เช กัววาร่า นักปฏิวัติผู้ยิ่งใหญ่ที่โลกจดจำ

                                                                              


โดย Jerry A. Sierra

        การปฏิวัติในคิวบาเกิดขึ้นเมื่อตอนที่เขาอายุเพียง 5 ขวบโดยเออร์เนสโต เชกัววาล่า ได้รับเสนอค่าตอบแทนทางการเงินเพื่อไปพูดที่มหาวิทยาลัยฮาวานา   เช กัววาล่าเป็นหนึ่งในชาวต่างประเทศเพียงไม่กี่คนที่มาพร้อมกับพี่ชายที่ชื่อคาสโตรในเรือยอร์ชที่เรียกว่า "เรือแกรนม่า" เพื่อต่อสู้กับเผด็จการบาติสต้า
         เมื่อเรือมาถึงฝั่งคิวบา  มีผู้ชายมากกว่า 81 คนบนเรือยอร์ชถูกจับกุมหรือถูกสังหาร และมีเพียง 16 คนเท่านั้นที่หนีเล็ดลอดไปยังเทือกเขาเซียร่า เมสตร้า อันเป็นสถานที่ที่ชาวนาและกสิกรได้ช่วยเหลือพวกเขาจนกระทั่งกองกำลังเติบโตเป็นกองทัพปฏิวัติและทำให้เผด็จการบาติสต้าพ่ายแพ้

         ตามเวลาที่กองทัพของเขาเดินทางไปที่ฮาวานากับกลุ่มทหารไซเอนฟูโก คามิโล ในเดือนมกราคม คริสตศักราช 1959  เชกัวว่าล่า ได้รับความนิยมมาก และได้รับรู้เรื่องราวถึงความกล้าหาญ และความเป็นผู้นำของเขาได้แพร่หลายในประชาขนขาวคิวบา และถือว่าเป็นตัวเลขที่สำคัญในการนำไปสู่การปฏิวัติ
         ในการตอบสนองข้อเสนอจากมหาวิทยาลัยฮาวานา   เช กัววาร่า ถูกกล่าวหาว่าได้รับเงินส่วนแบ่ง
ที่เขาเปิดเผยร่วมกันกับพี่น้องคาสโตรและจำนวนนักปฎิวัติอื่น ๆหลายคน  "มันนึกไม่ถึงว่าจะเกิดเรื่องกับผม" เขาเขียน "ที่ชำระเงินทางการเงินควรจะนำเสนอให้อย่างเป็นทางการของรัฐบาลและพรรค (คอมมิวนิสต์), สำหรับการทำงานของสิ่งใดก็ตามที่มันอาจจะเป็นสำหรับประชากรคิวบา .ฉันจะไม่รู้วิธีที่จะวัดว่าในดอลลาร์และเซนต์ ". (ตัวอักษรที่ถูกพิมพ์ในนิตยสาร SUCESSOS เม็กซิกัน, 2 มกราคม 1967.)
คำว่า "
Che" เป็นที่คุ้นเคยสำหรับคำสั้นว่า "คุณ" ในอาร์เจนตินาในขณะที่ "เฮ้คุณ!" มันเป็นคำที่กลายมาเป็นที่รักใคร่ของเขาชื่อ "อย่างเป็นทางการ" และเป็นหนึ่งตัวอักษรซึ่งเขาใช้สำหรับลายเซ็นเสมอกับกรณีที่ย่อสั้น ๆว่า "c."
         เขาเกิด ในอาร์เจนตินาเมื่อ 14 มิถุนายน 1928 (เขาเป็นสิบเดือนอายุน้อยกว่าฟิเดลคาสโตร)
, เชกูวาราเรียนแพทย์ที่มหาวิทยาลัยบัวโนสไอเรสซึ่งเขายังกลายเป็นผู้เกี่ยวข้องในการต่อต้านการเป็นผู้นำที่ชื่อฮวนในประเทศอาร์เจนตินาหลังสมัยผู้นำที่ชื่อเปรอง   จากนั้นเขาก็เดินไปที่กัวเตมาลาและในปี 1953 เขาได้เข้าร่วมรัฐบาลของจาคาโบ อาร์เบ๊นซ์ กู๊ดแมน โดยการทำรัฐประหารภายใต้การสนับสนุนของซีไอเอ

        ฟิเดล คาสโตร และเชกัววารา เป็นปัญญาชน และนักอุดมคติ เขายึดมั่นในแนวคิดหรือนำมาใช้พูดเกี่ยวกับ อริสโตเติล, ค๊านท์, มาร์กซ์, กีดหรือ ฟลุคเน่อร์ เขายังรักบทกวีและเป็นอย่างเท่าเทียมกันที่บ้านซาร่าเดซ, นักเขียนที่เขาชื่นชอบที่ชื่อว่าคิบลิงซึ่งเขาชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ 
        "ผม ไม่คิดว่าคุณและผมมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด" เช กัววาราเขียนในจดหมายถึงโรซาริโอ
มาเรีย กัววารา "หากคุณหนาวสั่นต่อความอยุติธรรมของสังคมแล้วไซร้ คุณก็เป็นเพื่อนกับข้าพเจ้า" มันเป็นแบบนี้ "ความอ่อนไหวไวในความอยุติธรรม" ที่เปลี่ยนมุมมองทางการเมืองของเขาและทำให้เขาไม่ไว้ใจจักรวรรดินิยมโดย เฉพาะรัฐบาลอเมริกัน
         กล่าวกันว่าเชกูวารามีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนคาสโตรไปสู่ความนิยมในลัทธิคอมมิวนิสต์ซึ่งโดยมากมักจะอ้างผลงานของ มาร์กซ์และเองเกิลส์
, เหมา เจ๋อ ตุงและคนอื่น ๆ
         เช กัววาร่าได้
รับความเดือดร้อนจากสภาพของโรคหืดตลอดชีวิตที่อาจมีการป้องกันใด ๆ คนอื่นจากการเข้าร่วมในสงครามกองโจรของเขา แต่เขาก็มุ่งมั่นที่จะไม่ปล่อยให้โรคของเขายุ่งกับอุดมคติของเขาสำหรับสังคม ได้เป็นเพียงแค่ เงื่อนไขนี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเป็นแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการรักษาโรคภูมิแพ้
          นักข่าวเฮอร์เบิร์ลิตรแมตทิวส์เขียนเกี่ยวกับเช กัววาร่าในหนังสือการปฏิวัติในคิวบาของเขา: "เขาอุทิศตนเองเพื่อความเชื่อของเขาคือการปฏิวัติทางศาสนาอย่างลึกซึ้ง 
เช กัววาร่ามีความเชื่อในศาสนาที่ยึดถือความดีงามโดยธรรมชาติของมนุษย์ในความสามารถของแรงงานที่ จะอุทิศตัวเองเพื่ออุดมการณ์และ. การเอาชนะความเห็นแก่ตัวและอคติ. มันเป็นเหรียญอีกด้านหนึ่งจากความไม่พอใจหลงใหลของเขากับความอยุติธรรมและการใช้ประโยชน์จากการเจียมเนื้อเจียมตัว. เขาเห็นวิธีการแก้ปัญหาในรูปแบบที่ยกย่องของมาร์กซ์ที่จะนำมาซึ่งเสรีภาพและ ภราดรภาพ. ซี่งบุคคลดังกล่าวใช้เพื่อเป็นสักขีพยาน "
           ในขณะที่อาศัยอยู่ในเม็กซิโก เช กัววาร่าได้
ทำงานในหอผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ของโรงพยาบาลทั่วไปและหารายได้พิเศษจากเงินเดือนของเขาเป็นช่างภาพ มันเป็นช่วงเวลานี้ที่เขาได้พบกับราอูลคาสโตรที่บอกเขาเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศคิวบา ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 1954 และเขาได้พบฟิเดลและหลังจากการพูดคุยผ่านคืนเป็นเวลาสิบชั่วโมงตรงเขาในการเข้าร่วมการปฏิวัติคิวบา
           เช กัววาร่า
ไปทำหน้าที่เป็นแพทย์อย่างเป็นทางการของกองทัพกบฏและผู้นำที่สำคัญและยุทธศาสตร์ก่อนออกไปทำสงครามคิวบา Granma เขาบอกภรรยาของเขา Hilda Gadea (เขาแต่งงานกันเมื่อ 18 สิงหาคม 1955 ในเม็กซิโกซิตี้) ที่เขาเข้าร่วมเดินทาง "เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับลัทธิจักรวรรดินิยมอเมริกาและขั้นตอน แรกของการปลดปล่อย ของทวีปของเรา. "
          
หลังจากการเกี่ยวกับงานที่สำคัญมากในรัฐบาลคิวบาหลังการปฏิวัติ (เขามุ่งหน้าไปยังกระทรวงคิวบาของอุตสาหกรรม 1961-1965) เขานำกองกำลังจาก 120สำหรับทหารคิวบาในคองโก แต่ภารกิจสิ้นสุดในความล้มเหลว
          ในปี 1966
Guevara ไปที่จะต่อสู้กับการปฏิวัติในโบลิเวีย เขาถูกจับโดยกองทัพโบลิเวียและดำเนินคดีเกี่ยวกับ 9 ตุลาคม 1967

           สรุป ชีวิตของเช กัววาร่า เขาเป็นนักต่อสู้เพื่อความยุติธรรมของสังคม จนได้รับชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของคนทั้งโลก ในการเป็นมหาบุรุษที่ยิ่งใหญ่ และเปรียบเขาดังเป็นพระเจ้าแห่งความยุติธรรม นับเป็นผู้นำตัวอย่างที่ดีของสังคมโลกที่น่ายกย่อง





















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง