การทำงานที่พิสูจน์แล้ว 10 ประการในการเป็นผู้นำที่มีผลงาน โดย J.D. Meier.



การปฏิบัติที่พิสูจน์แล้ว 10 ประการในการเป็นผู้นำที่มีผลงาน โดย J.D. Meier.
          ภาวะผู้นำเป็นอากัปกริยาของผู้นำที่มีประสิทธิผลเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง  ส่วนที่เป็นศิลปะก็ต่อเมื่อคุณใช้ประสบการณ์และการตัดสินใจของคุณประยุกต์ในการปฏิบัติงานที่ พิสูจน์แล้วว่าสถานการณ์นั้นเป็นสิ่งที่คุณผลิตผลงานได้อย่างดี
          ขณะที่คุณสามารถขยับปีกอย่างสม่ำเสมอ หรือมีโชคในความสำเร็จ  คุณสามารถใช้รูปแบบและการปฏิบัติงานที่ค้นพบทางลัดและทำให้คุณประสบความสำเร็จซ้ำแล้วซ้ำเล่ามากขึ้น 
          ในฐานะที่เป็นผู้จัดการโครงการหลักที่บริษัทไมโครซอฟท์ผมเคยนำทีมกระจายทั่วโลกมานานกว่าสิบปี ผมชอบที่จะคิดว่าบทบาทของผู้จัดการโครงการเป็นผู้ประกอบการด้านเทคนิคที่มีการผสมผสานที่น่าสนใจของลูกค้าธุรกิจและมุมมองทางเทคนิค
          ใน ฐานะที่เป็นผู้จัดการโครงการ, งานของข้าพเจ้าคือการแบบการะความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างทีมงานของที่ชาญฉลาดและผลักดันโครงการจากหลุมฝังศพ ที่รวมทุกอย่างจากการสร้างวิสัยทัศน์และขอบเขตการดำเนินโครงการที่นำไปผ่านการเริ่มต้นการวางแผน,การควบคุมฐและขั้นตอที่กำลังจบโครงการ
             นอกจากนี้ยังหมายถึงการส่งเสริมโครงสร้างการทำงานที่แตกย่อยออกไป,แผนโครงการ,แผนทรัพยากร,แผน ความเสี่ยง,dการจัดแจงโครงการงบประมาณ, การจัดการกับและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง,การรายงานสถานะและการจัดการความคาด หวังของผู้มีส่วนได้เสีย หนึ่งในคำอุปมาอุปมัยที่ชื่นชอบของฉันคือการที่ผู้จัดการโครงการเป็น "น้ำมันกับกาว."
              มันเป็นหนึ่งในงานที่ยากที่สุดที่คุณเคยชอบมาก่อน
ข้าพเจ้าต้องการที่จะแบ่งปันการปฏิบัติงานที่ได้รับการพิสูจน์สิบประการสำหรับผู้นำที่มีผลงาน ข้าพเจ้าได้รับประสบการณ์จากการนำทีมและสิ่งที่การจัดส่งสินค้าใน บางส่วนที่ได้เปรียบการแข่งขันมากที่สุดอย่างรวดเร็วโดยสิ้นเชิงและเป็นสนามแข่งขันที่รุนแรงมากที่สุด:
1.          จงรู้ปัญหาสิ่งที่คุณพยายามจะแก้ปัญหา    ตัวอย่างง่ายๆ และชัดเจนดี  แต่คุณจะได้รับความประหลาดใจว่าคนส่วนมากสามารถดำเนินงานในสภาพแวดล้อมรอบตัว  การทำงานหลายอย่างอาจสูญเสียทัศนะการมองปัญหาที่จะกำหนดการแก้ไขปัญหาได้ 
หากคุณแก้ปัญหาทั้งด้านหน้า และศูนย์กลาง  คุณก็จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น   ทำให้คุณจัดลำดับความสำคัญ มันช่วยให้คุณมุ่งเน้น ช่วยให้คุณนำไปสู่การช่วยเหลื่อที่ถูกต้อง  มันช่วยให้คุณถามคำถามที่ถูกต้องด้วย
หากคุณขาดความชัดเจนในปัญหาที่คุณกำลังแก้ปัญหา  ดังนั้นคุณจะต้องกำลังสูญเสียเวลาและความพยายามมาก  มันยากต่อการตีเป้าหมายเมื่อคุณไม่รู้ในสิ่งที่เป็นไป    เมื่อพลิกอีกด้านหนึ่ง คุณสามารถประหยัดเวลาและพลังงานเมื่อคุณรู้ถึงปัญหาที่คุณกำลังพยายามแก้ไขปัญหา
2.                การรับคนเก่งในจังหวะที่เหมาะสม   มันง่ายมากที่จะดำเนินการสร้างระบบกล้ามเนื้อของคุณ ถ้าคุณตัดสินใจในจังหวะที่เรียบง่าย ยกตัวอย่างเช่นในทีมของข้าพเจ้า    ข้าพเจ้าที่จะมุ่งเน้นไปที่การจัดส่งสินค้าประจำสัปดาห์
ข้าพเจ้ามักใช้รูปแบบที่ผมเรียกวิสัยทัศน์วันจันทร์ผลประจำวันศุกร์สะท้อน ในวันจันทร์ขณะที่ทีมเราระบุมีอะไรสามสิ่งที่จะปรับปรุง  เป้าหมายในการนำสิ่งที่เราได้ประสบการณ์ และขนถ่ายสินค้าไปข้างหน้า  ดังนั้นทุกสัปดาห์เราจะทำให้ดีขึ้นดีขึ้นกว่าเดิม

         ในวันศุกร์เราสะท้อนให้เห็นถึงผลของเราโดยตั้งคำถามว่า "สิ่งที่สามสิ่งที่กำลังไปได้ดีคืออะไร?" และ "สามสิ่งที่จะปรับปรุงมีอะไรบ้าง" มีเป้าหมายที่จะใช้สิ่งที่เราเรียนรู้และดำเนินการไปข้างหน้าดี ดังนั้นทุกสัปดาห์เราจะทำได้ดีกว่าและดีกว่า
          สิ่งนี้เป็นจังหวะง่าย ๆ ที่ส่งเสริมเส้นทางการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ในฐานะบุคคล และในฐานะทีมงาน  เราเขามีอุปสรรคฉาบหน้าและโอกาสที่จะปรับปรุงผลลัพธ์ได้อย่างรวดเร็ว
3.                    กำหนดขอบเขตและการกันชน  ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับความเบื่อหน่ายก็คือการหลีกเลี่ยงเป็นประการแรก นี่คือการทำงานความรู้และเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาของฉันทำให้มัน "ทำงานของสมองได้ดีที่สุดเมื่อพวกเขากำลังพักผ่อนและผ่อนคลาย." วิธีการกำหนดขอบเขตประการแรกคือการตัดสินใจจำนวนสูงสุดของชั่วโมงที่คุณคาดหวังใน การทำงานสำหรับสัปดาห์
ตัวอย่างเช่นหนึ่งในผู้จัดการดีที่สุดของฉันบังคับให้ฉันกำหนดลิมิต
40 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าผมต้องจัดลำดับความสำคัญแบบหยาบ ๆและมุ่งเน้นตลอดทั้งสัปดาห์เพื่อให้เกิดคุณค่ามากที่สุด ฉันไม่สามารถทิ้ง
ชั่วโมงในปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ฉันได้รับที่ชัดเจนเกี่ยวกับลำดับความสำคัญให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงานกับและใช้เวลาของฉันอย่างชาญฉลาดมากขึ้น
           ในขณะเดียวกันผมก็แน่ใจว่าผมได้สร้างพื้นที่และยินยอมให้สิ่งต่าง ๆ ผิดพลาดได้  ผมไม่เคยเห็นโครงการที่ว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้และไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โดยที่ในใจมันจะดีกว่าที่จะเข้าหาความเป็นจริงและการออกแบบสำหรับมัน และส่งเสริมให้มีพื้นที่เพื่อให้คุณสามารถจัดการกับความประหลาดใจที่มีความแปลกประหลาดใจอย่างคาดไม่ถึง
           มิตรสหายของผมคนหนึ่งบังคับขอบเขตทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมงพร้อมกับอาหารเย็นเวลา 5:30 น. มันคือกฎ ที่เขาใช้ชีวิตโดยมันทำให้เขาได้ทั้งผลงานและครอบครัว  ในที่ทำงาน เขามีชื่อเสียงในการทำงานในสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด และการกำหนดตัวอย่างการมุ่งเป้าและการจัดลำดับความสำคัญที่ยิ่งใหญ่
4.       นำด้วยเหตุผลของคุณ   กุญแจนำไปสู่ผลงานที่ยิ่งใหญ่คือการมีพลังเมตตาผสมกับเป้าประสงค์  จงเริ่มถามตัวคุณเองว่า “มีเหตุผลใดในสิ่งที่คุณจะทำอะไร?”    ค้นหาความหมายและทำการเชื่อมโยงระหว่างงานและการเลือกสรรที่จะขบคิดและวิธีการที่จะจุดพลังชีวิตได้อย่างไร?       หากคุณอาศัยอยู่เพื่อการผจญภัย แล้วทำให้ทุกโครงการในการผจญภายใต้มหากาพย์   หากคุณรักจะเรียนรู้แล้ว   โดยพระเจ้าเดินทางในทุกโอกาสเพื่อให้เกิดทักษะใหม่, เอาชัยชนะสิ่งท้าทาย และเติมเครื่องมือใหม่ ๆ ในกล่องเครื่องมือของคุณ  
         แบ่งปันเหตุผลกับคนอื่น ๆ  มันเป็นโรคติดต่อ   ทีมที่ไร้ผลงานมากที่สุดที่ข้าพเจ้ารู้คือไม่มีเป้าประสงค์  เขาไม่มีแก่นสาร ไม่มีความสนุกร่าเริง เขาทำงาน และทุกงานที่นำไปสู่เป็นงานประจำที่ขมขื่น   โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช่ธรรมชาติของการทำงาน แต่แบบจำลองทางจิตใจของพวกเราทำให้งานมีความหมาย
5.      ให้สิ่งที่ดีที่สุดในขณะที่คุณมีสิ่งที่ดีที่สุดที่จะให้    คำถามประการหนึ่งคือข้าพเจ้ามักถามว่าผู้เปลี่ยนเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคืออะไร?  ที่ข้าพเจ้าเคยเห็นเมื่อมันมีการดำเนินงานอย่างเป็นเลิศ   ข้าพเจ้าต้องกล่าวว่า มีสิ่งเดียวกันเสมอ ๆ ที่มีบุคลากรในทีมใช้เวลามากในการสร้างความเข้มแข็งของพวกเขาเหล่านั้น
          นั่นคือได้แก่คุณ  หากคุณต้องการมากกว่าสิ่งที่คุณมี   แล้วทำให้มากในสิ่งที่คุณชอบ  จงทำให้มากสิ่งที่คุณยิ่งใหญ่ จงทำให้มากในสิ่งที่คุณสามารถทำได้มีหนึ่งเดียวในโลก
          ทีมที่ไร้ประสิทธิผลมากที่สุดที่ข้าพเจ้าเคยเห็นเมื่อบุคคลอยู่นอกเหนือตำแหน่ง   คนมักทำงานในสิ่งที่เขาไม่เก่งหรือสิ่งที่เขาเกลียดมัน   มันทำลายพลังงาน  ในงานที่ใช้ความรู้   สิ่งนี้คือสิ่งที่นำไปสู่ความหายนะ
 6.     มุ่งเน้นผลลัพธ์ มิใช่กิจกรรม  ข้าพเจ้าไม่เคยเน้นได้เพียงพอ  เมื่อเน้นผลลัพธ์  คุณค้นหาเส้นทางวิกฤติและหาทางลัด    เมื่อคุณเน้นเกี่ยวกับกิจกรรม  คุณทิ้งเวลาสิ่งต่าง ๆ แต่ไม่จำเป็นต้องบรรลุผลสำเร็จตามที่มุ่งหมาย         ตราบเท่าที่คุณเริ่มตั้งคำถามกับคุณเอง “เป้าหมายคืออะไร?”  หรือ “ผลลัพธ์คืออะไร?”    คุณจะค้นหาตัวคุณเองได้อย่างรวดเร็วในการสร้างความชัดเจนกับปัญหา   จะเป็นการทบทวนจุดมุ่งที่เป็นความพยายามและพลังงานของคุณในวิถีทางที่มีความหมายมากขึ้น     คุณสามารถตัดประเด็นในกิจกรรมที่ไม่จำเป็น และคุณต้องแยกแยะในสิ่งที่คุณต้องการบรรลุเป้าหมาย
 7.     เก็บสิ่งสำคัญหรือมุ่งเน้นเป้าหมายแบบรายเดือน   สิ่งจำนวนมากเกิดขึ้นตลอดทั้งเดือน    วิธีการหนึ่งใน การเห็นป่าไม้สำหรับต้นไม้ และ การเปล่งคำพูดเพื่อกำหนดใจความสำคัญหรือมุ่งเน้นงานเป็นแรมเดือน  .   ทุกวัน คุณสามารถทำสิ่งต่าง ๆเพียงเล็กน้อยต่อเรื่องสำคัญ   โดยส่วนบุคคล  ข้าพเจ้าใช้วิธี “เร่งรัดปรับปรุงภายใน 30 วัน”  แต่ความคิดเป็นสิ่งที่หยิบเอาหัวใจของงานในเรื่องง่าย ๆสำหรับรายเดือน    ตัวอย่างเช่น คุณอาจหยิบเอาหัวใจสำคัญเกี่ยวกับความง่าย และสำหรับเดือนทั้งเดือน  คุณจะมุ่งเน้นทุกสิ่งทุกอย่างที่ง่าย ๆ    ความง่ายเป็นสิ่งหนึ่งของหัวใจของงานที่ชื่นชอบ  และข้าพเจ้าชอบค้นหาวิธีการทำให้สินค้าและกระบวนการเป็นเรื่องง่ายดาย  การค้นหากระบวนการของคุณอย่างง่าย ๆเป็นหนึ่งในเคล็ดลับในการสร้างนวัตกรรมและอยู่ในเกมส์    เมื่อคุณหาวิธีการสร้างนวัตกรรมในกระบวนการของคุณ  คุณสามารถทำสิ่งต่าง ๆได้ดีขึ้น, เร็วขึ้น, และถูกขึ้น   และนั่นคือสิ่งที่คุณรักษาการกำหนดราคาของตลาด หรือสูญเสียตำแหน่งงานให้กับคนอื่นที่ทำได้ดีกว่า,เร็วกว่าและถูกกว่า
8.     ถามคำถามที่ดีกว่า    ข้าพเจ้าได้ยินเพื่อนร่วมงานตั้งข้อสังเกตเมื่อวานก่อนที่คนจำนวนมากยังคงทำงานภายใต้รูปแบบภาวะผู้นำแบบเก่า ๆ   แบบภาวะผู้นำถึงร้อยละ 70 เป็นแบบควบคุมและสั่งการ (Command and control) สิ่งนี้สร้างความรู้สึกในการทำงานในรูปแบบอุตสาหกรรมหรือในวงการทหาร   มันไม่สามารถทำงานได้ดีเมื่อมันเกิดขึ้นกับงานที่ใช้ความรู้
          บุคคลที่อยู่ในฝ่ายเดียวกันมักใกล้ชิดกับปัญหามากที่สุด และยังคงใกล้ชิดกับการแก้ปัญหาด้วย   ในโลกปัจจุบันนี้ กุญแจสำคัญในการสร้างผู้นำที่มีประสิทธิผลคือการถามคำถามที่ถูกต้อง, การสืบหาคือเพื่อนของคุณ  คนที่ปรึกษาคนหนึ่งใช้คำถามชุดเล็ก ๆ ในการแนะนำการลงทุน เช่นถามว่า
ก.       ลูกค้าของคุณคือใคร?
ข.       ปัญหาคืออะไร?
ค.       การแข่งขันนั้นทำอะไร?
ง.        อะไรดูเหมือนเป็นความสำเร็จ?
มันเป็นสิ่งง่ายแต่มีผลอย่างสูง   สิ่งหนึ่งที่เป็นคำถามที่ชื่นชอบคือ “สิ่งที่คุณทำให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุดคืออะไร?
9.   กำหนดทิศทางพิมพ์เขียว   หากคุณทำอะไรโดดเดี่ยว แล้วคุณจะต่อสู้แบบเข็นครกขึ้นภูเขา    หนทางที่ดีที่สุดในการ
      อยู่บนเรือก็คือการพิมพ์ลายนิ้วมือ  สิ่งนี้หมายถึงการส่งเสริมวิสัยทัศน์ร่วมกันกับบุคลากร  สิ่งนี้หมายถึงการ ตัดสินใจ   ในเรื่องสำคัญเป็นพิเศษ    สิ่งนี้หมายความว่าการมีบุคลากรมีส่วนร่วมในกระบวนการที่ทำให้พวกเขารู้สึกพลังอำนาจและต้องการเล่นเกมส์นี้
       หากคุณสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อลูกค้า  ทางลัดความสำเร็จคือการให้ลูกค้ามีส่วนร่วมล่วงหน้า และตลอดทั่วทั้งกระบวนการ   พวกเขาจะบอกคุณในสิ่งที่พวกเขาต้องการหากคุณไต่ถามเขา   คุณไม่มีอะไรทิ้งออกนอกประตูและหวังสำหรับสิ่งที่ดีที่สุด
10.  มุ่งเป้าไปยัง “ทำให้ดีพอสำหรับเดี๋ยวนี้”     สิ่งนี้เป็นวิธีการที่คุณตรวจสอบวิเคราะห์การตายด้าน และลัทธิความสมบูรณ์แบบ (perfectionism)    ทางแก้ไขปัญหาที่ง่ายที่สุดคืออะไรสำหรับปัญหาที่มีอยู่  ?   สิ่งที่ต่ำสูดที่คุณสามารถทำงานให้เวอร์คได้ และทำให้ถูกต้องได้อย่างไร?
      หากคุณได้นิสัยความคิดในแง่ของเรื่องราว  ดังนั้นคุณสามารถสนุกสนานกับข้อดีของความก้าวหน้าที่เพิ่มขึ้น  อำนาจของความก้าวหน้าที่เพิ่มขึ้นสิ่งนั้นคือสิ่งที่คุณทำสำเร็จในสิ่งที่เริ่มต้น    คุณได้มอบหมายบางสิ่งบางอย่างของคุณค่าและทบทวนย้อนกลับสิ่งนั้น
       ดังนั้นคุณสามารถใช้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อปรับคลื่น และปรับปรุงได้   ดังนั้น คุณสามารถเล่นบทบาทไปตามวัฏจักรเพื่อค้นหาจังหวะที่จะได้ผลงาน       สำหรับสิ่งที่งานจะออกมาดี  คุณต้องมีวัฒนธรรมของการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง  เพื่อว่าคุณมีโอกาสในการปรับปรุงสิ่งต่าง ๆที่จำเป็นต้องปรับปรุง    สิ่งนี้เป็นหนทางที่รวดเร็วมากกว่าความพยายามได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ขบคิดออกมา และได้ทุกสิ่งทุกอย่างล่วงหน้าก่อน     สัจจธรรมก็คือคุณไม่รู้ในสิ่งที่คุณจะแปลกใจ  และคุณนำเอาสิ่งต่าง ๆ ออกมาดีกว่าเพื่อว่าคุณสามารถมองเห็นวิธีการในสิ่งที่คุณยึดถือภายใต้การนำไปใช้อย่างแท้จริง      คุณจะได้รับความชัดเจนและหยั่งรู้หากคุณแสวงหามัน  และคุณจะได้เรียนรู้อย่างสูงสุดในบทเรียนที่ช่วยปรับปรุงวันเวลาข้างหน้า
       สิ่งเหล่านี้คือการปฏิบัติงานที่ทรงพลังอำนาจเมื่อคุณนำไปใช้   ดังที่ได้กล่าวไว้ว่า  กุศโลบายไม่สามารถรู้ได้ในสิ่งที่ทำ แต่มันเป็นการลงมือทำในสิ่งที่คุณรู้

_____________________________






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง