มิติ 7 ประการของวัฒนธรรม โดย ฟอน ทอรม์เพนาร์ ฟอนส์ ทอร์มเพนาร์ และ ชาร์ล แฮมพ์เดน เขาได้พัฒนาตัวแบบเชิงวัฒนธรรมใน 7 มิติ ซึ่ง 5 ประการแรกเน้นการคลอบคลุมวิถีทางของมนุษย์ในการมีความเกี่ยวข้องกัน ตามหลักการมิติ 7ประการของวัฒนธรรมมีดังนี้ 1. ลัทธิสากลนิยม กับลัทธิเฉพาะจงจง อะไรสำคัญมากกว่า, ในเรื่องกฎเกณฑ์หรือปัจเจกชน 2. ลัทธิปัจเจกชนนิยมกับลัทธิรวมหมู่นิยม หมายถึงว่าเราทำหน้าที่เน้นกลุ่มหรือตัวบุคคล 3. เป็นกลางหรือใช้อารมณ์ เราแสดงอารมณ์ใช่ใหม? 4. ระบุเฉพาะ หรือการคลี่คลาย เราแบ่งการรักษาความเป็นส่วนตัวและการดำรงชีพอย่างไร? 5. ความสำเร็จและการเชื่อคำอธิษฐาน เราได้มีการพิสูจน์ตัวเราเองที่จะได้รับสถานภาพหรือสิ่งที่ให้กับเรา 6. ความต่อเนื่องกับบางสิ่งบางอย่าง สิ่งที่เน้นเกี่ยวข้องกับวิถีทางที่สังคมมองในขณะนั้น เราได้ทำสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละครั้งหรือทำหลายครั้งทันทีทันใด 7. การควบคุมภายในและการควบคุมภายนอก คือกาเน้นเกี่ยวกับทัศนคติของวัฒนธรรมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เราสามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมหรือเราถูกควบคุม สรุปวิเคราะห์ ในสังคมของมนุษย์บางยุคบางสมัยมีการผิดเพี้ยนเชิงวัฒนธรรมที่บางครั้งเรานำไปในทางที่ผิด ๆ และทำให้วัฒนธรรมที่เปิดโลกถูกสกัดกั้น เช่นวัฒนธรรมแบบแน้นอัตตาจะไม่สนใจโลกภายนอก เน้นการครอบงำภายใน และใช้ระบบปิดในการนำมาบริหาร ทำให้วัฒนธรรมที่นำมาใช้ไม่ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆขึ้นมาได้ เพราะเราไปสร้างกำแพงล้อมรอบเราเองและทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจหรือรู้เท่าทันก็ตกเป็นเหยื่อสังคมได้ -----------------------------------

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

คุณลักษณะของนักธุรกิจที่ดีนั้นมีอะไรบ้าง?