วิธีวิเคราะห์การเมืองอย่างถูกต้อง


                      วิธีวิเคราะห์การเมืองอย่างถูกต้อง
1. จัดห้องเรียนรัฐศาสตร์หรือวิทยาการทางการเมือง หากคุณสามารถทำได้ มองไปที่สถาบันการศึกษาและพื้นฐานของศาสตราจารย์และผู้ที่มีส่วนร่วมทางการเมือง และไม่ลืมว่าความเชื่อของพวกเขาเหล่านั้นมีความยุติธรรม มุ่งเน้นไปยังเทคนิคการวิเคราะห์อย่างเข้มข้น แต่มิใช่ไอเดียแบบลอกเลียนแบบมา
2. แสวงหากลุ่มอาสาสมัคร ที่อุทิศตัวหรือองค์การที่มิใช่รัฐบาลซึ่งจัดให้มีการพูดหรือการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับเนื้อหาทางการเมืองที่น่าสนใจสำหรับคุณ จงเข้าร่วมและฝึกฝนเทคนิคในการวิเคราะห์ของคุณ
3. อย่าได้ยอมรบว่าสิ่งต่าง ๆที่บุคคลได้บอกเล่าให้คุณเป็นความจริง มีการใช้เงินจำนวนมากทุ่มไปในทางการเมือง เ่ช่นเดียวกับการดำรงชีพของคนจำนวนมาก และบุคคลต้องการให้คุณเข้าข้างพวกเขาเหล่านั้น จงเิพิกเฉยในการวิเคราะห์วิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อบุคคลที่ต้องการโกหกคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระมัดระวังข้อมูลข่าวสารที่มาจากกลุ่มล๊อบบี้, จงแยกแยะข่าวสารว่าเป็นแบบพวกเสรีนิยมหรือพวกอนรักษ์นิยม
4. อ่านทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณรู้สถานการณ์ที่คุณต้องการวิเคราะห์ บันทึกย่่อ และค้นหาเกี่ยวกับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณติดต่ามอ่านข่าวสาร ข่าวสารใดที่เที่ยงธรรม,ข้อเท็จจริงใดที่พิสูจน์ได้ (ใคร,อะไร,ที่ใหน,เมื่อไร,อย่างไร?) และข้อมูลที่วิเคราะห์คืออะไร, (ทำไม,อย่างไร,มันหมายความว่าอะไร,ใครได้รับผลกระทบ, คุณควรแสดงปฏิกิริยาอย่างไร? ใครคือผู้ให้ข่าวสารข้อมูลนี้ (หนังสือพิมพ์,ทีวี,นักการเมือง) ผลประโยชน์อะรไที่เขาได้รับจากการบอกเล่าสิ่งนี้ (ยอดขาย,เรตติ้ง,เสียงโหวต)? มีแรงจุงใจการเมือง,การเงิน,หรือแรงจุงใจอื่น ๆ ที่พวกเขาได้ตีความข้อเท็จจริงในแนวทางนี้? ทำอย่างไรแรงจูงใจจึงครองใจต่อความเชื่อส่วนบุคคลของคุณ ทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่ถูกต้องใช่ใหม (ค้นหาแหล่งทีมา, ในพจนานุกรม,เวลาการประชุม,วิทยุ,คัมภีร์?) มีบุคคลใดนำเสนอการตีความที่แตกต่างของข้อเท็จจริงนั้น ๆ
5. พูดคุยกับบุคคลที่เห็นด้วยกับข้อสรุปของคุณเกี่ยวกับสถานการณ์นี้ จงคนหาสิ่งที่ช่วยให้เขาได้รับความกระจ่างแจ้ง
6. พูดคุยกับบุคคลที่ไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปของคุณเกี่ยวกับสถานการณ์ จงแสวงหาในสิ่งที่ทำให้เขาเข้าใจชัดเจน
7. ถามคนบางคนที่รู้เกี่ยวกับสถานการณ์นี้ ขอบคุณพวกเขาสำหรับการให้ความเห็น แต่มีเทคนิควิเคราะห์ในทำนองเดียวกันกับสิ่งที่พวกเขาบอกเล่าแก่คุณ
สรุป การวิเคราะห์ทางการเมือง สิ่งที่พึงระวังคือการเชื่อข่าวลือ,ข่าวเท็จ,โดยไม่ได้หาแหล่งข้อมุลหลาย ๆแหล่งก่อนที่จะเชื่อ ต้องดูว่าข่าวสารนั้นมาจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้หรือไม่่ เช่นการพิจารณาสื่อต่าง ๆ นั้นมีการเอนเอียงเข้าข้างหรือไม่, มีอคติทางการเมืองหรือต่อตัวบุคคลเพียงใด จงหนักแน่นต่อข่าวสาร ไม่เชืออะไรหรือหลงงมงายโดยไม่ผ่านการพิสูจน์ หรือการรับฟังบุคคลที่น่าเชื่อถือ และไม่มีผลประโยชน์ทางการเมือง จึงจะน่าเชื่อถือได้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

วิศวกรสังคม (Social Engineer) มีบทบาทต่อการพัฒนาประเทศอย่างไร?