แนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือภูมิปัญญา

 

        การออกแบบผลิตภัณฑ์มีอยู่ทั่วๆไปและอาจอยู่ใกล้ ๆ ตัวเรานี้เอง บางครั้งมันเป็นเรื่องรายละเอียดปลีกย่อย  บางครั้งความคิดก็ผุดขึ้นมาจากสมองแต่ส่วนใหญ่คนเราจะลืมบันทึกสิ่งที่ชะแว๊ปเข้ามาในสมองซึ่งเรียกว่าเป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งบางครั้งเราอาจคิดเพียงแบบโดด ๆ ที่เรียกว่า (Single Loop thinking)โดยไม่สอบสวนทวนความในการใช้ความคิดทบทวนโดยใช้ความคิดสองชั้น (Doulbe loop thinking)  หากเราคิดได้มันก็จะเปลี่ยนแปลงความคิดและโลกทัศน์ในชีวิตของเรา ซึ่งความจริงอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที  เพียงแต่คุณอาจเปิดทีวีและภายในเพียงสองสามวินาทีในการเปิดช่องทีวีเพียงไม่กีนาทีคุณก็จะเห็นการโฆษณาทางธุรกิจ  ความคิดเชิงพาณิชย์นี้บรรจุด้วยการออกแบบที่น่าเย้ายวนใจ และมุ่งจะประทับตราผลิตภัณฑ์ การจินตนาการหากธุรกิจโฆษณาเป็นเพียงภาพผลิตภัณฑ์ และมักจะพูดถึงว่า "พอใจกับการซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว"  เชื่อว่าคุณจะใช้ความคิดในการซื้อสินค้านี้น้อยลงและคงไม่ให้เกิดความคิดขั้นที่สอง  การออกแบบเป็นสิ่งที่มุ่งเจาะจงในการขายผลิตภัณฑื และสิ่งสำคัญมากที่สุดของธุรกิจใด ๆ ก็แล้วแต่ เมื่อมีการใช้การออกแบบที่กฎเกณฑ์ในการติดตามผลที่จะช่วยให้คุณขายผลิตภัณฑ์ได้
        สิ่งสำคัญประการแรก และสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการออกแบบเพื่อจำหน่วยผลิตภัณฑ์ก็คือข้อมูลข่าวสาร   คุณจำเป็นต้องรู้ว่าผู้ฟังโฆษณาสินค้านั้นต้องการจะขายอะไร และลูกค้าชอบเพราะอะไร?  สิ่งสำคัญที่จะถามลูกค้าของคุณก็คือสีสันที่เขาชอบ, ความคิดเกี่ยวกับสีสันที่มีและสีสันในสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญที่ลูกค้ากำลังถามหาคืออะไร?  
        ครั้งหนึ่งคำถามเหล่านี้ได้รับการไต่ถาม สิ่งต่อไปที่คุณต้องทำคือการระดมสมอง (Brainstorming) สิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญของการออกแบบที่ยากที่สุด  โดยส่วนตัวแล้วบางครั้งเราอาจใช้ปากกาและดินสอ และเริ่มต้นร่างเพื่อการออกแบบ  แรงดลใจมักจะมีอย่างสูงเมื่อครั้งแรกไดเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่คุณกำลังออกแบบ
        ก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งคือคุณต้องทำการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง  และต้องมั่นใจว่าคุณภาคภูมิใจในงานชิ้นที่คุณกำลังทำอยุ่   คุณไม่สามารถแสดงผลงานในสิ่งที่คุณไม่ชอบได้  การแสดงผลงานที่สำเร็จแล้ว แต่ยังบอกลูกค้าว่าคุณตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงการออกแบบอย่างชัดเจนในสิ่งที่คุณเห็นว่าเหมาะสมไม่ว่ากรณีใด ๆ   จากความคิดดังกล่าวนี้  คุณจะเป็นนักออกแบบและคุณต้องบอกพวกเขาว่าเมืองคุณรู้สึกว่าความคิดของพวกเขาเหล่านั้นไม่สามารถเกิดผลงานมาได้
        ดังนั้นจึงมักจะมีคำกล่าวในทางศิลปะที่ว่า"สตรีคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้ชายมีทั้งการวิพากย์และการหัวเราะเยาะ"
        การออกแบบจึงเป็นงานท้าทาย แต่ก็ให้รางวัลมากที่สุด   จงจินตนาการงานศิลปะในผลงานที่สะสมหรืองานที่แสดงต่างประเทศ หรือระดับโลก  การออกแบบของคุณจะทรงอิทธิพลต่อบุคคล  และการเปลี่ยนแปลงวิธีที่บางคนอาจมีทัศนะต่อโลก  การออกแบบจึงทรงพลานุภาพและจะเกิดขึ้นต่อเมื่อนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง และสามารถเคลื่อนย้ายภูเขาได้  
        สรุป คนไทยควรฝึกทักษะในการคิดต่อยอดเพื่อสามารถออกแบบความคิดที่สามารถจะเป็นผู้ประกอบการได้  เช่นอาจเริ่มจากการต่อยอดความคิดภูมิปัญญาไทย  ซึ่งหากผู้อ่านสนใจสามารถเปิดดูภูมิปัญญาไทยที่ได้รวบรวมจากผลงานนักศึกษาได้ที่ www. scibd.com/ทพัวสรรเสริญ   
   
เรียบเรียงจาก  in Arts


   





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ระบบการเมืองที่ดีเหมือนปลาในอ่างแก้วที่มองเห็นตัวปลาชัดเจน

108 คำคมขงเบ้ง คำคมสอนใจ จากขงเบ้ง

ตัวแบบงบประมาณผูกพัน (Beyond Budgeting) ตอนที่หนึ่ง