เครื่องชี้วัดว่ารัฐธรรมนูญที่ดีที่สุด

       
 

        ประเทศไทยมีการปกครองแบบประชาธิปไตย โดยมีกฎหมายรัฐธรรมนุูญเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ  ซึ่งในวันรัฐธรรมนุูญเปรียบเสมือนวันประชาธิปไตยนั่นเอง  เพราะป็นผลพวงการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นการปกครองแบบประชาธิปไตย   เท่าที่สังเกตว่ารัฐธรรมนูญคือเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการประกันในเรื่องสิทธิ,เสรีภาพ และความเสมอภาคที่ให้กับปวงชนชาวไทย   สิ่งที่เป็นข้อสังเกตของประเทศประชาธิปไตยเกี่ยวกับรัฐธรรมนุญที่เป็นบทบัญญัติในการปกครองแบบประชาธิปไตยน้้นก็คือ
          การปกครองแบบประชาธิปไตยที่เดินถอยหลัง
          1. การปกครองแบบที่ยังมีอำนาจแฝงซ่อนเร้นอำนาจของประชาชน มีลักษณะที่รัฐธรรมนุูญไม่ได้ถูกกำหนดโดยประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ
          2. รัฐธรรมนุญที่ได้มาจะต้องมาจากมติของคนส่วนใหญ่ในการร่างรัฐธรรมนุูญ  เพราะตอนนี้บางประเทศเช่นอียิปต์ หรือในตะวันออกกลางมีการเรียกร้องประชาธิปไตยที่สมบูรณ์มากขึ้น  และเป็นรัฐธรรมนุญของประชาชนอย่างแท้จริง
          3. มีการใช้กฎหมายเพื่อการกลั่นแกล้ง หรือไม่ให้สิทธิเสรีภาพแก่ประชาชนอย่างแท้จริง เป็นลักษณะประชาชนต่างระดับ มิใช่ประชาธิปไตยในระดับแนวระนาบเดียวกัน ทำให้ขาดความเสมอภาคในการบังคับใช้กฎหมาย และก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติ หรือมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม เกิดจากการที่คนบางกลุ่มใช้อำนาจเหนื่อประชาชน
          4. กฎหมายรัฐธรรมนุญที่ดีมิได้มุ่งหมายใช้อาชญา ดั้งที่ท่านพระพุทธทาสภิกขุได้กล่าวไว้ว่าการเมืองในทัศนะของท่านพุุทธทาสมีทัศนะที่ว่า "การเมืองคือการทำให้โลกใบนี้เป็นอยู่อย่างผาสุก โดยไม่ต้องใช้อาชญา  การเมืองที่ใช้อาชญาเป็นการเมืองที่สกปรก เป็นการเมืองที่หลอกลวง เป็นการเมืองของภูติผีปีศาจมากกว่า   ดังนั้นการเมืองที่แท้จริงต้องเป็นการสร้างสันติภาพโดยไม่ต้องใช้อาชญาหมายถึงการใช้สติปัญญา"   ซึ่งในท้ศนะนี้แสดงให้เห็นว่าผู้มีอำนาจควรใช้สติป้ญญาในการแก้ปัญหามากกว่าเน้นการใช้กำลังปราบปรามจนประชาชนเกิดการสูญเสียมากมายในหลายประเทศในโลกใบนี้
          5. อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน  หากอำนาจทางการเมือง หรือเครื่ืองมือที่เป็นรัฐธรรมนูญมิได้ให้ประชาชนมีอำนาจสูงสุดแล้ว ก็ถือว่ารัฐธรรมนุูญมิใช่รัฐธรรมนุูญประชาธิปไตย เช่นรัฐธรรมนูญที่มาจากการรัฐประหารนั้นย่อมเป็นรัฐธรรมนูญที่มิใช่ของประชาชน แต่เป็นรัฐธรรมนูญของคณะบุคคลที่ยึดอำนาจเท่านั้น
         การปกครองแบบประชาธิปไตยที่ก้าวหน้า
         1. ประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าประชาธิปไตย  ประชาชนจะมีความตื่นตัวต่อสิทธิเสรีภาพว่ามีความครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่  มีรัฐธรรมนุญที่มิได้มีการแก้ไขบ่อยครั้ง หรือมีการยึดอำนาจหรือฉีกรัฐธรรมนูญโดยไม่ได้ฉันทามติจากประชาชนส่วนใหญ่     การแก้ไขรัฐธรรมนุญยิ่งแก้ไขโดยที่ไม่ได้มาจากประชาชนย่อมเป็นกฎหมายที่มีการซ่อนแอบอำนาจของคณะบุคคลเพือให้ตนได้เปรียบ และอาจหมายถึงการริดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน  เพราะรัฐธรรมนุญที่มาจากการยึดอำนาจย่อมมิใช่เป็นหลักประกันว่าจะเป้นรัฐธรรมนููญที่ดี หรือทรงประสิทธิภาพได้
         2. รัฐธรรมนุญมิใช่เป็นเพียงบทบัญญัติภายใต้กฎหมายเท่านั้น  แต่้พฤติกรรมของประชาชนต้องมีจิตสำนึกแบบประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงอธิปไตยของคนส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องปกป้องเสียงส่วนน้อย อาจเป้นเพราะว่าสังคมไทยมิได้บ่มเพาะจิตใจประชาธิปไตยมาอย่างเนิ่นนาน   มีลักษณะขาดหายเป็นช่วง ๆ หรือมีการเกิดปลุกจิตสำนึกเป็นบางครั้งบางคราเท่านั้น    ทำให้ประชาธิปไตยของไทยขาดความต่อเนื่อง แต่ในปัจจุบันคนไทยเริ่มตื่นตัว และมีการรวมพลังเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เคยปรากฎในประวัติศาสตร์มาก่อน และกลายเป็นทุนประชาธิปไตยที่ดีในอนาคตแน่นอน
        3. การเมืองแบบประชาธิปไตยที่ดีมิใช่เป็นแค่ลมปากที่สวยหรู หรือเป็นเพียงคำที่บัญญํติในกฎหมายเท่านั้น แต่จะต้องเป็นจิตวิญญาณประชาธิปไตยของประชาชน มีการหลอมหรือให้การเรียนรู้ประชาธิปไตย เปรียบเสมือนเหล้าที่มีการหมักมาเป็นเวลาหลาย ๆ ปี  ยิ่งมีรสขาติที่อร่อยยอดเยี่ยม ประชาธิปไตยก็เช่นกัน  ในประเทศที่ไม่เป็นประชาธิปไตยยิ่งต้องมีการบ่มเพาะอย่างต่อเนื่อง และให้เป็นจิตวิญญาณมากเท่่าใด  โอกาสที่จะเป็นประชาฺธิปไตยทีดีย่อมมีมากขึ้น
         4. การปกครองแบบประชาธิปไตย จะไม่เปิดโอกาสให้การปกครองแบบเผด็จการครอบงำ หรือฟูมฟักขึ้นมา  เปรียบเสมือนท่อระบายน้ำจะต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง  หากปล่อยให้ท่อระบายสกปรก ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้คนที่มีจิตใจแบบเผด็จการที่คอยบั่นทอน และทำลายความมั่นคงประชาธิปไตยของประชาชนเกิดขึ้นได้เสมอ ๆ   ดังนั้นการหวงแหนประชาธิปไตยจึงเป็นสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่่ีควรเกิดขึ้นกับประชาชนทุกคนในทุกอาชีพ
         5. การคอรัปชั่นทางอำนาจจะไม่บังเกิดขึ้นภายใต้การปกครองแบบประชาธิปไตยที่ก้าวหน้า เพราะการคอรัปชั่นอำนาจถือว่าหนักหนาสากรรจ์กว่าการคอรับชั่นทางการเงินหรือผลประโยชน์   เพราะการคอรับชั่นอำนาจทำให้มีการคอรัปชั่นได้ในทุกอย่างเช่น คอรับชั่นเชิงนโยบาย, คอรัปชั่้นความชอบธรรม, คอรัปชั่นผลประโยชน์ทางการเมือง, คอรัปชั่้นทรัพยากรของชาติ, และอีกมากมาย  ดังนั้นการคอรัปชั่นอำนาจทำให้เกิดการบิดเบือนรัฐธรรมนูญเพื่อพวกพ้องของตนเอง โดยไม่ฟังเสียงราษฎรส่วนใหญ่






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง