สุภาษฺิตเกี่ยวกับเผด็จการ (Dictatorship)

"ความไม่รู้หรืออวิชชาคือวัชพืชแห่งความชั่วร้าย ซึ่งนักเผด็จการอาจจะเก็บเกี่ยวกับการหลอกล่อของพวกเขา แต่ไม่มีประชาธิปไตยใด ๆสามารถซื้อความเป็นพลเมืองได้"  - วิลเลียม บีเวอริดจ์


"เมื่อใดก็ตามที่คุณมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพแล้ว คุณก็จะมีเผด็จการ  - แฮรี่ เอส.ทรูแมน


"เผด็จการโดยธรรมชาติเกิดขึ้นนอกเหนือประชาธิปไตย และเป็นรูปแบบเผด็จการทรราชย์ที่รุนแรงมากที่สุด และยอมเป็นทาสที่ยอมสูญเสียเสรีภาพอย่างสุดซึ้งมากที่สุด"  - พลาโต้

"สิ่งเดียวที่ไม่ได้สร้างความเป็นเผด็จการเพียงเพื่อที่จะปกป้องการปฏิวัติ มีเพียงสิ่งเดียวที่การทำการปฏิวัติเพื่อที่จะสร้างความเป็นเผด็จการ"  - ยอร์ช ออร์เวลล์

"ประชาธิปไตยประกอบด้วยการคัดเลือกนักเผด็จการ, หลังจากที่พวกเขาได้บอกกับคุณในสิ่งที่คุณคิดว่ามันเป็นสิ่งที่คุณต้องการ"   - อลัน โคเรน

"ข้าพเจ้าได้มักคิดว่าเผด็จการฟัสซิสต์แบบสมเหตุสมผลได้บังเกิดขึ้นแล้ว  และมันยังคงเลือกระบบอเมริกัน"   - นอห์ม ชอมสกี้


"ลัทธิฟัสซิสม์อยู่ในอำนาจเป็นการเปิดเผยเผด็จการก่อการร้ายของฝ่ายปฏิกิริยามากที่สุด, ชาตินิยมมากที่สุด, เป็นองค์ประกอบของลัทธิทุนนิยมทางการเงินแบบจักรวรรดินิยมมากที่สุด"  - คาร์ล มาร์กซ์

"ไม่มีบุคคลใดควรได้รับความเจ็บปวดจากภาพลวงตาที่ยิ่งใหญ่ในรูปแบบใดของลัทธิคอมมูนิสต์หรือลัทธิสังคมนิยมซึ่งส่งเสริมเผด็จการของคนจำนวนน้อยแทนความคิดริเริ่มของคนจำนวนล้านที่สามารถผลิตสังคมที่มั่งคั่งหรือมีความสุขมากกว่า"  - ชาร์ล อี. วิลสัน

"เผด็จการเป็นการบรรยายที่แน่นอนในการบอกคุณว่าเป็นความรู้สึกของคุณ, ความคิดและแรงปรารถนาของคุณไม่ได้มีส่วนเเกี่ยวข้อง ซึ่งคุณเป็นใครไม่รู้และต้องมีชีวิตอยู่ตราบที่คุณได้รับการบอกเล่าจากคนอื่นที่ปรารถนาและคิดแทนคุณ"   - สตีเฟน วิซินซี่ย์

"นักเผด็จการเป็นนักปกครองที่มักดูดีจนกระทั่งสิบนาทีสุดท้าย"  - แจน มาซาริค

"ระหว่างสังคมทุนนิยมและคอมมูนิสต์ ที่มีช่วงเวลาของการปรับเปลี่ยนปฏิวัติของจากลัทธิหนึ่งไปสู่อีกลัทธิหนึ่ง การโต้ตอบต่อสิ่งนี้มักเป็นช่วงรอยต่อของการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในสิ่งที่รัฐไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากเผด็จการปฏิวัติโดยชนชั้นกรรมาชีพ"  - คาร์ล มาร์กซ์


"เผด็จการเปรียบเสมือนประเทศหนึ่งอันเป็นที่พวกเขาได้ยึดเอาการเมืองออกจากการเมือง - ซามูเอล ฮิมเมล

"นักเผด็จการไม่เคยสร้างสรรค์โอกาสด้วยตัวของเขาเองเลย"  - อาร์.บัคมินสเตอร์ ฟูลเล่อร์


"นักเผด็จการคือผู้ที่ขี่หลังเสือ และไม่กล้าจะลงจากหลังเสือ"  - วินสตัน เชอร์ชิลล์

"ประชาธิปไตยไม่เหมือนเผด็จการที่ให้การยกโทษและมีความเมตตากรุณา แต่พวกเขาไม่สามารถอยู่รอดได้หากปราศจากการต่อสู้"  - จาลัล ทาลาบานิ


"เผด็จการเริ่มต้นสงครามเพราะว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีศัตรูภายนอกเพื่อสำแดงการควบคุมภายในที่มีต่อประชาชนของเขาเอง"  - ริชาร์ด เพอร์ล


"ประวัติศาสตร์พิสูจน์ว่าเผด็จการทั้งหลายแหล่ เป็นรูปแบบรัฐบาลแบบอำนาจนิยมที่เป็นเพียงชั่วประเดี๋ยวเดียว มีเพียงแต่ระบบประชาธิปไตยไม่ได้เป็นการชั่วคราว  อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดความบกพร่อง มนุษยชาติไม่มีการวางแผนใด ๆ ที่เหนือกว่า"  - วลาดีเมียร์ ปูติน

"ประธานาธิบดีรู้สึกว่าไม่เพียงแต่พวกเราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงระบบการโกงเหล่านี้  แต่มีเพียงพันธมิตรที่มีความเป็นมิตรของเราที่เป็นพื้นฐานอย่างแท้จริง แหล่งของเผด็จการที่อ่อนโยน จำเป็นต้องมีแผนงานหากพวกเขาต้องการมีความมั่นคงระยะยาวและความมั่งคั่งจากผู้ก่อการร้าย" - มิทช์ แม๊คคอนเนลล์


"อิสรภาพของปัจเจกชนที่แท้จริงไม่สามารถบังเกิดขึ้นได้โดยปราศจากความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความเป็นอิสระ  ประชาชนผู้หิวโหยไม่มีงานทำมักถูกสร้างขึ้นมาจากเผด็จการ" - แฟรงกลิน ดี. รูสเวลล์

"ตราบนานแสนนานที่มนุษย์ทำสงครามกับนักเผด็จการ, ซีซาร์และนโปเลียนจะเกิดขึ้นในการสร้างสิ่งที่น่าอนาถใจ"  - อัลดัส ฮักซ์เล่ย์

"การทดสอบบุคคลว่าทำอย่างไรจึงประพฤติปฏิบัติแบบคนแก่ เป็นการง่ายที่จะรักเด็ก  แม้กระทั่งทรราชย์และนักเผด็จการสร้างทัศนะของการรักชอบพวกเด็ก ๆ  แต่ความรักและการใส่ใจเพื่อคนแก่ที่ไม่สามารถดูแล,ไร้คนช่วยเหลือเป็นเหมือนทองของวัฒนธรรมที่แท้จริง"  - อับราฮัม โจชัว เฮสเชล

"ประธานาธิบดีอเมริกันมักจะหลีกเลี่ยงในการจับมือกับนักเผด็จการที่ชั่วร้าย เว้นแต่เมื่อมีผลประโยชน์ที่จะกระทำเช่นนั้น"  - อลิซาเบธ เอ.เชอร์แมน

"เจ้านายที่เป็นรัฐบาลมลรัฐและรัฐบาลท้องถิ่นไม่มีอะไรที่เป็นเจ้านายมากกว่าเผด็จการที่เป็นรัฐบาลแห่งชาติ พวกเขาจะดูเหมือนจะมั่งคั่ง  อย่างไรก็ตาม หากผู้ให้ความเชื่อในพลเมืองประชาธิปไตยที่แท้จริงได้อุทิศตัวต่ออุดมการณ์แบบประชาธิปไตย - ไม่สามารถต่อต้านพวกเขาได้      - ชาร์ล เอดิสัน

"นักเผด็จการมักชอบผ่อนปรนให้กับตนเอง แต่เที่่ยวทำให้คนอื่นเป็นไพร่หรือทาส"  -ชาร์ลี แชปลิน

"มันมาจากความอ่อนแอที่ประชาชนยอมรับเผด็จการและเน้นอำนาจแฝงของรัฐบาล เพียงแต่ผู่้เข้มแข็งเท่านั้นจึงจะมีความเป็นอิสระเสรี และเพียงแต่ผู้มีผลผลิตเท่านั้นที่เข้มแข็งได้"   - เวนเดลล์ วิลล์กี้









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง