การบริหารการพัฒนา ตอนที่สอง

อุปสรรคจากการบริหารงาน
         จัดบันทึกรายงานภายใน, การบริหารเป็นสิ่งที่บางครั้งก็จำได้มากหรือจำได้น้อย อย่างไรก็ตามสถาบันการฝึกอบรมมักสอนแนวคิดที่ล้ำหน้าและเทคนิคมักหยิบยืมมา จากประเทศที่ก้าวหน้าแล้ว โดยมีพื้นฐานปรัชญาการบริหาร,มนุษยสัมพันธ์, เทคโนโยลีคอมพิวเตอร์ เป็นต้น และหลีกเลี่ยงปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา
          ข้อมูลสถิติเบื้องต้นมักไม่น่าเชื่อถือ, เป็นข้อมูลเป็นท่อน ๆ หรือไม่ปรากฎแหล่งข้อมูล  ตัวอย่างเช่น (1)ปากีสถานคำนวณผิดพลาดในอัตราการเกิดในช่วงแผนระยะแรก (2) ในลาตินอเมริกัน บริการการวางแผนการศึกษาได้นำเอาสถิติและข้อมูลกำลังคนกองโต  นอกจากนี้ข้อมูลมักไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเกี่ยวกับแผนต่าง ๆ ตามที่ฮอลตี้ คาร์เรียร์กล่าวว่า "แผนพัฒนาระดับชาตินำเสนอต่อคณะผู้เชี่ยวชาญของพันธมิตรเพือความก้าวหน้า ได้แก่การวิเคราะห์ที่มิใช่อาชีพของการจ้างงานในส่วนท่ี่อุทิศตัวกับกำลัง คน  และไม่มีแผนการศึกษาที่เกิดขึ้นบนพื้นฐานการพยากรณ์ความต้องการกำลังคน และการแปลเงื่อนไขของผลผลิตทางการศึกษา
           รัฐบาลอาจไม่สามารถรวบรวมรายได้จากภาษีที่ครบกำหนดชำระ อันเนื่องจากความไม่น่าเชื่อถือของการบริหารงานท้องถิ่น  ทัศนะที่รายได้ส่วนสุดท้ายลดลงของต้นทุนการจัดเก็บภาษีส่วนเพิ่มที่เป็นช่วง สั้นซึ่งบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น   ศาสตราจารย์เฟรด ริกส์ได้ประมาณการว่าในโคลัมเบีย ตัวอย่างเช่นการบริหารที่ดีและการบังคับใช้ตามกฎหมายที่ดีกว่าช่วยให้เกิด ผลดีต่อภาษีของชาติโดยรวม


การบริหารการพัฒนา : ความยุ่งยากขององค์การและโครงสร้าง

            มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ของหน่วยงานการวางแผนส่วนกลางในโครงสร้างภาค รัฐทั้งหมด การจัดเตรียมการวางแผนแต่ละอย่างเท่าที่เป็นไปได้มีสิ่งที่น่าอันตรายด้วย ตัวของมันเอง  ความรับผิดชอบในการวางแผนทั้งหมดสามารถเน้นในกระทรวงการวางแผนในระดับคณะ รัฐมนตรี หรือในกระทรวงชั้นสูงเหมือนกระทรวงการประสานงานในประเทศกรีซ   หน่วยวางแผนสามารถตั้งในกระทรวงการคลังหรือในกระทรวงกิจการเศรษฐกิจ  คณะกรรมการวางแผนอิสระสามารถตั้งขึ้นมาได้ เช่นในปากีสถาน  ที่ตั้งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานประธานาธิบดี  หรือคณะกรรมการอาจจะตั้งคณะกรรมการรัฐมนตรีที่ประกอบด้วยกระทรวงที่น่าสนใจ (ได้แก่การคลัง,กิจการเศรษฐกิจ,แรงงาน,การศึกษา,และเกษตร เป็นต้น
            ปัญหาที่สำคัญคือการประสานงาน  ในจาไมก้า กรมเคหะสถานกำลังวางแผนโครงการบ้านในทีดีนผืนเดียวกันซึ่งกระทรวงเกษตรกำลัง เตรียมโครงการระบายน้ำท่วม   ในมาดากัสการ์กระทรวงทำหน้าที่บูรณะถนนไฮเวย์ภายหลังกระทรวงสื่อสารโทร คมนาคมได้วางสายโทรศัพท์ใต้ดินแล้วก่อนกระทรวงโทรคมนาคมจะวางสายเคเบิ้ล  การประสานงานอย่างน้อยที่สุดมีความสำคัญสองประการ คือการประสานงานของวัตถุประสงค์ของระดับกรมในสิ่งหนึ่งของทั้งหมด, แผนสมดุลย์ และการประสานงานของการวางแผน, การคลัง,และการดำเนินงาน   แหล่งปัญหาประการหนึ่งคือว่าความต้องการทั้งสองเป็นขอบเขตหลายอย่างที่ไม่ สามารถเข้ากันได้  ตัวอย่างเช่นการเพิ่มอำนาจในการวางแผนในกระทรวงการคลังเอื้อให้มีการประสาน งานของโครงการและการวางแผนงบประมาณ  แต่อยู่ภายใต้ความเสี่ยงในวัตถุประสงค์ของกรมในการพิจารณานโยบายการเงินที่ ตัดทอนให้น้อยลง  โดยทั่วไป ที่ตั้งอยู่ในหน่วยการวางแผนทั้งหมดในกระทรวงที่ตราหุ้นด้วยกระทรวงอื่นๆ ที่ยุ่งยากมหาศาลในงานประสานงานระหว่างกระทรวง   หรือในทำนองเดียวกันยิ่งมีการวางแผนขอบเขตและตำแหน่งมากเท่าใด ยิ่งมีการแยกย้ายท่อาจมาจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินงานที่มีราย ละเอียด   หน่วยงานวางแผนที่ทำตัวลอยตัว   ในกระทรวงทั่วไปที่มีความเป็นอิสระอาจจะสามารถมทัศนะมองภาพรวม แต่อาจจะไม่มีพันธะยกเว้นวางไว้ในแผนพัฒนา    แผนที่แสดงผลที่เกิดขึ้นเชื่อว่าจะไม่ปรากฎถึงหน้าที่เลย


อุปสรรคการบริหาร
          จะไม่เกี่ยวข้องกับการวัดผล, การบังคับใช้, และกรรมวิธีดำเนินงาน (ในเชิงบริหารและการคลัง) จำเป็นสำหรับการติดตามผลงาน    ด้วยการประสานงานทีอ่อนแอด้วยกระทรวงที่น่าสนใจและหน่วยงานปฏิบัติการ   องคาพยพการวางแผนไม่สามารถนำกลไกการบริหารหรือประโยชน์ที่ได้จากความร่วมมือ ของหน่วยงาน  ด้วยเหตุผลที่ว่าแผนไม่อาจจะย้อนหลังขึ้นไปในแผนงานที่ออกแบบใน เชิงปฏิบัติการ, เครื่องมืออาจจะไม่เป็นไปตามกำหนดการ,  หน่วยงานนอกที่ตั้งไม่อาจได้รับการคัดเลือก, การเงินไม่อาจจัดได้อย่างเต็มที่,  โครงการอาจจะไม่ได้มีการทดสอบอย่างพอเพียงสำหรับความยืดหยุ่นในการบริหาร หรือในทางปฏิบัติหรือสิ่งที่เห็นได้ในเชิงเศรษฐกิจ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง