สุภาษิตครู ตอนที่สอง



"การศึกษาเสรีภาพคือหัวใจของสังคมพลเมือง และเป็นหัวใจของการศึกษาเสรีภาพคือการได้มีการถ่ายทอด"   A. Bartlett Giamatti
"ในส่่่่่่่่่่่วนของการปฏิบัติการสอนของข้าพเจ้าคือการตอบสนองประสบการณ์ด้วยการสาธิตให้เห็น และการลงมือทำ"
Edward Tufte
"ครูที่ดื้อร้ั้นน้อยที่สุดอย่างเรียบง่ายคือครูที่ไม่ได้ทำการสอน"
Gilbert K. Chesterton
"บางครั้งข้อแนะนำสำหรับการถ่ายทอดได้สำเร็จมากกว่าโดยผ่านการพูดตลกขบขันมากกว่าการสอนที่ไร้ชีวิตชีวา"
Baltasar Gracian
"ภายหลังสิบหกเดือนของการสอน,การปรึกษา,การสร้างมิตรภาพ และกิจกรรมโครงการพิเศษเกี่ยวกับสาระขอบเขตจากการรักษาสุขภาพไปสู่การค้านานาชาติ, รัฐบาลเวนจูล่าได้แต่งตั้งให้ข้าพเจ้าไปเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์แห่งรัฐมินิโซต้า" 
David Minge
"ทีวีทุกช่องคือทีวีเพื่อการศึกษา คำถามก็คือว่า มันสอนอะไรบ้าง?"
Nicholas Johnson
"ผู้สอนชาวอังกฤษที่ถ่ายทอดให้คนอเมริกันเกี่ยวกับอาหารเปรียบเสมือนการจูงคนตาบอดข้างเดียว
A. J. Liebling
"ในช่วงชีวิตของข้าพเจ้า, เป็นธรรมชาติที่คุณมีแนวโน้มไปในทางการสอน" 
James Levine
"เพราะว่าข้าพเจ้าไม่ได้ระมัดระวังความรู้สึกของบุคคลเมื่อข้าพเจ้าสอนเกี่ยวกับวรรณกรรม และข้าพเจ้ากระทำต่อเมื่อข้าพเจ้ากำลังสอนเกี่ยวกับการเขียน"
Tobias Wolff
"ความเมตตาอย่างเดียวไม่ได้สร้างครู หรือไม่เรียนรู้ในการทำเพียงอย่างเดียว พรสวรรค์ของการสอนคือความเก่งเป็นพิเศษ และบ่งบอกถึงความต้องการ และการปั้นลูกศิษย์ด้วยตัวครูเอง"
John Jay Chapman
"นอกจากการอ่านอย่างแท้จริงในห้องเรียนกวีอย่างมากมาย ข้าพเจ้ายังคงเสนอแนะให้นักศึกษาได้ทำสองสิ่งคือ ประการแรกในขณะที่ทำการสอนทุกสิ่งทุกอย่างคุณสามารถและได้รับความอิสระของการคิด และการสอนบทกวีนั้นเป็นความนิยมของการใช้บทสนทนาที่แตกต่างจากการแสดงออกในเชิงตรรกะ"
A. R. Ammons
"การสอนของพระพุทธเจ้าเป็นเรื่องง่ายมาก คณไม่มีการหยุดสมองของคุณในการเข้าใจข้อความ ส่วนที่ข้าพเจ้าขอบมากที่สุดในคำสอนของพระพุทธเจ้าและจากความศักดิ์สิทธิ์  ท่านดาลา ไลมะคือผู้มีพลังที่ทรงอำนาจมากที่สุดด้วยการไม่โจมตี แต่สามารถควบคุมตนเองได้"
Ricky Martin
"ศาสนาพุทธเป็นหลักคำสอนที่สวยงามมากที่สุดที่กล่าวว่าสิ่งชั่วร้ายมากที่สุดสามารถทำด้วยจิตวิญญาณเพื่อบอกกับคนใดคนหนึ่งในโชคชะตาของเขาเป็นสิ่งผิด"
Ricky Martin
"แต่ในช่วงขณะหนึ่ง ข้าพเจ้าคุ้นเคยกับชีวิตของการเขียนและเป็นการที่จะเปลี่ยนแปลงเดี๋ยวนี้  ในส่วนนี้เนื่องจากเงินเดือนถูกตัดออกไปหากข้าพเจ้าไปทำสิ่งที่ข้าพเจ้าชอบทำในเรื่องอื่น ๆคืองานสอน และฉันยังคงมีนิยายที่จะเล่า แม้ว่ามันจะไม่สนุกการการทำงานทั้งหมดอีกต่อไป"
Orson Scott Card
"แต่มันเป็นเรื่องยาก เป็นอาชีพที่ยากในการทำการสอน"
Dabney Coleman
"แต่คำถามคือสาระสำคัญของความอยู่รอดและการสอน  นั่นคือสิ่งที่การทำงานของพวกเราจำต้องน้อมรับ จึงไม่มีสาระอะไรที่เราจะให้ความสำคัญ มันคืองานเดียวกัน เพียงแต่มันเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของเราเท่านั้น"
Audre Lorde
"แต่ทว่าในทุกวันนี้ มีคนหนุ่มสาวจำนวนมากปรารถนาจะเข้าไปทำงานการสอนหนังสือ แต่ไม่สามารถทำได้เพราะว่าหลายครั้งเป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่เป็นงานอื่น ๆ
Charles Schumer





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง