หลักการจัดการวิกฤติ

        
        ก.   ผลกระทบต่อวิกฤติ  ได้แก่ธุรกิจและรัฐบาล, สถาบันการศึกษาและครอบครัว
        ข.   วางแผนที่จะลดความเสี่ยงจากวิกฤตที่เกิดขึ้นและเพื่อจัดการกับวิกฤตการณ์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นและการดำเนินการของแผนเหล่านี้เพื่อลดผลกระทบของวิกฤตการณ์และให้ความช่วยเหลือองค์กรในการกู้คืนจากพวกเขา สถานการณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นเป็นผลจากปัจจัยภายนอกเช่นการพัฒนาของผลิตภัณฑ์ใหม่โดยคู่แข่งหรือภายในปัจจัยดังกล่าวเป็นความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์หรือการตัดสินใจที่ผิดพลาดการทำและมักจะเกี่ยวข้องกับความต้องการเพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็ว
        ค. ประเภทของวิกฤติได้แก่วิกฤติในประเทศ,วิกฤติในอุตสาหกรรม,วิกฤติในอาชีพ,วิกฤติสังคม,วิกฤติการเงิน ฯลฯ
        ง. ความสำคัญของการประชาสัมพันธ์ คือ (1) การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า (2) สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศ  (3) การสนับสนุนองค์กรเพื่อลดช่องว่างการสื่อสาร (4) การประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประเทศที่ประสบความสำเร็จ
        จ. ลักษณะ 3 ขั้นตอนของวิกฤติ คือ (1) ก่อนวิกฤติ  (2) ตอบสนองวิกฤติ  (3) หลังวิกฤติ

            (1) ช่วงก่อนเกิดวิกฤตเป็นกังวลกับการป้องกันและการจัดเตรียมการป้องกันที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาเพื่อลดความเสี่ยงที่รู้จักกันว่าอาจนำไปสู่​​ภาวะวิกฤติ. นี้เป็นส่วนหนึ่งของความเสี่ยงขององค์การ  โปรแกรมการจัดการการเตรียมการเกี่ยวข้องกับการสร้างการจัดการวิกฤติที่เกิดขึ้น
แผนการเลือกและการฝึกอบรมทีมงานการจัดการวิกฤต,และการดำเนินการออกกำลังกายเพื่อทดสอบการจัดการวิกฤติ รวมทั้งการวางแผนคัดเลือก และฝึกอบรมและทีมงานการจัดการวิกฤต และนำเอาแบบฝึกหัดเพื่อทดสอบแผนการจัดการวิกฤติ

            (2) การตอบสนองวิกฤติ  เมื่อจัดการวิกฤติได้ ก็จำเป็นต้องประชาสัมพันธ์ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญในการตอบสนองต่อวิกฤติโดยให้มีการปรับปรุงข้อมูลที่ถูกต้องไปยังประชาชนต่าง ๆ  และมีการวิจัยแบ่งออกเป็นสองส่วนได้ประการแรกคือการตอบสนองต่อวิกฤติเริ่มต้น และรักษาชื่อเสียง ประการที่สองมีพฤติกรรมที่มุ่งมั่นและตั้งใจ

                (3) ในระยะหลังวิกฤติจะกลับคืนสู่สภาพปรกติ ในระยะนี้ความสนใจ
เกี่ยวกับการจัดการวิกฤติเริ่มน้อยลง แต่ยังคงมีความสนใจอยู่บ้าง


              



           


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง