มิติ 7 ประการของวัฒนธรรม โดย ฟอน ทอรม์เพนาร์
ฟอนส์ ทอร์มเพนาร์ และ ชาร์ล แฮมพ์เดน เขาได้พัฒนาตัวแบบเชิงวัฒนธรรมใน 7 มิติ ซึ่ง 5 ประการแรกเน้นการคลอบคลุมวิถีทางของมนุษย์ในการมีความเกี่ยวข้องกัน ตามหลักการมิติ 7ประการของวัฒนธรรมมีดังนี้
1. ลัทธิสากลนิยม กับลัทธิเฉพาะจงจง อะไรสำคัญมากกว่า, ในเรื่องกฎเกณฑ์หรือปัจเจกชน
2. ลัทธิปัจเจกชนนิยมกับลัทธิรวมหมู่นิยม หมายถึงว่าเราทำหน้าที่เน้นกลุ่มหรือตัวบุคคล
3. เป็นกลางหรือใช้อารมณ์ เราแสดงอารมณ์ใช่ใหม?
4. ระบุเฉพาะ หรือการคลี่คลาย เราแบ่งการรักษาความเป็นส่วนตัวและการดำรงชีพอย่างไร?
5. ความสำเร็จและการเชื่อคำอธิษฐาน เราได้มีการพิสูจน์ตัวเราเองที่จะได้รับสถานภาพหรือสิ่งที่ให้กับเรา
6. ความต่อเนื่องกับบางสิ่งบางอย่าง สิ่งที่เน้นเกี่ยวข้องกับวิถีทางที่สังคมมองในขณะนั้น เราได้ทำสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละครั้งหรือทำหลายครั้งทันทีทันใด
7. การควบคุมภายในและการควบคุมภายนอก คือกาเน้นเกี่ยวกับทัศนคติของวัฒนธรรมที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เราสามารถควบคุมสิ่งแวดล้อมหรือเราถูกควบคุม
สรุปวิเคราะห์ ในสังคมของมนุษย์บางยุคบางสมัยมีการผิดเพี้ยนเชิงวัฒนธรรมที่บางครั้งเรานำไปในทางที่ผิด ๆ และทำให้วัฒนธรรมที่เปิดโลกถูกสกัดกั้น เช่นวัฒนธรรมแบบแน้นอัตตาจะไม่สนใจโลกภายนอก เน้นการครอบงำภายใน และใช้ระบบปิดในการนำมาบริหาร ทำให้วัฒนธรรมที่นำมาใช้ไม่ได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆขึ้นมาได้ เพราะเราไปสร้างกำแพงล้อมรอบเราเองและทำให้คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจหรือรู้เท่าทันก็ตกเป็นเหยื่อสังคมได้
-----------------------------------
ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้นำยุคดิจิตอล/AI
ในการนำองค์กรในยุคดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะที่จำเป็นมีดังนี้ 1. การปรับตัวอย่างรวดเร็ว (Adaptability): ผู้นำต้องมีความสามารถในการปรับตัวและนำองค์กรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว 2. ความเข้าใจในเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy): ผู้นำต้องมีความรู้และความเข้าใจในเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น AI, Big Data, IoT, Blockchain เพื่อสามารถนำมาใช้ในการวางกลยุทธ์และการตัดสินใจ 3. การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking): การประเมินข้อมูลและการวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด เป็นสิ่งสำคัญในการนำองค์กรในยุคดิจิทัล 4. การบริหารความเปลี่ยนแปลง (Change Management): ผู้นำต้องมีความสามารถในการบริหารและนำทีมผ่านการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ 5. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ (Effective Communication): การสื่อสารอย่างชัดเจนและการมีส่วนร่วมกับทีมงานและผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ เป็นสิ่งสำคัญในการนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ 6. การพัฒนาทักษะคนอื่น (Coaching and Mentoring): การพัฒนาทักษะและความสามารถของทีมงานให้สามารถป...
ความคิดเห็น