การปฏิรูปการศึกษาในต่างประเทศ


        สิ่งใดที่ทำให้ประเทศต่าง ๆมีระบบการศึกษาที่ประสบความสำเร็จในระบบเศรษฐกิจฐานความรู้ระดับโลก   นายวิเวียน สจ๊วต ผู้วางแนวทางอาวุโสต่อสังคมเอเซีย  ได้เสนอข้อแนะนำต่อเมืองและรัฐโดยมีพื้นฐานเกี่ยวกับบทเรียนหลายบทเรียนในหนังสือเล่มใหม่ของหล่อน   การศึกษาระดับโลก: บทเรียนจากตัวแบบจำลองนานาชาติของความเป็นเลิศและนวัตกรรม (ASCD ปี 2012)
        การปฏิรูปมากมายหลายประการที่ได้นำเสนอในระบบโรงเรียนทั่วประเทศในทุกปีในหลักสูตรโบราณที่ผ่านมา,ธรรมาภิบาล,เทคโนโลยี่และอื่น ๆ แต่เคราะห์ไม่ดีที่ส่วนใหญ่ล้มเหลวต่อการบรรลุความสำเร็จในการปรับปรุงเนื้อหาสาระสำคัญในความสัมฤทธิผลของนักศึกษาที่การสนับสนุนถูกคาดหวังเพื่อทั้งหมด  ผลงานการศึกษาของสหรัฐอเมริกาลดต่ำลงในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา                                                                  
        ปัจจุบันนี้เรารู้ว่าประเทศอื่น ๆ จำนวนมากได้นำการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมมากในการกระตุ้นการปรับปรุงการศึกษาในระยะเวลาอันสั้น และในขอบเขตที่กว้างขวาง ความสำเร็จทั้งหลายในการปรับปรุงโรงเรียนมากมายนันก็คือการสร้างแรงบันดาลใจ (inspiring)แต่อะไรคือสิ่งที่สามารถทำให้พวกเขายกระดับการเล่นเกมส์และกลับมาเป็นผู้มีผลงานอย่างเยี่ยมยอดในระดับโลก? และมีบทเรียนอะไรสำหรับโรงเรียนของสหรัฐอเมริกา
        จากหนังสือเล่มใหม่ของผู้เขียนได้เล่าเรื่องในระบบการศึกษาที่แตกต่างกัน 5 ประเทศได้แก่คานาดา,จีน(เซี่ยงไฮ้), ฟินแลนด์, และสิงคโปร์ ทั้งที่ความแตกต่างในรายละเอียดของนโยบายและการปฏิบัติการ เช่นเดียวกับในบริบทวัฒนธรรมและระบบการเมืองในประเทศต่าง ๆเหล่านี้ มีความชัดเจนสำหรับตัวขับเคลื่อนของความสำเร็จ  ต่อไปนี้นคือบทเรียนยิ่งใหญ่ 10 ประการจากการปฏิบัติงานในระดับชั้นสูงของโลก และมีระบบการปรับปรุงการศึกษาอย่างรวดเร็ว
1. ต้องมีวิสัยทัศน์ระยะยาว  ผู้นำของประเทศต่าง ๆ ที่มีระบบการศึกษาที่ผลสำเร็จสูงจะแบ่งปันในสำนึกที่เห็นได้ชัดเจนเกี่ยวกับจุดศูนย์กลางของการศึกษาต่อความไฝ่ฝันทะเยอทะยานสำหรับสังคมในการยกระดับประชาชาชนจากความยากจน,  การบรรลุถึงความเท่าเทียมกันที่มากขึ้น, มีการพัฒนาในการปฏิบัติหน้าที่ในสังคมวัฒนธรรมระดับข้ามชาติ และส่งเสริมให้ตื่นตัวกับระบบเศรษฐกิจและจำนวนตำแหน่งงานดี ๆที่กำลังเติบโตขึ้นมา  ในแต่ละระบบการศึกาาของแต่ละระบบมีวิสัยทัศน์ในระยะยาวสำหรับการศึกษาว่าจะสามารถบรรลุความสำเร็จได้อย่างไร ซึ่งได้มีการแบ่งปันอย่างกว้างขวางทั้งภายในและภายนอกระบบการศึกษา ตัวอย่างเช่นในสิงคโปร์วิสัยทัศน์ได้มีการพัฒนาด้วยปัจจัยนำเข้าทางออนไลน์จากประชาชนหลายล้านคน และรวมถึงการสำเร็จการศึกษาในสถาบันระดับสูง และมหาวิทยาลัยระดับโลก อัลเบอร์ตาได้ร้องขอให้พลเมืองทั้งหลายต่อการสนองต่อบทสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นการศึกษา่ตามแนวคิดของชาวอัลเบอตันของปี ค.ศ.2030  ควรจะมองอย่างคล้าย ๆ กน   วิสัยทัศน์ของประเทศฟินแลนด์ก็คือการเป็นระบบสังคมและระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่,ที่ปลอดจากการครอบงำโดยอำนาจที่ใหญ่กว่า
2. ภาวะผู้นำแบบยั่งยืน(Sustained Leadership)
     การปฏิรูปที่สำคัญ ๆ มักจะมีกุศโลบายจากวิกฤติการณ์ทางการเมือง,สังคม และเศรษฐกิจ และอาจจะเป็นสิ่งชักนำโดยผู้นำที่มีความเข้มแข็งคนเดียว   ความพยายามในการปฏิรูปแต่ละครั้งนำมาซึ่งการปรับปรุงอย่างสำคัญภายในระยะ 3-5 ปี  แต่การเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญเป็นผลงานหรือการลดช่องว่างความสำเร็จภายใต้การปฏิรูปขนานใหญ่จำเป็นต้องมีกรอบเงื่อนเวลาที่ยาวนานกว่าวัฎจักรทางการเมืองที่มากที่สุด  ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงภาวะผู้นำอย่างสูงคืออุปสรรคพื้นฐานต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน การเข้าใจในสิ่งนี้รัฐมนตรีของรัฐออนตาลิโอมักนำไปใช้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญได้แก่ ครู,คนไข้,ธุรกิจ,นักศึกษาต่อการเข้าถึง การเคี่ยวเข็ญกับปัญหาที่เกิดขึ้น และการสนับสนุนจากการปฏิรูปของรัฐออนตาริโอ้อย่างยั่งยืนเพื่อการปฏิรูปของรัฐออนตาริโอ้ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐและเมืองในอเมริกาได้นำเอากลุ่มของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างสำคัญในการนิยามวิสัยทัศน์สำหรับสิ่งที่การศึกษาของอเมริกันที่ดูแล้วคล้ายคลึงกันใน ปี ค.ศ.2030 และการสร้างแรงโมเม็นตัมต่อวิสัยทัศน์โดยผ่านวัฎจักรการเมืองและการเปลี่ยนแปลงภาวะผู้นำ
3. มาตรฐานที่มีความไฝ่ฝัน (Ambitious Standards)
ประเทศต่าง ๆ ที่ขาดการกำหนดมาตรฐานชัดเจน,สากล และมุ่งหวังสำหรับนักศึกษาทั้งหลาย  ในรูปแบบระดับจังหวัด,รัฐ,และระดับชาติ ปัญหาพื้นฐานที่เกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานในระดับท้องถิ่นกล่าวคือพวกเขานำความคาดหวังของผลงานที่แตกต่างอย่างกว้างขวางและความสำเร็จโดยรวมที่ลดลงจากเดิม   ประเทศต่าง ๆ มีประวัติศาสตร์ของการกำหนดมาตรฐานในระดับท้องถิ่นหรือระดับรัฐซึ่งมีการร่วมกันส่งเสริมมาตรฐานร่วมกันเพิ่มขึ้นในขอบเขตทางการศึกษา  ตัวอย่างเช่น ในประเทศออสเตรเลียรัฐมีการร่วมกันในประการแรกในการส่งเสริมหลักสูตรระดับชาติ ในอัลเบอตา ประเทศแคนาดา  มาตรฐานการศึกษาถูกกำหนดที่ระดับจังหวัดและหลักสุตรที่ใช้ในจังหวัดอย่างกว้างขวาง และระบบการทดสอบเพื่อทำให้มั่นใจว่าหลักสูตรทั้งพื้นที่ชนบทและจังหวัดมีโฮกาสที่สอดคล้องกันในการนำไปสู่มาตรฐาน ในอเมริกา มาตรฐานการศึกษาของรัฐที่เป็นแก่นแกนร่วมกัน (Common Core State Standards)กำลังดำเนินตามการปฏิบัติที่เป็นเลิศในสากลในการกำหนดสิ่งที่น้อยกว่า,ชัดเจนกวา และมาตรฐานที่สูงกว่าในพื้นที่หลายอย่าง แต่ระบบผลการศึกษาระดับสูงมีมาตรฐานโดยขึ้นอยู่กับการหลีกเลี่ยงการจำกัดหลักสูตรในวงแคบ
4. ความผูกพันต่อความเสมอภาค (Commitment to Equity)
ผู้นำในทุกประเทศเรียกร้องให้มีความผูกพันในเรื่องความเสมอภาค แต่ระบบการศึกษาที่ประสบความสำเร็จจะมุ่งเน้นที่การบรรลุความสำเร็จในความเสมอภาคในวิถีทางที่มุ่งมั่นและเข้มแข็ง   การปฏิบัติงานที่นับว่าเป็นเรื่องโศกนาฎกรรมของเราเกี่ยวกับการประเมินนานาชาติก็คือเป็นส่วนในเรื่องจำนวนร้อยละของคะแนนนักศึกษาที่อยู่ต่ำกว่าระดับพื้นฐาน
    ระบบการศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์สูงใช้แนวคิดหลากหลายในการลดผลกระทบให้น้อยลงของพื้นฐานทางสังคมเกี่ยวกับความสำเร็จของนักศึกษา   สิ่งเหล่านี้ได้แก่นโยบายที่เป็นระบบอย่างกว้างขวางดังเช่นการให้ทุนอย่างเสมอภาคหน้ากัน  การมีความคาดหวังร่วมกันอย่างสูงสำหรับนักศึกษาทุกคน และการทำให้มั่นใจว่าครูที่มีคุณภาพสูงในทุกโรงเรียน  แนวคิดเหล่านี้ยังรวมถึงการสอดแทรกระดับในห้องเรียนดังเช่นมุ่งเน้นการอ่านออกเขียนได้และการสนับสนุนและครอบครัวที่หลากหลายและแรงสนับสนุนชุมชนที่อยู่ภายนอกโรงเรียน  นโยบายเหล่านี้ไม่ได้ขจัดช่องว่างระหว่างเด็ก ๆของพ่อแม่ด้วยระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน แต่นโยบายดังกล่าวยังอยู่ในระดับที่สำคัญในการเล่นบทบาทในสาขาที่ส่งเสริมสังคมที่เปิดโอกาสความเก่งกาจจากที่ใดก็ตามที่อาจจะเกิดขึัน
5. มีครูที่มีคุณภาพสูงและมีผู้นำโรงเรียน
วิสัยทัศน์,ภาวะผู้นำ, มาตรฐานระดับสูง และความผูกพันในการสร้างความเท่าเทียมเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ แตหากครูได้รับผลกระทบในการสอนและการเรียนรู้ในห้องเรียนแล้ว ครูก็จะไม่สามารถนำการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญให้บังเกิดขึ้นได้มีข้อตกลงอย่างกว้างขวางท่ามกลางผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศและการปรับปรุงประเทศที่ไม่มีสาระใดที่ว่ายุทธศาสตร์การปฏิรูปที่ครูจะนำมาใช้,  คุณภาพของ
ระบบการศึกษาขึ้นอยู่กับคุณภาพของครู ระบบเหล่านี้ได้มีการปรับปรุงนโยบายเพื่อดึงดูด,
ตระตรียม,สนับสนุน,รางวัล,การรักษาครู และการทำให้ครูที่มีคุณภาพสูงได้รับความเจริญก้าวหน้า
ในขณะที่ระบบการศึกษาตกอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของโรงเรียน พวกเขาจำเป็นต้องได้ผู้นำที่เข้มแข็งกว่าในระดับโรงเรียน  ผู้นำโรงเรียนมุ่งเน้นผลลัพธ์ที่สามารถส่งเสริมเงื่อนไขที่ทำให้การสอนและการเรียนเท่าที่ทำได้   ระบบการศึกษาจำนวนมากเช่นในออสเตรเลีย, ออนตาริโอ้, และสิงคโปร์ได้ส่งเสริมกรอบความคิดใหม่และกระบวนการสำหรับการฝึกอบรมผู้นำโรงเรียน โดยทั่วไป ระบบการศึกษาที่เป็นเลิศได้ใส่พลังงานต่อเบื้องหน้าในการสรรหาและการสนับสนุนครูที่มีคุณภาพสูงอยู่เบื้องหลังเป้าหมายของการการเติมเต็มและครูที่มีอ่อนแอ
6. การเป็นพันธมิตรและการเชื่อมโยงกัน (Alignment and Coherence)
ระบบการปฏิบัติงานที่ตกต่ำลงมีช่องวางในการปฏิบัติตามขนานใหญ่ระหว่างนโยบายที่กำหนดในระดับชาติ,รัฐ หรือแม้แต่ระดับเมือง และสิ่งที่เกิดขึ้นภายในห้องเรียน
มีความไม่สอดคล้องกันอยู่บ่อยครั้งระหว่างเป้าหมายนโยบายที่กำหนดหรือทักษะที่มีการจัดลำดับที่สูงขึ้น และแบบทดสอบที่อยู่ระดับต่ำกว่า ซึ่งนำไปใช้ประเมินผลหรือระบบการศึกษาที่ผลิตครู  นโยบายยังคงกำหนดขึ้นมาบ่อยครั้งโดยปราศจากการสนับสนุนต่อโรงเรียนที่จำเป็นต่อการดำเนินการ  มาตรฐานของรัฐที่เป็นแก่นแกนร่วมกันเป็นก้าวแรกที่ดีต่อผลการศึกษาที่เป็นเลิศแต่จะไม่เป็นมาตรฐานในห้องเรียนอย่างแท้จริงหากไม่มีหลักสุตร,การเตรียมครู,การพัฒนาอาชีพ, และการประเมินที่เป็นพันธมิตรทั้งหลายและความสอดคล้องต่อกัน
ในประเทศที่มีระบบการศึกษาที่เป็นเลิศ, ความสอดคล้องเป็นสิ่งที่บรรลุความสำเร็จได้โดยหลักสูตรหรือระบบการทดสอบและการบรรยายที่ขึ้นอยู่กับหลักสูตร  ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นพันธมิตร  ครูอื่น ๆ มีประเพณีและงานประจำของครูภายในโรงเรียนในการยกระดับคุณภาพและความต่อเนื่องของการสอนในห้องเรียน
7.ความสามารถในทางสติปัญญา
ทุก ๆ ระบบดิ้นรนด้วยดุลยภาพระหวางคำอธิบายของการจัดการจากบนลงล่าง และการพิจารณาวิชาชีพจากล่างขึ้นบน   เมืื่อไม่กี่ปีนี้ระบบหลายอยางเช่น สิงคโปร์และฟินแลนด์ ได้ใช้ความรับผิดชอบต่อระดับโรงเรียนในฐานะที่เป็นคุณภาพของครูและผู้นำโรงเรียนที่เข้มแข็งกว่า และส่งเสริมนวัตกรรม  อย่างไรก็ตาม  ระบบอื่น ๆในที่ผลงานที่อ่อนแอหรือมีการใช้กลไกรวมศูนย์อำนาจที่ใช้กันมากในการสนับสนุนผลงานที่ต่อเนื่องมากขึ้น   มีความผันแปรมากในการออกแบบเกี่ยวกับการจัดการและระบบการตรวจสอบ   ความไว้วางใจเกี่ยวกับแบบทดสอบผลลัพธ์ของนักศึกษาอย่างง่าย ๆเพื่อการตรวจสอบไม่ได้ผลในระบบการเคลื่อนไหวไปสู่ผลงานการศึกษาที่เป็นเลิศ  และไม่ใช่การพิจารณาวิชาชีพโดยไม่มีแบบอย่างเลย
ระบบการศึกษาที่เป็นเลิศผสมผสานกับสิ่งที่เป็ฯการเผชิญกับสิ่งที่หลากหลายและความสามารถในการตรวจสอบซึ่งกันและกันโดยการจัดชุดนักศึกษาอย่างกว้างขวาง และผลสำเร็จของโรงเรียน ด้วยความริเริ่มสร้างสรรค์ที่สร้างการปรับปรุงและความคาดหวังที่สูงกว่าที่เคยมีมา
8. มีการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิผล
ค่าใช้จ่ายในการศึกษาที่สูงไม่เป็นสิ่งจำเป็นนำไปสู่ผลงานที่ดีเลิศ  ตามความเป็นจริง ประเทศทีมีผลการศึกษาเป็นเลิศมีค่าใช้จายที่ถูกที่สุด  ที่กล่าวเช่นนั้นคือทรัพยากรที่เป็นสาระสำคัญ   ค่าใช้จ่ายคือขอบเขตที่งานวิจัยส่วนมากเป็นสิ่งจำเป็น แต่มันปรากฎว่าระบบการศึกษาที่เป็นเลิศมีความแตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น  พวกเขาไม่ใช้จ่ายให้มากเท่ากับงบประมาณการสร้างอาคารเรียน, กีฬา,ตำแหน่งบริหาร, หรือการศึกษาพิเศษที่แยกตัวออกมา   พวกเขามีแนวโน้าทที่สร้างความแตกต่างในการแลกเปลี่ยนระหว่างขนาดห้องเรียนและเวลาสำหรับครูในการอุทิศตัวในการพัฒนาวิชาชีพ  โดยพื้นฐานส่วนมาก ระบบการศึกษาที่เป็นเลิศมีส่วนสัมพันธ์กับค่าใช้จ่ายที่เท่าเทียมกันในระหว่างโรงเรียน เช่นเดียวกันกับกลไกที่มุ่งเป้าหมายที่ทรัพยากรมากขึ้นในตัวนักศึกษาที่จำเป็นต้องใช้มากที่สุด
9. แรงจูงใจของนักศึกษาและการผูกพัน (Student Motivation and Engagement)
ทุกประเทศมีนักศึกษาที่มีระดับแรงจูงใจที่แตกต่างกัน แต่มุ่งเน้นเวลาและงานของนักศึกษาในระบบการศึกษาที่เป็นเลิศ คือการต่อต้าน  ระบบการศึกษาที่เป็นเลิศจูงใจนักศึกษาในการศึกษาหนักโดยผ่านสิ่งจูงใจทั้งภายในและภายนอก    ในระบบเอเซียน  มักเชื่อว่าการลงมือทำไม่ใช่ความสามารถ คือการพิจารณาความสำเร็จอย่างสำคัญ   ผสมด้วยคุณค่าอย่างสูงที่จัดวางการศึกษาโดยครอบครัว ในฐานะที่เป็นกิจวัตรในการเคลื่อนไหวทางสังคม ตามด้วยระบบการทดสอบ ส่งเสริมแรงจูงใจอย่างเต็มที่
นักศึกษาในห้องเรียนแบบฟินนิชด์มักจะมีความผูกพันเหนียวแน่นสูง  แต่มีแนวทางแตกต่างกัน  การศึกษาของฟินนิชมีรากฐานในความคิดของการค้นพบการเรียนรู้ที่นำตนเอง (self-directed learning) ครูจึงได้รับการฝีกฝนอย่างดีในรูปแบบของการศึกษา  ในออนตาริโอ มุ่งเน้นความเป็นปัจเจกชน ระบบการศึกษาทำให้นักศึกษาเป็นเจ้าหน้าที่ที่ประสบความสำเร็จ ทีทำงานแบบปัจเจกชนด้วยการศึกษาความเสี่ยงในการส่งเสริมวิถีทางหลากหลายในการสำเร็จการศึกษา
10. การมุ่งเน้นที่อนาคต และระดับโลก(Global and Future Orientation)
การตระหนักถึงการเพิ่มการติดต่อระหว่างกัน และโลกดิจิตอบไปสู่สิ่งที่พวกเรากำลังเปลี่ยนแปลง,ระบบการศึกษาที่เป็นเลิศกำลังก้าวไปสู่ระดับโลก ระบบการศึกษาดังกล่าวนี้ได้มีการปรับปรุงที่เน้นอนาคตและระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับความสำคัญในยุคศตวรรษที่ 21 และก่อรูปแบบในหุ้นส่วนโรงเรียนนานาชาติเพื่อเตรียมการนักศึกษาไปปฏิบัติงานในฐานะพนักงานและพลเมืองในโลกแห่งโลกาภิวัฒน์ และไม่เป็นเพียงชุมชนท้องถิ่นของตนเองเท่านั้น   พวกเขายังเน้นการเทียบเคียงยุทธศาสตร์นานาชาติ,และใช้การเทียบเคียงยุทธศาสตร์เป็นเครื่องมือสำหรับการปรับปรุงระบบการศึกษาของประเทศเหล่านั้น   ทุกประเทศเผชิญกับสิ่งท้าทายในการปรับตัวเข้ากับระบบการศึกษาในการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วที่เกิดขึ้นทั่วโลก   ไม่มีชาติใดมีการผูกขาดความเป็นเลิศ ไม่มีบทเรียนใด ๆ เหล่านี้ที่จะเป็นวิทยาการที่รวดเร็ว และองค์ประกอบทั้งหลายเหล่านี้สามาถพบเห็นได้ในเมืองและรัฐทั่วสหรัฐอเมริกา แต่ค่อนข้างหายากที่ทุกเมืองและรัฐจะร่วมกัน ข้อเท็จจริงที่ว่า ประเทศที่มีผลการศึกษาเป็นเลิศมักศึกษางานวิจัยและนวัตกรรมค่อนข้างสูง และมีการปรับตัว มักทำอย่างเป็นระบบ ไปสู่ระบบของตนเอง พวกเราเป้นประเทศที่เต็มไปด้วยทรัพยากรมากมาย  หากเราผสมกับทรัพย์สินของตัวเราเองด้วยการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ เราสามารถพัฒนาระบบการศึกษาในระดับชั้นนำสำหรับเด็ก ๆ และลูกหลานของพวกเราได้ใ

แปลและเรียบเรียงจากนักการศึกษาต่างประเทศโดยวิเวียน สจ๊วต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง