ความหมายของคำว่าการศึกษา (Education)
การศึกษาในเหตุผลโดยทั่วไปคือรูปแบบหนึ่งของการเรียนรู้ซึงประกอบด้วยความรู้,ทักษะ,และนิสัยของกลุ่มบุคคลที่ได้รับการถ่ายทอดจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่งโดยผ่านการสอน,การฝึกอบรมหรือการวิจัย บ่อยครั้งที่การศึกษามักเกิดขึ้นภายใต้คำแนะนำของผู้อื่น แต่อาจจะเกี่ยวข้องกับงานสอนโดยอัตโนมัติ ประสบการณ์ใด ๆที่มีผลต่อรูปแบบของวิธีการคิด, รู้สึกหรือกระทำอาจพิจารณาได้จากการศึกษา การศึกษาโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นขั้นตอนเช่นก่อนเข้าเรียน, ประถมศึกษา,มัธยมศึกษาและระดับวิทยาลัย,มหาวิทยาลัยหรือผู้ฝึกงาน สิทธิในการได้รับการศึกษาได้ให้ความสำคัญโดยผ่านจากหลายรัฐบาล ในระดับโลกตามมาตรา 13 ของสหประชาชาติในปีค.ศ.1966 ว่าด้วยสิทธิทางวัฒนธรรม,สังคม,เศรษฐกิจของสนธิสัญญานานาชาติกำหนดถึงสิทธิที่ทุกคนจะพึงได้รับการศึกษา แม้ว่าการศึกษาเป็นภาคบังคับในทุกสถานที่ในวัยที่ต้องเข้าเรียน, การเข้าเรียนโรงเรียนมักจะไม่มีผู้ดูแล และครอบครัวของชนกลุ่มน้อยในการเลือกสรรโรงเรียนที่ใกล้บ้าน, การเรียนผ่านอีเลอร์นนิ่งหรือสิ่งที่คล้ายคลึงกันในการนำมาใช้กับเด็กนักเรียน
การศึกษาเริ่มต้นในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ในขณะที่ผุู้ใหญ่ได้รับการอบรมตั้งแต่ตอนยังเยาว์ในสังคมในความรู้และทักษะทีพวกเขาจำเป็นต้องได้รับแบบอย่างและผ่านการศึกษา ในยุคคสังคมที่ก่อนอ่านออกเขียนได้ก็สามารถพูดได้และมีข้อจำกัด การเล่าเรื่องดำเนินจากรุ่นหนึ่งไปสู่อีกรุ่นหนึ่ง ในขณะที่วัฒนธรรมเริ่มต้นขยายความรู้ที่นอกเหนือทักษะที่พร้อมเรียนรู้โดยผ่านข้อจำกัด การศึกษาทางการจึงได้รับการพัฒนาขึ้นมา โรงเรียนยังคงเกิดขึ้นในอียิปต์ในช่วงอาณาจักรตอนกลาง
การพรรณาเกี่ยวกับมหาวิทยาโบโลญญ่า ประเทศอิตาลี ที่ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1088 Natteo Ricci และ Xu Guangqi ในบรรณาธิการของชาวจีนขององค์ประกอบยูคลิดที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ.1607
พลาโต้ได้ก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่าในเมืองเอเธนส์ สถาบันแห่งแรกในการเรียนระดับอุดมศึกษาในผู้สืบทอดต่อชาวเอเธนส์ในฐานะเป็นแหล่งแห่งปัญญาชนในเมืองกรีกโบราณ มีนักคณิตศาสตร์ชื่อยูคลิดและนักสรีรศาสตร์ชือเฮโรพิลุส ได้ก่อตั้งห้องสมุดขนาดใหญ่ของอเล้กซานเดรียและแปลเป็นคัมภีร์ไบเบิ้ลในกรีก, อารยธรรมของยุโรปได้รับความทุกข์ทรมานจากความเหลื่อมล้ำของการอ่านออกเขียนได้และองค์การที่เป็นผลให้เกิดความเสื่อมของอาณาจักรโรมันในปีคริสตศักราช 476
ในประเทศจีน ลัทธิขงจื้อ (ระหว่างก่อนคริสตศักราช 551-479) ของมณฑลหลู่ ซึ่งมีนักปรัญาเมธีที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในสมัยโบราณ ที่มีทัศนะทางการศึกษาที่ยังคงมีอิทธิพลต่อสังคมจีนและประเทศเพื่อนบ้านอยางเกาหลี,ญูี่ปุ่น และเวียดนาม เขาได้รวบรวมสานุศิษย์และแสวงหาสิ่งที่ไร้สาระของนักปกครองที่ได้พัฒนาความคิดสำหรับรัฐบาลที่ดี แต่กวีนิพนธ์ถูกบันทึกเขียนโดยสาวกและยังคงมีอิทธิพลต่อการศึกษาในเอเชียตะวันออกในยุคกลาง
ภายหลังยุคเสื่อมอาณาจักรกรุงโรม ลัทธิคาทอลิคได้กลับมาเป็นผู้รักษาหลักวิชาทางวรรณกรรมแต่เพียงฝ่ายเดียวในยุโรปตะวันตก โบสถ์ต่าง ๆถูกก่อสร้างขึ้นเป็นโรงเรียนคาทอลิคซึ่งเป็นวิวัฒนาการที่เกิดมหาวิทยาลัยในตอนกลาง และอดทนต่อมหาวิทยาลัยที่ทันสมัยของยุโรปเป็นส่วนมากในยุโรปตอนกลางยุคแรกเริ่มในฐานะเป็นศูนย์กลางของการศึกษาที่ก้าวหน้า มหาวิทยาลัยหลายแห่งได้วิวัฒนาการจากมหาวิทยาลัยในยุคกลางและต้องขับเคี่ยวกับมหาวิทยาลัยของยุโรปจำนวนมาก ในระหว่างยุคกลางตอนปลาย Chartres Cathedral ได้ดำเนินการสร้างโรงเรียนชาตคาเธทดัลอย่างมีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลมาก ในมหาวิทยาลัยยุคกลางของเวสเทอร์น คริสเทนดอม ได้บูรนาการระหว่างยุโรปตะวันตกได้ส่งเสริมเสรีภาพของการสืบสวนและผลิตนักวิชาการชั้นดีได้หลากหลายอย่างมาก และนักปรัชญาธรรมชาติ ได้แก่โทมัส อคินัสแห่งมหาวิทยาลัยเนเปิ้ล คือโรเบอร์ตกรอส์เซเทสต์ ซึ่งเป็นผู้แสดงของการบุกเบิกการวิจัยสนามทางด้านชีววิทยา มหาวิทยาลัยโบโลญญาได้รับการยกย่่องว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุด
ในยุคกลางไม่ว่าสถานทีใด ๆ ก็ตาม วิทยาการอิสลามและคณิตศาสตร์ได้เจริญเติบโตภายใต้พระเจ้ากาหลิบที่ก่อตั้งขึ้นในตะวันออกกลาง โดยขยายตัวจากคาบสมุทรอิเบอร์เรียนในตะวันตกไปสู่อินดัสในตะวันออกและในราชวงค์อัลโมราวิดและอาณาจักรมาลีในทางตอนใต้ ยุคฟื้นฟูอารยธรรมในยุโรปได้นำเอายุคใหม่ของการสืบค้นทางวิทยาศาสตร์และทางปัญญาและศิลปะของอารยธรรมกรีกและโรมันโบราณ ราว ค.ศ.1450 โยฮันเนส กุสเทนเบอร์กได้พัฒนาการพิมพ์ซึ่งก่อให้เกิดผลงานทางวรรณกรรมการศึกษาในทางปรัชญา,ศาสนา,ศิลปะและศาสตร์ที่แพร่หลายทั่วโลก ในขณะที่เยซูอิทของจีนมีภารกิจที่เล่นบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดความรู้,วิทยาการและวัฒนธรรมระหว่างจีนและยุโรปโดยได้มีผลงานการแปลจากยุโรปดังเช่นองค์ประกอบของยูคลิดสำหรับนักวิชาการจีนและความคิดเกี่ยวกับขงจื้อสำหรับผู้ฟังชาวยุโรป เป็นยุครุ่งโรจน์ที่เห็นได้จากการกำเนิดของทัศนะทางการศึกษาที่เผยแพร่แก่คนส่วนมากในยุโรป
ในหลายประเทศปัจจุบันนี้ การศึกษาเป็นการศึกษาภาคบังคับสำหรับเด็ก ๆจนถึงเกณฑ์ เนื่องจากการขยายตัวของการศึกษาภาคบังคับ ประกอบด้วยความเติบโตของประชากร หน่วยงานยูเนสโกได้คำนวนว่าในอีก 30 ปีข้างหน้าประชาชนจะได้รับการศึกษาแบบที่เป็นทางการมากกว่าประวัติศาสตร์ยุคใดจะเทียบได้
สรุปได้ว่า การศึกษาพัฒนาจากประเทศอิตาลี,กรีก,โรมัน และจีน,ตะวันออกกลาง จนกระทั่งบทบาททางศาสนาคาธอลิคได้เข้ามามีบทบาทและมีอิทธิพลในการจัดการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาหลายพันปีแล้ว กว่าจะถึงยุคปัจจุบันนี้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น