บทความ

แบบฟอร์มนำเสนอโครงการภูมิปัญญาจิตอาสา

(แบบฟอร์มสำหรับกลุ่ม/ทีมงาน)  เพื่อนำเสนอโครงการภูมิปัญญาจิตอาสา คำนำ            โครงการจิตอาสาของครูอาจารย์เป็นส่วนหนึ่งที่ทางคณะครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยกันคิดค้นภูมิปัญญาจิตอาสาเพื่อทำประโยชน์แก่สังคม และเป็นส่วนหนึ่งของความรับผิดชอบต่อสังคม ( Social Corporate Responsiblity ) จุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการและแนวคิด   ก.      ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละกลุ่ม/ทีมที่นำเสนอ เพื่อให้เกิดความคิดอิสระ,ทำงานด้วยความสมัครใจและเป็นประโยชน์ต่อการประชาสัมพันธ์วิทยาลัยกรุงเทพสุวรรณภูมิ ข.      เพื่อริเริ่มสร้างสรรค์โครงการภูมิปัญญาจิตอาสา อันจะเป็นประโยชน์ต่อผลงานของแต่ละกลุ่ม และแต่ละคณะหรือสาขาวิชา และฝ่ายปฏิบัติการต่าง ๆ ค.      ทางฝ่ายบริหารจะมีการคัดเลือกกลุ่ม/ทีม ที่มีแนวคิดและการปฏิบัติเกี่ยวกับจิตอาสาที่ดีโดยจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่ม/ทีมดังกล่าว ง.       โครงการที่แต่ละกลุ่ม/ทีมคิดค้นหากไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ก็สามารถทำได้โดยเป็นการอาสาสมัคร และอาจจะขอความกรุณาจากองค์การ,ห้างร้าน,บริษัทช่วยสนับสนุนกิจกรรมก็ได้ คุณค่าของภูมิปัญญาจิตอาสา

วัฏจักรของดร.เอ็ดวาร์ด เดมมิ่ง (Deming Cycle)

รูปภาพ
                แนวคิดวงจรควบคุมคุณภาพ    เป็นสิ่งทราบวัฏจักรที่ผลักดัน           ดุจกงล้อเวียนขวาพาสร้างสรรค์     เพื่อประักันคุณภาพอย่างต่อเนื่อง           ประกอบด้วยขั้นตอนตามลำดับ      โดยเริ่มนับวางแผน (plan)เป็นแรกเรื่อง           ลงมือทำ(Do),ตรวจสอบ(check)อยู่เนืองเนือง สุดท้ายเรื่องปรับแผน(Action)เพื่อแก้ไข                 วัฎจักรเดมมิ่งเหมือนฟันเฟือง   เพื่อประเทืองผลงานทุกเวลา           แนวคิดเริ่มปีหนึ่งเก้าสองศูนย์นา    แนวคิดหนาเริ่มต้นโดยชวาร์ท (shewhart)          โดยเริ่มคิดวางแผน ลงมือทำ         สิ่งหนุนนำต่อยอดโดยเดมมิ่ง           เพิ่มตรวจสอบ,วางแผนใหม่อย่างแท้จริง  สัมพันธ์อิงไคเซ็นจัสอินไทม์ (Kaizen, Just-in time)                 ข้อดีวัฏจักรของเดมมิ่ง            มุ่งหวังจริงงานประจำของบุคคล           เป็นกระบวนแก้ปัญหาผลิตผล        ใช้เริ่มต้นงานบริหารกับโครงการ           เพื่อพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง  คอยหนุนเนื่องผู้ขายดำเนินงาน           พัฒนาคน,สินค้าบริการ                  ทดลองงานกระบวนการได้ผลจริง                 ส่วนวงจรเดมมิ่งเมื่อไขขาน    

แบบฟอร์มการให้คะแนนความพร้อมของทีมและการตีความ

รูปภาพ
แผ่นการให้คะแนนความพร้อมของทีม          1            2           3          4       5 ข้อความ  คะแนน ข้อความ  คะแนน ข้อความคะแนน ข้อความ  คะแนน ข้อความ  คะแนน     1      2    3     4      5     6     7    8     9     10   11   12   13   14     15   16   17   18   19     20   21   22   23   24     25 รวม รวม รวม รวม รวม แผ่นการตีความความพร้อมของทีม คอลัมน์ คะแนน ที่ให้ จัดอันดับที่ คะแนน ของทีม พิสัยของคะแนน พิสัยของทีม องค์ประกอบสความเหมาะสมของทีม 1

ทฤษฎีภาวะผู้นำที่เป็นหลัก 8 ทฤษฎี

               ความสนใจในการเป็นผู้นำเพิ่มขึ้นในช่วงแรกของศตวรรษที่ยี่สิบ ทฤษฎีภาวะผู้นำในยุคต้น ๆมุ่งเน้นในสิ่งที่มีคุณภาพที่แตกต่างระหว่างผู้นำและผู้ติดตามในขณะที่ทฤษฎีที่ตามมามองที่ตัวแปรอื่น ๆ เช่นปัจจัยสถานการณ์และระดับทักษะ ในขณะที่หลายทฤษฎีความเป็นผู้นำที่แตกต่างกันได้ต่อยอดออกมาส่วนใหญ่สามารถจัดเป็นหนึ่งในแปดประเภทหลัก         1 ทฤษฎีผู้ยิ่งใหญ่ (the great)          ทฤษฎีผู้ยิ่งใหญ่มีทัศนะว่าความสามารถในการเป็นผู้นำเป็นไปโดยธรรมชาติ - ว่าผู้นำที่ยิ่งใหญ่     เป็นสิ่งที่ติดตัวตั้งแต่เกิด ไม่สามารถจำสร้างขึ้นมาได้  ทฤษฎีเหล่านี้มักจะวาดภาพผู้นำที่ยิ่งใหญ่เป็นวีรบุรุษเทพนิยายและชะตาจะเพิ่มขึ้นเป็นผู้นำเมื่อมีความจำเป็น คำว่า "มหาบุรุษ" ถูกใช้เพราะในเวลานั้นเป็นผู้นำที่คิดว่าของส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่มีคุณภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความเป็นผู้นำทางทหาร เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับทฤษฎีคนที่ดีของความเป็นผู้นำ 2 ทฤษฎีลักษณะบุคคลิก (trait leadership) ที่คล้ายกันในวิธีการบางอย่างกับทฤษฎีผู้ยิ่งใหญ่ ทฤษฎีลักษณะบุคคลิกคาดคะเนว่าคนที่สืบทอดคุณสมบ