บทความ

นวัตกรรมสังคมเพื่อส่งเสริมโลกที่สวยงาม

ความหมายของนวัตกรรมสังคม           นวัตกรรมสังคมคือการแก้ปัญหาสังคมที่มีความแปลกใหม่ให้เกิดผลดี,มีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน หรือให้ดีกว่าการแก้ปัญหาในสถานการณ์ปัจจุบัน   คุณค่านี้ส่งเสริมเพิ่มพูนให้กับสังคมเป็นพื้นฐานมากกว่าให้ปัจเจกชนส่วนบุคคลเท่านั้น ตัวอย่างนวัตกรรมสังคมที่ผ่านมา         โรงเรียนภายใต้การบริจาคหรือ (charter schools)  มักเป็นกองทุนในระดับโรงเรียนประถมหรือมัธยมศึกษาที่ดำเนินงานโดยปลอดจากกฎระเบียบแบบที่นำไปใช้กับโรงเรียนรัฐบาล  ผู้บริหาร,ครูและครอบครัวมีโอกาสในการพัฒนาการสอนในเชิงนวัตกรรมได้ กิจการการค้าโรงงานที่ปล่อยก๊าซในเรือนกระจก         แผนควบคุมมลพิษที่ใช้เพื่อตอบแทนเชิงเศรษฐกิจนำไปสู่การลดการปล่อยก๊าซในเรือนกระจก  ฝาครอบกำหนดให้มีการลดปัญหาการปล่อยก๊าซในเรือนกระจก และอนุญาติให้เป็นประเด็นปัญหาที่มีการร่วมแก้ปัญหาในเชิงธุรกิจ   ธุรกิจที่มีก๊าซเรือนกระจกสูงสามารถซื้อเครดิตจากธุรกิจที่มีการลดปัญหาก๊าซในเรือนกระจก  ตอลดเวลา ทำให้ลดการใช้อุปกรณ์ครอบได้ การค้าเสรี (Fair Trade)        การเคลื่อนไหวที่มีการรวมตัวในการกำหนดมาตร

ระบบราชการ: ปัญหาและวิธีการขจัดปัญหาในหน่วยงาน

         จากแนวคิดของนักวิชาการชื่อ Jaap de Jonge ให้ทัศนะแนวคิดในการลดแนวคิดระบบราชการที่มีอิทธิพลต่อหน่วยงาน โดยส่งเสริมวัฒนธรรมที่เน้นปฏิบัติจริง และวัฒนธรรมที่เน้นนวัตกรรม  โดยกำหนดบัญญัติ 10 ประการตามลำดับในการขจัดแนวคิดระบบราชการมาใช้ในหน่วยงาน ซึ่งในปัจจุบันแนวคิดนี้ล้าสมัยแล้ว มีดังนี้      1. รู้สิ่งที่ต้องการทำให้สำเร็จ  ระบบราชการเน้นกระบวนการและละเลยผลลัพธ์สุดท้ายที่ควรจะเป็น คุณตั้งใจจะมุ่งไปในทิศทางใหน  หางานกิจวัตรที่สั้นที่สุดที่จะไปสู่ทิศทางนั้น มากกว่าทำสิ่งที่ยุ่งยากสับสน      2. รู้ถึงลำดับความสำคัญ  มุ่งทำงานที่สำคัญมากที่สุด ซึ่งไม่เสียเวลาไปกับงานเอกสารกองโต หรือการประชุมไม่บ่อยเกินไป จัดลำดับความสำคัญที่จำเป็นต้องทำและสำคัญ      3. ขจัดงานเอกสารให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้  ใช้คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลแทน      4. ลดขั้นตอนกระบวนการ  ลดงานกิจวัตรที่ทำให้เสียเวลา เพื่อให้งานต่าง ๆรวดเร็วขึ้น      5. ส่งเสริมเพิ่มพลังอำนาจบุคลากร ให้อำนาจที่ขีดวงเพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง      6. อย่าเลื่อนการตัดสินใจ การตัดสินใจของผู้บริหารที่ล่าช้าในขณะที่งานล้นมือ ทำให้ง

สมาคมพัฒนาครูไทย มีโครงการสร้างรายได้ให้ครูด้วยการสร้างผลงานที่เกิดจากงานเขียน หรือสื่อการสอน ฯลฯ

                จากการที่สมาคมพัฒนาครูไทยก่อตั้งขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ในการผ่อนคลายการกู้เงินด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อทำให้ครูมีเงินจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น จากการกู้ยืมจากธนาคารที่คิดดอกเบี้ยแพงกว่าและโครงการของทางราชการยังไม่ได้ช่วยปลดเปลื้องหนี้สินได้ตามเป้าหมาย แต่กลับทว่ามีครูมีหนี้สินเพิ่มขึ้น    ดังนั้นทางสมาคมครูไทยจึงดำริที่จะสร้างรายได้ให้กับสมาชิกครู และครูไทยด้วยการส่งเสริมในด้านการศึกษา, การเขียนตำรา, บทความ, ภูมิปัญญาไทยทั้งในด้านเนื้อหา และการสั่งซื้อภูมิปัญญาไทย , การสร้างสื่อการเรียนการสอน, การสร้างคอร์สการเรียนที่มีเทคนิคการสอนที่ดี, การสร้างกิจกรรมในการเรียนรู้เพื่อครูได้เพิ่มศักยภาพในความรู้     ซึ่งในการนี้จำเป็นต้องมีการวางแผนสร้างรายได้ให้กับครูในทุกวิถีทาง เพื่อเป็นการสร้างโอกาส และกู้สภาพชีวิตครูให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วิทยาลัยทองสุข รับสมัครผู้ที่ต้องการเรียนระดับปริญญาตรี และปริญญาโท และอนาคตจะเปิดรับปริญญาเอก

                    วิทยาลัยทองสุขเปิดรับนักศึกษาที่ประสงค์จะเรียนระดับปริญญาตรีในหลายสาขาวิชาด้วยกัน เช่นคณะบริหารธุรกิจ, คณะรัฐประศาสนศาสตร์,คณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ, คณะนิติศาสตร์, คณะศิลปศาสตร์ รวมทั้งหลักสูตร TESOL ซึ่งเป็นภาษาอังกฤษนานาชาติ    และยังเปิดรับสมัครผู้ต้องการเรียนระดับปริญญาโทในสาขารัฐประศาสนศาตร์มหาบัณฑิต, บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, การศึกษามหาบัณฑิตสาขาบริหารการศึกษา   ซึ่งได้เปิดดำเนินการจัดการศึกษามากว่า 20 ปีแล้ว                       ในอนาคตวิทยาลัยทองสุขมีความคิดที่จะเปิดในระดบปริญญาเอกสาขาดุษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์, บริหารธูรกิจ และการบริหารการศึกษา   ผู้สนใจเรียนโปรดสอบถามหรือติดต่อโดยตรงได้ที่วิทยาลัยทองสุข ถนนบรมราชชนนี พระราม 2                     ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับความสำเร็จทางการศึกษากับวิทยาลัยทองสุข ที่มีการพัฒนาไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง        

ประวัติวิทยาลัยทองสุข

ประวัติหน่วยงาน (วิทยาลัยทองสุข)      วิทยาลัยทองสุขเป็นสถาบันระดับอุดมศึกษาเอกชน   กลุ่ม ข สถาบันที่เน้นระดับปริญญาตรี  สังกัดคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และ ร่วมแบ่งเบาภาระของรัฐในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาโดยมุ่งพัฒนานักศึกษา ให้เป็นบัณฑิตที่ถึงพร้อมด้วย “ คุณภาพและคุณธรรม ” ได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งเมื่อวันที่   10   ตุลาคม   2538   ให้เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งที่   30   ของประเทศไทย โดยมี ดร . พรชัย อรัณยกานนท์ เป็นผู้รับใบอนุญาตมีการเปิดการเรียนการสอนตามลำดับหลักสูตร ดังนี้   ปีการศึกษา   2538   เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต มี   5   สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสาขาวิชาการจัดการ   ปีการศึกษา   2539   ได้เปิดสอนหลักสูตรบริหารธุรกิจ   2   ปีต่อเนื่อง   ( ภาคปกติ ภาคค่ำ / ภาคสมทบ )   มี   5   สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการเงินและการธนาคาร สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ และสาขาวิชาการจัดการ   ปีการศึ

ระเบียบวิธีวิจัย (การออกแบบวิจัย การเลือก subject, การเก็บข้อมุล,การวิเคราะห์ข้อมูล

ระเบียบวิธีวิจัย                   การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยมุ่งศึกษา "กลยุทธ์ป้องกันเครือข่ายกลุ่มอิทธิพลที่นำไปสู่การทุจริตคอรัปชั่น : ศึกษาภาคเศรษฐกิจ 4 ภาค"   การวิจัยนี้เป็นการพิจารณาถึงกลยุทธ์ในการป้องกันการรวมกลุ่มของผู้มีอิทธิพลในรูปแบบต่าง ๆ เช่นกลุ่มผลประโยชน์, กลุ่มล๊อบบี้ยีสต์, กลุ่มพวกพ้องเป็นใจ (favoritism) ฯลฯ  เพื่อแสวงหากลยุทธ์ในการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นเพื่อให้การทุจริตคอรัปชั่นน้อยลง การออกแบบงานวิจัย                 เป็นการศึกษาวิจัยเพื่อใช้ในการพรรณนา โดยใช้การวิจัยที่เลือกประเด็นของภาคเศรษฐกิจทั้งหมด 4 ภาคคือการทุจริตในพลังงาน, การศึกษา,การคมนาคม, รวมถึงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยเน้นปัญหาสำคัญของแต่ละภาคเศรษฐกิจที่เป็นปรากฎการณ์หรือข้อเท็จจริงที่ปรากฎในสังคมหรือสื่อมวลชนต่าง ๆ ถึงปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น  โดยใช้ผู้ให้ข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับภาคเศรษฐกิจนั้น ๆ โดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth interview) ในภาคสนาม และการศึกษาจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาบูรนาการอย่างเป็นระบบ ประชากรกลุ่มเป้าหมาย                 ประชากรกลุ่มเป้าห

12 สิ่งที่คนที่สำเร็จในชีวิต “ไม่ทำเด็ดขาด

12 สิ่งที่คนที่สำเร็จในชีวิต “ไม่ทำเด็ดขาด” KIITDOO in  Life Hacks February 22, 2016 Like Kiitdoo on Facebook ถ้าคุณเป็นอีกคนที่มองหา “ความสำเร็จ” ในชีวิต คุณต้องการใช้ “ชีวิต” ให้คุ้มที่สุด ให้สมกับที่เกิดมา ลองมาดูสิ่งเหล่านี้ที่คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเลือกที่จะ “ไม่ทำเด็ดขาด” กัน 1. ไม่ให้ใครนิยามคำว่า “สำเร็จ” แทนพวกเขาบางคนเลือก “เงิน” คือคำนิยามของความสำเร็จ บางคนเลือกชีวิตที่สงบ บางคนเลือกที่จะเปลี่ยนแปลงโลก ทุกอย่าง ไม่มีอะไรผิด และคนเหล่านี้จะไม่ทำตามคนอื่น โดยที่ไม่ถามใจตัวเอง ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการ และจะไม่ยอมให้ใครมานิยามความสำเร็จแทนเขา 2. ไม่ยอมรับว่าสิ่งนั้นคือ “ความจริง” จนกว่าจะพิสูจน์ หรือตั้งคำถามก่อน พวกเขาเป็นนักวิเคราะห์ นักคิด เพียงแค่มีคนบอกว่าเรื่องนี้คือเรื่องจริง หรือ สังคมบอกว่ามันคือเรื่องจริง เขาจะไม่ปักใจเชื่อเลยซะทีเดียว แต