แรงผลักดันที่กำหนดการแข่งขัน

              ภาพรวมของพลังผลักดัน 5 ประการแตกต่างไปตามประเภทอุตสาหกรรม  ในตลาดที่เกี่ยวกับการบินเชิงพาณิชย์  มีการขับเคี่ยวอย่างดุเดือดระหว่างผู้ผลิตเครื่องบินที่มีความโดดเด่น และเครื่องบินโบอิ้ง  และอำนาจในการเจรจาต่อรองของสายการบินที่มีอำนาจใหญ่โตมีความเข้มแข็ง  ในขณะที่มีการคุกคามเกี่ยวกับช่องทางในการเข้าสนามบิน  และอำนาจของผู้จัดหาสินค้าที่ดีกว่า  ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์   การขยายรูปแบบของมหรสพที่ทดแทน และอำนาจของผู้ผลิตภาพยนตร์ และผู้จัดจำหน่ายเป็นบุคคลที่จัดหาภาพยนตร์ เป็นจุดนำภาพยนตร์เข้าฉายซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ
            แรงผลักดันจากการแข่งขันที่แข็งแรงที่สุดหรือแรงผลักดันที่พิจารณาความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรม และกลับมาเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการกำหนดกลยุทธ์  หรือแรงผลักดันที่พิจารณาว่ามีความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรมหนึ่ง ๆและกลับมาเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการกำหนดกลยุทธ์  อย่างไรก็ตาม แรงผลักดันที่โดดเด่นก็ไม่ค่อยเห็นประจักษ์เท่าใดนัก
            ตัวอย่างเช่น  ถึงแม้ว่้าการแข่งขันอย่างรุนแรงคือมักจะดุเดือดเลือดพล่านในอุตสาหกรรมสินค้า มันอาจจะไม่เป็นปัจจัยในข้อจำกัดในการทำกำไร    อัตราผลตอบแทนที่ต่ำนำไปสู่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตัวอย่างเช่น  เป็นผลของผลิตภัณฑ์ทดแทนที่เหนือกว่า  ตัวอย่างเช่นกล้องโกดักและฟูจิ  เป็นผู้ผลิตชั้นนำของโลก    ในสถานการณ์แต่ละสถานการณ์  การแก้ปัญหาด้วยผลิตภัณฑ์ทดแทนจึงได้กลับมาเป็นลำดับที่สำคัญในเชิงกลยุทธ์
             ในโครงสร้างอุตสาหกรรมได้มุีชุดคุณลักษณะทางเทคนิคและเศรษฐกิจที่เติบโตที่พิจารณาจุดแข็งของแรงผลักดันในการแข่งขัน   เราจะได้ทำการทดสอบแรงขับเคลื่อนในหน้าที่จะได้ติดตามผล  การใช้กรอบทัศนะของผู้มีหน้าที่  หรือบริษัทใดบริษัทหนึ่งอาจจะแสดงตัวปรากฎให้เห็นในอุตสาหกรรม
การวิเคราะห์สามารถขยายขอบเขตความเข้าใจในสิ่งที่ท้าทายในการเผชิญหน้ากับของทางเข้าที่มีศักยภาพ

สิ่งที่เป็นปัญหาคุกคามเกี่ยวกับสิทธิในการเข้าถึงผู้ลงทุนรายใหม่
             ผู้ที่เป็นนักลงทุนรายใหม่ที่เข้ามาสู่อุตสาหกรรมจะนำความสามารถแบบใหม่ และปรารถนาที่จะได้ส่วนแบ่งการตลาดที่เป็นปัจจัยนำเข้าเป็นแรงกดดันเกี่ยวกับราคา,ตนทุน และอัตราการลงทุนที่จำเป็นต่อการแข่งขัน   โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรายใหม่ที่เข้ามามีความแตกต่างหลากหลายจากตลาดอื่นๆ  พวกเขาสามารถใช้ความสามารถที่มีอยู่นั้น และกระแสเงินสดในการเข้าสู่สนามการแข่งขัน  ตัวอย่าเช่นบริษัทเป๊ปซี่ที่เข้ามาดำเนินการแล้วเมื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมน้ำขวด   บริษัทไมโครซอฟเริ่มดำเนินการเมื่อมีเบราเซ่อร์อินเตอร์เน็ตแล้ว  และบริษัทแอปเปิ้ลก็เข้ามาดำเนินการในธุรกิจการกระจายเสียงด้านดนตรี
              ดังนั้น การคุมคามของผู้ลงทุนรายใหม่จึงมุ่งทำการต่อยอดในด้านศักยภาพในการทำกำไรของอุตสาหกรรม    เมื่อการคุกคามมีอย่างใหญ่หลวงเป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้ราคาต่ำลงหรือเพิ่มพูนการลงทุนเพื่อยับยั้งคู่แข่งขันรายใหม่   ตัวอย่างเช่นในการขายปลีกกาแฟที่มีรสชาติพิเศษจะสัมพันธ์กับกันชนในระดับต่ำซึ่งเป็นปัจจัยที่สตาร์บัคต้องลงทุนในเชิงรุกในการทำให้ร้านค้ามีความทันสมัยขึ้นกว่าเดิม
             สิ่งคุกคามของช่องทางนักลงทุนรายใหม่ในอุตสาหกรรมหนึ่ง ๆ ขึ้นอยู่กับขนาดของกันชนของช่องทางการลงทุนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และเป็นช่องทางเข้าที่มีปฏิกิริยาสามารถคาดหวังได้จากผู้มีหน้าที่โดยตรง    หากอุปสรรคการลงทุนของนักลงทุนรายใหม่มีต่ำและผู้เข้ามารายใหม่คาดหวังการค้าปลีกรูปแบบใหม่เพียงเล็กน้อยจากคู่แข่งขันที่เข้าสุ่ชอ่งทางการแข่งขัน      การคุมคามของนักลงทุนรายใหม่มีค่อนข้างสุงและความสามารถในการทำกำไรของอุตสาหกรรมมีสภาวะปานกลาง   มันก็คือสิ่งคุกคามของนักลงทุนรายใหม่  ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการลงทุนที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง แต่ยอมรับการทำกำไรที่ลดลงได้--





แปลและเรียบเรียงจาก ไมเคิ้ล พอร์ตเตอร์ เรื่องเวทีการแข่งขัน (on competition)
             
            

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง