องค์ประกอบของทีมที่เหมาะสม
บันทึกการมีส่วนร่วม
      องค์ประกอบแต่ละอย่างนี้เป็นสิ่งสำคัญของความเหมาะสมในทีมงาน ซึ่งมีผลต่อความเข้มของคนอื่น
ภาวะผู้นำแบบแบ่งปัน
-                   สมาชิกทีมเป็นผู้ที่มีการส่งข่าวสารได้ดี
-                   สมาชิกแต่ละคนมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่
-                   สมาชิกแต่ละคนมีเสียงเท่ากัน  (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตัดสินใจของสมาชิกหลายคนอาจมีอิทธิพลมากกว่าคนอื่น ๆ อันเนื่องจากประสบการณ์ทั่วไป,ทักษะเป็นต้น อันเนื่องจากปัจจัยนำเข้าเป็นสิ่งที่มีคุณค่า
ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
       ความสามารถของทีมในการปฏิบัติงานได้ดีในการจัดการประชุมซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อประสิทธิผลที่อยู่ภายนอกของการประชุม  หากการตัดสินใจได้ไม่ดีที่สุด หรือการเห็นพ้องที่แท้จริงไม่ได้บรรลุถึงความสำเร็จ  ทีมไม่สามารถปฏิบัติงานได้ดีที่สุดเช่นกัน
       องค์ประกอบทักษะการทำงานเป็นกลุ่มสะท้อนให้เห็นคุณภาพของการตัดสินใจและการแก้ปัญหา การมีปฏิกิริยาในการเห็นพ้องต้องกัน, การจัดการประชุม และการสนบสนุนช่วยเหลือ   การประชุมเพื่อเพิ่มพลังร่วมและเพื่อเพิ่มผลผลิตจึงสะท้อนถึงพลังงานและความสำเร็จในการแสดงออกในการปฏิบัติงานเป็นประจำวัน
บรรยากาศ
     บรรยากาศโดยทั่วไปหมายถึงสิ่งที่สมาชิกมีความรู้สึกเกี่ยวกับวิถีทางในการปฏิบัติงานหน้าที่ของทีม  ได้แก่ระดับของความสะดวกสบายในบรรทัดฐานของพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมหากบรรยากาศไม่เป็นไปในทางบวก ความเชื่อถือไว้วางใจและการเปิดเผยก็จะขาดแคลน และสมาชิกทีมอาจจะไม่มีควมเชื่อถือไว้วางใจซึ่งกันและกัน  กระบวนการสื่อสารต้องการเอาใจใส่
ความแน่นแฟ้นของทีม 
   ความแน่นแฟ้นของทีมหมายถึงระดับของกลุ่มมีแรงดึงร่วมกัน ความแน่นแฟ้นจำเป็นต้องมีการยอมรับและมีความผูกพันต่อสิ่งที่ทีมงานอยู่ในฐานะที่จะบรรลุพันธะกรณี,เป้าหมาย,และวัตถุประสงค์เช่นเดียวกับทำอย่างไรจึงจะบรรลุถึงค่านิยม,ลำดับความสำคัญ,และวิธีการดำเนินงาน
การทุ่มเทของสมาชิกในการทำงานเป็นทีม 
    การทุ่มเทของสมาชิกทีมงานหมายถึงความเข้าใจของสมาชิกทีมในสิ่งที่คาดหวังของพวกเขาในฐานะสมาชิกทีมงาน และระดับที่เติมเต็มความคาดหวัง  ความคาดหวังของสมาชิกทีมได้แก่สิ่งที่พวกเขาแบ่งปันข้อมูล,การสื่อสารอย่างเปิดเผยกับอีกคนหนึ่ง การแบ่งปันในการโหลด การมีส่วนร่วมอย่างกระตือรือร้น, แสดงถึงความผูกพันต่อเป้าหมายและค่านิยมของทีมงาน   ให้ความรับผิดชอบพอ ๆกันเพื่อความสำเร็จของทีม  และยกย่องชมเชยระดับที่พฤติกรรมบุคคลมีผลกระทบต่อประสิทธิผลของทีม  1996)
      สรุป  สิ่งที่ทำให้ทีมมีพลังแบบสม่ำเสมออยู่ตลอดเวลา จำเป็นต้องมีองค์ประกอบที่ทำให้ทีมมีการเสริมพลังอยู่เสมอ ซึ่
งปัจจัยองค์ประกอบได้แก่ ภาวะผู้นำแบบแบ่งปันเรียนรู้, มีทักษะในการทำงานเป็นกลุ่ม,มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีมในลักษณะเชิงบวก, มีความแนบแน่นของทีม และมีการทุ่มเทในการทำงาน เป็นต้น

(เรียบเรียงจาก "Games Team Play :Dynamic Activites for Tapping work teampotential by Leslie Bendaily
-                    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง