บทความ

ความคิดที่แตกต่างนำไปสู่ทางเลือกในการแก้ปัญหา และเกิดความคิดสร้างสรรค์ดีกว่าความคิดแบบเออออห่อหมก

                         สังคมไทยเป็นสังคมที่มีวัฒนธรรมแบบอำนาจนิยม ผู้ใหญ่หรือครูบาอาจารย์หลายคนยังมีบุคลิกที่ยึดถือความคิดเห็นตนเองเป็นใหญ่  จะชอบคนที่ยอมตาม ทำให้ผู้เรียน และผู้ตามในสังคมมักใช้วิธีว่า "เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไมกัด หรือพูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง    ประกอบกับระบบการศึกษายังไม่ใช้ระบบการสอนที่เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่ครูอาจารย์มักชอบผู้เรียนที่เรียบร้อยหรืออยู่แบบเงียบ ๆ ไม่แสดงความคิดเห็น   ซึ่งบุคลิกเช่นนี้ถูกกล่อมเกลาให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น และการสอนไม่ได้สอนแบบให้ผู้เรียนรู้จักคิด   บุคลิกแบบนี้หล่อหลอมให้ขาดความเป็นผู้นำ เพราะขาดความกล้าหาญในการแสดงออก  และต้องยอมตามผู้อื่นอย่างไม่สงสัย  หรือไม่เคยตั้งคำถามใด  ทำให้คนไทยจำนวนมากไม่ค่อยชอบการค้นคว้า หรือศึกษาด้วยตนเอง กลายเป็นการทำรายงานที่นิยมก๊อปปี้ หรือว่าจ้าง  เช่นการทำค้นคว้าอิสระ หรือวิทยานิพนธ์ จึงมีการว่าจ้า่งกันอย่างดาดดื่น  ทำให้คนไทยจำนวนมากที่จบการศึกษาขาดความรู้อย่างแท้จริง และขาดการสังเกตเรียนรู้ และไต่ถาม   ซึ่งผิดกับครูผู้สอนในโ่ลกตะวันตกเขาจะสอนให้เด็กคิดเป็น, ทำเป็น สอนให้มีทั

เหตุผล 10 ประการที่ทำให้การศึกษาประเทศฟินแลนด์ดีที่สุดในโลก

เหตุผล 10 ประการที่ทำให้การศึกษาประเทศฟินแลนด์ดีที่สุดในโลก 1. .ให้ส่ิ่งจำเป็นพื้นฐานแก่ครอบครัวเด็กฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ลาคลอดโดยได้เเงินเดือนถึง 4 เดือน และให้ลาเพิ่มเติมทั้งพ่อและแม่อีก 6 เดือนโดยรัฐบาลจ่ายเต็ม จ้างครูดูแลเด็กทารกคนละ 4000 เหรียญ 2.จ้างครูหัวกระทิด้วยการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น มีการเตรียมครูสอนระดับปริญญาโทอย่างน้อย 5-7 ปีในการเข้ามาสอนได้ ครูอาจารย์ได้รับเกียรติทางสังคมที่ดี และมีค่าตอบแทนสูง 3. ครูมีระดับความเป็นอิสระสูงในห้องเรียน ครูอเมริกาใช้เวลาในกา รสอนถึง 1080 ชั่วโมงต่อเวลา 180 วันในแต่ละปี แต่ของฟินแลนด์ใช้เวลา 600 ชั่วโมง การประเมินผลใช้ครูอาจารย์ใหญ่และเพื่อนร่วมงานประเมินผลการสอนในเชิงองค์รวม 4.จ้างครูหัวกระทิด้วยการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น มีการเตรียมครูสอนระดับปริญญาโทอย่างน้อย 5-7 ปีในการเข้ามาสอนได้ ครูอาจารย์ได้รับเกียรติทางสังคมที่ดี และมีค่าตอบแทนสูง ให้เงินเพิ่มพิเศษเกือบร้อยละ 30 ของเด็ก ๆสำหรับเข้าเรียนระดับอุดมศึกษาเพื่อเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง 5.ครูไม่เน้นเฉลยแบบทดสอบ การเรีย้นมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์ของโครงสร้างและเนื้อหา

คำแนะนำของบิลเกตต์มอบให้นักศึกษาจบใหม่ และคนทั้งโลก

รูปภาพ
ซึ่งได้สรุปเป็นข้อๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และประหยัดเวลาอ่าน ดังนี้ ถ้าย้อนเวลากลับไปเป็นเฟรชชี่ได้ มีอยู่ 3 สาขาวิชาที่เขาจะเลือกเรียนก็คือ 1).  AI  เพราะมันจะช่วยให้มนุษย์มีความ Productive มากขึ้น และช่วยขยายขอบเขตของความคิดสร้างสรรค์ 2).  พลังงาน  เพราะการสร้างพลังงานสะอาดในราคาที่จับต้องได้ คือกลไกสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน และ 3).  Bioscience  เพราะมันจะช่วยให้มนุษย์มีสุขภาพที่ดีขึ้น และมีชีวิตยืนยาวขึ้น ความฉลาด (Intelligence) ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเพิ่งตระหนักเมื่อมีอายุมากขึ้น และหวังว่าน่าจะคิดได้แบบนี้ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น เพราะความฉลาดมีหลากหลายรูปแบบ เราต้องเรียนรู้ที่จะชื่นชมความสามารถที่แตกต่างกันของผู้คน ยิ่งคิดแบบนี้ได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งรวยเร็วเท่านั้น จงตระหนักถึงความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นอยู่บนโลกใบนี้ ตัวเขาเองเพิ่งรู้จักมันจริงๆ ก็ตอนที่อายุ 30 ปลาย ขณะที่กำลังเดินทางในแอฟริกา เห็นเด็กจำนวนมากเสียชีวิตด้วยโรคร้าย แต่ไม่มีประเทศรวยๆ ให้ความสนใจ และด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคนี้ เด็กรุ่นใหม่สามารถมองเห็นปัญหานี้ได้เร็วกว่าเขามากนั

แนวคิดของผู้นำจีนเกี่ยวกับการศึกษา ยุคเหวิน เจีย เป่า

             ทัศนะของจีนผืนแผ่นดินใหญ่มองว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญต่อความก้าวหน้าของประเทศทุกประเทศและต่อประชาชนทั้งหลาว      การจัดการศึกษาจึงเน้นการศึกษาที่เป็นระดับที่ยอดเยี่ยมสูงสุด และต้องส่งเสริมคนเก่งนระดับแนวหน้า  จึงจะสามารถสร้างประเทศที่เป็นแนวหน้าได้     จีนให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการศึกษาประชาชนจำนวนมาก เช่นการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี ที่ทำในการศึกษาชนบทหรือในท้องถิ่น    คนฐานะยากจนมีโอกาสทางการศึกษาเท่าเทียมในการเข้าเรียน  แรงงานได้สร้างคนรุ่นใหม่เป็ฯคนวัยหนุ่มสาวที่ได้เรียนรู้ประสบการณ์และในเชิงวัฒนธรรม        การกำหนดนโยบายของโครงสร้างการศึกษาระดับกลาง และการปฏิรูปการศึกษาระยะยาว    การพัฒนาการศึกษาอย่างมีคุณภาพจึงมีการปรับปรุงผู้ที่มีความสามารถของประเทศชาติโดยรวม   ซึ่งเป็นส่ิ่งสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจ, ความก้าวหน้าทางสังคม และการมีชีวิตของพลเมืองที่ได้รับการปรับปรุง    การปฏิรูปการศึกษาสกระทำโดยคณะกรรมการกลางของพรรค  สร้างสังคมที่เท่าเทียมและนำไปสู่ความทันสมัย               ประการที่สอง จีนมองว่าการพัฒนาการศึกษาต้องตอบสนองความต้องการคนเก่งเพื่อกระบวนการเศรษฐกิจและความก้า

ข้อคิดจากประสบการณ์ชีวิตจริงหรือมหาวิทยาลัยชีวิต

            บางครั้งกว่าที่คนเราจะค้นหาตัวตนได้สำเร็จ ก็เกือบอายุปาเข้าไปเกษียณอายุราชการไปแล้ว การศึกษาที่คนเร่วส่วนใหญ่เรียนนั้นโดยเฉพาะหลักสูตรบริหารธุรกิจ ส่วนใหญ่อาจารย์มักจะสอนลูกศิษย์ไปเป็นลูกจ้าง แต่ไม่สามารถสอนลูกศิษย์ไปเป็นผู้ประกอบการได้  ทั้งนี้เพราะว่าผู้สอนเองก็ยังไม่มีประสบการณ์เพียงพอต่อการลงทุนทางธุรกิจ และจนสามารถสร้างธุรกิจขึ้นมาได้  ดังนั้นแนวทางการสอนบริหารธุรกิจจำเป็นต้องแสวงหาอาจารย์ที่เก่ง หรือเป็นนักธุรกิจและสามารถถ่ายทอดและสร้างแรงดลใจในการเป็นผู้ประกอบการในอนาคตได้สำเร็จ             ดังนั้นการสอนวิธีการปฏิบัติเพื่อการเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จนั้นต้องมีเครื่องมือที่นำไปสู่ความสำเร็จหรือมีตัวช่วยได้แก่            ก.ความรู้ และทักษะในการทำงานที่มีความพร้อมพอสมควร            ข. มีความสามารถในการมองอนาคตได้ดี หรือมีวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน            ค. เป็นคนกล้าได้กล้าเสีย และกล้าเสี่ยง  สิ่งสำคัญของเครื่่องมือทางการเงินได้แก่ธนาคารที่จะ                สนับสนุนให้บุคคลที่คิดทำธุรกิจมีโอกาสเติบโตได้            ง. มีเครือข่ายที่สนับสนุนในกิจการธุรกิจที่จะ

เทคนิคการสร้างแบรนด์เพื่อความสำเร็จในการตลาด

วิธีสร้างแบรนด์ตนเองได้แก่ 1. คุณคือใคร ก.ทักษะ เช่นความสามารถ,การศึกษา,ประสบการณ์ชีวิต ข. ความชอบ และบุคลิกภาพ ค. ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 2. คนมองคุณอย่างไร? ก. เพื่อนกล่าวถึงคุณอย่างไร? ข. ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานมองคุณอย่างไร? ค. ชื่อเสียงทางออนไลน์ กูเกิ้ลแสดงผลเกี่ยวกับคุณอย่างไร 3. คุณต้องการบรรลุความสำเร็จอะไร ? ก. สร้างผลิตภัณฑ์และบริการส่วนบุคคลในสาขาที่คุณถนัด ข. ตลาดของคุณ กำหนดเป้าหมายที่ถูกต้องสำหรับผู้สนใจแบรนด์ของคุณ ค. วางแผนที่จะสื่อสารที่ทำให้เกิดความชัดเจนและคงเส้นคงวา 4. สร้างแบรนด์ของคุณเอง ก. สร้างอารมณ์และถ้อยคำ เลือกชื่อและสโลแกนที่ง่ายต่อการจดจำ ข. สร้างอารมณ์และภาพพจน์๋ เลือกสีสัน และโลโก้ที่เป็นอัตลักษณ์ของบริษัท ค. สร้างอารมณ์และการเล่าเรื่อง พูดเกี่ยวกับเรื่องราวในประวัติส่วนตัวของคุณ 5. สร้างระบบนิเวศน์วิทยา ก. ทำบล๊อกเพื่อการสื่อสารทางออนไลน์ ข. ทำพื้นที่พบปะ ได้แก่การทำเครือข่ายสังคมอันเป็นพื้นที่ พบปะและมีปฏิสัมพันธ์ ค. ใช้สิ่อสังคมในการสร้างความสนุกสนานและแบ่งปันเนื้อหาบันเทิง 6. สร้างเครือข่ายของคุณ ก. เป็นผู้ทรงอิทธิพล ติดตามผู้เชี่ยวชาญในสาขาของคุณและ

พฤติกรรมของนักเผด็จการ จา่กผลงานวิจัยและการสังเกตุ

·  ผลการวิจัยของโรคนักเผด็จการของนายเจมส์ ฟอลเลน พบว่านักเผด็จการมีพฤติกรรมทั่วไปที่ผิดปรกติจากผู้อื่นดังนี้ ก.เป็นคนมีเสน่ห์มีความเฉลียวฉลาด มีความกระหยิ่มยิ้มย่องและมีความเป็นอิสระ มีพลังทางเพศที่ล้นเหลือ ข. มีจิตใจที่เลื่อนลอย ค. เป็นคนเจ้าโกหกพกลมคำโต ง. ไร้ความเมตตา,ปรานี ชอบใช้ความรุนแรงป่าเถื่อน จ. มึีความกระหายอำนาจไม่มีสิ้นสุด แต่จากการสังเกตผู้คนในสังคม พบว่าคนที่มีลักษณะนิสัยเอนเอียงหรือค่อนไปทางเผด็จการจะมีลักษณะทั่วไปดังนี้ ก. เห็นใจตนเอง แต่ไม่เห็นใจคนอื่น ไม่สนใจส้งคม ข. เอาใจคนเบื้องสูง ก้าวร้าวเหยียมหยาม ข่มขู่คนที่ต่ำกว่า ค. ชอบประจบสอพลอ หรือช่างฟ้องใส่ร้ายใส่ความ ง. ติดวัตถุนิยม และอำนาจนิยม จ. เป็นคนหน้าไหว้หลังหลอก ไม่จริงใจ ฉ. มีพฤติกรรมแบบศรีธนญชัย เอาตัวรอดไปเรื่อยๆ ช. เล่นพรรคเล่นพวก ชอบระบบอุปถัมภ์ ซ. เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ฌ. ชอบให้คนอื่นฟังตน แต่ไม่นิยมฟังคนอืื่น ไม่ใส่ใจกับปัญหาของคนอื่น มองผู้เห็นต่างเป็นศัตรู แต่ไม่มองว่าเป็นผู้ชี้ขุมทรัพย์ ญ. ไม่ชอบคนที่เด่นกว่าตน ชอบให้ลูกน้องทำตามแบบบงการ ฎ. ไม่ค่อยมีเพื่อน หากมีเพื่อนจะม