คำแนะนำของบิลเกตต์มอบให้นักศึกษาจบใหม่ และคนทั้งโลก

ซึ่งได้สรุปเป็นข้อๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และประหยัดเวลาอ่าน ดังนี้
  1. ถ้าย้อนเวลากลับไปเป็นเฟรชชี่ได้ มีอยู่ 3 สาขาวิชาที่เขาจะเลือกเรียนก็คือ 1). AI เพราะมันจะช่วยให้มนุษย์มีความ Productive มากขึ้น และช่วยขยายขอบเขตของความคิดสร้างสรรค์ 2). พลังงาน เพราะการสร้างพลังงานสะอาดในราคาที่จับต้องได้ คือกลไกสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน และ 3). Bioscience เพราะมันจะช่วยให้มนุษย์มีสุขภาพที่ดีขึ้น และมีชีวิตยืนยาวขึ้น
  2. ความฉลาด (Intelligence) ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเพิ่งตระหนักเมื่อมีอายุมากขึ้น และหวังว่าน่าจะคิดได้แบบนี้ตั้งแต่ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น เพราะความฉลาดมีหลากหลายรูปแบบ เราต้องเรียนรู้ที่จะชื่นชมความสามารถที่แตกต่างกันของผู้คน ยิ่งคิดแบบนี้ได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งรวยเร็วเท่านั้น
  3. จงตระหนักถึงความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นอยู่บนโลกใบนี้ ตัวเขาเองเพิ่งรู้จักมันจริงๆ ก็ตอนที่อายุ 30 ปลาย ขณะที่กำลังเดินทางในแอฟริกา เห็นเด็กจำนวนมากเสียชีวิตด้วยโรคร้าย แต่ไม่มีประเทศรวยๆ ให้ความสนใจ และด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคนี้ เด็กรุ่นใหม่สามารถมองเห็นปัญหานี้ได้เร็วกว่าเขามากนัก ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ยื่นมือเข้าไปช่วย จงต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมในขอบเขตที่สามารถทำได้ อาจจะเป็นระดับชุมชนเล็กๆ หรือระดับโลกก็ได้
  4. จงพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่มีคนให้แรงผลักดัน สั่งสอน และท้าทายความคิด ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม สำหรับ Bill Gates คนๆ นั้นก็คือภรรยา Melinda Gates ที่ทำให้เขาเป็นคนที่ดีขึ้น
  5. จะรู้ได้อย่างไรว่าตัวเองมีความสุข Gates บอกว่า เขาวัดด้วยความสุขของคนรอบข้าง ถ้าคนรอบข้างมีความสุขหรือมีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เขาก็มีความสุข
  6. ถ้าต้องให้ของขวัญในวันรับปริญญา เขาจะให้หนังสือ The Better Angels of Our Nature เขียนโดย Steven Pinker เป็นหนังสือเชิงปรัชญาที่พูดถึงโลกที่ดีกว่า ความหนา 700 หน้า และมันเป็นหนังสือที่สร้างแรงบันดาลใจได้มากที่สุดตั้งแต่ที่เคยอ่านมา
  7. ผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าวบอกว่า โลกที่เราอยู่ในขณะนี้ถือว่าดีที่สุดแล้วในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ซึ่งถ้าพูดแบบนี้กับคนทั่วไปก็อาจจะถูกมองว่าเป็นคนซื่อจนเซ่อ หรือไม่ก็เป็นบ้า แต่ Bill Gates ย้ำว่า เมื่ออ่านจนเข้าใจแล้วจะมองเห็นโลกนี้ในมุมที่ต่างออกไป
    “และเมื่อคุณเห็นว่าโลกกำลังดีขึ้น คุณจะอยากทำอะไรก็ตามที่ช่วยให้มันดีขึ้นได้เร็วกว่าเดิม”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง