แนวคิดของผู้นำจีนเกี่ยวกับการศึกษา ยุคเหวิน เจีย เป่า
ทัศนะของจีนผืนแผ่นดินใหญ่มองว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญต่อความก้าวหน้าของประเทศทุกประเทศและต่อประชาชนทั้งหลาว การจัดการศึกษาจึงเน้นการศึกษาที่เป็นระดับที่ยอดเยี่ยมสูงสุด และต้องส่งเสริมคนเก่งนระดับแนวหน้า จึงจะสามารถสร้างประเทศที่เป็นแนวหน้าได้ จีนให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการศึกษาประชาชนจำนวนมาก เช่นการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ที่ทำในการศึกษาชนบทหรือในท้องถิ่น คนฐานะยากจนมีโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมในการเข้าเรียน แรงงานได้สร้างคนรุ่นใหม่เป็ฯคนวัยหนุ่มสาวที่ได้เรียนรู้ประสบการณ์และในเชิงวัฒนธรรม การกำหนดนโยบายของโครงสร้างการศึกษาระดับกลาง และการปฏิรูปการศึกษาระยะยาว การพัฒนาการศึกษาอย่างมีคุณภาพจึงมีการปรับปรุงผู้ที่มีความสามารถของประเทศชาติโดยรวม ซึ่งเป็นส่ิ่งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ, ความก้าวหน้าทางสังคม และการมีชีวิตของพลเมืองที่ได้รับการปรับปรุง การปฏิรูปการศึกษาสกระทำโดยคณะกรรมการกลางของพรรค สร้างสังคมที่เท่าเทียมและนำไปสู่ความทันสมัย
ประการที่สอง จีนมองว่าการพัฒนาการศึกษาต้องตอบสนองความต้องการคนเก่งเพื่อกระบวนการเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมและการสร้างคนเก่ง การพัฒนาชาติและความมั่งคั่งจะพิจารณาจากความสามารถของบุคคล การสร้างบุคคลที่มีความสามารถเพื่อมารับใช้ชาติ และต้องกำกับการพัฒนาเศรษฐกิจโดยมุ่งต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี่ เช่นเดี่ยวกับการปรับปรุงคุณสมบัติของกำลังแรงงาน เราต้องเน้นการใช้ความพยายามต่อความก้าวหน้าของสังคมโดยรวม และการพัฒนาอย่างรอบด้านของประชาชน ในขณะเดียวกันหากมองในแง่ระดับโลกแล้ว วิทยาศาสตร์, เทคโนโลวยี และคนเก่งกลับมาเป็นปัจจัยของความได้เปรียบเชิงแข่งขัน
ประการที่สาม การพัฒนาการศึกษาต้องสังเคราะห์กับความคาดหวังใหม่ของสาธารณะชนของการได้การศึกษาเพิ่มมากขึ้นและการศึกษาที่ดีกว่า ในสังคมจีนตามทัศนะของผู้นำจีนมองว่าประชาชนปรารถนาที่จะมีคุณภาพในการดำรงชีวิตที่ดี และมีชีวิตทีี่ดีกว่าโดยผ่านการศึกษาที่มีความกระชับเหมาะสม โดยผ่านการทำงานอย่างหนัก ระบบการศึกษาของจีนได้แก้ปัญหาความยุ่งยากในการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลในการแสวงหาการเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และมีทางเลือกในการศึกษาที่มีความหลากหลาย
ประการที่สอง จีนมองว่าการพัฒนาการศึกษาต้องตอบสนองความต้องการคนเก่งเพื่อกระบวนการเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมและการสร้างคนเก่ง การพัฒนาชาติและความมั่งคั่งจะพิจารณาจากความสามารถของบุคคล การสร้างบุคคลที่มีความสามารถเพื่อมารับใช้ชาติ และต้องกำกับการพัฒนาเศรษฐกิจโดยมุ่งต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี่ เช่นเดี่ยวกับการปรับปรุงคุณสมบัติของกำลังแรงงาน เราต้องเน้นการใช้ความพยายามต่อความก้าวหน้าของสังคมโดยรวม และการพัฒนาอย่างรอบด้านของประชาชน ในขณะเดียวกันหากมองในแง่ระดับโลกแล้ว วิทยาศาสตร์, เทคโนโลวยี และคนเก่งกลับมาเป็นปัจจัยของความได้เปรียบเชิงแข่งขัน
ประการที่สาม การพัฒนาการศึกษาต้องสังเคราะห์กับความคาดหวังใหม่ของสาธารณะชนของการได้การศึกษาเพิ่มมากขึ้นและการศึกษาที่ดีกว่า ในสังคมจีนตามทัศนะของผู้นำจีนมองว่าประชาชนปรารถนาที่จะมีคุณภาพในการดำรงชีวิตที่ดี และมีชีวิตทีี่ดีกว่าโดยผ่านการศึกษาที่มีความกระชับเหมาะสม โดยผ่านการทำงานอย่างหนัก ระบบการศึกษาของจีนได้แก้ปัญหาความยุ่งยากในการเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลในการแสวงหาการเข้าถึงการศึกษาอย่างมีคุณภาพ และมีทางเลือกในการศึกษาที่มีความหลากหลาย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น