ผุ้นำที่ประสบความสำเร็จสูงสุดปฏิบัติตน 15 ประการได้อย่างอัตโนมัติ







             ภาวะผู้นำคือพฤติกรรมที่ได้เรียนรู้ที่มาจากจิตใต้สำนึกและเป็นไปโดยอัตโนมัติตลอดเวลา   ตัวอย่างเช่นผู้นำสามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญเกี่ยวกับประเด็นปัญหาในเวลาที่ทำให้คนอื่นเข้าใจโจทย์   คนส่วนมากมักแปลกใจว่าผู้นำรู้ถึงวิธีการตัดสินใจที่ดีที่สุด ภายใต้แรงกดดันมากมาย   กระบวนการตัดสินใจเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์และการเข้าถึงสถานการณ์ที่มีความแตกต่างอย่างท่วมท้น   รูปแบบบุคลิกภาพและความล้มเหลวที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อน  ยิ่งกว่านั้นการตัดสินใจกระบวนการตัดสินใจยังก่อให้เกิดการเข้าใจผิดของสิ่งที่คุ้นเคยกับสาเหตุและผลที่เกิดขึ้นของรูปแบบพฤติกรรมและสถานการณ์ การรู้อย่างมีปัญญาและการเชื่อมต่อจุดสำคัญของตัวแปรที่เกี่ยวข้องในรูปแบบที่ทำให้ผู้นำมีความเชื่อมั่นในการตัดสินใจและการคาดการณ์ล่วงหน้าถึงความเป็นไปได้ของผลสำเร็จตามที่ต้องการ       ผู้นำที่ประสบความสำเร้จส่วนมากเป็นผู้ตัดสินใจที่มีสัญชาติญาณ  ทำให้ได้รับความสำเร็จมากมายตลอดเส้นทางอาชีพ   พวกเขาจะมีภูมิคุ้มกันต่อแรงกดดันที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและมีแรงดลใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการสร้างการตัดสินใจที่ดีที่สุดแ ละมีกลยุทธ์มากที่สุด นี่จึงเป็นเหตุผลที่ผู้บริหารอาวุโสระดับสูงจะบอกคุณถึงกึ๋นเมื่อทำการตัดสินใจที่ยุงยากในชั่วขณะหนึ่ง  นอกเหนือคุณสมบัตดังกล่าวแล้ว  พบว่าเงินเดือนสำหรับผู้บริหารระดับสูงจาก 200 องค์การจ่ายเพิ่มทุกปีร้อยละ 5 จากเงินเดือนค่าเฉลี่ย14.5ล้านเหรียญต่อปี    ซึ่งผู้นำต่อไปนี้จะมี 15 ประการในการเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร้จโดยอัตโนมัติในการทำงานดังนี้



   1. ส่งเสริมให้ผู้อื่นมีความรู้สึกปลอดภัยในการพูดออกมา ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หากเป็นผู้บริหารชอบใช้อำนาจก็จะทำให้บุคลากรเกิดความเกรงกลัวไม่กล้าแสดงออก 
   2. กล้าตัดสินใจ มีความชำนาญในการเข้าถึงกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จด้วยตัวบุคลากรเอง มุ่งทำสิ่งต่างๆ ให้เกิดขึ้น (make things happen) สามารถตัดสินใจได้ภายใน 30 นาที ไม่เสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระ
   3. สือสารความคาดหวัง  ย้ำเตือนผลงานที่เป็นคุณค่าแก่นแกน และข้อความตามภารกิจที่สามารถปฏิบัติได้สำเร็จ
   4. ท้าทายให้บุคลากรได้คิด เข้าใจจิตใจเพื่อนร่วมงาน, ความสามารถและขอบเขตในการปรับปรุง หากคุณไม่เรียนรู้ที่จะคิด คุณก็ไม่สามารถคิดเรื่องใหม่ ๆไ ด้หากไม่เรียนรู้ก็ไม่มีการเติบโต
   5. ให้ความเชื่อถือผู้อื่น  มิได้หมายถึงให้ผู้ตามควบคุม แต่เป็นการส่งเสริมความต้องการของเพื่อนร่วมงาน มุ่งเน้นความสำเร็จของคุณเอง มิใช่ของพวกเขาเอง
   6. นำเป็นตัวอย่าง มีผู้นำน้อยคนที่ทำอย่างต่อเนื่อง มีการปกป้องความล้มเหลวในการผลงานจากการสังเกตุทุกฝีก้าว
   7. มีการวัดผลและให้รางวัลตามความสามารถ   ผู้นำที่ยิ่งใหญ่มักจะกระตุ้นให้ผลงานทางธุรกิจ และบุคคลนั้นเป็นแชมเปี้ยนในการทำงาน ไม่เพียงแต่ทบทวนผลตอบแทนจากการลงทุน จะต้องกระตือรือร้นในการทำงานหนัก

  8.มีการทบทวนงานต่อเนื่อง  มีการเอาใจใส่กับบุคลากร และทำให้เขาซาบซึ้งในทัศนะตลอดเวลา  สร้างความสัมพันธฺ์ที่น่าเชื่อถือ    และเข้าใจถึงการทบทวนในเส้นทางอาชีพแต่เนิ่น ๆ
   9. จัดสรรและเกลี่ยคนเก่งได้ดี  มองคนเก่งและอ่านงานออก เกลี่ยงานได้เหมาะสม
 10. ถามคำถาม, แสวงหาคำปรึกษาอยู่ตลอดเวลาจากภายนอก อ่านงานภายในอย่างทะลุปรุโปร่ง มองสิ่งภายนอกที่เป็นเรื่องใหม่ ๆเพื่อให้เกิดความฉลาดทางปัญญา
11. แก้ปัญา หลีกเลี่ยงการผลัดวันประกันพรุ่ง ค้นหาหัวใจสำคัญ และไม่ผลัดวันประกันพรุ่งในการแก้ปัญหา ควรหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่มุ่งสะดวกสบาย
12. มีพลังและทัศนคติในเชิงบวก สร้างแรงดลใจในที่ทำงาน
13. เป็นครูที่ยิ่งใหญ่ ผู้นำไม่เคยหยุดยั้งในการถ่ายทอด เพราะว่าบุคลากรจะมีแรงจูงใจในตนเองที่จะเรียนรู้พวกเขาเอง  มีการแจ้งข่าวสารและให้ความรู้ทางสถิติ, แนวโน้มเอียง,และอื่น ๆทีมีคุณค่า
14. ลงทุนในการสร้างความสัมพันธ์  และเปลี่ยนแบ่งปันกับผู้นำคนอื่น ๆ ที่มีประสบการณ์ เพื่อความก้าวหน้าของตนเองและผู้อื่น
15. พอใจในความรับผิดชอบเป็นปรกติ  ไม่มุ่งแสวงหาอำนาจ แต่ทำให้งานมีความหมายดีขึ้น พร้อมสำเร็จไปกับเพื่อนร่วมงาน

                                                                       --------------------------------------------
เรียบเรียงและแปลจาก หนังสือพิมพ์ฟรอบส์


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง