมเต็มความคิดในการออกแบบไปสู่หลักสูตรทางธุรกิจ   แนวทางการศึกษาธุรกิจที่รวมเอาความคิดในการออกแบบที่อาจเติมเต็มหลักสูตรทางธุรกิจ  แนวทางธุรกิจที่รวมเอาจากแนวคิดในการออกแบบอาจเติมเต็มเพื่อความได้เปรียบเชิงแข่งขันในเครืองมือธุรกิจที่กำหนดสถานะบัณฑิตต่อแนวคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิผลเป็นการเผยแพร่สิ่งซับซ้อน,สับสน และชื่นชอบในความต้องการขององค์การและสังคม            การศึกษาในเรื่องนี้เป็นการทดสอบผลกระทบของการมีส่วนร่วมในหลักสูตรข้ามภาควิชา,และข้ามศาสตร์เกี่ยวกับการบรรลุของผลที่ได้จากการเรียนรู้ของนักศึกษา ได้แก่ความสำเร็จในโลกที่แท้จริงของนักศึกษาซึ่งเป็นการแสด

กลอนสิ่งที่เชื่อมโยงกรอบความคิดญาณวิทยา (Epistimology) ตอนที่หนึ่ง

รูปภาพ
                                        อะไรคือสิ่งเชื่อมโยงกรอบความคิด   ที่ผูกติดกับญาณวิทยา               คุ๊กและบราวน์ให้ทัศนะดังว่า                  ผลงานหนาโดยมากของกูรู               เช่นความรู้องค์กร,ทุนทางปัญญา            หรือเรียกว่าองค์กรเสริมความรู้               งานความรู้มักใช้แนวทางดู                    เป็นสิ่งรู้เรื่องเดียวและโบราณ                     ญาณวิทยาครอบครองอยู่               เป็นความรู้ของคนเป็นเจ้าของ               แต่วิสัยทัศน์การรู้ไม่เกี่ยวข้อง                 เรื่องเกี่ยวดองปฏิบัติคนและกลุ่ม               การรู้ในฐานะปฏิบัติการ                         ที่เรียกขานญาณวิทยาคลุม               และความรู้เปิดเผย (explicit knowledge) มีชุกชุม มากกว่าขุมความรู้แบบปิดบัง (tacit knowledge)                         และแนวโน้มลิขสิทธิ์เมื่อมองมุม        ความรู้กลุ่มและบุคคลเป็นเจ้าของ              ผลงานองค์กรไม่ครอบครอง                   จำกัดจองเข้าครองเพราะขาดแคลน              การเอาใจใส่ที่จะให้ในความรู้                  องค์กรดูเข้าใจดีแนบแน่น    

ความคิดเชิงธุรกิจกับความคิดในการออกแบบ ตอนที่สี่

แนวทางการประเมิน (Evaluation approach)          แต่ละทีมส่งรายงานความก้าวหน้าโครงการประจำสัปดาห์  และนักศึกษาแต่ละคนส่งคำวิจารณ์สะท้อนให้เห็น (DeFillippi,2001) ตามที่ชอน (1983,1987) และไซเบอร์ทและดอดลิน (1999)  การประชุมแต่ละครั้งใช้วิดีโอเทปในการทำการปรับปรุงเอกสารของนักศึกษาตลอดทั้งหลักสูตร          คณะได้ถูกปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่มีการวัดผลสเกลเป็นสี่คะแนนเช่น (1) การสนับสนุนทีม (2) การวิจัย (3) แนวคิดและการออกแบบกราฟฟิค  (4) ความยืดหยุ่น  (5) การนำเสนอผลงานแก่ลูกค้า และ (6) หลักฐานเกี่ยวกับการเรียนรู้  สิ่งเหล่านี้นำใช้วัดค่าคะแนน  (ก) การทำงานเป็นทีม (ข) โครงการที่ปรึกษา  (ค) การรับฟังรายงานนำเสนอ (ง) การนำเสนอแบบพบกันครึ่งทาง และ (ง) การนำเสนอผลงานสุดท้าย     ทั้งมิติทั้งหลายของนักศึกษาแต่และคนนำไปใช้ช่วยให้นักศึกษาเตรียมตัวในการนำเสนอผลงานขั้นสุดท้าย   เพื่อพิจารณาระดับหลักสูตรของแต่ละระดับ และเพื่อวิเคราะห์ผู้สืบค้นในการศึกษานี้          รายงานเป็นทีม, การสะท้อนภาพ และกฎเกณฑ์ของคณะและวิดีโอถูกวิเคราะห์โดยผู้สำรวจสำหรับประจักษ์พยานของการเปลี่ยนแปลงในการรับรู้,ทัศนคติ,และลักษณะคว