โอกาสดีสำหรับผู้ประกอบการที่จะเข้าไปลงทุนในพม่า

       

เรียบเรียงจาก จอห์น วอลช์   

        หลายคนหากไม่ได้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เดินทางไปพม่าหากใช้สายตาเพียงข้างเดียวที่มองเห็นการทำลายจากทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ที่ยังเหลืออยู่ในประเทศนั้น พม่า ที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์สำหรับแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ของอัญมณีหยกและ มีค่าเช่นเดียวกับป่าไม้เนื้อแข็งที่ตอนนี้ปรากฏมากยิ่งขึ้นหลังจากที่มีค่าใกล้เคียงประเทศไทยที่มีสภาพความเป้นป่าเกือบทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขที่ทำให้การผลิตทางการเกษตรสำหรับผลไม้มีราคาค่อนข้างสูงและผักที่เป็นไปได้เช่นเดียวกับกุ้งและหอยและแน่นอนปลาในระบบแม่น้ำและชายฝั่ง แล้วมีน้ำมันและก๊าซที่ได้รับการค้นพบบนชายฝั่งทะเล
       ในระยะสั้นการมีทรัพยากรที่มีอยู่อย่างกว้างขวางเท่าที่มีอยู่และธรรมชาติที่ยากจนของคนส่วนใหญ่   จึงเป็นสิ่งที่ไม่น่าแปลกใจที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะคิดในแง่ของการ แสวงหาทรัพยากรมากกว่ากิจกรรมการแสวงหาตลาด
        อย่างไรก็ตามไม่ได้เป็นการกล่าวว่าความต้องการของตลาดจะไม่ขาดแคลนทั้งหมด มีประชากรมากและแม้ว่าพวกเขาจะยากจน วัสดุที่ผลิตเป็นส่วนหนึ่งของด้านล่างของพีระมิดแนวคิดที่แสดงให้เห็นว่ามีขอบเขตที่สำคัญสำหรับตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในทางที่เหมาะสม, ขอบเขตการขายขนาดเล็กที่มีความสำคัญและอ่อนไหวกับทางเลือกการจัดจำหน่าย มีต้นทุนต่ำและบริการที่ใช้ความเชี่ยวชาญเฉพาะและอื่น ๆ  ทางเลือกเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะสำคัญอย่างยิ่งหากการค้าข้ามพรมแดนที่มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ประกอบการพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสการเก็งกำไรของพรมแดนทั้ง สองฝั่งประเทศ
       เมื่อผู้บริโภคแต่ละรายอยู่ในสถานะการตลาดที่อ่อนแอ  จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ประกอบการจะมองไปที่การทำงานในสินค้าอุตสาหกรรมหรือตลาดรัฐบาล องค์กรเหล่านี้มีขนาดใหญ่อยู่ในขอบเขตและดังนั้นจึงสามารถให้สัญญาที่มีคุณค่าเป็นรายบุคคล   ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการยึดโยงทางจริยธรรม  หลาย ๆ คนจะพบว่ามันน่ารังเกียจที่จะจัดการกับรัฐบาลทหารหรือที่มีการชำระเงินใต้โต๊ะ  ชาวอเมริกันและบริษัทชาวอเมริกันจะพบว่ามันผิดกฎหมายในการทำธุรกิจในประเทศเพราะปัญหาการทุจริตมากโดยไม่คำนึงถึงปัญหาการคว่ำบาตร
       ปัจจุบันนี้รัฐบาลพม่ามีความกระตือรือร้นเป็นอย่างยิ่งในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ ส่วนหนึ่งด้วยความช่วยเหลือของผู้บริจาคระหว่างประเทศและบางส่วนยังผ่านโครงการแบบครบวงจรสำหรับผู้รับเหมาต่างประเทศ เป็นที่ชัดเจนในการสร้างถนนและจากนิคมอุตสาหกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าเรือที่ทวายหรือ Dawei (Tavoy) บริษัทเหล่านี้จะต้องมีการสนับสนุนอุตสาหกรรมเท่าที่มีอยู่ในท้องถิ่นและก็เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการสามารถดำเนินการในระดับท้องถิ่นได้
       จากทางเลือกนี้ การปรากฏตัวของนิคมอุตสาหกรรมและโครงสร้างพื้นฐานที่จะก่อให้เกิดชนชั้นกลางที่มีขนาดเล็กที่พี่งพาค่าจ้างในภาคอุตสาหกรรมและคนเหล่านี้ยังจะนำเป็นสื่อกลางโอกาสทางการตลาดในระยะยาว       

       สรุป ผู้ประกอบการไทยควรตื่นตัวในยุคที่อนาคตประเทศอาเชียนจะเปิดรั้วการค้าซึ่งมีประชากรอาเชียนประมาณ ุ600 ล้านคนขึ้นไป    ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังมีช่องว่างในการลงทุนในแถบทะวาย ที่มีชายฝั่งทะเลที่สามารถจอดเรือรับสินค้าได้   และจะกลายเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ที่ผู้ประกอบการควรใช้โอกาสนี้ก่อนที่จะสายเกินแก้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง