การบริหารทรัพยากรมนุษย์ 1

1. ขั้นตอนของ HRM
     1.1 การสรรหาและการคัดเลือก (Recruitment and Selection)
     1.2 การฝึกอบรมและพัฒนา (Training and Development)
     1.3 การจัดการผลการปฏิบัติงาน (Performance Management)
     1.4 การจัดการรางวัล (Reward Management)
     1.5 การจัดการอาชีพ (Career Management)
2. กลยุทธ์ธุรกิจ ในแง่ของระบบ (System Theory)
                                   
                                                      สรรหาและคัดเลือก
                                       ฝีกอบรมและพัฒนา   การจัดการผลงาน

            กลยุทธ์ธุรกิจ-------------กลยุทธ์ HR-------ผลสำเร็จทางธุรกิจ
         

                                      การจัดการรางวัล     การจัดการอาชีพ  

3. การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ (HRP) และการสรรหา(Recruitment)

                                              กลยุทธ์บริษัท
    วิเคราะห์งาน  -มีสิ่งใดต้องทำ                         - มี่บุคคลใดที่             -การประเมินผลงาน
                        ให้สำเร็จ                                  หาได้ในบริษัท          -ธนาคารข้อมูลบริษัท  

                                                                                                  -การฝึกอบรมและพัฒนา
                                                                                                   ฝ่ายจัดการ
                                             เข้าคู่กันได้ใหม?
  อะไรกระทบค่าจ้าง,
  เงินเดือน
                                         หากไม่มีคนที่ต้องการจะหาจากที่ใหน?

4. ปัจจัยที่มีผลต่อการพยากรณ์ความต้องการพนักงาน
    4.1  การคาดคะเนล่วงหน้าการเข้าออกจากงานอันเป็นผลจากการลาออกและเกษียณ
    4.2  คุณภาพและลักษณะบุคคลากรที่เห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงความต้องการขององค์การ
    4.3  ทรัพยากรทางการเงินที่หาได้ในองค์การ

 5. เทคนิคพิจารณาจำนวนบุคคลที่ต้องสรรหา
    5.1  การศึกษาแนวโน้ม (Trend Analysis)
           5.1.1  ศึกษาความต้องการจ้างงานในอดีตที่ผ่านมาหลายปีเพื่อทำนายความต้องการบุคคล     
     5.2 การวิเคราะห์สัดส่วน (Ration Analysis)
           5.2.1  เทคนิคการพยากรณ์เพื่อพิจารณาบุคคลในอนาคตที่ต้องการโดยใช้พยากรณ์ปริมาณขายและจำนวนบุคลากรที่ต้องการ
     5.3 การสรรหาจากคนภายนอกมีปัจจัยทีี่มีอิทธิพล ได้แก่
            5.3.1 เงื่อนไขเศรษฐกิจประชาชาติระดับมหภาค เช่นเศรษฐกิจตกต่ำความต้องการผู้สมัครมีมาก สามารถสรรหาได้โดยงาย
     5.4 กำลังแรงงานที่หาได้ในส่วนที่ต้องการ ดเ
             5.4.1 คือกำลังแรงงานที่ขาดแคลนในตลาดแรงงาน เช่้นตำแหน่งเกี่ยวกับIT หรือวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
     5.5. ชื่อเสียงของบริษัท  หาคนไม่ยากในกูเกิ้ล, แมคเคนซี่,ไมโครซอฟท์
     5.6  นายจ้างบางคนใช้ปิรามิดในการสรรหาในการว่าจ้างบุคคลใหม่ที่ต้องการ
            -  1,200 คนพิจารณาจากระดับแรงงานชั้นกระทิ
            -     200 คนจากเชื้อเชิญสมัครงาน
            -     150 คนจากการสัมภาษณ์ผู้สมัคร
            -     100 คนจากการนำเสนองาน
            -       50 คนจากว่าจ้างใหม่  
6. การคัดเลือกพนักงาน (Selection)
      ใช้หลักดังนี้
      6.1 ความเที่ยงตรงตามเกณฑ์ (Criterion Validity) รูปแบบของความเที่ียงตรงในการแสดางคะแนนของแบบทดสอบ (เป็นตัวทำนายผล) ที่เกี่ยวข้องกับผลการปฏิบัติงาน
      6.2 ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา (Content Validity) ใช้ข้อสอบมาตรฐาน (standard test) ซึ่งสอดคล้องต่อความจำเป็นและท้กษะที่ต้องการ
      6.3 ความน่าเชื่อถือ (Reliablity) สอบกี่ครั้งผลเท่าเดิมหรือใกล้เคียง คนเก่งทำได้มาก คนไม่เก่งทำได้น้อย
      ประเภทแบบทดสอบที่นำมาใช้คัดเลือกได้แก่
      ก. แบบทดสอบการรับรู้ (Cognitive Test) เช่นวัดสติปัญญาซึ่งน่าเชื่อถือสูง,มีการวัดเหตผล,และตัวเลข, วัดความซับซ้อนของงานได้,สอบเป็นกลุ่มได้ในขณะเดียวกัน,ใช้คอมประเมินผลได้เร็ว,ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าแบบวัดบุคลิกภาพ  ส่วนข้อเสียหากวัดผลกับคนกลุ่มน้อยจะเกิดผลกระทบต่อการวัด,ความสามารถทางคณิตศาสตร์ระหว่างหญิงชายมีผลกระทบต่อการวัดเมื่อใช้กับเพศทีต่างกันย
      ข. แบบทดสอบวัดบุคลิกภาพ (Personality Test) ดูลักษณะบุคคลิกภาพของผู้สมัครที่มีผลเกี่ยวข้องกับผลงานในอนาคต, เป็นการวัดมิติ 5 มิติได้แก่ บุคลิกที่แสดงออก, ความมั่นคงทางอารมณ์,เป็นคนน่าคบค้าสมาคม,มีจิตสำนึก,เป็นคนเปิดเผยต่อประสบการณ์  ข้อดี อยู่ได้นานเพราะปรับตัวได้ดี,เปิดเผยข้อมูลความสามารถและความสนใจของผู้สมัครได้,แยกแยะลักษณะนิสัยที่จำเป็นต่องานที่เฉพาะเจาะจงได้ ข้อเสีย ยากแก่วัดผลหากระบุไม่ดีพอ, อาจไม่ใช่เครื่องมือประเมินที่ไม่สอดคล้องกับข้อสอบ,ขาดความหลากหลายสำหรับผู้ที่มีบุคลิกภาพแบบเดียวกัน,ขาดหลักฐานสนับสนุนพอในการใช้แบบทดสอบบุคลิกภาพ
      ค. การสัมภาษณ์ (Interview) ข้อดีคือวัดผลทักษะสื่อสารและสังคมซี่งอาจจำเป็นต่อการทำงาน,
สามารถประเมินความรู้ได้, ใช้คัดเลือกกับบุคคลที่มีคุณสมบัติพอ ๆกัน, ทำให้หัวหน้างานและเพื่อนร่วมงานตัดสินใจว่าจะทำงานร่วมกันได้ใหม?, อนุญาติให้ผู้สมัครตั้งคำถามเพื่อได้ข้อมูลเพิ่มเติมในการตัดสินใจคัดเลือกพนักงาน   ข้อเสีย คือใช้ดุลยพินิจค่อนข้างมาก,ใช้เวลาตัดสินใจค่อนข้างน้อย,ผู้สัมภาษณ์อาจสรุปเหมารวม, มีปัญหาในการสัมภาษณ์ระหว่างผู้สมัครมาจากชนกลุ่มน้อย และไม่ใช่คนกลุ่มน้อย,  ข้อมูลในเชิงลบมีอิทธิพลต่อการให้น้ำหนักมาก, ไม่สามารถวัดผลได้เท่ากับแบบทดสอบ.
    
     

 
 

 




    

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง