เส้นทางอาชีพที่น่าตื่นเต้นท้าทายสำหรับผู้เรียนทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์


 เส้นทางอาชีพที่น่าตื่นเต้นท้าทายสำหรับผู้เรียนทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์
         หากกำลังแสวงหาในปริญญาทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์  ก็สามารถทำได้มากกว่าการจัดอันดับโปรแกรมการศึกษา และคำถามเกี่ยวกับเงินเดือน  สิ่งที่ต้องทำหลังจากสำเร็จการศึกษาสามารถเป็นที่น่าเป็นที่หวั่นวิตกเมื่อได้รับการศึกษา เพราะไม่มีเส้นทางหนึ่งที่อาชีพรัฐประศาสนศาสตร์ในอาชีพแพทย์หรือทนายความว่าจะทำอย่างไรที่ปริญญาของคุณอาจเกิดความสับสน
     เพื่อช่วยให้เกิดความกระจ่าง เราจึงได้รวบรวมเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจหลายตำแหน่งในสาขารัฐประศาสนศาสตร์ เส้นทางอาชีพเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณทำให้ความสนใจในการศึกษา และการทำงานซึ่งมีทางเลือกทุกสิ่งทุกสิ่งที่หลังจากจบการศึกษา มีงานอาชีพใดที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์
เส้นทางอาชีพในรัฐประศาสนศาสตร์ที่รู้กันอย่างกว้างขวางได้แก่
อาชีพเจ้าหน้าที่สหพันธรัฐ (Fed Career)
        เมื่อมีคนใดที่คิดถึงอาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์  พวกเขามักคิดว่าเป็นงานที่เป็นตัวแทนรัฐบาลหรือผู้บริหารรัฐบาล   และนายจ้างส่วนมากจะเป็นรัฐบาลสหพันธรัฐ  ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่นี่ และฐานข้อมูลที่ยินยอมให้มีการหางานโดยตัวแทนสหพันธรัฐ, รัฐ
ข้าราชการพลเรือน (Civil Service)
        เป็นงานรัฐบาลเป็นที่รู้กัน   ข้าราชการพลเรือนมีแนวโน้มที่จะเน้นประชาชนมาก  อาชีพนี้หมายถึงการทำงานร่วมกับพลเมือง และผู้พักอาศัยของตัวแทนสหพันธรัฐ และตัวแทนท้องถิ่น  หากต้องการทราบงานนี้โดยรายละเอียด โปรดดูจาก About.com
ผู้บริหารการศึกษา (Education Administrators)
       งานบริการที่มีมากที่สุดคืองานการศึกษา   จึงไม่แปลกใจว่าความต้องการผู้บริหารการศึกษาที่มีคุณสมบัติมีเพิ่มสูงขึ้น   ต้องมีภาวะผู้นำทางการสอนแนะ และจัดการเกี่ยวกับสถาบันการศึกษาเป็นงานที่ทำทุกวัน (เส้นทางอาชีพนี้ของไทยเรายังไม่ได้เปิดโอกาสให้กับผู้สำเร็จการศึกษาด้านรัฐประศาสนศาสตร์เหมือนในประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเฉพาะในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่สำหรับระดับอุดมศึกษาก็สามารถทำอาชีพเป็นหัวหน้าภาค,รองคณบดี,คณบดี,ผุ้ช่วย/รองอธิการบดี,อธิการบดี หรือกรรมการสภามหาวิทยาลัย ฯลฯ)
ผู้จัดการบริการงานบริหาร (Administrative Services Managers)
       แหล่งทั่วไปของอาชีพที่ดี  เป็นงานวางแผน,ประสานงาน, และการอำนวยการในขอบเขตงานบริการที่กว้างขวางในทุกสิ่งทุกอย่างจากงานการศึกษาไปสู่งานดูแลสุขภาพ  รัฐบาลแห่งรัฐและท้องถิ่น เช่นเดียวกันกับงานการคลัง และงานประกัน ซึ่งต้องเป็นนายจ้างที่มีศักยภาพด้วย
ที่ปรึกษารัฐประศาสนศาสตร์ (Public Administration Consultant)
       การเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการบริหาร,   ในสายอาชีพรัฐประศาสนศาสตร์ส่วนมากสามารถเข้าไปสู่อาชีพที่ปรึกษา   พวกเขาสามารถกำหนดนโยบาย และให้คำแนะนำเกี่ยวกับกรรมวิธีในการดำเนินงานสำหรับการประชุมเกี่ยวกับงบประมาณ, การขีดเส้นตาย ฯลฯ
ผู้อำนวยการผู้บริหารระดับสูง (Executive Director)
       อาชีพรัฐประศาสนศาสตร์เป็นแหล่งอาชีพของซีอีโอของกลุ่มองค์การที่ไม่เน้นผลกำไร พวกเขาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าให้ความช่วยเหลือ, การเพิ่มกองทุน และหน้าที่เกี่ยวกับพลเมืองที่เชื่อมโยงกับบทบาท โดยปรกติถูกเลือกจากคณะกรรมการในกิจการไม่หวังผลกำไร  พวกเขาทำหน้าที่ในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์การ
ผู้อำนวยการพัฒนา (Director of Development) 
         ต้องผูกติดกับคุณลักษณะของการเพิ่มกองทุนสำหรับหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไรใช่ใหม  ดังนั้นโปรดตรวจสอบอาชีพในด้านการพัฒนา   ซึ่งเป็นผู้อำนวยการในการทำหน้าที่เพิ่มกองทุน       
นักวิเคราะห์แผนงาน (Program Analyst) 
          เป็นอาชีพที่มีโอกาสก้าวกระโดดสำหรับนักรัฐประศาสนศาสตร์   งานนีมุ่งเน้นการปรับปรุงแผนงานหนึ่งภายในหน่วยงาน   พวกเขาสามารถรับผิดชอบเกี่ยวกับการวางแผน,การวิเคราะห์, และการประเมินประสิทธิผลของแผนงาน
ผู้อำนวยการแผนงาน (Program Director) 
          หากคุณเคยเป็นนายเหนือ   การเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งต่ออาชีพรัฐประศานศาสตร์อาจจะขึ้นอยู่ผลงาน     ผู้อำนวยการแผนงานสามารถรับผิดชอบสำหรับแผนหนึ่ง หรือหลายแผน หรือแผนงานต่าง ๆ ขององค์การที่ไม่มุ่งแสวงหากำไร
ผู้ว่าราชการ/ผู้ว่าการรัฐ (City Manager)
          ผู้ว่าราชการหรือผู้ว่าการรัฐคือนักรัฐประศาสนศาสตร์ที่พยายามสร้างรัฐบาลเมืองที่ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพเกี่ยวกับธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ  เขาได้รับการคัดเลือกโดยเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา และสามารถปฏิบัติงานในเมืองเล็ก ๆ เป็นลักษณะงานชั่วคราวหรือเป็นเมืองใหญ่ สิ่งนี้มีช่องทางเข้าศึกษาจากมหาวิทยาลัยของรัฐซึ่งมีงานให้ทำมากขึ้น, การศึกษาที่ต้องการและเงินเดือน
นายกเทศมนตรี (Mayor) 
          อาชีพรัฐประศาสนศาสตร์เป็นอาชีพที่ผู้ค้นหาความสำเร็จในตำแหน่งงานมากกว่าหนึ่งตำแหน่ง สามารถสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี หรือแม้แต่ตำแนห่งสภาเมือง  การบันทึกภาวะผู้นำและผลที่ได้รับ  ครอบครัวที่ใจบุญสุนทานเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการแสวงหาในตำแหน่งเทศมนตรีในสมัยต่อไป
เครือข่ายบุคลากรงานบริการสาธารณะ (Public Service Employees Network)
          หากต้องการู้มากเกี่ยวกับงานในอาชีพนี้  โปรดคลิกที่ PSEN ซึ่งมีการโหลดทรัพยากรสำหรับบุคคลผู้สนใจในงานรัฐประศาสนศาสตร์    พวกเขามีการแสวงหาทรัพยากรเกี่ยวกับงาน หนทางที่จะได้รับการว่าจ้าง และมากกว่านี้   คุณสามารถเรียนรู้สิ่งนี้มากเกี่ยวกับแบบทดสอบข้าราชการพลเรือน
เส้นทางอาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่น่าสนใจ แต่รับรู้กันน้อยมาก
การฝึกงาน (Internship) 
          หลายอาชีพมีงานเกี่ยวกับการฝึกงาน  ได้แก่งานรัฐประศาสนศาสตร์  แหล่งงานนี้รวบรวบฐานข้อมูลมากมายก่ายกองสำหรับตำแหน่งฝึกงานเท่าที่มีอยู่ทั่วประเทศ   มีตำแหน่งน้อยรายสำหรับหน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไร, องค์การภาครัฐ และแม้แต่กฎหมาย
โอกาสของการฝึกงาน   หากคุณไม่สามารถแสวงหาสิ่งที่มีอยู่ข้างต้น   ฐานข้อมูลมีทางเลือกส่วนมากและสาขาที่นอกเหนือรัฐประศาสนศาสตร์   นายจ้างที่เป็นไปได้ได้แก่ผู้พิมพ์สิ่งพิมพ์, การตลาด, และแม้แต่บริษัทของนักประดิษฐ์คิดค้น
เจ้าหน้าที่บริการต่างประเทศ (Foreign Service Officer) 
         ตัวแทนเหล่านี้ได้ส่งเสริมให้สหรัฐสนใจในต่างประเทศ และสามารถมีชีวิตที่เสี่ยงอันตรายและเป็นอาชีพที่ท้าทาย   ส่วนหนึ่งของกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐ  ส่วนมากสนใจผู้เรียนทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้รับคัดเลือกเป็นเส้นทางสู่อาชีพ มีตำแหน่ง 5 ตำแหน่งภายในบริการต่างประเทศ เช่น ITAO, PA in Afghanistan, ผู้เชี่ยวชาญงานทำเนียบ, ผู้จัดการกรณีเฉพาะกรณี, ผู้ช่วยวิจัย, นักวิเคราะห์งบประมาณ, เจ้าหน้าที่ทดสอบสาขา
นักวางแผนเมือง (Urban Planner)
         เป็นที่รู้กันคือนักวางแผนภูมิภาค  พวกเขาข่วยชุมชนและตัดสินในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอย่างดีที่สุด   พวกเขามักทำงานกับรัฐบาลท้องถิ่น และให้คำแนะนำตามโรงเรียน, โครงการถนน และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน  สำหรับตำแนห่งนี้ต้องดิ้นรนจะต้องมีใบประกาศรับรอง
ผู้นำสมาคม (Association Leader)
         ลองคิดถึงองค์การการกุศล หรือองค์การที่ไม่แสวงหากำไร  พวกเขามักต้องการผุ้นำสมาคม ที่ต้องการผู้จบสาขารัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อช่วยนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ  การเยี่ยมชมศูนย์ผู้นำสมาคมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ, การเปิดตำแหน่งและผู้ติดต่อที่ปรึกษา
เลขานุการทำเนียบ U.S.
        สิ่งที่เกิดขึ้นเมืองคุณมาถึงจุดสูงสุดในตำแหน่งรัฐประศาสนศาสตร์  คุณได้รับการแต่งตั้งไปสู่ตำแนห่งที่มีแฟ้มประวัติดีโดยประธานาธิบดีสหรัฐ  ตำแหน่งเลขานุการจะมีทางด้านสุขภาพ, แรงงาน, การพัฒนาทำเนียบ, การพัฒนาเมือง)

      สำหรับประเทศไทย จะมีตำแหน่งที่น่าสนใจ โดยจำแนกเป็นงานประเภทงานการเมือง และงานบริหารราชการ
เช่นงานการเมืองระดับชาติได้แก่ การสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.สว.สก. สข.
       งานการเมืองระดับท้องถิ่นได้แก่ การอบต. อบจ.เทศบาลตำบล. เทศบาลเมือง,เทศบาลนคร
ปลัดเมืองพัทยา, กรุงเทพมหานคร  ซึ่งมีตำแหน่งที่รับรัฐประศาสนศาสตร์มากมายหลายตำแหน่ง และงานเกี่ยวกับสภาต่างๆ
       งานบริหารราชการ เช่นข้าราชการพลเรือน ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน, นักวิชาการ, นักการทูต, นักบริหาร, ครูอาจารย์, และตำแหน่งอื่น ๆ อีกมาก
       งานเกี่ยวกับนักบริหารงานบุคคล,ทรั้พยากรมนุษย์ในธุรกิจ, รัฐวิสาหกิจ, และเจ้าหน้างานบุคคล. หรืองานการเจ้าหน้าที่
        ยังมีตำแหน่งนอกเหนือที่กล่าวมาอีกมากมาย  


       

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง