แนวคิดของรองประธานกรรมาธิการทัชจานี กับการถกวาทะในการประชุม "เส้นทางการเติบโตสำหรับธุรกิจที่เป็นมิตรกับการบริหารภาครัฐ

         รองประธานกรรมาธิการทัชจานี กับการปาฐกถาวาทะในการประชุม "เส้นทางการเติบโตสำหรับธุรกิจที่เป็นมิตรกับการบริหารภาครัฐ  ที่ชาเลแมกเน่   วันที่ 29 ตุลาคม 2556  เวลา 9.15 - 9.30 น.

"สวัสดีท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรีที่เคารพ  นับว่าเป็นสิ่งที่ผมมีความภูมิใจที่รับเชิญท่านมาในการประชุมในประเด็นซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง  กล่าวคือทำอย่างไรจึงจะปฏิรูปการบริหารภาครัฐในยุโรปเพื่อช่วยให้เพิ่มพลังความเติบโตเศรษฐกิจ  ภายใต้ชื่อเรื่องเส้นทางสู่ความเติบโต: เพื่อธุรกิจเป็นมิตรกับการบริหารภาครัฐ"     มีคำสำคัญอยู่สองคำคือ "ความเติบโต" และมิตรภาพในเชิงธุรกิจ  เราจำเป็นที่่จะสืบเรื่องราวย้อนหลังเกี่ยวกับยุโรป เพื่อส่งเสริมให้ความเติบโตทางเศรษฐกิจดีขึ้น และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเพื่อธุรกิจและพลเมืองของเรา   หนทางสำคัญในการบรรลุถึงสิ่งนี้ก็คือการทำให้เกิดความมั่นใจว่าบริษัททั้งหลายกำลังดำเนินงานภายใต้สิ่งแวดล้อมทางธรุกิจที่นำเสนอ   พวกเราไม่สามารถเติบโตได้โดยปราศจากการแข่งขัน    รัฐบาลไม่ว่าจะเป็นยุโรป,ระดับชาติหรือระดับภูมิภาค ได้ดำเนินบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้   รัฐบาลจำเป็นต้องมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มั่นใจว่ามีประสิทธิภาพ,ประสิทธิผลในด้านต้นทุน, ความมั่นคงและบริการภาครัฐที่มีคุณภาพชั้นสูง  พวกเราจำเป็นต้องมีความเป็นเลิศในการบริหารภาครัฐขนาดใหญ่โดยนัยสำคัญ 3 ประการ ซึ่งเป็นงานที่ยิ่งใหญ่มาก
ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สองประการคือ  (ก) เป็นการนำเสนอหัวข้อประชุมแก่รัฐสมาชิก และนักธุรกิจเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาสำคัญที่เผชิญหน้าซึ่งเกี่ยวข้องกับการบริหารภาครัฐ และ   (ข) ยินยอมให้รัฐสมาชิกในการแลกเปลี่ยนการปฏิบัติงานที่ดี (good practice)  ไม่มีการบริหารภาครัฐใด ๆ มีความสมบูรณ์แบบ,ได้แก่คณะกรรมาธิการ, แต่เราสามารถเรียนรู้ได้มากจากจุดแข็งของคนอื่น ๆ ซึ่งกันและกัน   แต่เคราะห์ไม่ดีที่อุปสรรคอย่างใหญ่หลวงต่อการแข่งขันและความเติบโต   สิ่งนี้ได้เป็นที่ตระหนักในความโดดเด่นของการบริหารภาครัฐ ซึ่งนำมาพูดกันในยุทธศาสตร์ของยุโรปปี 2020 และการประชุมยูโรเปี้ยนซีเมสเตอร์    อันเป็นกลยุทธ์ความเติบโตของสหภาพยุโรป  ปัญหาของการบริหารภาครัฐก็คือการเผชิญกับสิ่งนานัปการของรัฐสมาชิกและไม่ได้จำกัดแต่เพียงสองสามประเทศเท่านั้น  สิ่งนี้สะท้อนในความเป็นจริงที่ว่าคณะกรรมาธิการได้ให้ข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรัฐสมาชิกที่มีจำนวนมากอย่างสำคัญในการกระทำหน้าที่ของการบริหารภาครัฐ (ที่เรียกว่าข้อเสนอแนะเฉพาะประเทศ)
      ข้าพเจ้าย้ำเน้นหลายๆครั้งว่าปัจจุบัน ความต้องการธุรกิจในเรื่องประสิทธิภาพ,การบริหารภาครัฐที่มีคุณภาพสูงและมีต้นทุนที่มีประสิทธผล   สิ่งนี้สำคัญไม่เพียงแต่สร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจ  แต่ยังทำให้มั่นใจว่าการบริหารภาครัฐในการนำนโยบายที่จำเป็นต่อการเผยแพร่ความเติบโต อย่างไรก็ตามสิ่งนี้มักขาดแคลน   เมื่อเร็ว ๆนี้มีการปลดปล่อยให้รัฐสมาชิกมีการแข่งขัน  จากรายงานแสดงให้เห็นว่าเงื่อนไขของการทำงานรัฐบาลที่มีประสิทธิผล ซึ่งได้มีการปรับปรุงมาตั้งแต่ปีค.ศ.2010 จากนัยสำคัญจากการจัดอันดับ 10 ประเทศได้ตกต่ำลงมาจากปี ค.ศ2010  สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่ายังคงมีสิ่งท้าทายที่สำคัญในการปรับปรุงคุณภาพของการบริหารภาครัฐ
        สิ่งที่ธุรกิจต้องการอะไร?   จากสิ่งที่ปรากฎชัดว่าธุรกิจจำเป็นต้องมีต้นทุนต่ำ และมีกระบวนการใช้เวลาที่รวดเร็ว   แต่เพื่อที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขายงต้องการความมั่นคงของกฎหมาย 5 ฉบับ  และแน่นอนเกี่ยวกับความยืดยาวของกระบวนการซึ่งสิ่งนี้เป็นเรืองจำเป็นจริง ๆ
         ข้าพเจ้าขออนุญาตหยิบยกประเด็นสำคัญสองสามประเด็นซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญต่อธุรกิจ คือ
ประการแรก จงเริ่มต้น ธุรกจิที่จำเป็นต้องเริ่มต้นธุรกิจที่ต้นทุนต่ำในเวลาอันสั้น   สภาการแข่งขันของเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2011 ได้วางเงื่อนไขว่ารัฐสมาชิกควรทำให้มั่นใจว่าบริษัทกำหนดภายในสามวันในต้นทุนสูงถึง 100 ปอนด์   ในขณะที่ความก้าวหน้าได้กระทำ ในเป้าหมายยังไม่ได้บรรลุถึงวัตถุประสงค์
ตามความเป็นจริง  มีเพียง 3 ประเทศที่บรรลุเป้าหมายทั้งสองเกณฑ์นี้   โดยเแฑาะใช้เวลา 5.4 (และ 14 วันในบางประเทศ)   ด้วยต้นทุน 372 ปอนด์  
ประการที่สอง การชำระภาษี   ธุรกิจเผชิญหน้ากับภาระภาษี และกระบวนการบริหารซึ่งเป็นปัจจัยที่พวกเขาใช้เวลาอันยาวนานในการคืนภาษี    สิ่งน้แตกต่างจาก 60 ชั่วโมงถึงมากกว่า 400 ชั่วโมงในหลายประเทศ  สิ่งนี้หมายถึงการมีส่วนเหลื่อมกำไรที่มีการปรับปรุงในรัฐสมาชิกหลายประเทศ   บริษัทในสหภาพยุโรปมีกระบวนใช้เวลา 193 ชั่วโมงต่อปีในกระบวนการยินยอมเสียภาษี  อย่างไรก็ตามเป็นการชี้แจงว่ารัฐสมาชิกมีการเผยแพร่ปฏิรูปสำคัญในการจัดแฟ้มอีเล็คโทรนิคส์และความสามารถในการชำระเงินซึ่งยินยอมให้ลดหย่อน 7 % เฉลี่ยต่อชั่วโมงในการจ่ายภาษีในปี ค.ศ. 2011 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา
ประการที่สาม ระบบตุลาการ  ระบบตุลาการมีผลกระทบโดยนัยสำคัญเกี่ยวกับธุรกิจ   ยังมีความต้องการที่จะใช้ความแน่นอนและความมั่นคงทางกฎหมาย  เช่นเดียวกับความยืดยาวของกระบวนการธุรกิจต่อการปฏิบัติหน้าที่อย่างแท้จริง    ไม่ล่าช้าเกินควร  เช่นเวลาที่จำเป็นต่อการบังคับตามสัญญา และการแก้ปัญหาการไม่โต้แย้งให้เกิดคดีความมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นกับประเทศที่ด้อยพัฒนาในรัฐสมาชิกหลายประเทศ  ปัจจุบันนี้ มันต้องใช้เวลาโดยเฉลี่ย 547 วัน และกรรมวิธี 32 อย่งสำหรับการทำสัญญาที่เป็นข้อบังคับในสหภาพยุโรป   มันยังต้องใช้เวลาเฉลี่ยสองปีในการแก้ปัญหาการล้มละลาย   สิ่งต่าง ๆเหล่านี้มีภาระภาษีเพิ่มขึ้นของธุรกิจและป้องกันการลงทุนใหม่ ๆ
ประการที่สี่   รัฐบาลอีเล็คโทรนิคส์  การบริหารภาครัฐจำเป็นต้องดูแลเทคโนโลยีทีทันสมัย และปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจออนไลน์   บริการรัฐบาลอีเล็คโทรนิคส์พื้นฐานเกิดขึ้นในครึ่งหนึ่งของรัฐสมาชิก และส่วนมากมีการาขยายการใช้บริการแต่ละอยางเพิ่มขึ้น    การแสดงถึงสัญญาเดี่ยวทำให้ธุรกิจสามารถในการแข่งขันที่สมบูรณ์ในลักษณะที่ง่ายกว่า  อย่างไรก็ตามบริการที่ก้าวหน้ามากขึ้นเป็นเบื้องหลังที่มีฉนวนหุ้ม    เช่นการใช้ข้อมูลข่าวสารเทคโนโลยีในศาส   สิ่งท้าทายต่อไปคือการนำเทคโนโลยีนำไปใช้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ประการที่ 5 ซี่งไม่ใช่ข้อสุดท้าย  การบริหารภาครัฐเชิงนวัตกรรม  ธุรกิจจำเป็นต้องบริหารภาครัฐในการดำรงไว้ซึ่งนวัตกรรมและพวกเขาจำเป็นต้องมีการเข้าถึงการจัดหาบุคลากรภาครัฐ  สิ่งสำคัญของการจัดการภาครัฐไม่ควรที่จะดำเนินการต่ำกว่าประมาณการ   การจัดหาภาครัฐที่ประมาณการว่า 19 % ของผลผลิตมวลรวมประชาชาติในสหภาพยุโรป  แต่ขึ้นอยู่กับการสมดุลย์เขิงนวัตกรรมในภาครัฐของยุโรป  พวกเรารู้มากกว่าน้อยกว่าร้อยละ 5 ของบริษัทสหภาพยุโรปมีผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรมที่จำหนายไปแล้วและบริการต่อภาครัฐในปี 2012   คู่แข่งขันของพวกเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐกำลังมีการจัดซื้อภาครัฐเพื่อแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม  ในขณะที่พวกเรายังเผชิญหน้ากับสิ่งท้าทายอย่างสำคัญ ในข้อสังเกตในเชิงบวก  เราตั้งข้อสังเกตว่ารัฐสมาชิกกำลังจะเพิ่มการระแวดระวังเกี่ยวกับความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงวิถีทางที่พวกเขามีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจ    ทิศทางลมได้พัดโบกไปในทิศทางที่เหมาะสม ดังนั้นพวกเราจำเป็นต้องมั่นใจว่าพวกเรายึดเอาโอกาสที่ผลักดันให้เกิดประสิทธิภาพที่ยิ่งใหญ่กว่า และความง่ายที่มากกว่า    ความกดดันเกี่ยวกับงบประมาณรัฐบาลไม่ควรไม่ได้เป็นผลจากมาตรการลดต้นทุนจากคณะกรรมการซึ่งยังไม่ได้ลดคุณภาพบริการสาธารณะ    คณะกรรมาธิการยังดำเนินการแบ่งปันในการนำเอาปัญหามาเผยแพร่   ในบริบทของยุทธศาสตร์ 2020  คณะกรรมาธิการได้มีการพัฒนาแผนริเริ่มโดยมุ่งเน้นการส่งเสริมนวัตกรรมในภาคสาธารณะ     ในยุคดิจิตอล  และเกี่ยวกับประสิทธิภาพของความยุติธรรมและการคอรัปชั่น   พวกเราไม่ควรลืมว่าสิ่งหนึ่งของลำดับความสำคัญสำหรับการจัดสรรการเงินโดยกองทุนสังคมยุโรป ในช่วงโปรแกรมหน้าคือการสร้างสมรรถนะของสถาบัน  สิ่งนี้คือเวลาสำหรับการกระทำ   จงปล่อยให้ข้าพเจ้มุ่งเน้นนวัตกรรม  ทั้งนี้เพราะว่านวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญเพื่อการแข่งขันและการส่งเสริมงานในยุโรป   แต่นักนวัตกรรมจำเป็นเป้นเรื่องแรก, คือการขายผลิตภัณฑ์และการค้นหาตลาด  ในกรณี้  ผู้ซื้อในภาคสาธารณะสามารถสนับสนุนบริษัทที่มีนวัตกรรมอันเนื่องจากสินค้ามีนวัตกรรมมากขึ้น





Public authorities can become first clients or lead
customers for those innovations.
But innovations are often more expensive at short
term, and public authorities are largely risk-averse.
Therefore, the European Commission is financing
public “procurers’ groups of innovation”. These
“buyers’ groups” are exchanging good practice,
pooling resources, and receiving European toping-up
funds for their procurements of innovations. For
example, these groups exist in the fields of sustainable
construction, road management, energy efficiency,
healthcare, active aging, civil security, protective
textiles, e-administration…
In addition, I have decided to take a step further, and
to launch a competition amongst public authorities
that have carried out the best public procurement of
innovation. 11

Therefore, I have the great pleasure and honor to launch
the first Award ever, at European level, for the best
innovation procurement.
Entries will be accepted until the end of March 2014.
The winners will be announced in May 2014.


Therefore, if you are a public authority that has
successfully carried out a public procurement of
innovation, I encourage you to apply.
Ministries, Agencies, Regions, Cities, Hospitals, fire or
police brigades, transport or waste management
organisations, general or technical schools, port or train
public enterprises, you name it… join the movement
of public procurement of innovation, apply for the
award!I said it and I repeat it, this is time for action!
Therefore, we will co-finance a “Procurement of
Innovation Hub”.
VP President to show to the assembly “the
Award for the best innovation procurement”-–
photos will be taken 12

This web Platform will help European public procurers
to improve their professional capacities.
It will develop on-line trainings, exchange of best
practice, engage more with European SMEs, and will
develop guidance for innovation procurement.
Talking about guidance for a more innovative public
sector, here, I have the first European guide for
innovation procurement.


Please have a look to this guide, use it, and give us
your comments. Via your feedback, we can still
improve it until end of February next year.
Finally, I would like to highlight that the Commission is
open to fresh and innovative thinking on how to further
reform public administration. The aim of this
Conference is in fact to help guide the Commission in
developing a future framework to modernise public
VP President to show the assembly the
“Public Procurement of Innovation Guide”-
photos will be taken 13

administration within the framework of the European
semester. That is why I am eager to hear the practical
experience of all Ministers, business people and experts
present.
In conclusion, addressing poor and inefficient public
administrations is a key factor to enhancing
competitiveness and growth in Europe. As such,
Member States should intensify their efforts in
improving the functioning of their public
administrations. Only in this way can we ensure better
framework conditions for European business. Business
that brings Europe’s much needed growth. I am ready
to engage in future initiatives to ensure improvements
are registered across the EU. We need to remain at the
forefront of the evolution in doing business.
Finally, I augur that this Conference will be a key
stepping stone in making progress in this area. I wish
you all very fruitful discussions.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง