สิ่งแวดล้อมที่กำลังเปลี่ยนแปลงกับการทำงานเป็นทีม

              
          สิ่งแวดล้อมภายใต้การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันมักจะพูดเกี่ยวกับเรื่องคน และการเปลี่ยนแปลงวิถีทางใหม่ของเหตุผลและวิธีการทำงานที่ดี และสิ่งที่เราทำงานกับสิ่งต่าง ๆ
          นักวิชาการที่อธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ข้อเสนอแนะว่าวัฒนธรรมเชิงธุรกิจแนวใหม่ควรจะมีแนวทางในการส่งเสริมการสร้างทีมงาน และปรับปรุงผลงาน โดยมีความเชื่อการจัดการเป็นทีมนำเสนอรูปแบบที่เอื้อประโยชน์มากที่สุด  สิ่งเหล่านี้มีคุณค่าที่แนวคิดในการทำงานเป็นทีมซึ่งองค์การควรจะ
        - ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนและความคิดสร้างสรรค์ซึ่งจูงใจให้พนักงานมีพลังในตัวของเขาเอง 
        - ส่งเสริมการกำหนดเป้าหมายร่วมกันด้วยเป้าหมายผลการปฏิบัติงานโดยเฉพาะ
        - ตอบสนองงานที่มีความหมาย และโอกาสในการพัฒนาอาชีพ
        - ส่งเสริมนวัตกรรมโดยการเฝ้าระวังความขัดแย้งและความแตกต่างของพนักงาน แทนที่การแสวงหายินยอมพร้อมใจ
          บทบาทของผู้จัดการได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในทุกองค์การ  ผู้จัดการที่เข้มแข็งจะต้องมีความสามารถในการบูรนาการในการมีองค์การที่มีความซับซ้อนมากขึ้นซึ่งต้องสามารถดึงดูดบุคลากรที่มีภูมิหลังที่แตกต่างกัน,บุคลิภาพและการฝึกอบรมและประสบการณ์ที่เชื่อมต่อในกลุ่มการทำงานที่มีประสิทธิผล
           เหตุผลที่เป็นข้อเสนออย่างกว้างขวางมากที่สุดการการนิยมชมชอบเกี่ยวกับทีม และการขยายตัวของการแนวทางการจัดการทีมซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงในสิ่งแวดล้อมภายในองค์การที่ต้องดำเนินการนำ
นวัตกรรมใหม ๆ มาใช้   ในปี ค.ศ.1984 จอห์น ไนบิตต์ทำนายว่าจำนวนของของแนวโน้มทั่วไป สำหรับปี1980ซึ่งได้แก่การเคลื่อนไหวจากการรวมศูนย์อำนาจเป็นการกระจายอำนาจจากระบบประชาธิปไตยแบบตัวแทนไปสู่ประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม
           การเปลี่ยนแปลงที่เผชิญหน้าของการจัดการมีผลสะท้อนที่เคลื่อนไหวต่อความร่วมมือ, การร่วมมือ และทีม   สิ่งนี้เคลื่อนไหวทีมีต่อการรวบรวมโดยเจ้าหน้าที่ผู้บริหารระดับสูง
            จากสภาพแวดล้อมทื่เปลี่ยนแปลงทำให้ผู้นำจำเป็นต้องแสวงหาการทำงานที่ดีกว่า และส่งเสริมการทำงานเป็นทีม และส่งเสริมพฤติกรรมที่เน้นทำงานเป็นทีม
           ก. ความร่วมมือ สิ่งนี้หมายถึงพฤติกรรมที่ร่วมมือกับคนอื่น สามารถแก้ปัญหาเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันไม่จำเป็นต้องสะสมเครดิตด้วยการตีตนออกห่างจาก เมื่อคุณร่วมมือกับคนอื่นและช่วยกันแสวงหาทัศนะของข้อมูลที่แฝงเร้นและทำให้ทีมงานต้องขุดค้นออกมา คุณก็จะได้รับการยอมรับในการที่ช่วยให้ต่อยอดในสิ่งทีขาดหายไป
           ข. การวิพากย์วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์  บางครั้งสิ่งหนึ่งที่ยุ่งยากที่สุดในการปฏิบัติต่อเมื่อการทำงานในทีมงานสามารถแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากการตีความวินิจฉัยมากเกินไป  ทำอย่างไรคุณจึงจะแสดงความคิดเห็นโดยปราศจากการปกป้องคนใดคนหนึ่งใช่ใหม?   ทำอย่างไรจึงจะหยิบยกสิ่งต่าง ๆ ที่ดีสำหรับทีมทั้งหมดใช่ใหม?    การทำให้สามารถวิพากย์วิจารณ์ได้อย่างสร้างสรรค์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ  จงเรียนรู้เพื่อชี้ให้เห็นว่างานต่าง ๆ นั้นจำเป็นต้องปรับปรุง และหมายถึงมุ่งที่ตัวงานมากกว่าตัวคน การให้ความสำคัญที่เท่าเทียมกันสามารถทำให้เกิดการวิพากย์วิจารณ์ในตัวคุณเองได้อย่างสร้างสรรค์
            ค. ดึงเอาอัตตาออกมา   ท่ามกลางพฤติกรรมในการทำงานเป็นทีม การสามารถหยุดยั้งอัตตาของคุณออกจากความรู้สึกเป็นสิ่งสำคัญ   ไม่ม่ช่องว่างสำหรับอัตตาในสิ่งแวดล้อมที่ให้ความสำคัญในการทำงานเป็นทีม เมื่ออัตตากลับมามีบทบาทเมื่อใด ก็จะทำให้เกิดการทำลายมากทีเดียวเพราะคนเราจะมองแต่ผลประโยชน์ส่วนตนจนลืมถึงเป้าหมายของทีมงาน                                                                             
             ง. ความกระตือรือร้นและกระฉับกระเฉง   คุณอาจจะไม่ได้เป็นผู้นำแต่ไม่เป็นไร คุณจำเป็นในการจุดไฟในการทำงานเป็นทีม  คุณต้องแสดงถึงพลังงานและความกระตือรือร้น  คุณต้องตั้งใจและกล้าหาญในการนำแผนงานไปใช้ซึ่งได้มีการคิดค้น  พลังงานของสมาชิกทีมเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในทีมงาน  มันสามารถสร้างแรงจูงใจคนอื่นในการนำเอาพฤติกรรมเชิงบวกสำหรับทีมงานต่อการต้องการเป็นแนวหน้า
             จ. ความเห็นอกเห็นใจ  ในการเรียนรู้พฤติกรรมสำหรับทีมงาน ทำให้มั่นใจว่าคุณได้เรียนรู้ในการติดต่อกับสมาชิกทีมงาน  สิ่งนี้หมายความว่าเป็นการนำความเห็นอกเห็นใจในสิ่งที่คนอื่นได้ฝ่าฟัน  การติดต่อเสริมสร้างความเคารพและมีความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิผล เมื่อคุณทำในสิ่งที่คุณเชื่อมต่อกับคนอื่นเพื่อช่วยให้อีกฝ่ายหนึ่งดำเนินโครงการได้ลุล่วงไปอย่างดี
              ฉ. ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  คุณต้องมีมาตรฐานวิชาชีพและมาตรฐานส่วนบุคคลที่สูงในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของพฤติกรรมในการทำงานเป็นทีม  เมื่อคุณมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันสูง ไม่มีใครสงสัยในการกระทำของคุณ   คุณต้องมีความจริงใจในความคิดเห็นของคุณและเกี่ยวข้องกับสมาชิกทีมงานอื่น ๆ   ความเชื่อถือไว้วางใจที่ก้าวไปอย่างมั่นคงยังหมายถึงมันจะช่วยลดการทิ่มแทงข้างหลังและการซุบซิบนินทาในทีมงาน
              ช. การสร้างความสมดุลในบทบาทการนำการทำตาม   สิ่งนี้คือลักษณะของพฤติกรรมประการหนึ่งของทีมงานที่คนส่วนมากผิดพลาด ในการทำงานในทีมไม่ได้ทำให้คุณเป็นผู้นำหรือผู้ตามอยู่สม่ำเสมอ  ตัวอย่างเช่นหากคุณรุ้ว่มีระดับของผู้เชี่ยวชาญสักคนหนึ่งที่สามารถใช้ในสถานการณ์หนึ่ง  จงยืนขึ้นมาและนำพาทีมโดยผ่านสิ่งท้าทาย  ไม่ได้หมายความว่าคุณจะบอกกับตัวคุณเองว่าคุณไม่ได้เป็นผู้นำ คุณจะต้องวางตัวเงียบเฉย 
            พฤติกรรมสำหรับการทำงานเป็นทีมเป็นส่วนประสมและจับคู่กับคุณลักษณะและค่านิยมที่แตกต่าง ในแต่ละอย่างจะต้องเหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกัน  คุณจำเป็นต้องสามารถรับรู้เมื่อใช้ในสิ่งที่เพื่อจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อทีมสูงสุด
             สรุป ในปัจจุบันสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้การทำงานร่วมกัน และพร้อมใจมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดังตัวอย่างเช่น "หลายหัวดีกว่าหัวเดียว", สามัคคีมีพลัง  แต่ในปัจจุบันการทำงานแบบไทย ๆ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญของการทำงานเป็นทีมมากนัก   คนไทยอาจชอบทำงานแบบวันแมนโชว์ หรือเก่งคนเดียว, เป็นอัศวินม้าขาว  ซึ่งองค์การต่าง ๆควรตระหนักอยู่เสมอว่าการทำงานเป็นทีมช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และช่วยประหยัดเวลา และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ดังการทำงานแบบคิวซี หรือทีคิวซีของญี่ปุ่น  เป็นต้น






 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง