การเสริมสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม โดยซุูซาน เอ็ม ฮีทฟิลด์

                     การส่งเสริมทำงานเป็นทีมคือการสร้างวัฒนธรรมการทำงานเน้นคุณค่าการทำงานร่วมกัน ในสภาพแวดล้อมการทำงานเป็นทีม     คนเรามักเข้าใจและเชื่อว่าการคิด,การวางแผน,การตัดสินใจและการปฏิบัติงานจะดีกว่าหากมีการทำงานร่วมกัน คนรู้จักและยังซึมทราบกับ ความเชื่อที่ว่า "ไม่มีใครในพวกเราจะสมบูรณ์ดีพร้อมทั้งหมด" 
                     เป็นการยากที่จะหาสถานที่ทำงานที่เป็นแบบอย่างการทำงานเป็นทีม ในประเทศอเมริกาสถาบันของเราเช่นโรงเรียน, โครงสร้างครอบครัวของเราและของเราเน้นงานอดิเรกที่เน้นชัยชนะเป็นที่ดีที่สุดและเพื่อให้ คนงานไต่ระดับที่สูงขึ้น   คนงานแทบจะไม่ได้เพิ่มสภาพแวดล้อมที่เน้นการทำงานเป็นทีมและให้ความร่วมมืออย่างแท้จริง
                     องค์กรกำลังปฏิบัติงานกับผู้มีค่านิยม,ความคิดภูมิหลังและประสบการณ์ที่หลากหลาย เรามีหนทางที่จะเดินหน้าไปก่อนที่ทีมงานจะมีค่านิยมในการทำงานเป็นทีมจะมีบรรทัดฐานเดียวกัน 
                     อย่างไรก็ตาม คุณสามารถสร้างการทำงานเป็นทีมวัฒนธรรมโดยทำเพียงสิ่งเล็กน้อยที่ถูกต้อง เป็นที่ยอมรับว่าพวกเขากำลังสิ่งที่ยาก แต่มีความผูกพันและชื่นชมกับค่านิยม   คุณสามารถส่งเสริมความรู้สึกทั้งหมดของการ ทำงานเป็นทีมในองค์กรของคุณ

การสร้างวัฒนธรรมของการทำงานเป็นทีม
                    เพื่อให้การทำงานเป็นทีมเกิดขึ้น   การกระทำเหล่านี้ที่มีประสิทธิภาพจะต้องเกิดขึ้น
 
                    1. ผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีการสื่อสารความคาดหวังที่ชัดเจนว่าการทำงานเป็นทีมและการทำงานร่วมกันเป็นที่คาดหวัง ไม่มีใครเป็นเจ้าของพื้นที่ทำงานหรือกระบวนการทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ด้วยตัวเอง    บุคคลที่เป็นเจ้าของกระบวนการทำงานและตำแหน่งที่เปิดและปิดรับความคิดและรับฟังข้อมูลจากผู้อื่นในทีม
                    2. ทีมงานในรูปแบบผู้บริหารระดับสูงในการมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน บุคคลที่เหลือในองค์การ     พวกเขาส่งเสริมการทำงานเป็นทีมแม้ว่าสิ่งต่าง ๆ จะดำเนินงานผิดพลาดไป และกับดักสำคัญคือการลื่นไถลไปสู่พฤติกรรมของอดีตทีมงานในลักษณะที่ไม่เป็นมิตร
                    3. สมาชิกขององค์กรและพูดถึง และจำแนกค่านิยมของวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม  หากค่านิยมมีการบันทึกเป็นลายลักขณ์อักษร และมีการแบ่งปัน  การทำงานเป็นทีมเป็นกุญแจสำคัญในอันดับห้าหรือหก
                     4. การทำงานเป็นทีมต้องมีการส่งเสริมรางวัลและการได้รับการยอมรับ    หากหล่อนเป็นเป็นผู้ผลิตที่ยอดเยี่ยมที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว จะมีคุณค่าน้อยกว่าคนที่ประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในการทำงานเป็นทีม  การจ่ายค่าตอบแทนโบนัสและผลตอบแทนขึ้นอยู่กับการปฏิบัติงานร่วมกันได้มากเท่าที่ผลงานของแต่ละบุคคลที่ทุ่มเทและได้รับความสำเร็จในการทำงาน
                    5. เรื่องราวที่สำคัญและวิถีที่ผู้คนพูดคุยกันภายในบริษัทโดยเน้นการทำงานเป็นทีม บุคคลที่ "ทำดี" จะได้รับการเลื่อนชั้นเลื่อนตำแหน่งภายในบริษัทในฐานะผู้แสดงเป็นทีม
                     6. ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานที่มุ่งเน้น และให้ค่านิยมในการทำงานเป็นทีม บ่อยครั้งที่การประเมินผลแบบ 360 องศาถูกนำใช้ร่วมกันในระบบ

เคล็ดลับในการสร้างทีม
                       คุณสามารถนึกภาพกลุ่มของคุณในการเล่นเกมส์ที่รีสอร์ทหรือกำลังแขวนเชือกเมื่อคุณคิดเกี่ยวกับการสร้างทีมงาน
? แต่เดิมองค์กรส่วนมากเข้าถึงการทำงานเป็นทีมงานด้วยวิธีนี้    แต่แล้วพวกเขาสงสัยว่าทำไมความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมของการทำงานเป็นทีมมี หรือประสบการณ์ที่ท้อถอย หรือสัมมนาล้มเหลวที่จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อในระยะยาวและลงมือเมื่อกลับมาทำงาน
                        ฉัน ไม่ได้เกลียดชังการท้อถอย, การประชุมวางแผน การสัมมนาและกิจกรรมการสร้างทีมงาน - ในความเป็นจริงฉันนำพวกเขา - แต่พวกเขาจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามการทำงานเป็นทีมที่มีขนาดใหญ่กว่า  คุณไม่สามารถสร้างการทำงานเป็นทีมโดย "ล่าถอย" ในกลุ่มสำหรับสองสามวันในแต่ละปี จงคิดว่าการสร้างทีมงานเป็นสิ่งที่คุณทำทุกวัน
                         ก. การฟอร์มทีมในการแก้ปมปัญหาการทำงานที่แท้จริงและเพื่อปรับปรุงกระบวนการทำงานที่แท้จริง   จงดำเนินการฝึกอบรมอย่างเป็นระบบเพื่อให้ทีมงานเพิ่มพลังการทำงานที่มีต่อโครงการที่ไม่เกี่ยวกับการกำหนดวิธีการทำงานร่วมกันเป็นทีม
                         ข. จัดการประชุมแผนกเพื่อทบทวนความคืบหน้าโครงการและเพื่อให้ได้ข้อมูลที่กว้างและการประสานงานกระบวนการทำงานที่แลกเปลี่ยนกัน     หากสมาชิกในทีมไม่สามารถเข้ากันได้   จงทดลองกระบวนการทำงานของพวกเขาเอง   ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่บุคลิกของสมาชิกในทีม   เป็นความจริงที่ว่าสมาชิกในทีมมักจะยังไม่ได้ตกลงกันเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาจะส่งมอบสินค้าหรือบริการหรือขั้นตอนที่จำเป็นในการทำให้สำเร็จ
                         ค. สร้างความสนุกสนานและโอกาสที่ใช้ร่วมกันเป็นวาระขององค์กร  เลี้ยงอาหารกลางวัน; นำทีมไปแข่งขันกีฬา และทานอาหารเย็นที่ร้านอาหารท้องถิ่น ไปเดินป่าหรือไปสวนสนุก กำหนดประชุมของบริษัทเป็นรายเดือน ผู้สนับสนุนทีมกีฬาและสนับสนุนให้แฟน ๆ ของทีมเชียร์
                         ง.ใช้การละลายน้ำแข็งหรือการละลายพฤติกรรม และการแสดงการทำงานเป็นทีมในที่ประชุม ฉันทำงานร่วมกับองค์กรที่จัดประชุมพนักงานประจำสัปดาห์ ผู้เข้าร่วมผลัดนำ "เกมส์สนุก" เพื่อละลายพฤติกรรมในที่ประชุม เหล่านี้ได้ถูก จำกัดไว้ที่สิบนาที แต่พวกเขาช่วยให้ผู้เข้าร่วมหัวเราะด้วยกันและได้รับรู้ซึ่งกันและกัน - การลงทุนขนาดเล็กแต่ได้ผลในความรู้สึกครั้งใหญ่ของทีม
                         จ. ฉลองความสำเร็จของทีมต่อสาธารณะ ซื้อของทุกคนเหมือนกันเสื้อยืดหรือหมวก ใส่ชื่อสมาชิกในทีมในการวาดรูปสำหรับสินค้าของ บริษัท และบัตรของขวัญ คุณจะถูก จำกัด ในการทำงานเป็นทีมด้วยจินตนาการของคุณ
                         ฉ. ดูแลปัญหาอย่างหนักด้านบนและทำประเภทของกิจกรรมการทำงานเป็นทีมอยู่ที่นี่ คุณ จะประหลาดใจที่ความคืบหน้าคุณจะทำในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีม วัฒนธรรมที่ช่วยให้บุคคลที่จะมีส่วนร่วมมากขึ้นกว่าที่พวกเขาเคยคิดว่าเป็นไปได้
                         สรุป จากแนวคิดสร้างวัฒนธรรมในการทำงานเป็นทีม  นั้นมิใช่เรื่องง่ายดาย แต่ต้องทำกันอยู่เป็นประจำจนกลายเป็นบรรทัดฐาน  แต่ต้องรักษาให้มีชีวิตชีวาในการทำงานร่วมกัน   ในองค์กรที่ทำงานด้วยระบบราชการ หรือในทางการเมืองการทำงานเป็นทีมจะยิ่งยาก เพราะการทำงานเน้นการไต่เต้าในลักษณะเด่นเป็นบุคคล หรือเด่นแบบพวกพ้อง แต่ไม่เด่นในการทำงานเป็นทีมร่วมกันทั้งหมด   ซึ่งเรื่องนี้การทำงานเป็นทีมของคนไทยค่อนข้างยาก  แต่ก็ไม่ควรท้อถอยและพยายามรักษาจนกลายเป็นวัฒนธรรมการทำงานเป็นทีมที่เหนียวแน่นในท้ายที่สุด     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง