บทความ

กลอนเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยการลงมือทำ (Action Learning)

รูปภาพ
                           การเรียนรู้โดยกระทำความหมายคือ  สิ่งยึดถือกระบวนการนำกลู่มคน       ทั้งทักษะ,ประสบการณ์แตกต่างล้น         มาร่วมค้นวิเคราะห์ปัญหางาน       และพัฒนาแผนปฏิบัติที่แท้จริง              โดยมุ่งอิงกลุ่มชั่วคราวเพื่อจัดการ       ดำเนินงานตอบสนองกระทำงาน             ต้องสืบสานติดตามผลงานไป                โดยเรียนรู้จากการติดตามงาน       และทำการถูกต้องระหว่างทาง       การเรียนรู้ลงปฏิบัติที่จัดวาง                   รูปแบบอย่างการเรียนรู้โดยลงมือ       เป็นแนวทางต่อบุคคลและพัฒนา            องค์การหนาทำงานมุ่งฝึกปรือ       ทำเป็นกลุ่มหรือคณะมุ่งยึดถือ                ด้วยน้ำมือแก้ปัญหาที่สำคัญ                ในองค์กรมีปัญหาฝีกฝีมือ            และเชื่อถือการกระทำเปลี่ยนแปลงไป       การบรรยายแนวเก่าที่วางไว้                  ความรู้ในโปรแกรมน่านิยม       เมื่อเผชิญปัญหาอย่างมึนงง                  ต้องบรรจงหาคำตอบอย่างเหมาะสม       หากพบพาปัญหาผะอืดผะอม                สิ่งขื่นขมคือคำตอบไม่พบเจอ                จึงจำเป็นต้องสะท้อนไม่ลุ่มหลง    วิพากย์ตรงหรือห

ข้อเสนอให้มีคณะกรรมการพัฒนาองค์การมหาวิทยาลัย

               เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยอย่างเป็นระบบ และนำไปสู่การสร้างประสิทธิภาพ และคุณภาพของมหาวิทยาลัยเพื่อขจัดปัญหาความไม่โปร่งใส หรือการทำงานที่ขาดการสร้างสรรค์สิ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมหรือชุมชน ควรจัดให้มีหน่วยงานพัฒนาองค์กรในทุกมหาวิทยาลัย (University of Educational Organization Development) เพื่อให้เกิดความสอดคล้องต่อการเปลี่ยนแปลงวิสัยทัศน์การบริหารมหาวิทยาลัย โดยมุ่งผลต่อคุณภาพของนักศึกษา และมาตรฐานของสังคม องค์กรนี้ควรจัดทำในรูปของสภาพัฒนาองค์กรมหาวิทยาลัย ซึ่งมาจากคณะกรรมการพัฒนาองค์กรซึ่งประจำอยู่ตามมหาวิทยาลัย หรือคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน   ซึ่งหน่วยงานนี้อาจประกอบด้วยบุคลากรที่เป็นโครงสร้างในทุกมหาวิทยาลัย หรือทุกหน่วยงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และขึ้นตรงกับส่วนกลางที่เรียกว่าหน่วยงานพัฒนาองค์การทางการศึกษาซึ่งทำหน้าที่รายงานผล หรือการวิจัยเชิงปฏิบัติการและนำเสนอโดยผ่านสภาการพัฒนาองค์การทางการศึกษาทั่วประเทศ  ซึ่งสาเหตุที่ควรทำนั้นเกิดจาก               ก. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และคุณภาพทางการศึกษาในลักษณะที่สร้างสรรค์ และให้มหาวิทยาลัยหรือร

สุภาษิตเกี่ยวกับการศึกษา

"การศึกษาทำให้คนง่ายต่อการชี้นำ แต่ยากต่อการขับเคลื่อน ง่ายต่อการปกครอง แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เขาเป็นทาส"  - ปีเตอร์ โบรแกม "การศึกษาไม่ได้บรรจุใว้ในถัง แต่เป็นการจุดแสงสว่าง" - วิลเลี่ยม บุตเล่อร์ ยีทต์ "จงบอกแก่ฉัน และฉันจะลืม จงแสดงแก่ฉัน และฉันอาจจะลืม หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับฉัน ฉันจะเข้าใจ"  วาทะอเมริกันพื้นเมือง "สิ่งที่เราเรียนรู้ด้วยความพอใจ เราไม่เคยลืม"  - อัลเฟรด เมอซิเออร์ "การศึกษาเป็นจิตวิญญานของสังคมที่เรียบง่ายราวกับว่ามันผ่านจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง" - จี.เค.เชสเตอร์สัน "เป้าหมายปลายทางของการสอนอยู่ในชั้นเรียน แต่เป้าหมายปลายทางการศึกษาเกี่ยวกับชีวิตเท่านั้น"  - เฟรดเดอริค ดิบบลิว.โรเบอร์ตสัน "มันเป็นข้อเท็จจริงส่วนหนึ่งของหน้าที่ในการศึกษาที่ช่วยให้เรารอดปากเหยี่ยวปากกาเท่านั้น ไม่ได้มาจากชีวิตของตนเองเท่านั้น เพราะว่าเราผูกติดสิ่งนั้น  แต่เกิดจากข้อจำกัดเวลาของเราเกี่ยวกับสติปัญญาและอารมณ์"  - ที.เอส อีเลียต "อะไรก็ตามที่เป็นประโยชนฅ์ต่อการรู้ เป็นสิ่งยากต่อการเรียน" -

ปรัชญาวาทะคำคมทางการเมือง

1. การเมืองสำหรับข้าพเจ้าในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาอันยาวนานยังวนเวียนในเรื่องฝ่ายขวาหรือฝ่ายซ้ายแทนที่จะเป็นถูกหรือผิด   - ริชาร์ด  อาร์เมอร์   2. นักการเมือง และผ้าอ้อมโดยเหตุผลเดียวกันที่จะต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ  - โฮเซ่ มาเรีย เดอ อีคา เดอ     อีรอส 3. นรกแท้ ๆเลย ข้าพเจ้าไม่เคยลงคะแนนให้ใครเลย ข้าพเจ้ามักโหวตค้านบ่อย ๆ - ดับบลิว ซี.ฟิลด์ 4. เราอยู่ในโลกการเมือง ที่เป็นปรัชญาที่ไม่แน่นอน - มาร์ติน แอล กรอสส์ 5. มีคนจำนวนมากที่มีหลักการทั้งสองพรรคในอเมริกา แต่ก็ไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีหลักการ - อเล็ก เดอ ทอคคิวิลล์ 6. พวกเราเป็นบุคคลที่สนใจความสงบสุขและพยายามใช้เหตุผลและความยุติธรรมต้องใส่ใจเป็นอย่างดีถึงวิธีการว่าเหตุผลที่มีอิทธิพลเพียงเล็กน้อยและเจตน์จำนงที่ซื่อสัตย์ที่จะสำแดงในเหตุการณ์ทางการเมือง   - อัลเบอร์ต  ไอนสไตน์ 7. ภายใต้การปกครองแบบประชาธิปไตยที่พรรคเดียวมักจะอุทิศพลังงานอย่างสำคัญในการพยายามพิสูจน์ถึงอีกพรรคหนี่งว่าไม่เหมาะสมกับการไปปกครอง - ทั้งที่ทั้งสองพรรคอาจประสบความสำเร็จและถูกต้อง  - เอช.แอล. เมนซ์เคน, 1956 8. อนุรักษ์นิยมคืออะไร?  มันมิใช่การยึดโยงกับสิ่งเก่า

ความสัมฤทธิผล (Achievement)

              ความสำเร็จคือสิ่งกล่าวขวัญ    มุ่งหมายกันฝ่ายจัดการมืออาชีพ           เป็นเรื่องน่าหวาดหวั่นหากเร่งรีบ   ที่ถูกบีบพูดจาสนทนา           ผู้จัดการไม่สามารถสรุปได้         สิ่งทำไปสำเร็จอย่างไรมา           จากอาชีพปฏิบัติเป็นแนวหน้า      บ้างพูดว่าการส่งเสริมการเลื่อนชั้น               เป็นมายาความสำเร็จเป็นคาถา  แท้จริงหนาเป็นเรื่องส่วนบุคคล           หากถามว่าทำอะไรที่มุ่งผล         ที่ดั้นด้นเพื่อองค์กรของตนเอง           แต่ส่วนใหญ่พบว่าล้มเหลวมาก     บ้างพูดถึงทักษะน่ายำเกรง           หรือมุ่งมั่นงานหนักไม่ครื้นเครง     แต่ไม่เจ๋งแท้จริงในผลงาน               ความสำเร็จคือสิ่งเทียบการบรรเลง คือคนเก่งสุดยอดนักบริหาร           คือทุ่มเทอุทิศตนเพื่อผลงาน        การจัดการเหนือชั้นคนอื่นนั้น           สร้างกำไรและสำเร็จให้องค์กร      โดยมุ่งป้อนสถิติหาเทียมทัน           ความสำเร็จที่บังเกิดดังใฝ่ฝัน        สิ่งมุ่งมั่นภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่               ความสำเร็จสุดยอดที่ทำกัน      ต้องแบ่งปันปริมาณ,คุณภาพ           รวมได้แก่นำเสนอสิ่งซึมซาบ        คุณภาพสินค้าให

ความสามารถในการตรวจสอบ (Accoutability)

            ความสามารถตรวจสอบคือสิ่งรู้   คือประตูแก้ปัญหาไม่ประวิง       ควรมั่นใจแน่วแน่แก้ได้จริง              ล้วนทุกสิ่งชัดเจนอย่างว่องไว       รู้วิธีการมอบหมายการตรวจสอบ        และส่งมอบบุคคลตัดสินใจ       ใครก็ตามได้รับภาระไป                  มุ่งใส่ใจพิจารณาหลังเหตุการณ์             เพราะเหตุใดองค์การขาดกำไร   สิ่งที่ไร้ประิสิทธิภาพการจัดการ       ในระบบราชการเหนี่ยวรั้งงาน           ในองค์การบางแห่งมีปัญหา       อุปมาพายเรือวนในอ่าง                  สิ่งกีดขวางระบบราชการหนา       ทั้งกรรมการและมอบหมายเบื้องบนมา ประเด็นพากดดันคนข้างบน             เหมือนลูบหน้าปะจมูกพียงเยียวยา ทุกปัญหามิไ้ด้แก้เป็นเงื่อนปม       ซ่อนสกปรกสิ่งชั่วร้ายไว้ใต้พรม         เพียงลู่ลมหาวิธีแก้ตัวกัน       บุคคลนั้นถูกวิจารณ์อย่างเกรี้ยวกราด   ถูกวิพาษเบื้องหลังการโจษจัน       เนื่องจากการตัดสินใจผิดพลาดพลัน   ต้องมุ่งมั่นแก้ปัญหาทันเหตุการณ์             นักบริหารสุดยอดที่สร้างสรรค์     ที่ทำกันไม่เกิดสิ่งกีดขวาง       ตัดสินใจดำเนินการมีหนทาง             หากแบบอย่างตัดสินใจไม่ชัดเจน  

สุภาษิตสำหรับบุคคลที่เป็นผู้นำ

 "บุคคลที่ควรได้รับการเป็นผู้นำจะต้องเป็นสะพานที่คนเข้าถึงได้" (สุภาษิตของเวลช์)  "อย่าได้เดินตามเส้นทางที่เคยนำมาก่อน จงเดินตามเส้นทางที่ยังไม่ได้นำและไม่ใช่เป็นการทดลอง"    -ฮาโรลด์ อาร์.แม๊คอลินดอน  "ภาวะผู้นำ หมายถึงศิลปะของการทำให้คนบางคนทำสิ่งต่างๆที่คุณต้องการทำให้สำเร็จเพราะเขาต้องการทำสิ่งนั้นด้วย" -ดไวท์ ดี.ไอเซ็นฮาวเวอร์  "จงไปหาประชาชน ข้าพเจ้าต้องติดตามเขาไปด้วยเพราะว่าข้าพเจ้าเป็นผู้นำ -อเล็กซานเดอร์ เลดรู-โรลริน  "โอกาสอันใดที่ทำให้หล่อนรวบรวมสิ่งกระจัดกระจายได้ง่ายดาย  บุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสามารถดึงดูดบุคคลที่ยิ่งใหญ่และรู้วิธีในการครองใจพวกเขาเหล่านั้นด้วยกัน -โจฮันน์ วูลฟ์แก๊ง วอนโกเธ่  "นายพลที่ดูแลกองทัพจะดีหรอเลวขึ้นอยุ่กับการสั่งการของเขา -นายพลดักลาส แม๊คอาเธอร์ "คนเราถูกปกครองโดยการรับใช้ผู้อื่น กฎเช่นนี้ไม่มีข้อยกเว้น"  -วี. คูซิิน "ผู้นำที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องนำ เขาเพียงแต่ชี้หนทางเท่านั้น" -เฮ็นรี่ มิลเล่อร์ "มิใช่การร่ำไห้โศกาอาดูร แต่จะต้องบินเหมือนเป็ดป่า นำฝูงเป็ดป่าบินและติด